กำลังมองหาเลนส์ Sony Full Frame สักตัวเอาไว้สร้าง วีดีโอ content บอกเลยตัวนี้ของดีราคาประหยัดที่หลายคนมองข้าม

#SONY #FE28f2 #พี่อาร์ต #a7c #vlog #videocreator เลนส์ Sony FE Mount สำหรับกล้อง Full Frame ระยะ 28mm f/2.0 ราคาศูนย์ 14,990 บาท ในขณะที่มือสองอยู่ประมาณ 8,000 บาท บวก/ลบ แล้วแต่สภาพ เป็นเลนส์ระยะแคบกว่า 24mm ซึ่งเป็นระยะยอดฮิต แต่ดันไม่แคบเท่า 35mm ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นเลนส์ที่สามารถตอบโจทย์คนทำ video content ได้อย่างไม่น่าเชื่อหล่ะ?

**Disclaimer**

บทความนี้ไม่ใช่บทความจากนักสร้างภาพยนต์ หรือช่างภาพมืออาชีพ แต่เป็นการเอาประสบการณ์การใช้งานมาเล่าสู่กันฟัง อาจไม่ตรงหลักวิทยศาสตร์ หรือหลักการ what’ever อะไรทั้งสิ้น ไม่ถูกใจขออภัยล่วงหน้า

หากคุณเป็นคนที่มีกำลังไหล่ และ ข้อแขนพอที่จะประกบกล้องของคุณกับเลนส์ wide angle zoom พวก Sony 16-35mm f4 ที่หนัก 518g หรือ Tamron 17-28mm f2.8 ที่หนัก 420g บอกเลย บทความนี้ไม่เหมาะกับคุณ เพราะชุดที่คุณถืออยู่คือ Perfect ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว

ยกเว้นคุณเจอข้อจำกัดในการถือกล้อง “ชุดใหญ่” ไปเดินถ่าย บทความนี้อาจตอบโจทย์คุณได้

โจทย์ และ ปัจจัย

สมมุติจะพาครอบครัวไปทริป 3 วัน 2 คืน เอาเลนส์ไปตัวเดียว น้ำหนักรวมไม่เกิน 1กก. กับ A7C และ กริปจับ Bluetooth ของ Sony จะเลือกเลนส์อะไร ในการเก็บภาพครอบครัว พร้อมถ่าย Vlog ท่องเที่ยวไปด้วย

Sony FE 28mm f/2.0

จากโจทย์ และ ปัจจัยดังกล่าว Sony 28mm f2.0 จึงค่อนข้องตอบโจทย์ เพราะน้ำหนักเบาแค่ 200g มาพร้อมรูรับแสงกว้างถึง f/2.0 ได้ละลายหลังสวย ๆ ใส่กับกล้องรุ่นไหนก็ไม่ทำให้รู้สึกหนัก ไม่รู้สึกเป็นภาระ แถมขนาดกระทัดรัดยัดใส่กระเป๋าง่าย

การ Vlog ถือถ่ายตัวเองแม้หน้าจะแน่นไปนิด ยังพอหามุมที่ตัวเองดูน่าเกลียดน้อยที่สุดได้ พอหันไปถ่ายอาหารบนโต๊ะ หรือ แนว street มันจะไม่กว้างเกินไป แต่ได้ f/2.0 มาช่วยสร้างบรรยากาศของ object ในภาพให้เด่นขึ้น

เท่าที่ผมลองใช้เป็นเลนส์ติดกล้องถ่ายวีดีโอในหลากหลายแบบ ผมว่ามันเป็นเลนส์ระยะตลกที่ดันตอบโจยท์ Content Creator ที่เน้น compact setup คือ เบา และไม่เด่น เตะตาพี่ ๆ รปภ. ทั้งหลายเวลาเราไปถ่ายในพื้นที่ “สีเทา” คือ สถานที่อนุโลมให้ถ่ายได้ถ้าไม่เว่อร์วังอลังการ และไม่รบกวนคนอื่น อารมณ์เหมือนหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายได้ แต่พี่จะเอากล้องยักษ์พร้อมขาตั้งกล้องมาถ่ายไม่ได้ครับ

