บทความ พร้อมคลิปเที่ยว Florence นี้ ไม่มีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใด ๆ ไม่มีการจัดอันดับสิ่งที่ต้องทำเมื่อไป ฟลอเรนซ์

แต่จะรวบความเกร็ดความรํู้ การเตรียมตัว และ ข้อควรระวัง พร้อมพากินของอร่อยตามรายทางในสไตล์พี่อาร์ต

#กินบินช้อป #พี่อาร์ต #Florence #Italy #Europe #เที่ยวยุโรป

Florence หรือ คนอิตาลีแท้ ๆ จะเรียกว่า Firenze / ฟิรันเซ่ เป็นเมืองที่อยู่กลางประเทศอิตาลี เป็นเมืองหลักของแคว้นทัสคานี / Tuscany และถือเป็นเมืองแห่งประวัติศาตร์ทางวัฒนธรรม ศิลปะ และ การค้า เรียกว่าเป็นเมืองที่คู่ควรกับการไปเที่ยวเป็นอย่างมาก

ไปช่วงไหนดี?

ตอบแบบไม่กวน คือไปตอนที่เราสะดวก เพราะผมว่า Florence หรือ จะเรียกแบบรวม ๆ ว่า Italy นั้น สามารถไปเที่ยวได้ตลอดปี

แต่ถ้าถามว่าผมชอบไปช่วงไหน ผมชอบไปช่วงคริสตมาส เพราะอากาศหนาวดี เฉลี่ยนประมาณ 5 – 10 องศา ไม่ขนาดหิมาะตกจนเดินลำบาก ที่สำคัญช่วงนั้นมักจะมีตลาดคริสตมาสให้เราเดินเล่น ซื้อของพื้นเมือง สินค้าจากผู้ผลิตท้องถิ่นได้อย่างสนุกสนาน

โดยเฉพาะสายกิน จะเจอของกินแปลก ๆ ที่ปกติเดินตามแหล่งท่องเที่ยวแล้วไม่เจอ

หรือถ้าไม่ชอบหนาว ไปเดือนกันยากำลังดีเพราะเป็นปลายร้อน อากาศไม่ทรมานมากนัก อย่างทริปนี้ผมเดินสบาย ๆ 18 องศา และยังได้เจอตลาดนัดวันเสาร์อีกด้วย ได้เดินดูของพื้นเมืองสนุก ๆ 

ส่วนตัวผมว่าตลาดคริสตมาสสนุกกว่าเยอะ โดยเฉพาะของกินเยอะกว่า

ถ้าจำเป็นต้องมากตอนเมษา เพราะเป็นวันหยุด ก็ยังคงมาได้นะเพราะที่นี่ก็ยังไม่ร้อน เค้าจะมาร้อนตอน สิงหา ซึ่งเด็กอินเตอร์ฯ บ้านเราปิดพอดี

นอนไหนดี?

ผมว่า ฟลอเรนซ์ เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่สถานที่ท่องเที่ยวหลัก ๆ ส่วนมากกระจุกตัวอยู่ไม่ไกลกันในระยะเดินถึงแบบสบาย ๆ ดังนั้นเลือกโรงแรมที่เราสะดวก (เปิด google map) ดูตามเวปจองโรงแรม แล้วดูราคาเทียบสภาพห้องว่าเราชอบอันไหน

ทริกที่ห้ามพลาดคือ ให้ดูพื้นที่ห้องว่ากี่ตารางเมตร บางทีในรูปสวยมาก แต่จะเจอห้องขนาด 15 ตรม. เป็นลมเลยครับ

ต้องกินอะไรถึงจะฟิน?

Truffle

สำหรับผมเมื่อมาฟลอเรนซ์ นอกจากเมนูมาตรฐานอิตาลี อย่างพิซซ่า กับพาสต้าแล้ว คุณต้องกินอาหารที่มี ทรัฟเฟิลเป็นส่วนประกอบ เพราะแคว้น Tuscany เป็นอีกหนึ่งแหล่ง Truffle ที่สำคัญของอิตาลีเลย

แม้จะมานอกฤดูก็ยังได้กินเมนูอร่อย ๆ ในราคาที่ถูกกว่ากินเมืองอื่นในยุโรป ผมเคยกินเมนูเดียวกันที่ฝรั่งเศส โอ้ววว แพงขึ้นเท่าตัวครับ

ส่วนเมนูโปรดของผม และ ภรรยาก็เป็นเมนูง่าย ๆ คือ พาสต้าผัดน้ำมันมะกอกเห็นทรัฟเฟิล

นอกจากนี้ของฝากที่เกี่ยวกับ ทรัฟเฟิล ก็น่าทานไปหมด ไม่ว่าจะเกลือทรัฟเฟิล น้ำมันทรัฟเฟิล ทรัฟเฟิลในน้ำมัน เป็นต้น

