เลนส์ Fix ตัวเล็ก รูรับแสงกว้าง ๆ ละลายหลังสวย ๆ สีเนียน ๆ สไตล์ G Lens จาก Sony ค่าตัว 19,900 บาท เอามา Vlog แบบบ้าน ๆ จะเป็นอย่างไร

ระยะ 24mm หน้าจะแน่นมั๊ย ใส่ไม้ Selfie จะไหวหรือเปล่า? มาดูกัน

#sony #fe24mmf28 #พี่อาร์ต #vlog #lens #sel24f28

*Disclaimer ผมเน้นใช้งานสไตล์ Vlog แบบ บ้าน ๆ ไม่ได้ใช้งานแบบช่างวีดีโอมืออาชีพ รับงานโปรดักชั่น และไม่เน้นการใช้งานด้านภาพนิ่ง ดังนั้นหากคุณเป็นคนกลุ่มนั้น บทความนี้อาจไม่ถูกใจคุณ*

หากคุณเป็นคนชอบโชว์ความรู้ กรุณาใช้พื้นที่ของคุณในการส่งต่อความรู้นั้น ๆ แต่หากคุณเป็นคนชอบพูดคุย แบ่งปันความรู้ จักยินดีเป็นอย่างยิ่งหากคุณแวะมาแบ่งปันที่หน้าเพจ หรือ คอมเม้นท์ในยูทูป เพื่อการพัฒนาการใช้งานของทุกคนอย่างสร้างสรรค์*

ว่าแล้วสาย Vlog สาย Video Content เชิญเสพครับ

สเปคเลนส์ Sony FE24f2.8
  • เลนส์ไพรม์ กว้าง 24mm. (APS-C = 36mm.)
  • ค่ารูรับแสง f/2.8 – f/22
  • ระยะโฟกัสต่ำสุด 18 ซม.
  • อัตราขยายสูงสุด (X)x 0.13 (AF),x 0.19 (MF)
  • Aperture blade 7 ใบ
  • เส้นผ่าศูนย์กลางฟิลเตอร์ 49 มม.
  • ขนาด 45mm x 68mm (ยาว x กว้าง)
  • น้ำหนัก 162 กรัม

จุดเด่น
  • เป็นเลนส์ G – เคลือบผิวเลนส์ดีกว่าเลนส์ปกติ มี weather seal มีปุ่ม Focus Lock ด้านข้างที่สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ 
  • มีวงแหวนปรับค่ารูรับแสง (ค่า f) พร้อมปุ่มปรับให้คลิ๊ก หรือ ไม่คลิ๊ก สะดวกต่อการปรับมาก ๆ
  • มีปุ่มปรับ AF / MF ด้านข้าง ไม่ต้องกดเข้าเมนูให้วุ่นวาย
  • ตัวเลนส์เล็กพอ ๆ กับเลนส์ kit ติดกล้อง ให้อารมณ์สไตล์คอมแพค พกพาง่าย บาลานซ์ดี ไม่ถ่วงหน้าเพื่อประกบกับกล้อง
  • น้ำหนักเบามากเพียง 162g เท่านั้น
  • ละลายหลังสวย ๆ ด้วยค่ารูรับแสงที่ f2.8 
  • ใช้มอเตอร์แบบ linear เงียบ โฟกัสเร็วจัดเลย

ผลการใช้งาน
สิ่งที่ชอบ

คงไม่ต้องบอกว่าความฟินแรกหลังเปิดกล่อง แล้วประกบกับ Sony a7C ของผมคือ เฮ้ยยยย….มันเบามากกก ตัวเลนส์เบากว่าเลนส์ Kit 28-60 f4-5.6 ซะอีก ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้ Selfie หรือ Tripod ตัวใหญ่มากนัก โดยผมใช้ไม้เซลฟี่ของ Ulanzi ที่รองรับน้ำหนักไม่เกิน 1kg ก็ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา

เลนส์ 24mm มุมภาพกว้าง 84 องศา จริง ๆ มันเหมาะกับการเอาไปถ่ายคนอื่น เพราะมุมมองของ 24mm นั้น สายช่างภาพเค้าบอกว่ามันคือระยะของตาคนเห็น ดังนั้นเวลาเล่าเรื่องราวจะเป็นธรรมชาติมากกว่า

