รีวิวกล้องจริงจังแบบขวานผ่าซากเพราะเรา #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย กับคู่เทพที่ต้องชนกันทุกปี ปีนี้ใครจะอยู่ ใครจะไป?

#พี่อาร์ต #S21Ultra #iPhone12ProMax #camera #vlog

ไม่ต้องมโนเยอะ ผมว่าเรามาดูคลิปกันเลยว่าใครจะ “งานดี” กว่ากัน

สำหรับคนชอบดูสเปค เอามาฝากเป็นข้อมูลอ้างอิงให้ครับ เพราะทั้ง 2 ตัวนี้นอกจากคุณภาพจากไฟล์ jpeg ที่ไม่ใช้ raw และ ใช้โหมด auto ทั้งหมดนั้น อาจไม่ใช่จุดเดียวที่จะตัดสินได้ว่าเราจะซื้อตัวไหน เพราะมันมีพีเจอร์ต่างกัน และคาแรคเตอร์การใช้งานไม่เหมือนกัน 

เอาจริง ๆ แล้ว S21 Ultra มีฟีเจอร์ มีลูกเล่นที่ “เป็นประโยชน์จริง ๆ ” เยอะกว่าไอโฟนมากมาย อีกทั้งการใช้งานคล่องตัวสูงกว่าเพราะข้อจำกัดน้อย ในขณะที่ไอโฟน จะโอนไฟล์ จะโยกอะไรที ต้องพึ่งพา iTunes เป็นหลัก (อย่างเป็นทางการ) ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนไม่สะดวกมาก ๆ 

ยังไม่นับรวมความสามารถในการใช้ปากกา S-Pen ใน S21 Ultra ที่ไอโฟนไม่สามารถทำได้ ยิ่งทำให้ฟีเจอร์การใช้งานของทั้ง iPhone 12 Pro Max และ S21 Ultra ยิ่งห่างชั้นกันไปอีก แต่ iPhone คือ iPhone ครับ มันมีสเน่ห์ของมัน มีมีความใช้งานง่ายในมุมของมัน ซึ่ง “ใช้ง่ายง่าย” ไม่ได้หมายถึง “คล่องตัว”

หากเปรียบมวยคู่นี้ในมุมมองการใช้งานทั่วไป คงต้องแล้วแต่ “จริต” ว่าใครชอบแบบไหน สำหรับผม ชอบใช้ iPhone มากกว่า มันหรูหรากว่า ม้น refine กว่า แม้จะทำอะไรได้น้อยกว่าเยอะมาก ๆ ก็ตาม

หากเปรียบเรื่องกล้อง ไม่นับฟีเจอร์แล้ว ผมว่า S21 Ultra ถ่ายสนุกกว่าเวลาอารมณ์อยากได้อะไรที่ละลายหลังะเยอะ ๆ ถ่ายออกมาแล้วดูดี ดูเด้ง ซึ่งต้องเรียนรู้มุมกล้องของมันนิดนึง เพราะตอนนี้ S21 Ultra มีปัญหาเรื่อง noise ในเวลากลางวัน ซึ่งตลกมากสำหรับเรือธงที่พัฒนามานับทศวรรษ

ในขณะที่ iPhone 12 Pro Max แม้จะไม่สามารถถ่ายละลายหลังได้ง่าย ๆ แบบ S21 Ultra และภาพสีไม่สวยเท่า อีกทั้งมีลูกเล่นน้อยกว่าเยอะ ๆ แต่….มันง่ายเพราะมันหยิบขึ้นมาถ่ายแล้วเสร็จ รูปอาจไม่เทพที่สุด แต่รับประกันไม่มีรูปเสีย 

ต้องเลือกเอาว่าชอบแบบไหน

บทสรุป

เรื่องกล้องคงเห็นก้นไปแล้ว ชอบแบบไหน ไม่มีผิดครับ งานนี้ไม่มีใครพ่ายแพ้ไปอย่างยับเยินเหมือนปีก่อน Samsung S21 Ultra ทำมาได้ดีมาก ๆ เป็นมือถือเรือธงที่ Solid หรือ ครบเครื่อง จบ ไม่มีปัญหาที่สุดที่ Samsung ผลิตออกมาในรอบ 3 ปี เพราะตั้งแต่  Note ระเบิดเป็นต้นมา Samsung ก็เป๋มาตลอด ทั้งเครื่องร้อน แบตฯ ไหล กล้องไม่โฟกัส หน้าจอโค้งเกินไปจับไม่ถนัด

แต่ S21 Ultra ไม่เพียงทุกปัญหาแก้ไขจนจบ แต่ทำได้เกินกว่าคู่แข่งไปมากมาย โดยเฉพาะหน้าจอ 120Hz ในความละเอียด 2K สวย ๆ ที่แบตฯ ไม่ไหล ความร้อนไม่มี กล้องโคตรดี เสียอย่างเดียวติด noise ไปหน่อย ซึ่งตรงนี้แก้ด้วย software ไม่ยาก ก็หวังว่าจะออกเฟิมแวร์มาให้อัพเร็ววันนี้

ใครที่ลังเล 2 รุ่นบอกเลย ไม่ผิดหวังทั้งคู่ครับ เลือกระบบปฏิบัติการที่ชอบเป็นหลักครับ ม้นคือ “ที่สุด ของแต่ละโลก”

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยโหมด Auto แบบมี Scene Optimization ด้วยไฟล์ jpeg เท่านั้น ไม่ได้ถ่ายไฟล์ Raw แต่อย่างใด ใครเป็นสายช่างภาพ ดูไฟล์ raw คงพอมองออกว่าหากเป็น raw จะดึงได้ดีกว่านี้แค่ไหน

สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ได้เหมือนเคย

Portrait / หน้าชัด-หลังละลาย

อาหาร / Food Bloger

Night Mode / ถ่ายกลางคืน

กล้องหน้า / Selfie

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art