ตอนที่แล้วตั้งใจพาไปลิ้มลอง ก๋วยจั๊บน้ำในที่ขายมายาวนานกว่า 60ปี ที่ตรอกข้างวัดพระพิเรนท์ฝั่งวรจักร แต่ไปเช้าเกิ้น ร้านยังไม่เปิด วันนี้ไปแก้ตัวใหม่ครับ แถมด้วยก๋วยเตี๋ยวแคะสุดชาด (เจ้จู) ที่การันตีความอร่อยด้วย “เปิดพิศดาร” ครับ อร่อยแค่ไหนตามมาดูกัน

#พี่อาร์ต #อะไหล่รถยนต์ #อาหาร #ของกินอร่อย #กินอะไรดี #วรจักร #เจ้จู #เจ้เกียง #ก๊วยเตี๋ยวแคะ #ก๋วยจั๊บ

อร่อยแค่ไหนตามมาดูกัน

ก๋วยจั๊บน้ำในเจ้เกียง

ซอยข้างวัดพระพิเรนท์ฝั่งถนนวรจักร อยู่ในตรอกเล็ก ๆ ที่ใช้เดินทะลุวัดพระพิเรนท์ออกมาถนนวรจักร 

มีที่นั่งรับประทาน ซื้อกลับบ้าน และ รับจัดงานนอกสถานที่

โทร. 0818345615 , 022227032

Google Map >>> คลิ๊ก

ร้านนี้เปิดมากว่า 60 ปีแล้ว เป็นก๋วยจั๊บน้ำในสไตล์โบราณที่ยังคงมนต์สเน่ห์เอาไว้อย่างครบถ้วนทั้งกระบวนการผลิต การใช้เตาถ่าน รวมถึงความขลังของถังไม้ที่ใช้เก็นเส้นก๋วยจั๊บ ส่วนเรื่องความสะอาด ดูจากในคลิปได้เลย บริเวณร้านสะอาดมาก ๆ เดินผ่าน-ไป ผ่านมารู้สึกได้เลยว่า เฮ้ย ร้านนี้ไม่ทิ้งขยะมั่วซั่วนะ 

ส่วนเรื่องความอร่อย หายห่วงครับ แม้จะอยู่ในซอกเล็ก ๆ แต่รสชาติยิ่งใหญ่ ทั้งเส้นก๋วยจั๊บที่นุ่มละมุน ทิ้งไว้นาน ๆ ก็ไม่เละ แต่พอเอาเข้าปากเท่านั้นแหละ แทบละลายในปาก

น้ำใสทำออกมาได้หอม นัว เข้มข้น แต่ไม่ขุ่น พร้อมเครื่องในสารพัดชนิดตั้งแต่ เนื้อหมู ตับ หัวใจ กระเพาะ เต้าหู หมูกรอบ ซึ่งหมูกรอบเป็นแบบที่ผมชอบมาก ๆ คือ ม้นน้อย หนังกรอบ และบอกเลยว่า กรอบ มากกกกกกกก กอไก่ล้านตัว 

เอาน้ำซุปราดลงไปแล้วกลิ่นเย้ายวนสุด ๆ ที่สำคัญ หนังกรอบนานแม้จะอยู่ในน้ำซุป เรียกได้ว่ากินจนหมดชามแล้วหนังยังไม่ยุ่ย

ทีเด็ดอีกอย่างนึงคือ ไส้หมูสับ ที่กรรมวิธีคล้ายไส้กรอก แต่ใช้หมูสับปรุงรสเป็นไส้ เป็นไส้กรอกหมูสับ (ผมเรียกเอาเอง) แบบจีนโบราณที่คนสมัยนี้น่าจะไม่ค่อยรู้จัก เพราะร้านตามห้างฯ หรือ ฟู๊ตคอร์ท น่าจะไม่ค่อยทำขายกันแล้ว ต้องอาศัยกินตามร้านเก่าแก่ข้างทางแบบนี้