Fiorentina Steak

สเต็คส่วนสันหลัง หั่นหนา ปรุงในแบบคนฟลอเรนซ์ เป็นอีกเมนูสำหรับคนสายเนื้อ

เค้าจะเสริฟมาบนเขียง และหั่นเป็นชิ้น ๆ มาให้แล้ว ซึ่งแต่ละชิ้นขนาดมหึมา ต้องเอามาหั่นอีกรอบ บางร้านเสริฟมาบนกระทะร้อน ซึ่งแล้วแต่ร้าน

ผมจะมีร้านโปรด (ราคาไม่บ้าบอ และใกล้โรงแรม) อยู่ 2 ร้าน ร้านนึงคือแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเลยเป็นร้าน local หรือ ร้านคนฟลอเรนซ์แท้ ๆ เค้าจะไม่ถามเลยนะว่าเอาเนื้อสุกขนาดไหน เค้าจะปรุงด้วยไฟแรงมาก ๆ จนผิวนอกเกรียม เกรียมจนบางส่วนติดไหม้หน่อย ๆ เหมือนหมูปิ้งบ้านเรา แต่เนื้อข้างในแดงแบบ rare กันเลย ผมเคยบอกพนักงานว่าเอา medium 

เค้าสวนกลับมาเลยว่า โน โน เอาแบบออริจินัล ต้องแดง ๆ แบบนี้จ้า อยากได้ฟิล ยูต้องกินแบบนี้แหละ อร่อยมากเชื่อไอ 

ส่วนอีกร้านนึงเค้าขายนักท่องเที่ยว เค้าจะถามว่าเอาสุกแค่ไหน สามารถสั่งได้ แถมเสริฟมาบนกระทะร้อน ชิ้นไหนอยากได้สุกหน่อยก็เอาไปนาบกระทะเพิ่ม

จริง ๆ อร่อยทั้ง 2 ร้าน แต่ร้านแรกเนื้อแดงไปหน่อยกินแบบไม่ชิน แต่อร่อยกว่า 555

Panini / แซนวิชสไตล์ยุโรป

พานีนี่ เป็นเมนูแซนวิชที่นาบความร้อนทั้ง 2 ด้าน ให้ความกรอบนอกนุ่มใน ก็ไม่เชิงเป็นอาหารท้องถิ่น เพราะมีทั่วไปในยุโรป เพียงแต่ที่นี่มีร้านดังอยู่ 2 – 3 ร้าน ที่ยูทูปเบอร์ชาวต่างชาติให้เป็น Top 10 best Panini กันเลย

ร้านแรกคือ All’Antico Vinaio >>> Google Map เดินจากจตุรัส ซินญอริตา ที่มีรูปปั้น David ไปนิดเดียว นอกจากนี้ยังมีสาขาอีกหลายที่ในอิตาลี และ อเมริกา สนใจเข้าไปดูเวปไซท์ได้

Homepage

อีกร้านคือ I Fratellini >>> Google Map ร้านนี้อยู่ใกล้จตุรัส ซินญอริต้า เช่นกัน แต่อยู่ระหว่างทางเดินไป และ กลับจากจตุรัสม้าหมุน ดังนั้นผมว่าเดินง่ายกว่า แต่คิวยาวพอ ๆ กัน

Panini คือ แซนวิช ถือว่าเป็นอาหารง่าย ๆ ที่อร่อย มีทั้งแป้ง เนื้อ และ ผัก เวลาหิว ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดก็สามารถเติมพลังงานได้ โดยเฉพาะตอนที่เดินเที่ยวเพลิน ๆ ไม่อยากนั่งกินแบบจริงจังให้เสียเวลา

สมัยก่อนแต่งงานที่ผมเที่ยวแบบประหยัด ก็มักจะฝากท้องกับ Panini เป็นประจำครับ อร่อย คุ้ม และ เร็ว

ไอศครีม Gelato

เจลลาโต้ หรือ ไอศครีมสไตล์ฟลอเรนซ์ครับ มันคือไอศครีมที่มีถิ่นกำเนิดจากเมืองนี้เลย เป็นไอศครีมที่ดูเหนียว ๆ หนึบ ๆ แต่บอกเลยพอกินแล้วมันไม่ได้ดูเหนียว ๆ ติดคอแต่อย่างใด

มันละมุนลิ้นมาก ละลายเร็วเว่อร์ขนาดอากาศไม่ได้ร้อนนะครับ

ส่วนหวานมั๊ย อันนี้แล้วแต่ร้านเพราะ Gelato ที่นี่เป็นไอศครีมโฮมเมด มีอยู่ทั่วทุกมุมเมือง ผมก็มักจะหาร้านเล็ก ๆ แบบคน local เพราะส่วนมากรสชาติจะแปลกลิ้นกว่าร้านใหญ่ ๆ ที่เน้นขายนักท่องเที่ยว

