4 เดือนผ่านไป Samsung S20+ ยังน่าใช้อยู่มั๊ย กล้องเหมือนไม่เด่นเท่าพี่ใหญ่ S20 Ultra แต่เค้าว่ามันดีนะ ลองเอามาเทียบกับ iPhone 11 ให้ดูว่ามันจะสวยขนาดไหน

#พี่อาร์ต #xenonart #samsung #S20+ #camera #review #iphone11 #ดีมั๊ย #ข้อเสีย

จากที่ผิดหวังกับการโฟกัสไม่คม และ หลุดโฟกัสบ่อยของ Samsung S20 Ultra แม้จะอัพเฟิมแวร์ล่าสุดเดือน พค แล้ว ทีนี้มีแฟนเพจเข้ามาคอมเม้นท์แนะนำว่า S20+ โฟกัสยังใช้ระบบเดิมคือ Dual Pixel ที่เสถียรกว่า โฟกัสไม่มีปัญหา ภาพสวยเช่นเดียวกัน

จากสเปคนั้น S20+ มีชุดกล้องที่ต่างกับ S20 Ultra พอสมควร

เรื่องกล้องนั้น S20+ จะแพ้ S20 Ultra ในส่วนของการซูมที่ไม่สามารถซูมได้ 100x ผ่านเลนส์ Periscope แต่จะทำได้เพียง 30x แบบดิจิตอลด้วยเซนเซอร์ 64 ล้านฯ

กล้องหลักใช้เซนเซอร์ 12 ล้าน ต่างกับ S20 Ultra ที่ใช้ 108 ล้านฯ จากนั้นใช้เทคโนโลยี Pixel Binning ซึ่งเชื่อว่าทำให้เกิดปัญหาการโฟกัส และเป็นจุดที่เราจะมารีวิวในวันนี้ว่ากล้อง S20+ จะพอมาแก้มือกับ iPhone 11 ในนัดล้างตานี้ได้หรือไม่?

โดยกล้อง iPhone 11 จะมีสเปคกล้องเทียบกับ Samsung S20+ ได้ดังนี้

ว่าแล้วไปชมคลิปทดสอบกันเลย

ผลการทดสอบ

จากการทดสอบภาพนิ่ง และวีดิโอ จะเห็นได้ว่า Samsung S20+ นั้น นอกจากความแรงของ Exynos 990 ตัวล่าสุด พร้อมแรม 8 กิ๊ก ที่จัดเต็มหายห่วงนั้น กล้องผมว่าเค้าพิสูจน์ตัวเองได้เป็นอย่างดี จากที่ผิดหวังกับเรือธงอย่าง S20 Ultra 5G เพราะคิดว่ามันควรจะดีกว่า S20+

วันนี้พิสูจน์แล้วว่า น้องรองอย่าง S20+ ทำผลงานได้ระดับเทพอีกตัวในตลาด ทั้งการใช้งานง่าย ฟีเจอร์ลูกเล่นแพรวพราว การถ่ายภาพที่เก็บโฟกัสได้แม่นยำ ภาพคมชัด ได้ f/1.8 ที่ทำให้ภาพมีมิติสวยงาม

รวมไปถึงการถ่ายวีดิโอที่ยอดเยี่ยม กันสั่นนิ่งสุด ๆ แม้จะพยายามเดินแกว่าง ๆ ขิง ๆ 555 และสิ่งที่ชอบมากคือ video live focus หรือ วีดิโอละลายหลังที่ทำออกมาได้เนียนมากตัวหนึ่งในตลาด เท่าที่ทดสอบมายังไม่เจออาการกระพริบตามขอบตัวเราตอนที่ซอฟท์แวร์มันงงว่าตกลงควรต้องเบลอมั๊ย เรียกได้ว่าเกือบเหมือนละลายหลังด้วยเลนส์แท้ ๆ แล้ว

แน่นอนว่าโทนสีหากเทียบกับ iPhone 11 จะได้คนละแนวกัน ซึ่งตรงนี้อยู่ที่คนชอบมากกว่า สำหรับผมชอบสีสดใสของ Samsung เป็นทุนเดิม เลยเลิฟเจ้า S20+ ตัวนี้เป็นพิเศษ 

บทสรุป

Samsung S20+ ได้คะแนน ArtMark = 8.5/10

ภาพรวมทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง วีดิโอ ครบเครื่อง การโฟกัสแม่นยำ ไฟล์ที่ได้คม ใส เอาไปปรับปรุงต่อได้ มีฟีเจอร์มากมาย

เทียบกับ iPhone 11 ที่ได้คะแนน ArtMark = 8.5/10 คะแนนเท่ากัน เพราะ iPhone 11 ได้สีที่เป็นธรรมชาติ และ เหมือนตาเห็นที่สุด แต่ฟีเจอร์น้อยมากแทบไม่มี Night mode เป็น Auto ไม่สามารถเลือกใช้ได้ตามจินตนาการของเรา ในขณะที่ความคมช้ด ผมว่าไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

หากคุณชื่นชอบ Samsung เป็นทุนเดิม หรือ คิดว่าอยากได้แอนดรอยด์ที่มีระบบนิเวศน์ครบครันทั้งศูนย์บริการ ศูนย์ซ่อม Galaxy Gift (รับส่วนลดร้านค้าต่าง ๆ มากมาย) การอัพเดทซอฟท์แวร์ที่ต่อเนื่อง ผมว่า Samsung S20+ เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ทั้งราคาในปัจจุบันที่ลดลงมาเหลือแค่สองหมื่นต้น ๆ (ของใหม่ เครื่องศูนย์) ถ่ายภาพ ถ่ายวีดิโอไว้ใจได้ 

แน่นอนว่าตัวเครื่องร้อนเร็วอย่างที่รู้ ๆ กัน แต่ก็หายร้อนเร็ว ส่วนเรื่องแบตฯ ไหลนั้น ซอฟท์แวร์ตัวล่าสุดผมว่าดีขึ้นเยอะ (ไม่ได้ต่อ 5G)

โดยเฉพาะผมที่อกหักจาก S20 Ultra ตัวท๊อปเพราะระบบโฟกัสไม่ถูกใจแล้วทำให้หวนกลับมาคิดว่า ไม่จะเป็นต้องพกพี่ใหญ่เสมอไป S20+ ความแรงไม่ต่าง จอสวยไม่ต่าง และ ซื้อมาใช้ได้เลย ไม่ต้องคอยรออัพเดทซอฟท์แวร์แก้เรื่องกล้อง 

เออ ประหยัดไปเป็นหมื่นเลยจ้า

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมดย่อ และใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กเพื่อชมรูปใหญ่ได้

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art