คำถามคาใจคนชอบใช้มือถือถ่ายคลิป ว่า Sony ZV-1 จะดีกว่ามือถือเรือธงอย่าง iPhone 11 เยอะมั๊ย? อะไรดี และ อะไรด้อย สุดท้ายตัวไหนจะโดนเท?

#พี่อาร์ตเอง #SonyZV1 #vlog #iPhone11

คุณภาพของกล้องเซ็นเซอร์ 1 นิ้ว ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมชุดเลนส์ 24mm – 70 mm นั้น รับรองชนะไอโฟน หรือ มือถือเรือธงทุกรุ่นในประเทศไทยแบบไม่ต้องสืบ

ที่รีวิวเทียบกับ iPhone 11 ไม่ได้หมายความว่า iPhone มีกล้องดีที่สุดในตลาดมือถือ ยังมี Samsung S20 Ultra และ Huawei P40 Pro ที่กล้องเทพจัดตัวจริง แต่ผมตอนนี้ใช้ iPhone 11 อยู่เพราะความลงตัวในชีวิต

สิ่งที่คาใจคือ SONY ZV-1 นั้น มันจะดีแบบต้องร้อง เฮ้ยยยยย หรือเปล่า เพราะที่ผ่าน ๆ มาใช้ มือถือ ถ่าย vlog ท่องเที่ยวมาตลอด ไฟล์ที่ได้ลงยูทูปมันก็อยู่ในเกณฑ์ที่พึงพอใจแล้ว

ว่าแล้วมาพิสูจน์กันเลย

เงื่อนไขการใช้งานของผม

เงื่อนไข หรือ โจทย์ในการใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อความเข้าใจบทสรุปในบทความนี้ จึงขอบอกความต้องการของผมก่อน

ผมต้องการไฟล์ที่มีคุณภาพมากขึ้น ตัวเรา และ ฉากหลังแยกจากกันได้กีกว่าไฟล์จากกล้องมือถือ อีกทั้งมีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจกับมือถือมาตลอดในการถ่าย vlog คือ ถ่ายวีดิโอหลังละลายไม่ได้ หรือรุ่นที่ละลายได้ก็ยังดู “ปลอม” อยู่ดี รวมถึงการถ่ายวีดิโอในที่แสงน้อย อย่างในห้องโรงแรม หรือ ในรถบัส รถไฟ ก็อยากได้ดีกว่าที่เป็นอยู่

ถ่าย Vlog คนเดียว ไม่มีทีม ไม่มีตากล้อง และไม่ชอบพกอะไรเยอะแยะ พะรุงพะรัง น้ำหนักต้องเบา ไม่ต้องเป็นห่วงมาก (เป็นคนไม่ชอบระวังของ)

บทสรุป

SONY ZV-1 ตอบโจทย์ตรงนี้มาก ๆ ด้วยค่าตัวที่รับได้ พกพาไปไหนไม่ต้องระวังมากเหมือนกล้องตัวหลายหมื่น + เลนส์อีกเป็นหมื่น ที่สำคัญน้ำหนักเบาจัด ๆ ไม่สร้างภาระในการพก แถมใช้งานง่าย แค่โหมด Auto ก็ได้คลิปสวย ๆ แล้ว

หรือจะเอามาถ่ายในสตูดิโอจัดไฟนั่งคุยกับเพื่อน ๆ ก็ออกมาสวยงามเกินราคา

ดังนั้นสำหรับผมให้ผ่าน มันคงจะเป็นกล้อง Vlog และ Home VDO ของผมในช่วงนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

ข้อติ SONY ZV-1

  1.  มุมของเลนส์ไม่กว้างพอที่จะให้ความรู้สึกสบายตา ถ่ายตัวเองแล้วแน่นมาก หากต้องการมุมกว้างขึ้นต้องใช้ไม้ Selfie ช่วย
  2. กันสั่นมีความคาดหวังจะดีกว่านี้ แต่นี่แพ้มือถือไปซะดื้อ ๆ ยิ่งใส่ไม้ Selfie แล้วมือไม่มั่นคง จะสั่นมาก และเมื่อมือมาก vlog ตัวเองไม่สบายเลย
  3. ตัวกล้องถ่ายยาว ๆ ชอบมีร้อนให้รู้สึกระแวงหลายครั้งในอุ้งมือ แม้จะไม่เคยดับ หรืองอแง แต่คนมันระแวงอะนะ 555
  4. ใส่ Wind Muff หรือ ตัวกันลม แล้วบังปุ่ม On-Off ในจังหวะรีบ ๆ มีหงุดหงินนิดนึง

VDO Tips

หากเป็น One man Vloger อย่างผม ถ่ายเอง คุยกับตัวเอง ส่งมุขเอง ตบเองนั้น แนะนำหา tripod เล็ก ๆ วางกับโต๊ะ เพื่อยืนคุยในระยะสวย ๆ โดยไม่ต้องกลัวเรื่องโฟกัส เพราะ ZV-1 เค้าเทพอยู่แล้ว

หากจำเป็นตัองถือถ่ายตัวเอง ควรลดซีนที่ถ่ายตัวเองให้น้อยลง เน้นถ่ายไปด้านหน้า แล้วบรรยายสลับกันไป จะได้คลิปที่ดีกว่า กับมุมกล้องแคบแค่ 24mm

หากเป็นสายวีดิโอครอบครัว หรือ casual vloger ที่อยากได้กันสั่นที่นิ่งกว่าเดิม เพิ่มความสมูทในซีน คุณคงนึกถึง Gimball หรือ ไม้กันสั่น เป็นอันดับแรก หากเอาดีหน่อยก็ Zhiyun Crane M2 ตัวเล็ก ในราคา 8,xxx บาท แต่ไม่แนะนำ!!!

