Tamron 17-28mm f2.8 เลนส์มุมกว้างซูมได้ เค้าว่ามันดีมาก ๆ แต่ ระยะที่ 28mm มันจะจบมั๊ย ซูมลึกเพียงพอมั๊ย หากเทียบกับระยะมาตรฐาน 16-35mm หากเอามาทำ Youtube

#พี่อาร์ตเอง #tamron #17-28mm #lens #sony #fullframe #vlog #video for #youtube

Tamron 17-28mm f2.8 เลนส์มุมกว้างอเนกประสงค์ยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็บอกว่าซื้อแล้วไม่ผิดหวัง ผมเองซื้อมาใช้ก็ไม่ผิดหวังครับ แต่แน่นอนว่าก่อนซื้อก็หาข้อมูลเยอะเหมือนกัน ซึ่งพบว่าหารีวิวที่ตอบคำถามคาใจก่อนเสียเงินให้ผมได้ไม่ครบ นั่นคือ ระยะซูมสูงสุดที่ 28mm มันช่าง อิหยังว่ะ มาก ๆ 

เพราะเลนส์ซูมมุมกว้างในระดับเดียวกันอย่าง Sony 16-35mm f2.8 นั้น มันซูมเข้าไปได้ที่ 35mm ซึ่งเป็นระยะ Wide Portrait แบบสวย ๆ ในขณะที่ 28mm มันดูกั๊ก ๆ แต่ก็นะ 16-35mm f2.8 ของ Sony ปาเข้าไป 74,990 บาท หนัก 680g ในขณะที่ Tamron 17-28mm f2.8 น้ำหนัก 420g ถือว่าเบาที่สุดในระยะเดียวกัน ราคาแค่ 35,990 บาท (ราคาเช็คโปรฯ กันอีกครั้ง)

สำหรับคนสาย Vlog / Video Content เรื่องคุณภาพไม่ต้องพูดถึง ดูในคลิปได้เลย โฟกัสเงียบ แม่นยำ สีสรรสวยงาม คอนทราสดี ถ่ายเสร็จแล้วผมว่าจบหลังกล้องได้เลยถ้าเป็นงานทั่วไป งานส่งลูกค้าเอามาทำเพิ่มยิ่งสวยครับ

โดยในคลิปที่ถ่ายด้วย Tamron 17-28mm ผมถ่ายด้วย A7C Profile standard -0 -0 -0 ถ่ายเสร็จแล้วไม่มีการทำ color correction หรือ color grading แต่อย่างใด ลองดูก่อนเสียตังค์ว่าระยะซูมสูงสุด 28mm จะตอบโจทย์งานวีดีโอของเพื่อน ๆ หรือไม่

สเปค Tamron 17-28mm f2.8 for Sony

  • ยาว 99mm
  • เส้นผ่าศูนย์กลางส่วนที่อ้วนที่สุด 73mm
  • ฟิลเตอร์ 67mm
  • น้ำหนัก 420g
  • มุมมอง 103° 41′ to 75° 23′ (บน fullframe)
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 19 ซม
  • Aperture Blades 9 ใบ
  • ค่ารูรับแสงสูงสุด f/22
  • มียาง weather seal ที่เม้าท์
  • อุปกรณ์ในกล่อง: เลนส์, ฝาปิดหน้า – หลัง และ ฮู๊ด

การใช้งาน

ไร้ที่ติ คุ้มค่าสุด ๆ จากการทดสอบโฟกัสแม่นยำ จิกตาตลอด และสมูธมาก สีสรรสวยงาม ประทับใจสุด ๆ ที่สำคัญเลนส์ออกแบบมาดีมาก ๆ มี weather seal หรือ โอริง ที่ท้ายเลนส์ หมดกังวลว่าจะมีความชื้น น้ำ หรือ ฝุ่นเล็ก ๆ เข้าไปที่หน้าเซนเซอร์ 

ตัวบอดี้เลนส์ใช้วัสุดคาดว่าเป็น re-enforced polycarbonate มั๊ง ซึ่งส่วนตัวผมชอบนะ เพราะมันเบากว่าบอดี้โลหะของเลนส์ค่ายอื่นได้เยอะ ที่สำคัญมันเป็นรอยยากด้วย 

สิ่งที่ควรรู้สำหรับสายชอบ manual focus คือ วงแหวนโฟกัสมันอยู่คนละที่กับเลนส์ยี่ห้ออื่น ๆ บนโลกใบนี้ โดยวงหน้าเป็นซูม วงหลังเป็นโฟกัส ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ แต่สวย Auto Focus อย่างผม ไร้ปัญหาใด ๆ

หนักมั๊ย?

