ทดสอบใช้งานจริง ทดสอบกล้อง พร้อมสรุปข้อเสีย Samsung Galaxy Note 10 Lite 

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #พี่อาร์ตรีวิว #xenonart

จากบทความก่อนที่ รีวิว Samsung Note 10 Lite เครื่องขายจริงศูนย์ไทย สีขาว Auro Glow Ep.1 ที่ทดสอบ และ ให้ความเห็นการใช้งานคร่าว ๆ กับแอพฯ พื้นฐานอย่าง Facebook, TikTok และ IG ไปแล้วว่ามันทำงานได้อย่างไหลลื่นมีประสิทธิภาพ ทีนี้พอมาเรื่องเกมส์ บอกเลย ไม่ถนัดอย่างแรง เลยขอไม่ทดสอบสิ่งที่ไม่ถนัด มันจะเป็นการไม่ให้เกียรติแฟนเพจของพี่อาร์ตเกินไป จึงทดสอบปากกา และ กล้องถ่ายรูป ที่ส่วนตัวถน้ดกล้องบนมือถือมาก ๆ เพราะทุกคลิป ทุก vlog ทุกรีวิว ใช้มือถือถ่ายทั้งสิ้น กล้อง mirrorless หรือ พวก DSLR ไม่ใช้กับเค้าหรอก

ว่าแล้วมาเสพรีวิวภาคจบ พร้อมบทสรุปสิ่งที่ไม่ชอบกันเลย

บทสรุป

จากการใช้งาน และ ทดสอบในสไตล์ของผม ซึ่งบางจุดไม่ได้มีความสนใจ หรือ บางจุดจะทดสอบแบบ “บ้าน ๆ” อันนี้ต้องเข้าใจตรงกันก่อนนะ อย่างภาพถ่ายก็ถ่ายแบบบ้าน ๆ อย่างที่เห็น แบตเตอรี่ อึดแค่ไหน วัดจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ตั้งเวลา แล้วรันโปรแกรมอะไร

โดยรวม แบตฯ อึดมาก ๆ อึดกว่า Note 10 Plus เสียอีก นอกจากการเล่นเกมส์ แล้วการใช้งานลื่นไหลอย่างน่าทึ่ง เพราะเครื่องนี้ก่อนซื้อ กะเลยว่าเดี๋ยวต้องเอาเรื่องความเร็วมาด่าแน่นอน เพราะพี่ซัมซุงเล่นเอา CPU ตัวเก่าจาก Note 9 มาใส่ 

แต่ดัวยความที่เค้ายัดแรม 8 กิ๊ก กับหน้าจอ Full HD แบบ Super AMOLED จึงทำให้ทุกอย่างลงตัวพอดี การใช้งานให้ประสบการณ์ความลื่นไหลไม่ต่างกับ Note 10 Plus เครื่องละสามหมื่นกว่าบาทแต่อย่างใด

หน้าจอ Full HD แบบ Super AMOLED ให้ภาพที่คมชัดในระดับที่ดีกว่า iPhone 11 อ้างอิงจากการดู feed บน Facebook ที่ตัวหนังสือคมชัดกว่า อ่านสบายตากว่า 

การดู Youtube ทำได้อย่างดีเยี่ยม เสียงดังพอประมาณไม่ถึงกับลั่น แต่ก็เพียงพอจะทำให้โต๊ะข้าง ๆ ในร้านอาหารได้ยินหมดเลยว่าเราดูอะไรอยู่ (แนะนำเพื่อเป็นการไม่รบกวนคนอื่น กรุณาใช้หูฟังเวลาอยู่นอกบ้าน) แน่นอนว่าระบบเสียงเป็นแบบโมโน ไม่ได้ให้มิติอะไรมากนัก

ในส่วนของปากกานั้น ฟีเจอร์ใน Note 10 Lite ย่อมถูกตัดออกไป แลกกับราคาที่ลดลงไปมหาศาล ไม่สามารถใช้เป็นไม้กายสิทธิ์เพื่อโบกสั่งงานได้ แต่ฟีเจอร์ที่มีให้ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งถ่ายรูป สลับกล้องหน้า-หลัง เลื่อนภาพซ้าย-ขวา เปลี่ยนวีดิโอ ใน Youtube เป็นต้น

ในส่วนของการสร้าง AR Doodle, Live Message, จดโน๊ต, เขียนบนหน้าจอ, ครอปเพื่อแปลงจากรูปเป็น text  และความสามารถอื่น ๆ ในการครอป ยังมีให้ใช้อย่างเหลือเฟือ

กล้องหลังทำงานได้เป็นอย่างดี ได้เลนส์ Tele มาทำให้สามารถซูมได้ 10 เท่า การใช้งานดีพองาม ไม่ได้เทพเหมือน Note 10 Plus แต่กล้องหน้ามีปัญหาถ่ายแล้วไฟล์ที่ได้ออกมา “สั่น” มาก ทั้ง ๆ ที่ตอนถ่ายดูปกติดี อันนี้คงต้องรอเค้าปรับปรุง “มั๊ง”???

สรุปสิ่งที่ “ไม่ชอบ”

  1. งานออกแบบมาในแนว “งานเผา” คือ เหมือนรีบทำออกมาขายส่ง ๆ ไม่ได้ผ่านกระบวนการอะไรมากมาย ประหนึ่งให้ พนง ฝึกงานส่งแบบแล้วจับฉลาก (อันนี้เกินไป) ฝาหลังทำออกมาไม่สวยเอาเสียเลย สีแปลกเกิ้น เรียกว่าทำให้ชื่อเสียงของ Note ลดลงไปอย่างน่าเสียดาย 
  2. ชุดกล้องวาง ๆ ลงไป ไม่มีดีเทลอะไร จะบอก minimal ก็กระดากปาก
  3. ปากกาภาพรวมให้ความรู้สึก “เป็นของถูก” ยังไงไม่รู้ อาจเป็นเพราะพอดึงออกมาใช้ มันไม่เข้ากับตัวเครื่อง เหมือนยืมเครื่องอื่นมาใช้
  4. กล้องหน้า “ต้องปรับปรุง” อย่างด่วน เพราะถ่าย VDO ทุกครั้ง จะมีปัญหาทุกครั้ง ถ้ายืนถ่ายเฉย ๆ ไม่เป็นไร แต่หากขยับนิดนึง จะสั่นเหมือนแขนไปกระแทกอะไร ทั้ง ๆ ที่ผมมือนิ่งมาก (ดูจากในคลิป)

นอกจากข้อติทั้ง 4 ข้อของ Samsung Galaxy Note 10 Lite ด้านบนแล้ว อื่น ๆ เมื่อเทียบกับราคาเปิดตัวแค่ 17,990 บาท ผมให้ผ่านนะครับสำหรับคนที่อยากได้มือถือมีปากกเจ๋ง ๆ ในราคาแค่นี้ มันเยี่ยมยอดมากเลย

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย 

ทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy Note 10 Lite ครับ

Wide vs Ultra Wide

Wide vs Tele 10x

ถ่ายกลางคืน / Night Mode

Food Blogger / ถ่ายอาหาร


Live Focus / หน้าชัด-หลังละลาย

กล้องหน้า / Selfie Wide vs Ultra Wide

ขอให้มีความสุขกับมือถือเครื่องโปรดของคุณ

_____________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art