จากสเปคที่อัพเกรดชุดซูมใหม่ และ “เค้าบอกว่า” กล้องชุดใหม่ใน S21 Ultra นั้น เมื่อเทียบกับ Samsung Note 21 Ultra มันจะต่างกันแค่ไหนกันเชียว สมควรต้องทิ้ง Note 20 Ultra ไปเอา S21 Ultra มั๊ย?

#พี่อาร์ต #S21Ultra #Note20Ultra #camera #photo #video #vlog#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

เป็นที่รู้กันดีว่า S21 Ultra นั้นปรับปรุงยกเครื่องหลาย ๆ ส่วน ส่งผลให้ดีกว่า S20 Ultra ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความร้อน แบตเตอรี่ หน้าจอที่รองรับ refresh rate 10 – 120 Hz ในความละเอียดสูงสุด และอื่น ๆ อีกมากมายจนบอกได้คำเดียวว่าใครคิดจะเปลี่ยนจาก S20 Ultra มาเป็น S21 Ultra นั้น เปลี่ยนเลยครับ ไม่ต้องเสียเวลารีวิวเทียบกันหรอก

แต่สำหรับคนที่ใช้ Note 20 Ultra หรือ ลังเลระกว่าสองรุ่นนี้ จุดนึงที่น่าสนใจคือเรื่องกล้อง เพราะสเปคกล้องหลัก และ ชุด Ultra Wide สเปคเดียวกันเลย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นกล้องชุดเดียวกันหรือไม่ เพราะตอนเปิดตัวเค้าบอกว่า กล้องชุด Gen 2 แล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่า Note 20 Ultra นั้นเป็น Gen อะไร รวมไปถึงชุดซูมยกเครื่องเปลี่ยนใหม่หมดเป็น Dual Zoom ที่เค้าว่าเทพ

วันนี้เลยรีวิวเน้นกล้องฉบับ “ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย” ของ พีอาร์ตเช่นเคย โดยภาพทั้งหมดไม่ได้แต่งใด ๆ ทั้งสิ้น เชิญเสพ

จากการทดสอบรัว ๆ เกือบทั้งสัปดาห์ แบบคนไม่เล่นเกมส์ พบว่าโดยรวมภาพทั่วไปแทบไม่ต่างกันมากในคุณภาพ แต่สิ่งที่พบว่าแตกต่างกัน มีดังนี้

