สำหรับมือใหม่ที่เห็นยูทูปเบอร์จัดไฟสวย ๆ ในห้องมืด ๆ แต่ตัวเราสว่างและเด่น อยากทำบ้าง ก็ไปซื้อไฟมาตั้ง แล้วปิดไฟถ่าย แต่ไหงมันไม่ได้อย่างนั้นฟระ!!!!

จริง ๆ มีเคล็ดลับนิดเดียวที่ไม่เกี่ยวกับไฟ มาม๊ะ จะบอกให้

#พี่อาร์ต #ตั้งค่ากล้อง #camera #setting #youtube #studio

ปีก่อนนั่งดูยูทูปไปร่วม 50 คลิปทั้งของฝรั่ง และ ของไทย ที่สอนการจัดไฟต่าง ๆ นา ๆ จากบบรรดาเซียน หรือ กูรูออนไลน์ แต่ทำยังไงก็ไม่มืด แล้วได้ไฟระเรื่อ ๆ เหมือนที่เค้าจัดให้ดู

ปราดแรกเลยคือ สงสัยไฟเรามันไม่เทพเหมือนของเค้า บลา ๆ ว่าไป แต่สุดท้ายค้นพบว่า เฮ้ย มันง่ายมาก ๆ เลย กับแค่การตั้งค่านิดเดียวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับไฟแต่อย่างใด แต่ทำไมเค้าไม่บอก หรือ ช่องพวกนั้นเค้าคงคิดว่าควรจะรู้อยู่แล้ว

ทว่า หากเป็นคนเล่นกล้อง และรู้เรื่อ่งจริง ๆ จะหาคลิปสอนจัดไฟมาดูหรือ???

งั้นวันนี้มือสมัครเล่นจะมาเล่าให้ฟัง

ทริกง่าย ๆ ที่เป็น Key หลักเลยมี 2 อย่างนั่นคือ

  1. White balance
  2. ISO

ซึ่งจริง ๆ เป็นพื้นฐานของกล้องถ่ายรูป ที่หลายคนพอเอากล้องเข้ามาถ่ายในสตูดิโอแล้วลืม ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น เอ้า หลักการ หรือขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ตั้ง White Balance ด้วย Gray card

อาวุธลับที่ไม่ลับ คือสีเทา 18% ที่เอาไว้ตั้งค่า White Balance ในกล้องให้ตรงกับไฟที่เราจัดมากที่สุด โดยวิธีการใช้งาน (อ้างอิงจาก Sony A6400 ของผม)

  1. ไปที่ White Balance
  2. เลือก Custom หรือ กำหนดเอง
  3. เลือกไปที่การตั้งค่า หรือ Set
  4. เอาแผ่น Gray Card มาไว้ตรงหน้าเรา ให้อยู่กลางจอพอดี หรือ ตรงที่มีเป้าวงกลมบนหน้าจอ
  5. ที่ dial wheel ด้านหลังกล้อง กดปุ่มตรงกลางเพื่อลั่นชัตเตอร์

แค่นี้เราก็จะได้ค่า White Balance ที่ถูกต้องสำหรับสตูดิโอของเรา ซึ่งตรงนี้ส่งผลมาก ๆ ต่อสีผิว / สกินโทน ของเราว่าจะเนียน และ สวยแค่ไหน

หากถามว่ายุค 2021 ยังต้องการ Gray Card อยู่ไหม? สำหรับมือสมัครเล่นอย่างผมบอกเลยว่าถ่าย outdoor ผมใช้ Auto เพราะกล้องเดี๋ยวนี้ฉลาดมาก ๆ แต่หากถ่ายในสตูฯ แบบบ้าน ๆ ที่อาจจะใช้ไฟหลายแบบผสมกันแบบงู ๆ ปลา ๆ การใช้ Gray Card เป็นตัวจบที่ราคาไม่แพง แถมประหยัดเวลาลองผิดลองถูกไปเยอะครับ 

ขั้นตอนที่ 2 ปรับ ISO ให้เหมาะสม

ส่วนนี้ก็ชอบลืมกัน และ ชอบเผลอตั้งเป็น Auto และผลก็คือ จัดไฟยังไง ห้องก็สว่าง ไม่สามารถทำให้ฉากหลักมืด แล้วตัวเราเด่นออกมาได้ เนื่องจากเจ้า ISO พยายามจะทำให้ภาพสว่างนั่นเอง

