เมื่อเอาตัวแรงทั้งสองค่ายมาเทียบกันในเรื่องกล้องเน้น ๆ มันจะเป็นยังไง ใครจะสวยกว่ากัน และ สวยกว่ากันในมุมไหนบ้าง

#iPhone11 #Samsung #Note20Ultra #camera #พี่อาร์ต

เชื่อว่ากว่ารีวิวนี้จะกลั่นออกมาเสร็จ เพื่อน ๆ คงดูกันไปแล้วหลายสำนัก เพราะ Samsung กับ iPhone นั้นเป็นคู่เปรียบเทียบตลอดกาล ตั้งแต่สมัย iPhone คือกล้องที่ดีที่สุดบนมือถือ แบบทิ้งห่างคู่แข่งหลายช่วงตัว

แต่หลายปีที่ผ่านมา คู่แข่งแบรนด์ต่าง ๆ ก็พัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนมายืนแถวหน้าได้เกือบทุกแบรนด์ ทั้งแบรนด์เกาหลี แบรนด์จีน หรือแบรนด์อเมริกาประเทศเดียวกันเองก็ตาม

ผมบอกเลยว่ากล้องบนสมาร์ทโฟนเรือธงในปัจจุบันนั้น สวยทุกตัว เกือบทุกตัวใช้เซนเซอร์ ของ Sony ทั้งนั้น แต่อยู่ที่คัสตอมกันได้ดีแค่ไหน และชุดเลนส์ลงตัวกับเซนเซอร์หรือเปล่า เลนส์คมพอหรือยัง อีกทั้งยัดเทคโนโลยีมาดีแค่ไหน

ดังนั้นรีวิวเรือธงของผมส่วนมากจะหาข้อจำกัด และจุดเด่นของแต่ละรุ่นทั้งด้านภาพถ่าย และ วีดิโอ คลิปนี้ก็เช่นเดียวกัน เพราะบอกเลยว่า ดีงามทั้งคู่ ซื้อตัวไหนก็ได้ ไม่ผิดหวัง แต่เราจะเหมาะกับคาแรคเตอร์กล้องตัวไหนมากกว่ากัน เชิญเสพเลยครับ

บทสรุป

ความเห็นส่วนตัว แบบคนใช้ iPhone 11 มาตลอดปี แต่เป็นติ่ง Samsung มาตลอดกาลเช่นกันนั้น iPhone 11 ให้ความแน่นอนในทุกช็อตมากกว่า ถ่ายแล้วแทบไม่ต้องเอามาตรวจ ซึ่งแน่นอนว่าเรารู้ว่าช็อตไหนมันไม่เก่ง เราก็เลี่ยงไม่ใช้ เช่นถ่าย Portrait กับหลอดกาแฟ หรือ อะไรเรียว ๆ เล็ก ๆ

Samsung Note 20 Ultra ให้อารมณ์กล้องถ่ายภาพ พร้อมเลนส์ fix 3 ช่วง ถ่ายอะไรก็สวย รู้จังหวะมันนิดนึง ถ่ายอะไรก็ละลายหลัง แถม Live Focus ได้หน้าชัด หลังละลาย พร้อมโบเก้สวย ๆ ที่เค้าเขียนซอฟท์แวร์มาดีมาก เนียนตาสุด ๆ จนคนใช้เลนส์พวก 16mm f/1.4 ต้องหันมามองว่าเฮ้ย มันได้โบเก้กลมขนาดนั้นไปได้ไง

แต่มันก็มีจุดอ่อนที่ถ่ายบัตร หรือถ่ายเอกสารไม่คมเป๊ะ ต้องอาศัยเทคนิคเล็กน้อยตามที่เคยออกรีวิวไป

เมื่อเรารู้จุดเด่น จุดด้อยของทั้ง 2 เทพแล้ว หวังว่าเพื่อน ๆ คงเลือกถูกว่าสไตล์ไหนเหมาะกับเราครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น โดยเกือบทั้งหมดปรับใช้โหมด Auto ยกเว้นหมวด Live Focus/Portrait หรือ หน้าชัด-หลังเบลอ และ Night Mode เท่านั้น สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อชมภาพใหญ่ได้

ภาพทั่วไป

ภาพอาหาร

Live Focus / หน้าชัด-หลังละลาย

Night Mode

 

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art