ไมค์โครโฟนสำหรับกล้อง mirrorless ที่ Vlogger ส่วนมากใช้กันคือไมค์ shotgun ซึ่งแน่นอนเสียงอิ่ม นุ่ม และ ตัดเสียงรอบข้างได้ดี แต่แลกมากับขนาดที่หลายคนมองว่ามันไม่คอมแพคนัก แล้วเจ้าไมค์ตัวจิ๋วราคาแค่ 1,000 บาทแบบนี้มันจะเป็นยังไง

#saramonic #srxm1 #mirrorless #microphone #camera #trs #quality #พี่อาร์ต #ไมค์กล้อง

ท่ามกลางไมค์โครโฟนสำหรับกล้อง mirrorless ที่ต่อผ่านแจ๊ค 3.5mm แบบ TRS Vlogger ส่วนมากนิยมไมค์ shotgun ซะเป็นส่วนมาก ซึ่งแน่นอนเสียงอิ่ม นุ่ม และ ตัดเสียงรอบข้างได้ดี แต่แลกมากับขนาดที่หลายคนมองว่ามันไม่คอมแพคนัก Vlogger สายคอมแพค หรือ minimalist อย่างผมจึงซื้อไมค์จิ๋ว Saramonic SR-XM1 ราคาพันนึงมาลอง แล้วเอามาเล่าให้ฟัง เผื่อเพื่อน ๆ ใช้ประกอบการตัดสินใจครับ

ไมค์ตัวนี้ป้ายบนกล่องราคา 1,100 บาท แต่ตอนที่กำลังเขียนบทความนี้่ ได้เข้าไปดูตามเวปขายของออนไลน์ ราคาปรับลงมาเหลือ 9 ร้อยกว่าบาท ประกันศูนย์ และ ต่ำสุดคือ 7 ร้อยกว่าบาท ไม่แน่ใจประกันของอะไร 

หากใครสนใจก็ตัดสินใจดี ๆ ครับ ยังไงประกันศูนย์ย่อมดีกว่า มั่นใจในคุณภาพเสียงที่ตรงตามที่รีวิวมากกว่า

สเปค / ข้อมูลจำเพราะของ SR-XM1

  • Type: Electret Condenser
  • Polar Pattern: Unidirectional
  • Connector: TRS 3.5mm
  • Frequency Response: 35 Hz to 15 kHz
  • Signal/Noise: 74dB SPL
  • Dimensions: 71.1 x 15.2 x 12.7 mm
  • Weight: 21g

สำหรับผมไมค์ SR-XM1 ให้เสียงที่คุ้นเคยกับแนวเสียงของ Saramonic ที่เก็บเสียงดัง ฟังชัด โทนเสียงกลาง ๆ ไม่แหลม หรือทุ้มเป็นพิเศษ ที่สำคัญสไตล์การรับเสียงของ Electret Condenser แบบ Unidirectional ของ Saramonic จะมีระยะรับเสียงกว้าง และ ไกลกว่าไมค์ shotgun ทั่วไป ทำให้เก็บเสียงรอบข้างค่อนข้างเยอะ ถึงเยอะมาก ๆ (คหสต ล้วน ๆ) 

จากที่ได้ลองไมค์จิ๋วหน้าตาแบบนี้ของ  Saramonic มา 3 รุ่นแล้ว ทุกตัวมีคาแรคเตอร์ที่ช่วยดึงเสียงเราให้ดังขึ้น ชัดขึ้น และแถมเสียงบรรยากาศมาด้วยเต็ม ๆ หากจะเอาไปใช้งานก็ต้องเข้าใจตรงนี้ และ เลือกให้เหมาะกับการที่จะเอาไปใช้

ปล. Deadcat หรือ ขนกันเสียงลมในรูป ไม่ได้แถมมาให้ในกล่องนะ ผมสั่งจากจีนมาต่างหาก ไม่มียี่ห้อราคา 70 บาท (มั๊ง)

และนอกจาก เล็ก เบา ราคาถูกแล้ว ความเจ๋งอีกอย่างคือไมค์สามารถหรับได้ 180 องศา จะชี้ไปทางไหนก็ได้ สามารถทำให้เราปรับสไตล์การทำงานได้คล่องตัว ติดกับกล้องอะไร รูอยู่ตรงไหน ก็ไม่มีปัญหา สามารถหันไมค์มาให้ตรงกับปากเราได้

หากถามความรู้สึกผม….ส่วนตัวมองว่าเสียงเค้าไม่นุ่มเท่าที่ควร คือ ออกแนวชัด แต่ไม่ได้ทำให้เสียงของเราดีขึ้นเหมือนพวกไมค์แพง ๆ ทั้งหลาย ผมชอบเสียงของ Rode มากกว่า แต่กับขนาด + ราคาเท่านั้น ผมถือว่าคุณภาพคุ้มค่าเกินราคาไปเยอะ ดังนั้นหากจะซื้อมาติดกระเป๋าไว้ ก็ไม่ได้เป็นภาระอะไรมากมาย เผื่อต้องการเร่งดึงเสียงหนัก ๆ ก็จะหยิบมาใช้

แต่ในสถานะการณ์ที่เสียงดังอยู่แล้ว คงเลือกใช้ไมค์ตัวอื่นมากกว่า เพราะ SR-XM1 ดึงเสียงลั่นจนเสียงเราโดนกลบไปหมด ดังที่ได้ทดสอบ vlog กลางสายฝน

สุดท้ายหวังว่าคลิปการทดสอบอันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ประกอบการตัดสินใจครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art