กัดไปคำแรก กรุบ ๆ ที่ไส้ นุ่มแน่นที่หมูสับด้านใน รสชาติเข้มข้น ลงตัวกับเส้นก๋วยจั๊บนุ่ม ๆ กับน้ำซุปหอม ๆ มันช่างลงตัวอย่างที่สุด

นับเป็นก๋วยจั๊บน้ำใสที่อร่อยที่สุดที่ผมทานมาเลย

ก๊วยเตี๋ยวแคะสุชาด (จู)

ก๊วยเตี๋ยวแคะ ก๊วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่ถั่วงอก ใส่แต่ผักกาดหอม พร้อมรางวัลเปิปพิสดารการันตีความอร่อยที่พี่อาร์ตชิมแล้วบอกเลยว่า ยังคงความอร่อย และ มนต์ขลังเอาไว้ไม่เสื่อมคลาย

ร้านตั้งอยู่ก่อนถึงคลองถมเซ็นเตอร์ ประมาณ 60 เมตร ฝั่งเดียวกัน หากเดินทางมาจาก รพ. กลาง ถึงแยกวรจัก เลี้ยวซ้าย ร้านอยู่ซ้ายมือ จอดรถได้ที่คลองถมเซ็นเตอร์

โทร. 022212773

Google Maps  >>> คลิ๊ก

ลูกชิ้นปลาเนื้อ ๆ แน่น ๆ กรุบ ๆ ไม่รู้สึกถึงแป้งที่ผสมลงไป เป็นลูกชิ้นปลาทำเองที่อร่อยกว่ามาตรฐานทั่วไป ไม่มีกลิ่นคาวแม้แต่น้อย ใครที่ไม่ชอบลูกชิ้นปลา อยากให้มาลองร้านนี้ รับรองเปลี่ยนใจ

นอกจากความเด็ดของลูกชิ้นปลา เครื่องอื่น ๆ ตามไสตล์ก๊วยเตี๋ยวแคะ ก็มาแบบครบเครื่อง ไม่ขาด ทั้งเต้าหูทอดไส้หมูสับ เต้าหู้แข็งไส้หมูสับ ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นรักบี้ที่ร้านนี้เอาไปทอดก่อน จมอยู่ในน้ำซุปที่ เข้มข้น หอมหวานจากการเคี่ยวอย่างยาวนาน  แบบไม่ต้องปรุงก็อร่อยเหาะ ส่วนใครชอบรสจัดจ้านก็เติมน้ำส้ม พริกป่นลงไปเล็กน้อย ก็เร่งรสชาติออกมาได้อย่างลงตัว

นอกจากก๊วยเตี๋ยวแล้ว ร้านเจ้จูยังมีเมนูอื่น ๆ มากมาย อย่างบะจ่าง แปะก๊วยพุทราจีน ถั่วทอด (อันนี้เด็ดมาก สายแกล้มห้ามพลาด) รวมไปถึง กุ้งมังกรทอด ที่เป็นแฮ่กี๊นรวมกับกุนเชียง ไข่เค็ม แล้วเอาไปห่อฟองเต้าหู้ทอด จิ้มกับน้ำจิ้มหวาน มันอร่อยไม่ซ้ำใคร เป็นเมนูหากินยาก ที่ต้องแวะมาชิมสักครั้ง

ก็หวังว่า Part 2 ของการ “Vlog งง ๆ ในดงอะไหล่” วันนี้จะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่จะไปเดินซื้อของแถวนั้น หรือ เจาะจงไปลิ้มลองอาหารบ้าน ๆ ราคาท้องถนน แต่อร่อยกว่าขึ้นห้างฯ เป็นไหน ๆ 

ติดตามกันต่อครับ ว่าคราวหน้าจะไปกินอะไรกันดี ส่วนใครมีร้านเด็ดแถวนั้น แนะนำกันได้ที่หน้าเพจ หรือ คอมเม้นท์ในช่องยูทูปได้เลยครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art