ในที่สุดก็หาบทสรุปได้เสียทีว่าไมค์โครโฟนตัวไหนที่ต่อกับ Samsung S21 Ultra รวมไปถึง S21 รุ่นอื่น ๆ แล้วใช้งานได้ดีที่สุด ซึ่งกว่าจะหาเจอก็ลองกันไปเยอะมากจนเกิด มหากาพย์ The Series ที่ผ่านมา

มาดูกันว่าตัวไหนจบจริง

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #พี่อาร์ต #ไมค์โครโฟน #saramonic #rode #ugreen

ในที่สุดก็หาบทสรุปได้เสียทีว่าไมค์โครโฟนตัวไหนที่ต่อกับ Samsung S21 Ultra รวมไปถึง S21 รุ่นอื่น ๆ แล้วใช้งานได้ดีที่สุด ซึ่งกว่าจะหาเจอก็ลองกันไปเยอะมากจนเกิด มหากาพย์ The Series ที่ผ่านมา เพราะบางตัวใช้งานไม่ได้เลย บางตัวติดปัญหาบ้าง อีกทั้งแต่ละตัวมีคาแรคเตอร์เสียงที่ไม่เหมือนกัน รองรับการใช้งานไม่เหมือนกัน

เพื่อน ๆ Content Creator ที่กำลังมองหาไมค์เพื่อเพิ่มคุณภาพเสียงให้กับการถ่ายวีดีโอด้วย Samsung S21 Ultra น่าจะถูกใจ วันนี้มาสรุปให้ฟัง 

สำหรับคนใจร้อน

คำตอบของไมค์ที่ดีที่สุดในการทดสอบของผมคือ สายแปลง USB-C เป็นแจ็ค 3.5mm ของ Saramonic ที่ให้อิสระกับเราในการเลือกต่อไมค์ต่าง ๆ ของกล้อง mirrorless ให้เหมาะกับงานของเราได้ ซึ่งสำหรับผมใช้ Rode VideoMicro ที่ให้เสียงเราเด่น เสียงบรรยากาศเบา เป็นตัวจบที่ดีที่สุดในการถ่าย Vlog รวมถึงการถ่ายงานเกือบทุกประเภทที่เราไม่ห่างจากไมค์เกินเมตรครึ่ง

แต่….ต้องปิดสัญญาณโทรศัพท์ + wifi เพราะสัญญาณจะกวน ทำให้เกิดเสียงจึ่

หากใครจะเอาไปไลฟ์ ควรใช้สายต่อ TRS แบบยาว เพื่อยืดระยะไมค์ ให้ห่างจากมือถือ หรือ ใช้ไมค์ไร้สาย จำพวก Rode Wirless GO หรือ Saramonic Blink500 ก็จบเลย

ดังนั้นสำหรับ หัวแปลง Saramonic ตัวนี้จบสุดในราคา 650 บาท ไม่มีปัญหาที่สุด และ ปรับใช้ไมค์ตามงานต่าง ๆ ของเราได้ โดยเฉพาะสามารถเลือกไมค์ที่ให้โทนเสียงเหมาะกับเราที่สุดได้ด้วย

นอกจากหัวแปลงที่พี่อาร์ตว่าจบสุดแล้วนั้น ตัวอื่น ๆ ที่ใช้งานได้มีไม่มาก เพราะจากการทดสอบมาพบว่าอุปกรณ์ส่วนมากไม่รองรับการใช้งานบน Samsung S21 Series โดยผมแบ่งไมค์ออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

กลุ่มที่ 1 ไมค์แบบ USB-C ต่อตรงเข้ามือถือ

ไมค์ประเภทนี้คือง่ายสุดแล้ว เสียบตูดมือถือแล้วใช้งานได้เลย ในตลาดปัจจุบัน (มีนาคม 2564) มีดังนี้

  1. ฺBoya BY-DM100 – ใช้งานไม่ได้ ช่อง USB-C ไม่รองรับ สัญญาณเสียงไม่สามารถใช้งานได้
  2. Saramonic SmartMic+ UC – ใช้งานได้ แต่สัญญาณโทรศัทพ์จะกวน หากจะใช้ต้องปิดสัญญาณโทรศัพท์
  3. Saramonic SmartMic UC – ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา และผลการทดสอบมีดังนี้

