รีวิวมือถือกล้องเทพ SONY XPERIA 1ii ที่มาพร้อม Eye-AF จับโฟกัสเป๊ะเว่อร์ และ โหมดกล้องโปรฯ ที่มาอยู่ในมือคนชอบถ่ายทุกสิ่งอย่างในโหมด Auto มันจะเป็นยังไงเมื่อเอามาเทียบ iPhone 11?

#พี่อาร์ต #xenonart #sony #xperia1ii #camera #review #specs #ดีมั๊ย #ข้อเสีย

SONY Xperia 1ii มือถือเรือธงจาก SONY ที่ยัดฟีเจอร์กล้องโปรฯ จากตระกูล Alpha ชูจุดเด่นโฟกัสระดับเทพ Face และ Eye โฟกัสที่แม่นยำ รวดเร็วประหนึ่งกล้อง Mirrorless พร้อมทั้ง burst shot ได้ถ่ายภาพนิ่งได้สูง 20 ภาพต่อวินาทีถือเป็นการปฏิวัติวงการกล้องมือถือไปเลย

SONY Xperia 1ii มาพร้อมแอปฯ กล้อง 3 ตัว คือ กล้องธรรมดา ตามสไตล์แอนดรอยด์ Photo Pro และ Cinema Pro ที่ถ่ายภาพนิ่ง และ วีดิโอ ตามลำดับ โดยสามารถปรับแต่ง ISO, Speed Shutter, White Balance และ โทนสีของภาพ โดยใช้หน้าตาเมนูคล้ายกล้อง mirrorless กันเลยทีเดียว

โดยตัวที่ซื้อมารีวิวนี้นั้นเป็นเครื่องหิ้วราคา 33,500 บาท ซื้อจากคุณย้ง YSR เจ้าเก่านั้นเอง – เฟสบุ๊ค Theeraphong Lor (YSR) ที่มีกล้อง Leica ด้วยนะเออ

ส่วนผมรู้ ๆ กันอยู่ว่าเป็นสายออโต้ คือ ไม่ชอบตั้งค่าอะไรวุ่นวาย แล้วหากเอา SONY Xperia 1ii มาใช้จะเป็นอย่างไร มาดูคลิปกันเลย

จากคลิปจะเห็นได้ว่า โหมดโปรฯ ทั้ง 2 แอปฯ ไม่ว่าจะเป็น Photo Pro และ Cinema Pro นั้นเป็นกล้องสำหรับมืออาชีพอย่างแท้จริง เป็นกล้องมือถือที่ใส่ฟีเจอร์ระดับมืออาชีพที่ใช้งานได้จริงเพียงตัวเดียวในตลาด

โฟกัสเร็วมาก ได้ Eye Auto Focus มาใช้กับกล้องธรรมดา เหมาะกับคนสายออโต้อย่างผมมาก ๆ อีกทั้งภาพนิ่งยังสามารถโค่น iPhone 11 ที่ยืนหนึ่งมาตลอดตั้งแต่เปิดตัวไปได้

งานวีดิโอ กันสั่นนิ่ง สีสรรสวยงาม ไมค์เก็บเสียงเพราะสดใส แม้จะใช้โหมดออโต้ ยิ่งใครชอบใช้โหมดโปร รับรองคุณภาพจะสวยล้ำกว่าโหมดออโต้อีกหลายขุม เรียกว่าเป็นมือถือที่ออกมาเพื่อคนรักการถ่ายภาพอย่างแท้จริง

ข้อติ

แน่นอนว่าสำหรับพี่อาร์ต ทุกอย่างมีข้อติอยู่แล้ว หากไม่มีก็จะพยายามหาข้อติตามสไตล์ของผมอยู่ดี 555 

โดยข้อติขอแบ่งตามแอปฯ ทั้ง 3 ดังนี้

Camera

  1. White Balance ทำออกมาบางจังหวะไม่แม่นเท่าไหร่นัก
  2. กล้องถ่ายออกมาหน้าจะติดนวลกว่าปกติ ทั้ง ๆ ที่ปิด Soft skin Effect แล้ว
  3. กล้องหน้าแพ้แสงน้อย
  4. Portrait Mode หรือ หน้าชัดหลังละลาย ถือของถ่ายแทบเป็นไปไม่ได้เลย มันจะจับไม่ติด ขึ้นเตือนว่าวัตถุอยู่ใกล้ไป
  5. กล้องหน้าถ่ายวีดิโอได้แค่ FullHD 1080 เท่านั้น
  6. กล้องหลังถ่ายวีดิโอแล้วสลับเลนส์ไม่ได้ ต้องหยุดถ่าย เปลี่ยนระยะเลนส์แล้วถ่ายใหม่ ทำให้บางครั้งไม่ต่อเนื่อง