รสชาติก็แล้วแต่ละเจ้าจะคิดค้นเลยครับ ส่วนตัวโคนก็มีให้เลือกหลายแบบไม่ว่าจะโคนธรรมดา โคนชุบช็อคโกแล็ต มีอัลมอน และ มีพิสตาชิโอ โอยเลือกไม่ถูก

ขนมอบต่าง ๆ

มายุโรป ขนมอบนี่เป็นสิ่งที่ชิมเลยครับ ยิ่งเป็น Florence แล้ว เค้าจะมีวิธีการทำ และ ขนมที่อร่อยกว่าเมืองอื่น ๆ หลายตัว

หากถามว่าลองอะไรดี ก็ต้องบอกว่าควรลอง คันโนลี่ / Conoli เป็นขนมอบสไตล์อิตาลีที่ประกอบด้วยแป้งทอดกรอบรูปหลอด สอดไส้ครีมหวานที่มีริคอตต้าซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารซิซิลี

เมนูนี้ผมเคยลองกินที่มิลาน กับโรมมาแล้ว อาจเจอร้านไม่อร่อย เลยไม่ชอบ แต่มาลองที่ ฟลอเรนซ์ แล้วติดใจเลยครับ เอาเป็นว่าใครอยากลองขนมอบแต่ไม่รู้จะลองอะไรดีให้ลอง คันโนลี่ และแนะนำให้แบ่งกับเพื่อนที่ไปด้วยกัน กินคนเดียวเดี๋ยวน้ำตาลจะขึ้น

กาแฟ

หืม จริง ๆ คอกาแฟคงไม่ต้องพูดเยอะ มาถึงถิ่นแล้วจะไม่ลองได้ยังไง

ที่อิตาลี กาแฟ หอมอร่อยสไตล์อิตาเลี่ยน คนที่นี่ตอนเช้าชอบทาน Expresso กับ ครัวซองต์ เป็นอาหารเช้า โดยจะไปยืนกินกันใน Bar ซึ่งที่นี่เค้าหมายถึงร้านกาแฟ ไม่ใช่ร้านเหล้า และที่ยืนกินคือจะถูกกว่า เพราะไม่มี Service Charge

สิ่งที่ต้องระวังคือ คนอิตาลี จะซีเรียสเรื่องกาแฟมาก ๆ และ มีเพื่อนคนอิตาลีบอกว่า คาปูชิโน่ เค้าจะไม่กินตอนบ่ายนะ อย่าสั่งเชียว เดี๋ยวโดนมองบน ซึ่งปกติผมก็ไม่ทาน คาปูชิโน่ อยู่แล้ว เลยเฉย ๆ ส่วนเพื่อน ๆ หากเป็นคนรัก คาปูฯ ก็ระวังนิดนึงครับ

ไวน์ / Wine

มาอิตาลี ต้องทานไวน์นะ โดยเฉพาะแคว้น Tuscany ที่ปลูกองุ่น ทำไวน์แบบจริงจัง และดังมาก ไม่ขอโม้เยอะ คอไวน์รู้ลึกกว่าผม

แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่ทานแบบไม่จริงจัง ไม่ได้ศึกษาลึกเหมือนผม ที่กินอะไรก็ได้ เอาที่ราคาไม่บ้าบอ หากมาเที่ยว Florence บอกเลยครับ ถ้านึกอะไรไม่ออก ให้ชิมไวน์ Chianti / เคียนติ ที่ถือเป็นชนิดของไวน์แคว้น Tuscany 

เมื่อก่อนเค้าชอบใช้ขวดท้องกลม แล้วครอบด้วยฟางตามภาพด้านบน แต่ปัจจุบันก็หันมาใส่ขวดไวน์ปกติกันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

เรื่องอาหารจริง ๆ มีอีกเยอะเพราะอิตาลี ถือเป็นชาติที่รักการทำอาหารเป็นอย่างยิ่ง แล้วแคว้น Tuscany นี่ก็เป็นแหล่งวัตถุดิบเจ๋ง ๆ มากมาย แต่ผมขอแนะนำในมุมของผมเท่านั้น 

โจรประจำเมือง Florence

แหล่งท่องเที่ยวกับโจร และคนโกง เป็นของคู่กัน นอกจากล้วงกระเป๋าแล้วในเมือง Florence จะมีรูปแบบเด็ด ๆ ดังนี้

ภาพวาดบนถนน

หากเราเดินไปตามแหล่งท่องเที่ยว คนพลุกพล่าน จะเห็นคนเอารูปวาดมาวางบนพื้นเรียงกัน 6 – 8 ภาพแบบงง ๆ เพราะไม่ได้มีราคาแปะ มีแค่คนหน้าตาคบไม่ได้ยืนเฝ้าอยู่ 

