สรุปสั้น ๆ S21 เทียบ S20 จุดไหนดีขี้น จุดไหนห่วยลง ในขณะที่ทั่วโลกราคาถูกลง แต่ประเทศไทย ราคาแพงขึ้นบางรุ่น เท่าเดิมบางรุ่น และถูกลง 1,000 บาท แค่รุ่นเล็กเสปคห่วยตามไปด้วย OMG O_o!

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #SamsungS21 #S21vsS20

ราคา Samsung S21 Series เปิดตัวเมืองนอกถูกกว่าเดิม แต่ในไทยใจร้ายมาก เพราะเปิดราคาเท่าเดิมในรุ่น S21 Ultra ส่วน S21 ถูกกว่าเดิม 1,000 บาท และที่ตลกกว่าเดิมคือ S21 Plus ราคาแพงกว่าเดิม เพิ่มเติมคือ อุปกรณ์ในกล่องทุกรุ่นน้อยลงมีเพียงสาย USB-C 1 เส้น และเข็มจิ้มซิมให้อีก 1 อันเท่านั้น

แต่ยังไม่หมดครับ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะซื้อดีมั๊ย เรามาดูกันว่ามันต่างจาก S20 รุ่นปีก่อนอย่างไรบ้าง เริ่มจากตัวท๊อปกันก่อน

อ้อ…. ออกตัวแรง ๆ ก่อนเลยว่าทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น เพื่อน ๆ อาจมีมุมมองที่ต่างกัน สุดแท้แต่ประสบการณ์การใช้งาน และ ลักษณะการใช้งานเท่านั้น

เปรียบเทียบสเปค S20 Ultra vs S21 Ultra

สำหรับตัวเทพนี้นั้น โดยรวมมันคือการอัพเกรดทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่รีเฟรชเรทหน้าจอที่สามารถทำได้ตั้งแต่ 10-140Hz แถมรองรับการปรับหน้าจอคมชัดที่สุดที่ QWHD เรียกว่าหน้าจอสุดประเทศจริง ๆ

กล้องหลัก 108 ล้านฯ แม้ดูสเปคจะเหมือนเดิมเป๊ะ ๆ แต่….. “เค้าบอกว่า” อัพเกรดมาใหม่ มีความสามารถดีกว่าเดิม อย่าไรก็ตามเซนเซอร์ 108 ล้านฯ สมัยอยู่ใน S20Ultra ก็เทพ แค่โฟกัสไม่ค่อยเข้าเท่านั้น งานนี้เราได้เลเซอร์ช่วยโฟกัสมาแล้ว ความเทพไม่ต้องพูดถึง

ชุด Space Zoom ที่ผมรีวิวสับซะเละเทะ ปีนี้แก้ไขมาใหม่ โดยให้กล้องซูม 2 ตัว ช่วยกันซูม ช่วยกันทำให้ภาพนิ่ง ที่สำคัญพัฒนา AI มาช่วยเติมพิกเซลที่ขาดหายไป ทำให้มีความคมชัด และมีรายละเอียดมากขึ้น

ส่วนกล้อง Ultra Wide กับ กล้องหน้า เหมือนเดิม พร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดเท่าเดิม แรมเท่าเดิม แต่เพิ่มเมมไม่ได้แล้ว

จุดเด่นที่พีคของ S21 Ultra คือ รองรับ S-Pen ทุกรุ่น ทั้งจาก Note และ Tab เพียงแต่ไม่สามารถใช้ฟังค์ชั่น air command ที่สงวนไว้สำหรับ Note Series เท่านั้น

ในด้านการทำงานของซีพียูตัวใหม่ Exynos 2100 พร้อมเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร  เป็นสถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุด มาพร้อมโครงสร้างใหม่ล่าสุด ทำให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม ความร้อนน้อยกว่าเดิม และ กินแบตฯ น้อยกว่าเดิม 

