ใครสงส้ยว่าเลนส์ Sony 24mm f2.8 เกรด G ตัวนิดเดียว ราคา 19,900 บาท มันจะเวิร์คมั๊ย ดีสมกับเป็น G หรือเปล่า วันนี้เอามาเล่าให้ฟังในมุมของคนถ่ายวีดิโอ

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #SONY #SEL24f28G

*Disclaimer ผมเน้นใช้งานสไตล์ Vlog แบบ บ้าน ๆ ไม่ได้ใช้งานแบบช่างวีดีโอมืออาชีพ รับงานโปรดักชั่น และไม่เน้นการใช้งานด้านภาพนิ่ง ดังนั้นหากคุณเป็นคนกลุ่มนั้น บทความนี้อาจไม่ถูกใจคุณ*

หากคุณเป็นคนชอบโชว์ความรู้ กรุณาใช้พื้นที่ของคุณในการส่งต่อความรู้นั้น ๆ แต่หากคุณเป็นคนชอบพูดคุย แบ่งปันความรู้ จักยินดีเป็นอย่างยิ่งหากคุณแวะมาแบ่งปันที่หน้าเพจ หรือ คอมเม้นท์ในยูทูป เพื่อการพัฒนาการใช้งานของทุกคนอย่างสร้างสรรค์*

สำหรับคนใจร้อน บอกเลยว่า “ซื้อเลย” มันสุดยอดมาก ไม่เสียดายเงินแน่นอนหายห่วง

เลนส์ Sony FE24mm f2.8G ตัวนี้ เล็กมาก เบามาก แต่ไม่ได้ลดคุณค่าของงานประกอบ สัมผัสยังคงพรีเมี่ยม ปุ่มต่าง ๆ ของเกรด G มีมาครบแบบไม่ลดเกรดสิ่งใด ๆ เลย ผมเล่นเทียบกับ Sony FE20mm f1.8 บอกเลย มันจับแล้วแพงเหมือนกัน

โฟกัสเป๊ะเว่อร์ จับแม่น จับเร็ว ภาพคมมาก สีสวย ถ่ายเสร็จหากเป็นคนขี้เกียจก็จบหลังกล้องเลย ใครขยันก็ grade สีกันไป หรือจะ S Log ก็ได้ คือเลนส์มันพร้อมมาก เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้ ไม่อายเลนส์ตัวใหญ่ใด ๆ เลยครับ

ใครคิดได้แล้ว ปิดบทความนี้แล้วออกไปซื้อหามาเข้าคอลเลคชั่น Ultra Compact Lens สักตัวก็ลุยได้เลย แต่หากมีเวลาอยากให้กดดูคลิปอีกสักนิด

ว่าแล้วอย่ารอช้าเชิญเสพคลิปรีวิว สาย Home Video ครับ

สรุปหลังใช้งาน Sony 24mm f.28 G

อย่างที่เกริ่นไปแล้วหล่ะ เลนส์ตัวนี้คือดีงามมาก ๆ เป็นเลนส์ที่พยายามหาข้อติไม่ได้จริง ๆ ในมุมการใช้งานของผม เอาจริง ๆ นะ ตอนแรกกะว่าเลนส์ตัวนี้ ต้องโดนบ่นแน่ ๆ ว่า 24mm มันแน่นไปสำหรับสาย “เดิน Vlog” เพราะลองระยะนี้มาบ่อย ๆ

แต่….น่าแปลกที่ระยะ 24mm ของตัวนี้มันให้ความรู้สึกกว้างกว่าปกติ มันไม่แน่น จะด้วยเหตุใดก็ช่าง สุดท้ายคาแรคเตอร์ของมันทำให้เดินไปคุยไปแล้วสบายตา ที่สำคัญเล็กมากกกกก ไม่เมื่อมือเลยแม้จะถือสุดแขนตลอดคลิป

ในมุมการใช้งานของผมที่เป็น Solo Vlogger ถ่ายคนเดียว ระยะ 24mm แม้จะเอามาถือ Vlog ถ่ายตัวเองแล้วไม่อึดอัด หรือจะยืดไม้ Selfie ช่วยให้ได้มุมกว้างได้ แต่กับบางสถานการณ์ ต้องปรับมุมใหม่ เพราะมุมไม่กว้างพอที่จะวางกล้องบนโต๊ะ แล้วเห็นเรานั่งกินได้เท่าพวก 16mm หรือ 18mm นอกเสียจากจะมีคนถือกล้องให้

ต้องปรับการใช้งานจากความเคยชินในการใช้เลนส์ 18mm พอสมควร แต่ก็ปรับตัวไม่ยากเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องก็ได้ บางช็อตก็ใช้มือถือเลนส์ Ultrawide ถ่ายผสมเอาดื้อ ๆ ถ้าแสงมากพอแล้วมาปรับสีเอาก็เนียนดีไม่โดด

เอาไปถ่ายคนอื่น เอาไปถ่ายสัมภาษณ์ คือมุมพอดีมาก ๆ กล้องไม่ต้องจ่อเข้าไปใกล้แบบให้อึดอัด แต่ก็ไม่ได้ไกลจนไมค์ Deity D4 Duo ของผมเก็บเสียงไม่ถนัด 

