สืบเนื่องจากมีคอมเม้นท์ขอแนวทางการถ่ายวีดีโอด้วยเลนส์ Portrait อย่าง Sony 35mm f1.8 วันนี้เลยเอาคลิปมาฝากให้ชมว่า เฮ้ยยยย 35mm f1.8 ก็ถ่ายคอนเท้นท์ได้เหมือนกันนะจ๊ะ

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #พี่อาร์ต #sony #35mmf18 #sel35f18 #filmaker #video #videographer #ถ่ายวีดิโอ

จริง ๆ งานวีดิโอต้องแยกออกเป็นหลายสาย สายที่ผมทำประจำคือ vlog และ คอนเท้นต์ยูทูป ประเภทถ่ายเอง ตัดเอง ดังนั้น ปกติจะใช้เลนส์กว้างพวก 18mm หรือ 20mm เป็นหลัก 

แต่ใช่ว่าเลนส์ 35mm จะทำงานไม่ได้ มาม๊ะ มาดูกัน

จากคลิปจะเห็นได้ว่า เลนส์ portrait ตัวนี้ เอามาถ่ายวีดิโอสวยงามมากไม่แพ้เอาไปถ่ายคน สีหวาน ละลายหลังสวยอย่างกะหนัง Hollywood แต่จะมีข้อจำกัดตรงมันเหมาะกับการมีคนถ่ายให้เรา เพราะระยะเลนส์มันถือถ่ายตัวเองไม่ได้

จากโจทย์เดิมของคอมเม้นต์ที่ให้ผมลองให้นั้น เค้าพกออกไปเที่ยว ไปถ่ายรูปแฟน แต่อยากถ่ายวีดิโอด้วยนั้น หากถ่ายแฟน ก็จะได้มุมสวย ๆ ไม่ยากนัก จะเดิน follow ก็ใช้ Gimball ช่วยเอา ผมว่างานออกมาสวยทีเดียว

หากอยากถ่ายตัวเองด้วย ขาตั้งกล้อง เป็นคำตอบสุดท้าย วางเอาไว้ห่างเพียง 1.5 เมตร ก็เพียงพอกับการได้มุมเราในเฟรม เหมือนใช้ 24mm หรือ 28mm มาถ่ายแล้ว

โดยหลัก ๆ ผมใช้ 35mm f1.8 ตัวนี้ถ่าย B-Roll หรือ พวก product shot เป็นหลัก แต่หากมีโจทย์ให้เอา 35mm ตัวเดียวทำ Vlog ก็คงต้องปรับวิธีการเล่าเรื่อง ช็อตที่ปกติเดินถือถ่ายตัวเอง เปลี่ยนเป็นเอากล้องตั้งกับโต๊ะ แล้วนั่งถ่าย เล่าเรื่องราวการเดินทางจากจุด A ไปจุด B ด้วยภาพ insert แล้วไปยืนเล่าต่อที่จุดหมายปลายทาง เป็นต้น

จริงๆ  แล้วเลนส์ระยะไหนก็ vlog ได้หมดครับ อยู๋ที่การปรับการใช้งานมากกว่า โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ขาตั้งกล้อง จะใหญ่ จะเล็กก็ได้หมด บวกกับไมค์ wireless ครับ เพราะเราต้องอยู่ห่างจากกล้องอย่างน้อยเมตรครึ่งทีเดียวสำหรับเลนส์ 35mm

ก็หวังว่าคลิปผมจะตอบคำถามในการเอา 35mm f1.8 มาถ่ายคลิปได้นะครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าตอบคำถามได้แค่ไหน หรือ ตรงจุดหรือเปล่า ยังไงมาแสดงตัวในคอมเม้นต์ด้วยนะครับว่าเป็นยังไงบ้าง

ซึ่งจริง ๆ แล้วพวกงานโปรดักชั่น แบบมีช่างกล้อง ออกกองทีเค้าใช้แคบกว่านี้ด้วยซ้ำ ดังนั้นพก 35mm อย่าไปกังวลครับ ถ่าย ๆ ไปก่อน เดี๋ยวก็หามุมได้เอง

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art