โฟกัสด้วย Laser แก้ปัญหาได้มั๊ย โฟกัสแม่นหรือยัง แล้วถ้าแม่นแล้ว จะได้ภาพสวยแค่ไหนกับเซนเซอร์ 108 ล้านฯ และงานวีดิโอระดับเทพ

#Note20ultra #พี่อาร์ต #Samsung #camera #ดีมั๊ย #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

เมื่อกล้องของ S20 ultra ตัวเจ้าปัญหาที่ทุกวันนี้ Samsung ยังไม่สามารถรีดศักยภาพชุดกล้องออกมาได้อย่างเต็มที่ เอามายัดใส่ Note 20 Ultra แล้วเพิ่ม Laser ยิงช่วยโฟกัส ผลงานจะเป็นอย่างไร เชิญชมคลิปกันได้เลย

ส่วนใครชอบอ่าน เลื่อนลงไปโลด

สเปคกล้อง Samsung Note 20 Ultra 5G

  • กล้องหลัง
    • เลนส์ Wide 108 ล้านฯ f/1.8 เซนเซอร์ 1/1.33″ พิกเซล 0.8µm
    • เลนส์ Ultrawide 12 ล้านฯ f/2.2, เซนเซอร์ 1/2.55″ พิกเซล 1.4µm
    • เลนส์ซูมแบบ Periscope 12 ล้านฯ f/3.0 เซนเซอร์ 1/2.0″ พิกเซล 1.0µm, 50x hybrid zoom ซูม Optical 5x / Digital สูงสุด 50 เท่า
    • มี Laser Autofocus
  • กล้องหน้า 10 ล้านฯ f/2.2 เซนเซอร์ 1/3.2″ พิกเซล 1.22µm
ผลการทดสอบ

สั้น ๆ ง่าย ๆ “จบ” ครับ งานนี้ปัญหาโฟกัสจบเลย แม่นยำมาก คมมาก อีกทั้งผมเชื่อว่าเค้าออกแบบชุดเลนส์ใหม่ หรือไม่ก็มีการปรับปรุงชุดเลนส์ด้วย เพราะภาพที่ได้ คมกว่า S20 Ultra ภาพที่ว่าชัดแล้ว Note 20 Ultra ได้ภาพที่คมชัดยิ่งกว่า รวมไปถึงการซูมในระยะเท่ากัน Note 20 Ultra ได้ภาพคมกว่าเช่นเดียวกัน

จึงเชื่อเอาเองว่าน่าจะปรับชุดเลนส์ใหม่ด้วย และชุดนี้มันลงตัวมาก ๆ ถ่ายยังไงก็สวย ถ่ายหมูปิ้งข้างถนนยังสวย ด้วยชุดกล้องที่ลงตัวทั้งเซนเซอร์ เลนส์ และ รูรับแสงกว้าง f/1.8 ไม่มีปัญหาขอบเบลอ

ภาพที่ได้ จะเป็นอารมณ์กล้องถ่ายรูป แม้จะเป็นโหมดออโต้ และปิด scene optimizer  มากกว่ากล้องมือถือด้วยระยะโฟกัสที่เล่นกับ ชัดตื้น ชัดลึก ตัวแบบแยกจากพื้นหลังได้อย่างง่ายดาย และ เป็นธรรมชาติ เพราะใช้ hardware เป็นหลัก ไม่ได้ใช้ AI เป็นหลักเหมือนคู่แข่ง

สีสรรสวยงาม สกินโทนดีกว่าเดิม แต่ยังคงเน้นเนียนตามสไตล์เกาหลีแม้ว่าจะปิด Beauty Mode ทุกอย่างแล้ว

งานวีดิโอ สวยงาม คมชัด กันสั่นยอดเยี่ยม การปรับสี แสง สว่าง-มืด ทำได้เป็นอย่างดี รวมไปถึง VDO Live Focus หน้าชัดหลังละลาย เรียกได้ว่าภาพนิ่งได้คมสวยแค่ไหน งานวีดิโอก็ได้ตามนั้นเลย ยอดเยี่ยมมาก

ข้อติ
  1. สกินโทนกล้องหน้า ยังดูเว่อร์วังเกินไป ความเห็นส่วนตัวไม่ชอบโทนนี้ เพราะมันดู “ปลอม” เกินไปสำหรับเรือธงปี 2020 ที่ควรจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะกล้องหลังทำออกมาได้ดีกว่ามาก
  2. กล้องหน้าถ่ายวีดิโอในที่แสงน้อยแล้ว “พัง” มาก ไม่ต้องถึงขนาดมืดมากหรอก แค่ถ่ายในรถ จอดในโรงรถก็พังอย่างที่เห็นในคลิปด้านบน

หมดละ….555

นับว่าเป็นกล้องมือถือที่มีข้อติน้อยมาก และข้อติทั้งหมดคือกล้องหน้า ที่ไม่เอาของแรงจาก S20 Ultra แต่่ไปเอามาจากตัวรองอย่าง S20+ ซะงั้น 

บทสรุป

ใครที่มองหามือถือเรือธง ครบเครื่องเรื่องกล้อง ทั้งภาพนิ่ง และ วีดิโอ ผมว่า Samsung Galaxy Note 20 Ultra ตอบโจทย์ที่สุดในวันนี้ 

นั่นหมายความว่ามันอาจจะไม่ได้ดีที่สุดในทุก ๆ ด้าน แต่มันทำงานได้อย่างน่าไว้วางใจที่สุดในทุก ๆ ด้าน

ตัวอย่างภาพถ่ายทั้งหมดย่อ และใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่ได้

ภาพทั่วไป

Wide vs Ultra Wide

Zoom test

 

อาหาร

หน้าชัด-หลังละลาย

เซลฟี่

ถ่ายสินค้า

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art