เอามาประกบกับ Sony A7C น้ำหนักรวม 950g หรือตีง่าย ๆ ว่ากิโลนึง พอใส่กริปบลูทูธของ Sony เข้าไปอีกตัว น้ำหนักรวม 1.15 กิโลซึ่งสำหรับผมที่ชอบถือเลนส์ Prime ที่ซูมไม่ได้ ถือว่าหนักแบบไม่คุ้นชิน แต่หากไปถามคนใช้กล้องปกติ เค้าจะบอกว่า โอ้ย…โลเดียว กับระยะนี้บน FullFrame โคตรเบาแล้ว ซึ่งต้องแล้วแต่คนมองจริง ๆ 

หลังจากลองแบกทั้งวันแล้ว แม้จะหนักในระดับไม่คุ้นชิน แต่ก็ถือว่ารับได้สำหรับทริป 1 วัน แต่หากต้องแพคกระเป๋าไปญี่ปุ่นสัก 7 วัน หรือ ยุโรป 14 วัน อาจคิดหนักว่าจะพกไปมั๊ย เพราะสไตล์ผมใช้ Prime ก็ Vlog หรือ สร้าง Video Content และเก็บความทรงจำของครอบครัว คนที่เรารักได้เช่นเดียวกันในมุมมองของ Prime ที่ต้องซูมด้วยเท้า และ ยิงด้วย APS-C Mode หากมุมมันไม่ได้

ระยะ???

ระยะ 17mm ถือว่าดีงามพระรามแปด ถ่ายออกมากว้างเก็บได้ครบสไตล์ Vlog ที่สำคัญกว้างมากพอที่จะเอาไปแก้สั่นในโปรแกรมแล้วผลงานที่ได้ออกมายังคงกว้างอยู่ แล้วระยะ 17mm ไป 28mm นี่แค่ไหน?

จากมมุมมองคนชอบเลนส์ Prime / Fix หากนั่งอยู่ร้านอาหาร หรือ ถ่ายอะไรที่ไม่เกิน 10 เมตร ระยะดึงจาก 17mm ไป 28mm ผมขยับเท้าเอาก็ได้ ดูง่าย ๆ คือผมถ่ายลูกเวลานั่งกินข้าวฝั่งตรงข้าม ระยะ 17mm คือ ถือยกขึ้นมาแนบตาปกติ ระยะ 28mm คือยืดแขนออกไปสุดก็จะได้ระยะเท่ากัน ไม่เกิดประโยชน์

หรือ ไปยืนถ่ายรูปปั่นสูง 2 เมตร ระยะซูมของมันก็ประมาณผมเดิน 2 ก้าวครึ่ง ก็จะได้ระยะจาก 17mm ไป 28mm แล้วครับ ดังนั้นระยะนี้เหมือนไม่มาก และไม่ได้สร้างความแตกต่างให้ในชีวิตจริงเท่าไหร่นัก

อย่าเพิ่งท้อครับ มันจะเริ่มต่างในสถานการณ์ที่ถ่ายอะไรกว้าง ๆ ใหญ่ ๆ ไม่ใช่เราจะซูมเพื่อดึงรายละเอียดนะ แต่ระยะซูมสูงสุด 28mm นั้นช่วยให้เราจับเฟรมได้สวยกว่า อย่างในคลิปทดสอบตอนถ่าย Apple Store @CTW ผมเดินขึ้นหน้า 11 ก้าว ผมก็ได้ระยะจาก 17 ไป 28 แล้ว แต่….มุมมองของภาพมันไม่ได้ มันไม่สวย ยืนที่เดิมแล้วซูมเข้าไปสุด ๆ ที่ 28 มันสวยกว่าใช้ 17 หรือ 20 แล้วเดินเข้าไป ตรงนี้เลนส์ซูมจะช่วยได้มาก