สำหรับผมเอางบเท่านี้ไปซื้อ Osmo Action จะดีกว่า เพราะคุณจะได้ความนิ่งระดับเทพ ในราคาเท่ากัน แต่น้ำหนักเบากว่า ไม่กินพื้นที่ในกระเป๋า แถมยังเพิ่มซีนแปลก ๆ จากความเล็กของ Action Cam ด้วย 

ในส่วนกล้องมือถือ ถ่ายคลิป และภาพนิ่งออกมาได้อย่างน่าทึ่งดังจะเห็นได้จากในคลิป คือ มือถือรุ่นหลัง ๆ ถ้าไม่บอกไม่รู้หรอกว่าใช้มือถือถ่าย 

ความเจ๋งของกล้องมือถือ คือ เราไม่มีภาระอะไรเพิ่มเลย เพราะมือถือเป็นอวัยวะชิ้นที่ 6 ของเราไปแล้วในยุคนี้ อย่างมากพกไมค์ และ ไม้เซลฟี่ดี ๆ สักอัน หรือหลาย ๆ คนพกไม้กันสั่น / Gimball เพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้น 

แต่ข้อจำกัดของกล้องมือถือคือ การถ่ายละลายหลังนั้น ตอนนี้ยังดู “ปลอม” และไม่เนียน อีกทั้งจังหวะถ่ายยาก โดยเฉพาะไอโฟนที่จับละลายหลังไม่ค่อยติด อีกทั้งการซูมจะเสียความคมชัดไปเยอะ

ในขณะที่ ZV-1 นั้นได้ภาพสวยกว่า ละลายหลังง่าย “ไม่ปลอม” ซูมได้ในระดับที่กำลังพอดี ที่สำคัญขนาดเล็ก เบา พกพาง่าย เสียอย่างเดียว ถ่ายแล้วจะเอามาโพสลงโลกโซเชี่ยลจะต้องไปเหนื่อยกับแอพฯ Image Edge ของ  Sony บนมือถือที่แสนจะห่วย 

สรุปเอาไง?

พกทุกสิ่งอย่าง 555
แต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ของมัน มีความเชี่ยวชาญในสเปคของมัน ดังนั้นผมว่ามันตอบโจทย์ทั้งสิ้น ผมว่าพกทั้ง 3 ตัวตอบโจทย์ที่สุด

ถามว่ารีวิวนี้ผมได้อะไร ผมได้ความสบายใจว่าคลิปท่องเที่ยวของผมในอนาคต จะสวยขึ้น มีคุณภาพมากขึ้นกว่าที่ใช้มือถือถ่ายในระดับที่คุ้มค่ากับการแบกอุปกรณ์เพิ่ม เพราะ ไม่ใช่แค่พกกล้อง ต้องมีแบตฯ สำรอง ตกกลางคืนต้องมานั่งไล่ชาร์จแบต ฯ บลา ๆ มากมาย

จากที่เคยเห็นคลิปคนอื่นแล้วแอบรู้สึกว่า เฮ้ย ถ้าเรายอมแบกกล้องหนัก ๆ คลิปเราจะดีกว่านี้นะ ตอนนี้สบายใจละ มันตอบโจทย์ในข้อจำกัดเรื่องขนาด และ น้ำหนักได้ดีทีเดียว

สำหรับ FC ผม ไม่ต้องห่วงนะ ภารกิจตามล่าหากล้องมือถือเทพ ๆ ยังคงดำเนินต่อไป เพราะอาจมีบางทีลืมเอา zv1 ไปด้วย ดังนั้นมือถือยังคงต้องสวยเหมือนเดิม

อ้อ แล้วด้วยราคา RX100 VII มือสองที่ลงมาระดับสามหมื่น เริ่มรู้สึกแล้วว่า เฮ้ย….. ยังไง ยังไง 555

ของเพื่อน ๆ ใช้งานกันแบบไหน หรือมีประสบการณ์อื่น ๆ ลองมาแชร์ดูครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย SONY ZV-1 vs iPhone 11

ถ่ายแล้ว ครอปดอกไม้

iPhone มี Ultra Wide ให้เลือกเล่น

iPhone ถ่ายตัวเองได้มุมกว้างกว่า กันสั่นดีกว่า

การละลายหลัง SONY ชนะขาดลอย ง่ายกว่า ใกล้กว่า

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art