Saramonic SmartMic UC

เป็นไมค์ Condenser จิ๋วที่ดูดเสียง เก็บรายละเอียดทุกเม็ด ซึ่งหมายถึงเสียงบรรยากาศรอบข้างด้วยการรับเสียงแบบ Cardioid โดยระยะรับเสียงชัดสุดไม่เกิน 1 เมตร 

ข้อดี

  1. ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาใด ๆ กวนใจเลยแม้แต่น้อย
  2. หัวไมค์ปรับหันได้ 180 องศา ทำให้สามารถพลิกไมค์ไปยังทิศทางที่ต้องการได้โดยไม่ต้องถอดไมค์เข้า-ออก
  3. ขนาดเล็กกระทัดรัด
  4. ไม่ต้องชาร์จแบตฯ เพราะใช้ไฟจากมือถือ

ข้อเสีย

  1. ระยะรับเสียงสั้นไปหน่อย หากเดินพูดอยู่ในระยะ เมตรครึ่ง เสียงเราจะเบามาก เสียงบรรยากาศรอบข้างดังกลบจนฟังเสียงพูดของเรายาก
  2. ไม่แถม Wind Muff แบบขนแมวกันลมมาให้ ซึ่งของ Saramonic แยกขายที่ 650 บาท ซึ่งผมมองว่าแพงเกินไป ในขณะที่สามารถสั่งซื้อแบบไม่มียี่ห้อจากเวปช้อปปิ้งได้ในราคา 70 บาท (ผมใช้ของเทียบนี่แหละ ไม่มีปัญหา)

ความเห็นส่วนตัว

เนื่องจากไมค์ตัวนี้เก็บเสียงรอบข้างเข้ามาเยอะมาก ซึ่งบางครั้งผมว่ามันดังจนกลบเสียงของเราไป ดังนั้นมันไม่ใช่ไมค์ที่สามารถพก “ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก” เพราะมันจะไม่เหมาะกับหลาย ๆ สถานะการณ์ หรือ สไตล์งานวีดีโอของแต่ละคน 

สำหรับผมนั้น หากต้องไปเดิน Vlog ในงานอีเว้นต์ต่าง ๆ คงหลีกเลี่ยงไมค์ตัวนี้ เพราะเสียงรอบข้างจะทำลายเสียงเราไปหมด แต่หากเป็นงาน video ที่ต้องการเก็บเสียงเยอะ ๆ ตัวนี้ตอบโจทย์เลย เช่น ไปถ่าย Surf Skate ที่มันจะเก็บเสียงล้อบดพื้นได้อารมณ์มาก ๆ หรือพวก ASMR รวมไปถึงไปถ่ายในร้านอาหาร เป็นต้น

เพื่อน ๆ หากสนใจลองฟังคาแรคเตอร์ของไมค์ในคลิป แล้วเอาไปปรับใช้กับงานที่เหมาะสม มันจะเป็นไมค์ราคา 1,400 บาท ที่คุ้มมาก ๆ

กลุ่มที่ 2 ไมค์กล้อง Mirrorless ต่อผ่านอะแดปเตอร์แปลง USB-C

กลุ่มนี้จะใช้หัวแปลง USB-C เป็นแจ๊ค 3.5mm ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย แล้วเอาไมค์กล้องทั่วไปตามท้องตลาดาต่อเข้าไป ซึ่งเท่าที่ทดสอบ ตัวที่จบที่สุดคือ สายของ saramonic SR-C2001 ที่ใช้งานได้ดี พอร์ต USB-C รองรับการใช้งานกับ Samsung S21 Series ซึ่งหมายความว่ารุ่นก่อนหน้่านี้จะใช้งานได้ทั้งหมด ไม่มีปัญหา ในส่วนของไมคฺ์ มีให้เลือกมากมาย โดยผมใช้ไมค์ Rode VideoMicro ซึ่งทดสอบแล้วชอบโทนเสียง และ ระยะรับเสียงมากที่สุดในการเอามาถ่าย Vlog 

ผลการทดสอบดังนี้

Saramonic SR-C2001 อะแดปเตอร์ USB-C เป็น TRS

สายต่อ หรือ สายแปลงจากช่อง USB-C ไปเป็นแจ๊ค 3.5mm แบบ TRS ซึ่งเป็นหัวแบบ 2 ขีดดำ สำหรับกล้องถ่ายรูป โดยต้องซื้อไมค์มาต่อเพิ่ม