ไม่ต้องงงครับ เค้าวางรอให้คนที่เดินชมวิว ชมสถาปัตยกรรม เพลิน ๆ ไม่ทันระวังแล้วเหยียบลงบนภาพ เหยียบปุ๊ปก็โวยวาย เก็บเงินขูดรีดเราทันที

ดังนั้นเดินชมเมือง ให้มองทางดี ๆ ภรรยาผมเกือบเดินเหยียบไปครั้งนึง ดีนะผมดึงเอาไว้ทัน

ผูกข้อมือรับขวัญ

จะมีคนเดินเข้ามาทักทาย เหมือนจะคุยดี ถามว่าเรามาจากไหน โอ้วประเทศยูยอดเยี่ยมมาก มาม๊ะ เดี๋ยวเราผูกข้อมือรับขวัญถือเป็นการต้อนรับการมาเยี่ยมเมือง ฟลอเรนซ์ ของเรา

อย่าครับ อย่าได้ไปคุยกับคนพวกนี้ เพราะพอผูกข้อมือปุ๊ป เอาตังค์ทันที่ 5 ยูโร บ้าง 10 ยูโรบ้าง นับว่าไม่เยอะ แต่เจ็บใจที่โดนหลอกมากกว่าครับ

ลงชื่อต่อต้านอะไรสักอย่าง

อันนี้ไม่ค่อยเจอบ่อยใน ฟลอเรนซ์ จะเจอบ่อยในมิลานมากกว่า แต่เอามาเล่าไว้จะได้ไม่เสียรู้โจร

วิธีการคือ จะมีพนักงานส่วนมากเด็กผู้หญิง หรือ วัยรุ่นชายหน้าตาดี ถือกระดาษมาขอให้เราช่วยลงชื่อต่อต้านอะไรซักอย่าง บางครั้งเล่นใหญ่แบบตั้งโต๊ะลงชื่อเลย 

อ้นนี้ส่วนมากโจรครับ เค้าจะอาศัยจังหวะที่เราฟังการอธิบายว่าต่อต้านอะไร และจังหวะลงชื่อแล้วลดการระวังตัว ทำการล้วงกระเป๋าของเรา ดังนั้นเจอพวกลงชื่อ เดินหนีครับ ไม่ต้องสนว่าของจริง ของปลอม เอาเวลาไปเที่ยว แล้วมาลงชื่อในบ้านเราก็ได้

คำศัพท์สั้น ๆ ที่ควรรู้

  • Buogiono / บัวโจโน่ – สวัสดี ก่อนบ่าย 4
  • Buonasera / บัวนาเซร่า – สวัสดี หลังบ่าย 4
  • Grazia / กราเซีย – ขอบคุณ
  • Grazia Mille  / กราเซียมิลเล่ – ขอบคุณมาก
  • Grazia A Te / กาเซียเอเต้ – ขอบคุณเช่นกัน ใช้ตอนขอบคุณคืน
  • Prego / เพรโก – ขอบคุณเช่นกัน ใช้ตอนขอบคุณคืน
  • Buona Gionata / บอนนะ โจ น่ะต้า – ขอให้โชคดี ใช้ตอนลากัน
  • Ciao / เชา – บ๊ายบาย
  • Scusa / สกู้ ซ่า – ขอโทษนะครับ (Excuse me) เอาไว้เรียกพนักงาน หรือ ขอคุยกับใคร รวมถึงถามทาง
  • Scusami / สกู้ ซามี่ – ขอโทษ (I am sorry)

จบแล้วครับ

หวังว่าบทความนี้จะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่วางแผนไปเที่ยว Florence หรือ Firenze มีข้อมูลตรงไหนขาดตกบกพร่อง รวมถึงแนะนำจุดน่ารู้อื่น ๆ รบกวนเพื่อน ๆ ไปคอมเม้นท์กันได้ที่หน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจเหมือนเคยครับ

www.facebook.com/xenonartpage

สำหรับ Playlist กิน.บิน.ช้อป ในช่องยูทูป ได้รวบรวมความสนุกสนาน และ ข้อมูลเอาไว้หลายอย่าง โดยเฉพาะท่องเที่ยวยุโรป และ ญีุ่่ปุ่น สามารถคลิ๊ปไปดูได้ตามลิ้งค์นี้

กิน.บิน.ช้อป

บทความที่เกี่ยวข้องกับการเที่ยวยุโรปในเวปไซท์นี้ ติดตามได้ตามลิ้งค์นี้

บันทึกท่องเที่ยว ยุโรป

_____________________________________________

www.facebook.com/xenonartpage

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art