ทว่าหาก ไม่ชอบพวก 20mm หรือ 18mm จะเอา 24mm มา Vlog มันก็ได้ครับ ตัวเราจะเต็มเฟรมหน่อย  ฉากหลังเห็นน้อยมาก หากรับได้ สามารถเล่าเรื่องราวได้ ก็โอเค แต่หากไม่ชอบ อาจต้องปรับวิธีการเล่าเรื่องโดยถ่าย footage เพิ่ม แล้ว insert ลงไป

แต่หากใช้ไม้ Selfie และ ไม่เคอะเขิน ก็ช่วยได้เยอะ โดยในรีวิวนี้ผมใช้ไม้ของ Ulanzi รุ่น MT-16 ขนาดกระทัดรัด รับน้ำหนักได้ 1kg. ออกมาก็จะได้ทุมอย่างภาพด้านล่าง ซึ่งมันจะประมาณ 18mm ครับ หากสะดวกเดินถือแบบนี้ถ่าย Vlog ก็โอเคเลย

และ ด้วยความเป็นเลนส์ G ทำให้มีปุ่ม และ วงแหวนปรับ aperture ผมชอบมาก มันสะดวก แทบไม่ต้องไปยุ่งกับเมนูกล้องอีกเลย ทำให้ทำงานได้เร็ว ปรับค่าต่าง ๆ เพื่อใช้งานในซีนที่ต่างกันได้อย่างรวดเร็ว สะดวกมาก ๆ ที่สำคัญเราได้ f2.8 ละลายหลังสาย ๆ ไวแสง จัดการซีนต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า แถมได้โบเก้สวย ๆ จาก aperture blade 7 ใบ ตามภาพด้านล่าง เรียกสวยงามแล้วสำหรับงานวีดีโอถ่ายในห้างฯ ตอนกลางวัน

สิ่งที่ไม่ชอบ

ในมุมของความเป็นเลนส์ Ultra Compact ระดับ G ที่รูรับแสง 2.8mm ที่เน้นงานวีดิโอ 90% ภาพถ่าย 10% ของผม คือหาจุดติไม่เจอจริง ๆ มันดีงามในทุก ๆ ด้านทั้งงานประกอบ วัสดุ หน้าตา การละลายหลัง โบเก้สวย ๆ โทนสีที่ถูกใจ เรียกว่า จ่ายไป 19,900 บาท ไม่เสียดายเงินสักบาทเลย

แต่…ถ้าจะให้ติจริง ๆ คือ หากเอามา Vlog จะแน่นไปหน่อย ซึ่งแก้ไขได้โดยต่อไม้ selfie ยาวสัก 30 ซม. หากที่แข็งแรงนิดนึง (ลดการสั่นของไม้) ก็แค่นั่นเองครับ 

คือ..สรุปรีวิวนี้ยังไม่ติครับ ได้เลนส์มาเล่นแค่ 3 วันจะติโน่น ตินี่ คงต้องเป็นสาย “มโน” อย่างแรง 555

สรุป

ในมุมการใช้งานของผมที่เป็น Solo Vlogger ถ่ายคนเดียว ระยะ 24mm แม้จะเอามาถือ Vlog แล้วต้องพึ่งไม้ Selfie เพราะระยะมันแอบพอดีเฟรมไปนิด สไตล์ผมชอบเห็นฉากหลังมากกน่อย เวลาเล่าเรื่องจะได้เห็นภาพกว้าง ๆ ประกอบกับชอบตั้งบนโต๊ะแล้วถ่ายในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทำให้ระยะ 24mm หลังจากเล่นมาไม่กี่วัน ยังติด ๆ ขัด ๆ นิดหน่อย

แต่ความเป็นเลนส์ G การเคลือบผิวเอย อะไรเอย ดีงามไปหมด โทนสีสวยมาก ในคลิปช่วงไม่แต่งสีคือจริง ๆ จบได้เลย สวยกว่าเลนส์ 18mm ที่ผมใช้ประจำแบบชัดเจน เรื่องโฟกัส สวยงาม รวดเร็วสมเป็นเลนส์ค่าย ทำให้มินิรีวิวนี้แม้จะไม่สามารถให้บทสรุปกับตัวเองได้ว่าตอบโจทย์สาย Minimal Vlogger หรือไม่

แต่ใครที่ดูแล้วรับได้กับการ Vlog ตัวเองในระยะ 24mm. ผมบอกเลย ตัวนี้ไม่ผิดหวัง เป็นเลนส์ที่จ่ายเงินแล้วรู้สึกคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ทีเดียว

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art