Photo Pro

  1. ใช้กล้องหน้าไม่ได้ ใช้ได้แต่กล้องหลัง
  2. เวลาพลิกกล้อง เมนูไม่หมุนตาม
  3. คนที่ไม่คล่อง จะมีปัญหากับการปรับแสง ไม่สว่างไป ก็มืดเกินไป แม้จะพยายามกด auto แล้วก็ตาม

Cinema Pro

  1. ด้วยความที่เป็นกล้องระดับมืออาชีพ การทำงานต้องเริ่มจากการสร้าง Project ใหม่ และจะ fix ค่า frame rate เอาไว้ ปรับแก้ไม่ได้ ต้องสร้างโปรเจคใหม่เท่านั้น ช่างภาพคงชิน แต่สายออโต้ต้องปรับตัวหน่อย
  2. ใช้กล้องหน้าถ่ายวีดิโอไม่ได้
  3. กล้องจะถ่ายแบบ Picture Profile = HLG (Hybrid Log Gammz) หากไม่คุ้นเคยกับการทำ color correction และ color grading งานนี้เหนื่อยเลย เพราะไฟล์ที่ถ่ายได้ เวลาก๊อปออกจากตัวเครื่องมาลงคอมพ์ฯ สีจะเพี้ยน อารมณ์เหมือนถ่ายไฟล์ raw และไม่สามารถปรับ picture profile ให้เป็นแบบปกติได้ ดังนั้นมันเหมาะกับคนถนัดใช้โปรแกรมตัดต่อขั้นสูง
  4. กันสั่นทำได้ไม่ดี ควรใช้ gimball ช่วย ในขณะที่แอปฯ กล้องธรรมดา กันสั่นดีเยี่ยม
  5. คลิปที่ถ่ายแล้ว ไม่สามารถเปิด details เพื่อดูค่า f, shutter speed, iso และอื่น ๆ ได้เลย

บทสรุป

มันคือกล้องมือถือที่ถ่าย “ภาพนิ่ง” สวยที่สุด ณ. ปัจจุบัน งานวีดิโอไม่เด่น โดยเฉพาะกล้องหน้าที่ถ่ายได้แค่ FullHD ในระดับราคาสามหมื่นกว่าบาท ถือว่าสอบตก

หากคุณเป็นช่างภาพ หรือคนเล่นกล้องที่อยากได้มือถือที่ทำงานคล้ายกล้อง ไปซื้อเลยครับ คุณจะหาคล้ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ที่สำคัญคุณแทบไม่ต้องปรับตัวอะไรในการใช้งานเลย 

แน่นอนมันมีข้อจำกัดกับการใช้ Photo Pro และ Cinema Pro แต่หากเทียบกับกล้องมือถืออื่น ๆ ในตลาด มันคือ คล้าย mirrorless สุดละ

หากคุณเป็น user ทั่วไป เหมือนผม ลองพิจรณาดูครับ ถ้าชอบถ่ายภาพนิ่ง ผมว่าตัวนี้จบ เพราะถ่ายภาพนิ่งได้คมชัดระดับ iPhone 11 และบางภาพชัดกว่าด้วยซ้ำหากขยายดู แต่ถ้าปกติถ่ายลงโซเชี่ยลเฉย ๆ ไม่ได้ขยายดูรายละเอียดอะไรเหมือนในคลิปรีวิว (ที่คนปกติไม่ทำกัน) ก็เลือกที่ชอบครับ โดยรวมคุณภาพพอ ๆ กับเรือธงยี่ห้ออื่น ๆ ในตลาด

portrait mode หรือ หน้าชัด-หลังละลาย เน้นถ่ายคนมากกว่าถ่ายของในมือ แก้วกาแฟ นาฬิกาที่อยู่บนข้อมือ อะไรพวกนี้ เลิกคิดได้เลย เรียกว่าพังมากสำหรับคนยุคโซเชียล

ในส่วนวีดิโอโหมกกล้องปกติ ผมให้ 7/10 คะแนน เพราะ white balance ยังไม่ดีเท่าไหร่ แพ้แสงน้อย แถมกล้องหน้าถ่ายได้แค่ Full HD ในด้านอื่น ๆ ทำได้ดี โฟกัสไม่มีหลุด กันสั่นนิ่ง

ยิ่งเป็น Cinema Pro ที่ถ่ายด้วย HLG มันไม่สามารถจบหลังกล้องได้ ต้องเอาเข้าโปรแกรมตัดต่อเท่านั้น แถมกันสั่นสู้กล้อง auto ไม่ได้ ควรใช้ Gimball ช่วย คนประสา casual videographer อย่างเรา ๆ คงไม่เหมาะ

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมด ย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่ได้

Auto vs Pro Auto

 

Xperia 1ii vs iPhone 11

ลองครอปภาพ เช็คความละเอียด ความคมเปรียบเทียบกันดู

ขอให้มีความสุข สนุกกับมือถือของคุณครับ อย่าลืมว่ามือถือที่ดีที่สุด คือ ซื้อมาแล้วใช้ประโยชน์มันได้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องแพงที่สุด

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art