ข้อดี

  1. เป็นสายต่อไมค์ติดแบรนด์ที่คุ้นเคย เข้ากันได้กับไมค์ทุกชนิด ที่สำคัญหัวเป็น TRS หาไมค์ใช้ง่ายมาก มีให้เลือกหลายราคา
  2. หัว USB-C แน่นหนา ไม่หลวม ถือเดินถ่ายสบายมาก
  3. ใครมีไมค์ต่อกล้องอยู่แล้วก็ใช้งานได้เลย ใครไม่มีก็สามารถหาที่คาแรคเตอร์เสียงถูกใจเรา เรียกว่ามีสายเส้นเดียวสะดวกสุด ๆ

ข้อเสีย

  1. ราคา 650 บาท ส่วนตัวรู้สึกแพงไปหน่อย แต่ตอนซื้อไม่มีตัวเลือกอื่นแล้ว
  2. หัว TRS ที่ต่อเข้าไมค์ เป็นแบบหัวตรง มันจะเกะกะ และทำให้คอยกังวลว่าสายจะหักหรือไม่
  3. ความสะดวกลดลง เพราะมันไม่จบในตัว ต้องหาไมค์มาต่อเพิ่ม สุดท้ายชุด vlog จะเกะกะมาก-น้อย ขึ้นอยู่กับไมค์ที่เลือกใช้
  4. ไมค์บางตัวจะโดนสัญญาณโทรศัพท์ของ S21 รบกวน มีเสียงจี่ตลอดเวลา ต้องเปิดโหมดเครื่องบิน / airplane mode เพื่อให้สัญญาณหายไปจึงจะใช้งานได้

         5. เวลาหาไมค์มาต่อเพิ่ม ก็จะต้องหาที่จับโทรศัพท์ที่มีช่อง cold shoe หรือ ช่องหนีบไมค์ และพอมันเป็นแบบนี้ อาจจะต้องลามไปถึง ไม้เซลฟี่ด้วย ซึ่งหากคุณเป็นคนใช้ไม้เซลฟี่อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา แต่ใครชอบถือ vlog จากตัวเครื่องเลย จะรู้สึกเกะกะเล็กน้อย

ในกลุ่มที่ 2 ยังมีสายอีกประเภท คือ USB-C เป็นแจ็คตัวเมีย 3.5mm แบบ TRRS ที่ใช้กับอุปกรณ์มือถือ ซึ่งไม่สามารถใช้ต่อไมค๋ได้ ยกเว้นจะใช้กับชุดหูฟัง SmallTalk ซึ่งเท่าที่ทดสอบดูเสียงจะเบามาก ๆ 

และถ้าจะใช้ SmallTalk แนะนำใช้ไมค์สาย หรือ ไมค์หนีบปกสำหรับมือถือจะดีกว่า เช่น Boya BY-M3 แบบ USB-C ใช้งานได้ถ้าไม่รำคาญสาย

กลุ่มที่ 3 ชุดหูฟัง Bluetooth

กลุ่มนี้จะเป็นพวก Galaxy Bud Live, Galaxy Bud Pro หรือ Apple AirPod ต่าง ๆ ที่เชื่อต่อกับโทรศัพท์ของเราผ่านสัญญาณ Bluetooth ซึ่งเหมือนจะสะดวกมาก ๆ และใช้งานชุดหูฟังได้อย่างคุ้มค่า แต่ปัญหาคือ จะใช้งานได้ต้องใช้ Pro Video เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถใช้กล้องหน้าได้ และ เหมาะกับคนที่ถนัดปรับค่าต่าง ๆ 

ไมค์กลุ่มนี้ผมทดสอบกับ AirPod แล้วไม่ถูกโฉลกกับสไตล์ Vlog ที่เน้นสะดวก ที่สำคัญผมชอบ Portrait Video ของ S21 Ultra มาก ๆ และมันใช้กับชุดหูฟัง Bluetooth ไม่ได้ 

สรุปเพื่อน ๆ มาถึงจุดนี้แล้ว ไมค์ตัวไหนถูกใจ หรือ เหมาะกับสไตล์การใช้งานวีดีโอมากกว่ากันครับ มาแชร์กันได้หน้าเพจ www.facebook.com/xenonartpage ได้เหมือนเคยครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art