  1. ระยะกล้องหลักคือ 26mm เท่ากัน แต่ถ่ายออกมาแล้ว S21 Ultra ดูไกลกว่าเล็กน้อย อันนี้ถ่ายแล้วดูผอมกว่า 555
  2. สกินโทน ของ S21 Ultra นั้นจะขาว และ สว่างกว่า ในทุก ๆ เลนส์ อีกทั้ง 
  3. กล้องทั้งหมดของ S21 Ultra นั้นถ่ายมาแล้วได้โทนสีเดียวกัน ต่างกับ Note 20 Ultra ที่โทนสีเปลี่ยนไปเล็กน้อยในแต่ละเลนส์
  4. S21 Ultra มี Night Mode ในทุก ๆ กล้อง และได้ภาพที่สว่างกว่า Note 20 Ultra อันนี้ทำออกมาดีครับ 
  5. คุณภาพในกล้องหลัก และ Ultra Wide ดูเผิน ๆ ไม่ต่างกันมาก การเก็บรายละเอียดทำได้ดีพอ ๆ กัน
  6. การถ่ายของใกล้ ๆ ในระยะเกิน 20cm Note 20 Ultra คาเรคเตอร์ละลายหลังเละเทะ ทำให้หลายคนไม่ชอบเพราะถ่ายอาหารแล้วไม่คมทั้งจาน ส่วนนี้ S21 Ultra แก้ไขมาเรียบร้อย ถ่ายสวยมาก (ตัวอย่างภาพถ่ายด้านล่าง)
  7. หากถ่ายใกล้กว่า 20cm โดยประมาณ (ผมกะระยะจากการถ่ายจริงนะ) ระบบ S21 Ultra จะปรับเป็น Macro Mode ซึ่งจะสลับไปใช้ชุด Ultra Wide ทำให้ภาพที่ได้ ชัดมาก ชัดเกือบทั้งภาพที่อยู่ในระนาบเดียวกัน แต่ความคมชัดลดลงเมื่อเทียบกับถ่ายด้วยกล้องหลัก 
  8. S21 Ultra ซูมได้สูงสุด 100x ต่างกับ Note 20 Ultra ที่ทำได้แค่ 50x ที่สำคัญ 50x ของ S21 Ultra คมกว่าเยอะมาก ๆ แถมซูมถึง 100x แล้ว S21 Ultra ยังทำได้คมชัดกว่า Note 20 Ultra ที่ซูม 50x ด้วย
  9. ชุด Dual Zoom ทำงานเทพมาก ซูมยังไงก็นิ่ง ถ่ายภาพคมชัดได้โดยไม่ต้องขนาดกลั้นหายใจถ่าย ดีกว่า Note 20 Ultra อย่างสิ้นเชิง 
  10. Live Focus ถูกเปลี่ยนชื่อไปเป็น Portrait แต่สุดท้ายคือการถ่าย หน้าชัด-หลังละลายนั่นแหละ แต่ Portrait จะเน้นบุคคลมากกว่า ซึ่งโดยรวมทำได้ดีพอ ๆ กับ Note 20 Ultra ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น
  11. กล้องหน้า 40 ล้านฯ ใน S21 Ultra เหมือนจะขยี้ Note 20 Ultra เละเทะเลย ใครชอบถ่ายกล้องหน้า ต้อง S21 Ultra เท่านั้น
  12. แต่….งานวีดีโอสไตล์ Vlog ด้วยกล้องหน้า พออยู่ในที่แสงน้อยหน่อย S21 Ultra ยังทำออกมาได้ไม่ดีนัก ภาพไม่ใส ไม่คมเหมือนตอนถ่ายภาพนิ่ง ซึ่งคาดว่าอนาคตการอัพเดทซอฟท์แวร์ น่าจะปรับปรุงจุดนี้ได้
  13. การบริหารจัดการ noise หรือ การรบกวน เป็นจุดดำ หรือ จุดขาวบนภาพ เกิดจากการที่ซอฟท์แวร์พยายามเร่งความสว่างนั้น Note 20 Ultra ทำได้ดีกว่า โดย S21 Ultra มีความตลกตรงที่ผมเจอ noise ตรงมุมภาพที่เป็นเงาต้นไม้ ทั้ง ๆ ที่ถ่ายตอนกลางวัน สว่างมาก ๆ (ภาพด้านล่าง)
  14. การกันสั่นของกล้อง ภาพนิ่ง S21 Ultra ได้ใจไปตรง ซูม แล้วนิ่งมาก อื่น ๆ แทบไม่รู้สึก ภาพอื่น ๆ รวมถึงงานวีดีโอ ผมเฉย ๆ นะ ดีทั้งคู่

ปัญหาที่เจอในปัจจุบัน (มกราคม 2564) ของ S21 Ultra 
  1. เจอ noise ในบางจังหวะที่ไม่น่าจะเกิด
  2. ถ่ายวีดีโอ หลาย ๆ ครั้งโฟกัสไม่จับ ต้องขยับหน่อยนึง หรือ ปิดแล้วเริ่มถ่ายใหม่
  3. ถ่ายแนว vlog ถ่ายตัวเอง แล้วหมุนกล้องไปถ่ายอย่างอื่น พอหมุนกลับไป กลับมา บางที โฟกัสค้างอยู่ที่ระยะเดิม (ไม่งงเนอะ) คือบางทีพอมันล็อคหน้าเรา แล้วหันไปถ่ายอย่างอื่นที่ไกลกว่าหน้าเรา มันจะมัว แต่พอหันกลับมาเจอหน้าเราก็ชัด ซึ่งเจอครั้งเดียว ยังไม่เจออีก แต่บอกเอาไว้ก่อน
  4. พอเปลี่ยนจาก Live Focus มาเป็น portrait เหมือนคิดไปเองว่าถ่ายอย่างอื่นที่ไม่ใช่คน แล้วมันจับวัตถุยากกว่า Note 20 Ultra ที่ยังใช้ Live Focus อยู่

