ไมค์แบบ Shotgun คุณภาพสูง ที่นักดนตรีรู้จักทุกคน จะเอามาทำ vlog หรือ youtube โอเคแค่ไหนกับค่าตัว 6,990 บาท (ราคาไทย)

#พี่อาร์ตเอง #Shure #MV88 #ข้อเสีย

จริง ๆ แล้ว Shure MV88 ออกมาหลายปีแล้วครับ จนล่าสุดออกรุ่นใหม่ Shure MV88+ ที่รองรับ iOS และ Android ในตัวเดียวกัน พร้อมช่องหูฟังสำหรับเช็คเสียงขณะอัดได้ด้วย

แต่เท่าที่ดูรีวิวทั้งไทย และนอก ยังหาใครที่บอกชัด ๆ ไม่ได้เลยว่าโหมดการอัดเสียงแต่ละโหมดต่างกันอย่างไร และเจ้า Shure MV88 ตัวนี้มีข้อเสียอะไรบ้าง สุดท้ายเลยซื้อมาลอง แล้วทำรีวิวซะเลย

ผมทำคลิปรีวิว พร้อมทดสอบเสียงให้ดูด้วย เชิญชมครับ

เจ้า MV88 ที่รีวิวตัวนี้นั้น ซื้อมาใช้ตั้งแต่ปีก่อน ค่อย ๆ ลอง ค่อย ๆ ทดสอบกันไปจนเอามาใช้ถ่าย vlog และ รีวิวไปหลายคลิปจนพอใจแล้วจึงเอาออกมารีวิวเพื่อแชร์ให้เพื่อน ๆ ที่สนใจอัพเกรดคุณภาพเสียงในการสร้าง content 

Shure นั้นเป็นแบรนด์ชั่นนำในวงการเสียง และ MV88 ในมือผมนี้หากไปลองค้นหาข้อมูลใน Google จะพบว่าวางจำหน่ายในประเทศไทยผ่านร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องดนตรี หรือ ร้านเครื่องเสียง 

ทั้งนี้เพราะมันเกิดมาเพื่ออัดเสียงที่ให้ความละเอียดสูง เหมาะกับการอัดดนตรี เสียงเพลง ที่มีความซับซ้อนของเนื้อเสียง ซึ่งคุ้มค่าสมราคาค่าตัวในประเทศไทย 6,990 บาท ซึ่งผมซื้อมาจากญี่ปุ่นราคา 19,200 เยน หรือประมาณ 5,800 บาท

แถมผมยังซื้อมา vlog เป็นหลักอีกต่างหาก เรียกได้ว่าใช้งานค่อนข้างผิดประเภทก็ว่าได้ เพราะหากคุณกำลังมองหาไมค์ shotgun สำหรับ vlog หรือ ถ่ายรีวิวนั้น ลำพัง Saramonic SmartMic+ ตัวละพันกว่าบาท หรือ Saramonic SmartMic+ UC Compact ตัวละสองพันกว่าบาทก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการตัดเสียงรบกวน และ เก็บเสียงของเรา

แต่ในความราคาแพงนั้นยังมาพร้อมกับแอพฯ Motiv ที่เอาไว้ปรับแต่งไมค์ MV88 เพื่อให้ตอบโจทย์การอัดเสียงที่แตกต่างกันได้ด้วย ทำให้ MV88 นั้นเหนือชั้นกว่าไมค์ shotgun ทั่วไป เรียกได้ว่าทำงานได้ทรงประสิทธิภาพกว่า

ไม่ว่าจะเป็นการรับเสียงตรง ๆ Stereo Width พร้อมปรับตั้งองศาการรับเสียง ซึ่งเหมาะกับการถ่ายวีดิโอ หรือ อัดเสียงที่เน้นเจาะเสียงเดียว แบบเฉพาะเจาะจง อย่างงานคอนเสิร์ต งานสัมนา รายงานข่าว ผมมักจะใช้ตอนถ่ายในร้านอาหาร หรือ ตามห้างฯ