รวมไปถึงการถ่าย B-Roll การถ่ายเก็บ insert หรือถ่ายอะไรก็ตาม มุมมอง 24mm มันได้มุมธรรมชาติ ไม่กว้าง ไม่ซูม แม้จะพอแค่เลนส์ fix ตัวนี้ตัวเดียว ก็สร้างงานได้แบบไม่มีปัญหา อย่าลืมว่ากล้อง Sony มี Clear image Zoom หากจะให้ลึกกว่านี้หน่อย ผมตั้งค่าปุ่ม Focus Hold  ข้างเลนส์เป็น APS-C Mode เพื่อยิ่งระยะ 36mm. บนกล้อง a7C มันโคตรสะดวกเลย

แถมความเป็นเลนส์ G การเคลือบผิวเอย อะไรเอย ดีงามไปหมด โทนสีสวยมาก ในคลิปช่วงไม่แต่งสีคือ จบได้เลย หากคว้า Black Mist filter มาใส่อีกตัว เนียนเลยครับ

สรุปว่าเป็นเลนส์ที่ซื้อได้ ไม่เสียดายเงิน ใครลังเลว่าซื้อดีมั๊ย คำถามไม่ได้อยู่ที่เลนส์มันดีมั๊ย ผมบอกได้เลยว่า คำถามคือ ต้องใช้มั๊ย ถ้าระยะนี้ชอบ และ f2.8 เพียงพอแล้ว จัดเลยครับ

แล้วเลนส์ Vlog ตัวอื่นหล่ะ

มีตัวอื่นที่ดีกว่านี้มั๊ย หากจะเอามา “Vlog” บอกเลยมีครับ 

Samyang 18mm f2.8 ราคา 10,900 บาท สีสรร ระยะ เทียบให้ดูแล้วในคลิป ตัวนี้ได้กว้าง ได้เล็ก เป็นเลนส์ที่ผมใช้ประจำในการ Vlog เพราะกว้างสุด เล็กสุด แต่ลึก ๆ ผมรู้สึกว่าเลนส์ผมมันไม่สุด คือ สียังไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ โฟกัสมีพลาดบ้างนาน ๆ ที แต่ด้วยราคาห่างกัน 9,000 บาท อันนี้แล้วแต่ชอบ มีข้อดีข้อเสียต่างกัน

แต่หากถามผม Sony 24mm f2.8G vs Samyang 18mm f2.8 ให้เลือกจากระยะครับ อื่น ๆ มันปรุงแต่งได้ไม่ยาก

อีกตัวที่คนถามเยอะคือ Sony 20mm f1.8 ราคา 28,900 บาท ตัวนี้แพงกว่า 9,000 บาท มุมกว้างกว่านิดนึง ใครที่มี 20mm อยู่แล้ว บอกเลย ไม่ต้องซื้อ 24mm หรอกครับ ขยับไป 40mm หรือ 50mm f2.5 ดีกว่า สวย คม โฟกัสไว เหมือนกัน 

แต่หากใครไม่มี คู่นี้ Sony 24mm f2.8 vs Sony 20mm f1.8 ให้เลือกจากราคาเป็นหลักครับ ถ้าจ่ายได้ และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น 200g รับได้ แนะนำ 20mm f1.8 ครับ ผมว่าสีหวานกว่านิดนึง แต่หากเหมือนผม คือชอบเบา ๆ ก็ซื้อ 24mm f2.8 ครับ เพราะสำหรับผม ผมยอมแลก f1.8 กับน้ำหนัก 200g ครับ

แน่นอนเลนส์ ซูม พวก 16-35mm f2.8 หรือ 24-70 ย่อมดีกว่า ซึ่งขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล สไตล์ผมเน้นเล็ก เบา ดังนั้นเลนส์ Fix + ซูมด้วยเท้า เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวในราคา 19,990 บาท ซึ่งเป็นศักราชใหม่ของ Ultra Compact Lens รุ่น G ที่โคตรคุ้ม

บทส่งท้าย

สิ่งที่ทำให้สนใจเลนส์ตัวนี้คือ ความ “มโน” ว่า หากไปเที่ยวกับครอบครัว ต้องการพกเลนส์ Fix ไม่หนัก ผมเลือกเลนส์ไหนไปดี ถือเป็นเลนส์ Fix ตัวเดียวเที่ยวรอบโลกได้อย่างสบาย เพราะเป็นระยะ normal ถ่ายตัวเองพอได้ ถ่ายครอบครัวเก็บบรรยากศได้ อาศัยไม้ Selfie หรือ เอามาถ่ายลูกโดยไม่ต้องถอยไกลมาก

ถ่ายเจาะแนว Portrait ได้ ถ่ายวิวได้ จะถ่ายเจาะก็ปรับเป็น APS-C Mode ได้ระยะ 36mm ไม่น่าเกลียด แถมซูมได้อีกหน่อยด้วย Clear image zoom ทั้งหมดนี้กับน้ำหนักรวม a7C เพียงแค่ 671 กรัม เท่านั้น มันคือ ความครบเครื่องในน้ำหนักแค่ 162g มันคืสวรรค์ ของคนเที่ยวที่ต้องกันน้ำหนักเอาไว้ช้อปปิ้งโดยแท้ทรู

ใครเป็นสไตล์คล้าย ๆ กับผม บอกเลยเอา 24mm f2.8 ตัวนี้ไปเที่ยว สบายไหล่ สบายกระเป๋า แล้วได้ภาพความประทับใจกับคนที่เรารักกลับมาแบบมีความสุขครับ

แต่ช่วงนี้ยังไม่ได้เที่ยว ปิดท้ายด้วยภาพของเล่นในตู้ ที่แคปจากวีดิโอมาฝากครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

 

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art