การใช้งานโดยรวม
  1. หน้าจอโค้งของ S21 Ultra น่ารำคาญน้อยกว่า Note 20 Ultra และยังไม่เจออาการมือไปโดนขอบจอโค้งแล้วเครื่องทำงาน
  2. Exynos 2100 แบตฯ อึดมากกกกกกก แก้ไขมาดีจริง ๆ ถ่าย vlog ทั้งวัน ถ่ายภาพเยอะมาก เล่นเฟส โน่น นั่นนี่ 6 โมงเช้า – 3 ทุ่ม แบตฯ เหลือ 43% ส่วนวันไหนไม่ได้ถ่าย vlog ถึง 3 ทุ่ม แบตฯ เหลือ 60%
  3. ความร้อน…. มีคนมาเม้นท์ถามว่าเครื่องร้อนไหม หลายที่บอกใช้แล้วร้อน บอกเลย ไม่ร้อนครับ เอาไปเดินถ่าย vlog กลางแดด ยังไม่ร้อนเลย แค่อุ่น ๆ แบบใส่กระเป๋ากางเกงแล้วไม่ตกใจ ต่างกับ S20 Ultra มากมาย
  4. เมมฯ 128gb เปิดเครื่องมาปุ๊ปมีเหลือให้ใช้ 100gb ก็ลองพิจรณาดูครับว่าเท่าไหร่ถึงพอ

สรุป

โดยรวมผมว่าคู่นี้จุดต่าง ที่น่าจะเป็นจุดตัดสินใจในการเลือก อยู่ตรงการถ่ายของชิ้นเล็ก การซูม และ Night Mode ที่ S21 Ultra ทำได้ดีขั้นแบบเห็นได้ชัด หาก 3 จุดนี้ไม่ค่อยได้ใช้ส่วนอื่น ๆ ผมว่าให้ผลงานที่ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ นอกเสียจากคุณจะเป็นพวก pixel peeping หรือเป็นคนตาดีจริง ๆ  

อย่าลืมว่าเราเอา Note 20 Ultra ที่ได้รับการปรับปรุงมาจาก S20 Ultra และผ่านการอัพเดทซอฟท์แวร์หลายรอบ จนเรียกว่านิ่งมาก ๆ มาเทียบกับ S21 Ultra ที่เพิ่งออกไป และใช้ซอฟท์แวร์ของเดือนมกราคม ซึ่งเป็นเดือนที่เปิดตัวนั้น โดยรวมมีหลาย ๆ จุดที่ S21 Ultra พลาดไปบ้าง แต่ผมว่าพลาดในส่วนของระบบ ที่สามารถปรับปรุงได้ด้วยการอัพซอฟท์แวร์ชุดใหม่ ไม่ใช่ปัญหาที่ Hardware เหมือน S20 Ultra ปีก่อน สบายใจได้

สำหรับคนที่ใช้ Note 20 Ultra รีวิวนี้คงตอบคำถามคาใจได้ และถือ Note 20 Ultra ที่รักของเราต่อไป นอกจากจะเหมือนผม เปลี่ยนให้หาย “คัน” 555

สำหรับคนที่ลังเล 2 รุ่นนี้ ส่วนตัวเชียร์ S21 Ultra เพราะกล้องถ่ายสวย แถมม้นใช้ปากกาได้แม้จะไม่สะดวกเท่า Note ก็เหอะ แต่ก็นะ…ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบหน้าตาตัวไหนมากกว่าด้วย 2 รุ่นนี้ซื้อตัวไหนก็เป็นคำตอบที่ไม่ผิดหวังแหละ สบายใจได้

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดใหญ่ได้ โดยจะแปะ ๆ เอาไว้ไม่ได้บรรยายนะ ขี้เกียจละ 555

ตรงไหนสงสัยไปถาม ไปคุยกันหน้าเพจได้เหมือนเคย

Zoom

Selfie / กล้องหน้า


Night Mode

Portrait / หน้าชัด – หลังละลาย

Food / ถ่ายอาหาร

 

ถ่ายใกล้ ถ่ายของชิ้นเล็ก

 

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art