หรือ Mono Cardioid ยอมรับเสียงบรรยากาศด้านข้างเล็กน้อย เหมาะสำหรับถ่ายงานที่ต้องการบรรยากาศรอบข้างบ้าง ไม่ให้มันเงียบเกินไป โดยผมมักจะใช้ในการถ่าย vlog ท่องเที่ยว ที่เสียงพื้นหลังจะจำเป็นต่อบรรยากาศของคลิป ซึ่งโหมดนี้ส่วนตัวผมว่าให้เสียงนุ่มนวลถูกใจผมที่สุด

หรือจะเป็นแบบ Mono Bidirectional ที่เอาไว้ใช้ถือสัมภาษณ์ เพราะสามารถรับเสียงทั้งสองข้างได้ โดยอันนี้ไม่เหมาะกับการถ่ายวีดิโอ เหมาะกับการอัดเสียงเอาไป insert หรือ อัดเก็บไว้เท่านั้น ซึ่งในตัวแอพฯ Motiv ก็จะมีโปรแกรมอัดเสียงมาให้ด้วย

โหมดสุดท้ายเป็น Raw Mid-Side โดยจะเป็นการรวมการเก็บเสียงในโหมดที่ 2 และ 3 ด้านบนรวมกัน คือเก็บด้านหน้ากว้างหน่อย พร้อมเก็บเสียงด้านข้างด้วย โดยโหมดนี้เหมาะมากกับการถ่าย vlog หรือถ่ายรีวิวที่ต้องการเสียงคน 2 ทาง ทั้งหน้ากล้อง และ หลังกล้อง 

อย่างคลิปที่ผมไปถ่าย “ส่องราคา iOS มือสอง” ที่มาบุญครองก็จะใช้โหมดนี้ เพราะสามารถรับเสียงของเราด้านหลังกล้องได้ด้วย

ซึ่งแต่ละโหมดนั้นมีประโยชน์ต่างกัน เราสามารถเลือกใช้ในสถาณการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ทำให้ Shure MV88 ได้เปรียบไมค์ shotgun ทั่วไปที่มีเพียงโหมดรับเสียงด้านหน้า แถมยังไม่สามารถปรับ gain ช่วยดึงเสียงได้ 

ก่อนจะซื้อตัวนี้ผมดูรีวิวหลายตัวมาก ส่วนมากพอต่อ shotgun แล้วเสียงของเราที่อยู่หลังกล้องจะเอามากจนแทบไม่ได้ยิน เลยตัดสินใจซื้อ MV88 ที่ลูกเล่นแพรวพราวกว่ามาใช้

ข้อเสีย

ทว่า สไตล์ผมก็เจอข้อติจนได้ ซึ่งสำหรับบางคนอาจไม่รู้สึกอะไร แต่สำหรับผม “มันทำร้ายจิตใจมาก” เพราะมันติดเคส 555

ต้องใช้เคสเปิดตูดเท่านั้น หากใส่เคสปกติทั่วไปที่คลุมรอบเครื่อง ขา lightning มันจะเข้าไปไม่ถึงครับ ทีนี้ลำบากต้องหาเคสแบบเปิดตูด ซึ่งเดี๋ยวนี้หายากจัดเลย จะมีก็แต่เคสแท้ไอโฟน เคสแบรนด์เนมบางยี่ห้ออย่าง Louis Vuittn, Gucci ส่วนพวก Kate Spade หรือ Karl Lagerfeld นั้นหมดสิทธิ์ ไม่ก็ต้องไปเล่นเคสแบรนด์เนมปลอม 555

ทางอออก

ดังนั้นคนบ้าเคสอย่างผมจึง “ขัดใจมาก” เวลาจะถ่ายทีต้องถอดเคสที ซึ่งที่ผ่านมาก็ทนใช้ไปนะเพราะชอบคุณภาพ และอาศัยการวางแผนนิดหน่อย หากวันไหนตั้งใจไปถ่าย vlog ก็จะเลือกใช้เคสเปิดตูดซะ ปัญหาจบเลย 

ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาไมค์ต่อกล้องคุณภาพสูง แต่หากต้องการไมค์ตัดเสียงธรรมดาเอามาถ่ายคลิป ถ่าย vlog แล้วหล่ะก็ ยังมีตัวเลือกอีกมากในราคาถูกกว่านี้ครับ

ขอให้มีความสุขกับอุปกรณ์ gadget ของคุณ สงสัยเรื่องไหน ถามได้หน้าเพจเหมือนเคย

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art