ดังนั้น set up นี้ เป็นการแลกระยะถ่าย Vlog ที่ตัวเองหน้าจะแน่นหน่อย แต่ถ่ายเก็บบรรยากาศรอบ ๆ ได้ดีคือ กว้างพอที่จะเก็บภาพรวมของสถานที่ และไม่กว้างเกินไปจนต้องเดินเข้าไปถ่ายจ่อใกล้ ๆ 

ข้อเสีย

ด้วยความที่เป็นเลนส์ที่ออกมาหลายปีแล้ว แม้จะมาใช้คู่กับ A7C การสลับโฟกัสบางครั้งช้านิดนึง คือมันไม่เร็วปรี๊ด ๆ เหมือนพวก Sony 20mm หรือ Sony 35mm แต่จับแม่นยำ จับเสร็จก็เกาะเลยไม่มีหลุด เพียงแต่ต้องคอยระวังดูว่ามันจับเสร็จหรือยังค่อยขยับกล้อง

ตรง mount ไม่มี o-ring กันน้ำ จึงไม่ควรไปถ่ายกลางฝน หรือ ลุยฝุ่นหนัก ๆ แม้ตัวกล้องจะ weather seal ก็ตาม เพราะมีโอกาศที่จะเข้าเซนเซอร์ได้

ตัวเลือก

จาก Sony 28mm f2 หนัก 200g ราคา 14,990 บาท ซึ่งเป็นระยะที่พอถ่ายตัวเองได้แบบ “อดทน” พอพ้นระยะนี้ไปก็ 35mm ที่ถ่าย street ถ่ายเจาะสวยมาก ๆ แต่ถ่ายตัวเองไม่ได้เลย ตัวเลือกที่คิดออกก็มีประมาณด้านล่างนี้ ซึ่งอาจไม่ครบทั้งหมดที่มีในตลาด ไม่ว่ากันนะ

  • Samyang 18mm f2.8 หนัก 145g ราคา 14,900 บาท
  • Tamron 20mm f2.8 หนัก 215g ราคา 14,900 บาท
  • Sony 20mm f1.8 หนัก 373g ราคา 31,900 บาท
  • Sony 24mm f1.4 หนัก 445g ราคา 49,900 บาท
  • Batis 25mm f2 หนัก 335g ราคา 44,900 บาท

จากตัวเลือกด้านบน ลองพิจรณาดูครับว่าจะเลือกอะไร และ เสียอะไร ระหว่าง ระยะ, ราคา, น้ำหนัก, และ ค่า F 

สรุป

ระยะนี้อยู่ที่คนชอบ คือ รัก กับเกลียดไปเลย!!!

จากบทความนี้ สำหรับผม จะเป็นอารมณ์เลือกเลนส์ super compact ครอบคลุมการถ่าย video content สไตล์ของผมเวลาไปเที่ยวเบา ๆ กับครอบครัว 28mm ยอมถ่าย Vlog ตจัวเองแล้วแน่นหน่อย แต่หันไปถ่ายครอบครัวแล้วลงตัวมาก ๆ ทั้งนั่งทานอาหารในร้าน ก็กว้างพอให้เก็บทั้งหมด จะถ่ายเจาะอาหารก็ทำได้สวยงาม

ที่สำคัญได้ f2 กว้าง ๆ กับน้ำหนักแค่ 200g เท่านั้น สำหรับผมจึงเป็นเลนส์ที่ซื้อติดบ้านไว้ สำหรับวันที่ต้องการระยะกลาง ๆ แต่ละลายหลังเยอะ ๆ เพราะถ้าไป 20mm f1.8 กับ 24mm f1.4 ต้องแลกกับราคา และน้ำหนักมามากขึ้นเป็นเท่าตัว

เพื่อน ๆ ใช้ระยะไหนไปเที่ยวกับครอบครัวบ้างมาแชร์ประสบการณ์กันครับ

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art