วิธีไม่ยากครับ ให้เลือกปรับ ISO ด้วยตัวเอง (manual) โดยให้เลือกจากน้อยที่สุดก่อน เช่น ISO 100 แล้วค่อย ๆ ปรับเพิ่มจนได้โทนของภาพที่ถูกใจแค่นี้เราก็จะได้คลิปที่ตัวเอาเด่น แล้วฉากหลังมืด พร้อมแสงจากโคมไฟระเรื่อ ๆ ด้านหลังแล้ว

หรือใครที่ไม่มีเลนส์ f กว้าง ๆ และไม่อยากดัน ISO เยอะ ลองปรับตัวชดเชยแสงดูได้ครับ แต่กรณีกล้อง Sony a6400 ของผม ปรับไม่ได้หากใช้ manual ISO แต่ขณะเดียวกัน Sony a7C ปรับได้ ซึ่งอยู่กับกล้องของเพื่อน ๆ ครับ

ส่วนใครชอบโทนอื่นก็ลองใช้หลักการนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับการจัดไฟในห้อง รวมถึงเลนส์ที่ใช้กันครับ แต่บอกเลย เคล็ดลับมีแค่ การตั้ง White Balance และ ISO ให้เหมาะสม อย่าใช้ Auto เป็นอันขาด

สำหรับการจัดไฟ หากใครไม่แน่ใจ หรือ เป็นมือใหม่เหมือนผมที่เคยต้องหาข้อมูล ลองผิดลองถูกมา ลองปรับใช้จากการจัดไฟสไตล์มือสมัครเล่นของผมได้โดยหลัก ๆ ต้องการไฟ 3 อย่างคือ

Key Light

หรือ ไฟหลัก ที่จะส่องหน้าเราให้ชัดเจน โดยตัวนี้จะตั้งเฉียง 45 องศา ทางขวา หรือ ซ้ายก็ได้ และควรยกให้สูงจากหัวเราแล้วยิงลงมาด้วยมุมประมาณ 45 องศาเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวเป็นแนวสบาย ๆ คือไม่ต้องเป๊ะก็ได้ ลองตั้งดูว่าสูงแค่ไหน เฉียงแค่ไหนรับกับรูปหน้าเรา แต่จุดสำคัญคือ ต้องวางไว้ใกล้เราที่สุดเท่าที่จะไม่ทำให้ไฟแรงเกินไป

Tips: ไฟ Keylight ควรจะเป็น Softbox ดวงใหญ่ ยิ่งใหญ่ยิ่งดี จะได้กระจายแสงได้เป็นะธรรมชาติมากขึ้นโดยไม่ต้องเร่งไฟจนสว่างมากจนหน้าเว่อร์ แถมแสงจะแข็งด้วย

Fill Light

เป็นไฟที่วางอีกด้านนึงของ Key light ทำหน้าที่เติมไฟให้หน้าเราอีกด้านนึง ไฟดวงนี้เป็นไปเล็ก ๆ และควรมีโทนสีเดียวกับ Key light ผมใช้ไฟ led ดวงเล็ก ๆ ของ Ulanzi ราคา 650 บาท ก็ตอบโจทย์แล้ว เพราะไม่ได้ต้องการความสว่างมากนัก ส่วนใครไม่มี หรือชอบแนวดาร์ค ๆ หน่อย ไม่ต้องมีก็ได้

Practical light

หรือ ไฟประกอบฉาก ที่ควรจะมีเพื่อสร้างมิติให้ห้องของเรา จะวางเอาไว้มุมห้องแก้ฮวยจุ้ย หรือ วางไว้หลังเราเพื่อระบายกำแพงด้านหลังให้เป็นอีกสีก็ได้ คือสุดแท้จะรังสรรค์กันตามรสนิยม และ พื้นที่ของตัวเอง โดยมากไฟประดับนี้จะไม่เน้นสว่างมาก แต่แสงระเรื่อ ๆ พอสวยงาม

จริง ๆ ยังควรมีจะ Hair Light อีกตั้วที่ยิงใส่หลังศีรษะของเรา เพื่อแยกเราจากฉากหลังมากขึ้น แต่พื้นที่ของผมไม่อำนวย และ ปัจจุบันยังไม่รู้สึกว่าจะต้องเสียเงินซื้อมาเติม เลยสอนแบบง่าย ๆ สไตล์ minimalist ตามแบบของผม ใครมีพื้นที่ หรือ ชอบให้สวยดูโปรฯ กว่าเดิม ก็หาไฟอีกด้วยที่เน้นเป็นลำ หรือ ไม่ต้องสว่างมาก ยิงเฉียงใส่ด้านหลังของเรา เพื่อขับให้แนวเส้นผม และ หัวไหล่ของเราชัดมากขึ้นก็ได้

 

 

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art