สอนจัดไฟสตูดิโอ วิธีตั้งค่า กล้องมือถือแอนดรอยด์ S21 Ultra แบบนั่งถ่ายทำคลิป Youtube ให้ดูดีมีมิติ ง่ายจัด ๆ ดูจบทำได้เลย

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #พี่อาร์ต #จัดไฟ #ตั้งค่ากล้อง #ProCamera #ถ่ายยูทูป

จากบทความปีก่อนที่สอนจัดไฟในสตูดิโอเล็ก ๆ เพื่อถ่ายคลิปยูทูปสไตล์นั่งคุยให้ห้องมืด ๆ ขรึม ๆ แนวพี่อาร์ต วันนี้เอาวิธี และ เทคนิคสำหรับกล้องมือถือแอนดรอยด์มาฝาก โดยวันนี้ใช้ S21 Ultra เป็นนายแบบ

ซึ่งหลักการจัดไฟง่าย ๆ เหมือนกันหมดไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป หรือ กล้องมือถือ โดยหลัก ๆ ต้องการไฟ 3 อย่างคือ

Key Light

หรือ ไฟหลัก ที่จะส่องหน้าเราให้ชัดเจน โดยตัวนี้จะตั้งเฉียง 45 องศา ทางขวา หรือ ซ้ายก็ได้ และควรยกให้สูงจากหัวเราแล้วยิงลงมาด้วยมุมประมาณ 45 องศาเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวเป็นแนวสบาย ๆ คือไม่ต้องเป๊ะก็ได้ ลองตั้งดูว่าสูงแค่ไหน เฉียงแค่ไหนรับกับรูปหน้าเรา แต่จุดสำคัญคือ ต้องวางไว้ใกล้เราที่สุดเท่าที่จะไม่ทำให้ไฟแรงเกินไป

Tips: ไฟ Keylight ควรจะเป็น Softbox ดวงใหญ่ ยิ่งใหญ่ยิ่งดี จะได้กระจายแสงได้เป็นะธรรมชาติมากขึ้นโดยไม่ต้องเร่งไฟจนสว่างมากจนหน้าเว่อร์ แถมแสงจะแข็งด้วย

Fill Light

เป็นไฟที่วางอีกด้านนึงของ Key light ทำหน้าที่เติมไฟให้หน้าเราอีกด้านนึง ไฟดวงนี้เป็นไปเล็ก ๆ และควรมีโทนสีเดียวกับ Key light ผมใช้ไฟ led ดวงเล็ก ๆ ของ Ulanzi ราคา 650 บาท ก็ตอบโจทย์แล้ว เพราะไม่ได้ต้องการความสว่างมากนัก ส่วนใครไม่มี หรือชอบแนวดาร์ค ๆ หน่อย ไม่ต้องมีก็ได้

Practical light

หรือ ไฟประกอบฉาก ที่ควรจะมีเพื่อสร้างมิติให้ห้องของเรา จะวางเอาไว้มุมห้องแก้ฮวยจุ้ย หรือ วางไว้หลังเราเพื่อระบายกำแพงด้านหลังให้เป็นอีกสีก็ได้ คือสุดแท้จะรังสรรค์กันตามรสนิยม และ พื้นที่ของตัวเอง โดยมากไฟประดับนี้จะไม่เน้นสว่างมาก แต่แสงระเรื่อ ๆ พอสวยงาม

จริง ๆ ยังควรมีจะ Hair Light อีกตั้วที่ยิงใส่หลังศีรษะของเรา เพื่อแยกเราจากฉากหลังมากขึ้น แต่พื้นที่ของผมไม่อำนวย และ ปัจจุบันยังไม่รู้สึกว่าจะต้องเสียเงินซื้อมาเติม เลยสอนแบบง่าย ๆ สไตล์ minimalist ตามแบบของผม ใครมีพื้นที่ หรือ ชอบให้สวยดูโปรฯ กว่าเดิม ก็หาไฟอีกด้วยที่เน้นเป็นลำ หรือ ไม่ต้องสว่างมาก ยิงเฉียงใส่ด้านหลังของเรา เพื่อขับให้แนวเส้นผม และ หัวไหล่ของเราชัดมากขึ้นก็ได้

Camera

ในส่วนของกล้องเนื่องจากวันนี้เราใช้ S21 Ultra เป็นพระเอก มันจะง่ายหน่อย คือ เปิดโหมด Portrait Video หรือ วีดีโอบุคคล ที่จะจับใบหน้าเรา แล้วละลายฉากหลัง ทำให้ได้อารมณ์เหมือนใช้กล้องดี ๆ ถ่าย

เอามาใช้กับฉากที่จัดไฟแบบนี้แล้ว ตัวกล้องทำงานเองทั้งหมด เสร็จแบบไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มครับ โดยแนะนำเพียงให้ถ่ายเป็น 4K ครับ

Pro Video

หากใครชอบตั้งค่าด้วยตัวเอง สามารถเลือกใช้ Pro Video ที่มีมาให้ใช้ในกล้องได้เช่นกัน แต่จะใช้ได้เฉพาะกล้องหลังเท่านั้น โดยจากฉากที่เราจัดกันไปด้านบนนั้นเราเพียงตั้งค่าเพียง 4 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. เลือกเฟรมเรท โดยผมแนะนำ 24fps
  2. จากนั้นตั้ง shutter speed ที่ 1/50
  3. เลือก Whitebalance ที่เหมาะสมกับไฟของเรามากที่สุด โดยค่ามากจะส้ม ค่าน้อยจะฟ้า แต่หากจัดไฟแนวเดียวกับผม น่าจะได้อยู่ประมาณ 5000 – 5300K ก็ลองปรับดูว่าชอบสีโทนไหน
  4. เลือก ISO โดยเริ่มจากการปรับลงมาให้ต่ำสุดก่อนเพื่อคุมโทนมืด แล้วค่อย ๆ ปรับขึ้นไปจนความสว่างที่ชอบ ซึ่งจากในคลิปทดสอบผมปรับที่ 250 – 350 ก็กำลังดี

เป็นยังไงครับ ไม่ยากใช่มั๊ย ยังไงลองเอาไปปรับใช้ให้เหมาะกับพื้นที่ และสไตล์ของตัวเองได้ครับ บางคนชอบห้องสว่าง ๆ บางคนชอบห้องมืด ๆ แต่สุดท้ายหลักการเดียวกันครับ โดยจุดเปลี่ยนสำคัญว่าคลิปออกมาสวยหรือไม่ ผมว่าอยู่ที่ Whitebalance ถ้าปรับให้ตรงกับสีผิวเราแล้ว ที่เหลือก็จะสวยตามมาครับ

สุดท้ายขอให้สนุกกับการสร้างสรร Content ดี ๆ นะครับ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างไม่มากก็น้อย

ส่วนใครสนใจบทความเดิมในการจัดไฟ ตั้งค่า iPhone ดูได้ที่นี่

>>> วิธีจัดไฟถ่ายคลิปด้วย iPhone ฉบับดูจบทำเหมือนเลย

หากขี้เกียจอ่าน เชิญเสพคลิปยูทูปได้ครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art