เที่ยวปราสาทโอดาวาระ นั่งรถไฟจากโตเกียวแค่ 40 นาที เช่าชุดซามูไรถ่ายรูป กิจกรรมสนุก ๆ เพียบ

#กินบินช๊อป #พ่ออาร์ตพาเที่ยว #ครอบครัว #Japan #Odawara #Castle

หากนับปราสาทในญี่ปุ่น นับปราสาทเมือง โอดาวาระ สูงเป็นอันดับ 7 และเป็นปราสาทเก่าแก่สีขาวท่ามกลางบรรยากาศโบราณ ที่สำคัญใกล้โตเกียวจัด ๆ เลย แถมรถไฟมีออกวิ่งเกือบทุกครึ่งชั่วโมง จากสถานีโตเกียว ว่าแล้วก็ชมคลิปยาว ๆ กันเลย

 

จากในคลิปจะเห็นว่าผมนั่งชินคังเซน โดยไปซื้อตั๋วที่ห้องขายตั๋ว ชินคังเซน สนนราคาต่อหัวจำไม่ได้แน่นอน แต่ผมไป ผู้ใหญ่ 3 เด็ก 1 (6 ขวบนับเป็นเด็ก เกิน 6 ขวบนับเป็นผู้ใหญ่) ราคาที่นั่งธรรมดา 13,680 เยน แต่ผมเลือกนั่ง Green Car หรือ VIP ในราคา 16,680 เยน ราคาเป็นราคาต่อเที่ยว ตารางรถไฟ และ รายละเอียดต่าง ๆ ขอข้ามไป เพราะมันไม่ยาก แต่ยกตัวอย่างเวลาออกช่วงเช้ามี เวลาออก-เวลาถึง ดังนี้

  • ออก 6:35 ถึง 7:08
  • ออก 6:40 ถึง 7:17
  • ออก 6:52 ถึง 7:27

รถมีตลอดเวลานะครับ แต่ใครตื่นสายหน่อยเหมือนผม เลือกสายหน่อยก็จะประมาณนี้ 

  • ออก 9:45 ถึง 10:24
  • ออก 10:26 ถึง 11:06

เป็นต้น

หากถามว่านั่งธรรมดาใช้ Pass ดี หรือ จ่ายเงินนั่ง Green Car ดี ต้องบอกว่าหากซื้อ Pass มาแล้ว ใช้ให้คุ้มดีกว่า นอกจากไม่ได้ซื้อ Pass จ่ายเพิ่มอีกนิดเดียวนั่ง Green Car เจ๋งกว่าเยอะ

อ้อ ตอนซื้อตั๋วแนะนำให้ถามชานชลาเค้าเลย จะได้ไม่สับสน สังเกตุป้ายว่าเราขึ้นสาย ชิน-โอซาก้า

ใครวางแผนกินข้าวบนรถไฟ แนะนำดูเวลาดี ๆ อย่ากินเพลินจนลงรถไม่ทันเพราะเวลาเดินทางสั้นมาก

 
นั่งประมาณ 40 นาที ถึงแล้วออกจากช่องเสียบบัตรรถไฟแล้ว เลี้ยวขวา เดินขึ้นบันไดเลื่อนออกไปจะเจอร้านขายของฝาก ร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะร้านลูกชิ้นปลา ที่มีลูกชิ้นปลานับสิบ ๆ แบบให้เราเลือกซื้อ โดยควรซื้อขากลับนะ จะได้ไม่ต้องถือ
 
แต่…..พ่อลืมถ่ายรูป ป๊าดดดโธ่ววว
 
ปล. หากออกผิดประตูไม่ต้องกังวล เปิด google map เดี๋ยวเค้าพาไปเข้าทางด้านหลังปราสาท ซึ่งข้อดีคือ เจอปราสาทเลย ดื่มด่ำให้เสร็จ แล้วกลับออกมาทางหน้าปราสาท ผ่านร้านขายของ แล้วกลับสถานีรถไฟได้ชิว ๆ 
 
 
 
จากนั้นเดินตามทางไปเรื่อย ๆ ประมาณ 500 – 600 เมตร ทางขวามือจะเป็นทางเข้าปราสาท กิจกรรมถ่ายรูปก็เริ่มขึ้น ผ่ามมมม
 
 
จากทางเข้าจุดหลักนี้ จะเจอนินจา ก่อน เสร็จแล้วเดินขึ้นบันไดต่อไปจะเจอลานหน้าปราสาทที่เป็นจุดถ่ายรูป ร้านเช่าชุด จะอยู่ซ้ายมือ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ซามูไรก็อยู่ที่เดียวกัน แนะนำใช้ซื้อบัตรเป็นแพ็ค ดูซามูไร และ ขึ้นปราสาท
 
 
 
จากตรงลานถ่ายรูปนี้ เมื่อมองไปทางปราสาท สังเกตุด้านขวามือจะมีห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และ ตู้ขายน้ำ และ ตู้ขายบัตรเข้าปราสาทแบบหยอดเหรียญ
 
Tips:
  1. ปราสาทนี้ ควรขึ้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะราคาแค่ประมาณ สองร้อยบาท แต่ได้ดูประวัติ รวมไปถึงวัตถุโบราณ แม้จะไม่เยอะ แต่นับว่าได้บรรยากาศพอสมควร ที่สำคัญ ชั้นบนสุดออกไปถ่ายรูปวิวหลักล้าน แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

  2. ตู้หยอดเหรียญซื้อบัตรเข้าปราสาท อย่าไปใช้บริการให้งง เพราะทางเข้าปราสาทเค้ามีห้องขายตั๋วอีกที มีพนักงานดูแลเสร็จ ง่ายกว่ากันเยอะเลย ผมเสียเวลาไปนั่งศึกษาตู้ และแพคเกจอยู่พอสมควร ที่สำคัญไม่รับบัตรเครดิตด้วย   

  3. ร้านอาหารตรงตู้ขายบัตร ถ้าไม่หิวจัด ๆ บอกเลย เก็บท้องไปกินร้านอาหารหน้าสถานีรถไฟดีกว่าจ้า

  4. โดยรวมปราสาทนี้คุ้มค่า คู่ควรให้เดินทางมาเป็นอย่างยิ่ง ใช้เวลาครึ่งวันแล้วนั่งรถกลับไปโตเกียวเหลืออีกครึ่งวันสบาย ๆ 

_________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art