หรือในกรณีที่ไม่มีพื้นที่ให้ขยับแล้ว อย่างผมถ่ายของเล่นในตู้โชว์ซึ่งดันตั้งลึกเข้าไป พอเอาเลนส์ชิดกระจกแล้ว subject ยังอยู่ไกลเกินไป ดึงซูมเข้าไปมันช่วยได้เยอะ มันให้ความสะดวกกว่ายิงด้วย  APS-C Mode เพราะเราเลือกระยะได้ว่าจะกดที่ 20mm 24mm หรือ 28mm ตามตำแหน่งของ subject ในตู้โชว์ 

ระยะสูงสุด 28mm ระยะ “อิหยังว่ะ” สำหรับผม เพราะไม่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า เออ ระยะนี้จบเลย เพราะส่วนตัวผมว่าระยะ 35mm คือจบกว่า แต่หากถามใหม่ว่า ระยะ 17-28mm ที่เรายอมแลกมากนั้นมันทำงานได้จริงมั๊ย หรือพกเลนส์ 20mm แล้วกดด้วย APC-C Mode กับใช้ Clear Image Zoom ในกล้องแทนดี

หากเทียบกับ Sony 16-35mm f2.8

บอกเลยระยะ 28mm มันไม่สุด แต่สำหรับผมเพียงพอแล้ว เพราะผมยอมแลกระยะ 35mm เพราะน้ำหนัก และ ราคาที่เกินจะทำใจซื้อมาใช้ได้ และจากการทดสอบระยะ 28mm หากจะพกเลนส์เดียวไม่ได้ขี้เหร่อะไร ครอบคลุมการใช้งานได้ดี เพียงแต่จะถ่ายเจาะบางครั้งอาจต้องใช้ APS-C Mode มาช่วยตอนถ่ายวีดีโอ

แต่หากคุณมีกำลังทรัพย์ และกำลังแบก บอกเลย 16-35mm มันจบของจริงครับ เพราะลำพัง 35mm f2.8 ยิง portrait สวย ๆ กับ 16mm f2.8 เอามา Vlog สวย ๆ โอยดีกว่า ครบช่วงกว่าแบบเลนส์เดียวเที่ยวทั่วโลก

สรุปในมุมส่วนตัว

กรณีรีบ ๆ การหมุนซูมย่อมง่ายกว่า เช่นไปเที่ยวกับทัวร์ ไปงานจับมือ หรือเข้าพิพิธภัณฑ์ ที่ไม่อยากให้การปรับค่าต่าง ๆ มารบกวนสมาธิอื่น ๆ ของเราเลนส์ซูมตอบโจทย์กว่า

แต่สำหรับผมหนักไปนิด เพราะชินกับเลนส์ Prime สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว หามุมถ่ายได้ไม่มีปัญหาอะไร เคยรู้สึกว่าต้องแบกน้ำหนักเพิ่มเพื่อใช้เลนส์ซูม

แต่พอพกเจ้า Tamron 17-28mm f2.8 สักระยะ เริ่มชินน้ำหนัก มันให้ความรู้สึกว่า เออ มันหามุมถ่ายได้มากขึ้น จัด composition ได้ง่ายกว่า มีความหลากหลายมากขึ้น เลนส์เดียวจบเลย ถ่าย vlog ก็หมุนไป 17mm ถ่ายเจาะก็ 28mm ถ้าไม่ถึงก็เดินเข้าไปอีกนิด บางจังหวะถ่ายด้วย 24mm บางทีกดที่ 20mm เรียกว่ามีระยะให้เลือกถ่ายได้สนุกกว่า ซึ่งแน่นอนว่าหน้กกว่า และแพงกว่า และคมไม่เท่าเลนส์ Prime แต่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหายห่วงแม้ระยะจะสุดแค่ 28mm เท่านั้น 

เพื่อน ๆ ดูแล้วเป็นอย่างไรบ้าง บทความนี้สามมาถตอบคำถามเพื่อน ๆ ได้หรือไม่?

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art