งานนี้บอกเลยใครชอบตัวเทพ แต่ไม่ชอบ Note 20 Ultra หรือ ลังเลว่าควรอัพเกรดจาก S20 Ultra เป็น S21 Ultra หรือไม่นั้น บอกเลย เปลี่ยนครับ

เปรียบเทียบสเปค S20+ vs S21+

สำหรับคู่นี้ S20+ กับ S21+ นั้น น่าเกลียดมาก เพราะเราจะได้เครื่องที่หนักมากกว่าเดิมยาวกว่าเดิม แต่หน้าจอได้ความละเอียดน้อยกว่าเดิม ใส่เมมฯ ไม่ได้ กล้องสเปคเหมือนเดิมเป๊ะ และ ต่อให้ “เค้าบอกว่า” อัพเกรดชุดกล้อง หรือ อะไรมาก็ตาม ยังถือว่าได้ของคุณภาพต่ำกว่าปีที่แล้วในราคาที่แพงกว่า 2,000 บาท เรียกว่าน่าเกลียดขั้นสุด

หากพยายามมองในแง่ดีคือ S21+ ได้ ซีพียู ตัวใหม่เอาไว้ขิงได้ว่า ขอข้าฯ ระดับ 5 นาโน เลยนะเฟ้ย

เพื่อน ๆ ที่ใช้ S21+ อยู่ บอกเลยว่าหากคุณยังใช้อยู่ถึงตอนนี้ แสดงว่าคุณไม่เจอปัญหาเครื่องร้อน แบตฯ ไหลจาก Exynos 990 ดังนั้นจงใช้ต่อไป ส่วนใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะเอา S20+ ตัวเก่าที่ราคาลงมามากแล้ว หรือ ขยับไปเอา Exynos 2100 ใน S21+ ตัวล่าสุด 

ตรงนี้ได้หมดครับ ผมมองว่าตอบโจทย์ทั้งคู่ เพราะสำหรับการใช้งาานแบบผมที่ไม่เล่นเกมส์ ผมไม่เจอปัญหากับ Exynos 990 ในปีก่อนตามที่เคยออกรีวิวไปแล้ว นั่งดูยูทูป 2 ชั่วโมงยังชิลด์

เปรียบเทียบสเปค S20 vs S21

ส่วนน้องเล็กนี่ก็พอกับพี่กลาง เพราะได้ตัวเครื่องหนักกว่าเดิม แต่หน้าจอห่วยลง แรมเท่าเดิม สเปคกล้องเหมือนเดิม แน่ยังดีที่ราคาถูกกว่าปีก่อนพันนึง 

ทว่าพันนึงกับหน้าจอที่ห่วยกว่าเดิม อุปกรณ์ในกล่องหายเกือบหมดนี่ ไม่รู้คุ้มค่ากับ ซีพียู ตัวใหม่หรือเปล่า

ความในมุมมองของผม

นอกจากรุ่น S21 Ultra รุ่นอื่น ๆ สำหรับผมที่ไม่ได้ใช้ความสามารถของซีพียูมากนัก เพราะไม่ได้เล่นเกมส์ ใช้งานโซเชี่ยลทั่วไป ดูยูทูป อีเมล์หนักมาก Line หนักมาก Whatsapp กับ WeChat และโทรศัพท์เยอะมาก ซีพียู Exynos 990 ไม่เคยมีปัญหาสำหรับผม สิ่งที่ดึงดูดใจใน S21 Ultra ที่สุดกลับเป็นชุดกล้องที่พัฒนาขึ้นมาอย่างมาก จนทำให้ตัดสินใจจองไปในที่สุด

ส่วนกล้องจะเจ๋งจริงเหมือนในโฆษณาหรือไม่ จะพิสูจน์และออกรีวิวเน้น ๆ เหมือนเคย

แล้วเพื่อน ๆ เลือกตัวไหนกันบ้าง มาพูดคุยหน้าเพจได้เหมือนเคยครับ

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art