รีวิว iPhone 12 เทียบ 11 จากใจคนใช้ 11 มาตลอดทั้งปี เทียบแล้วพบว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ตัวไหนเป็นตัวจบ และเพราะอะไร?

#iphone12vs11 #review #camera #พี่อาร์ตเอง #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

หลังจากที่ทำคลิปนั่งพูดคุยกันมาหลายคลิปตลอดสสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเทียบสเปค และ เทียบรุ่น Pro กับ ไม่ Pro ให้ฟัง วันนี้ได้ iPhone 12 มาครอบครองแล้วผลการใช้งานจะเป็นอย่างไรบ้างมาดูคลิปกัน

ส่วนคนที่ชอบอ่านมากกว่า เลื่อนลงไปด้านล่างได้เลย 

และสำหรับคนที่ดูแล้วยังไม่หนำใจ หรือข้อมูลไม่ครบ ขอเอาคลิปที่เกี่ยวข้องมาแปะให้เสพกันด้วยครับ

สเปค iPhone 12 vs iPhone 11

iPhone 12 ดีขึ้นกว่า iPhone 11 ด้วยเทคโนโลยีของซีพียูที่ดีขึ้น แถมมาพร้อมงานออกแบบสไตล์เรโทร (อันนี้ผมตั้งเอง) เพราะเอาบอดี้ของ iPhone 4s มาขยายใส่หน้าจอ 6.1 นิ้ว ซึ่งปีนี้ iPhone 12 รุ่นไม่โปร ได้หน้าจอที่ดีกว่าเดิมเยอะมาก ๆ 

กล้องแทบไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพียงแต่เราได้ชุดเลนส์ใหม่ กับค่ารูรับแสงกว้างขึ้นที่ f1.6 จากเดิม f1.8 ทำให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีกว่า อีกทั้งได้อัพเกรดให้ใช้ Night Mode ได้ครบทุกกล้อง จาก iPhone 11 เดิมที่ใช้ได้แค่กล้องหลัก ทำให้ถ่ายรูปสนุกขึ้น

หากถ่ายในที่แสงปกติ ภาพจาก 11 และ 12 แทบไม่ต่างกันเลย ต้องค่อย ๆ หาความสว่าง และโทนสีที่ดีขึ้นบน 12 สักพักกว่าจะบอกได้ว่า เออ “ดีขึ้นจริง ๆ” ซึ่งนั่นเป็นระดับ “พยายามขยายดู” เอาจริง ๆ ต่อให้ปริ๊นท์ออกมาก็ยังแยกยาก อย่าว่าแต่ ดูผ่าน ๆ หรือ แชร์ตามสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ อย่าหวังจะหาความต่าง

ภาพจะมาต่างก้นชัดเจนคือในที่แสงน้อย หรือ ตอนกลางคืน โดยเฉพาะกล้องหน้าที่ชัดเลย ทำให้ใครชอบถ่ายตัวเองแทบไม่ต้องลังเลอีกต่อไป iPhone 12 จบแน่นอน

สำหรับภาพตัวอย่างในสถานการณ์ต่าง ๆ ผมแปะเอาไว้ให้ท้ายบทความนะครับ ทุกภาพย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งใด ๆ โดยสามารถคลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่ได้

ตัวเครื่องเบาลง บางลง แลกมากับแบตเตอรี่ที่น้อยลงจาก 3,110 มิลิแอมป์ เหลือแค่ 2,815 มิลิแอมป์ พ่วงด้วยศักยภาพ 5G ก็ไม่รู้ว่าแบตฯ จะอยู่ได้นานแค่ไหน แต่ผมทดสอบใช้ 4G (ที่บ้านยังไม่มี 5G) เปิด Youtube เสียงดังสุด หน้าจอสว่างสุด 1 ชม. แบตฯ ลดไป 16% ครับ

ซื้ออะไรดี

จบครับ ซื้อ iPhone 12 จบชัวร์

ถ้าคุณใช้ iPhone 11 อยู่ และคิดว่าความต่างมันไม่เยอะมากจนต้องเสียเงินอีกหลายหมื่น ผมว่ารอเปลี่ยนเป็น iPhone 13 น่าจะดี เพราะเทคโนโลยีน่าจะดีขึ้นกว่า 11 แบบชัดเจนกว่านี้ ส่วน 5G ปีหน้าก็ยังไม่รู้จะครอบคลุม และ “นิ่ง” หรือยัง เพราะหากจำได้สมัย 3G เป็น 4G กว่าสัญญาณจะนิ่ง ไม่ดึงแบตฯ ร่วงก็ล่วงไปหลายปี

แต่หากคุณใช้รุ่นอื่นที่ต่ำกว่า 11 แนะนำว่า เอา 12 ไปเลยครับ เพราะคุณจะเห็นความต่างค่อนข้างชัดเจน แม้ว่า 11 ตอนนี้โปรฯ เหลือเครื่องละ 13,xxx เท่านั้น แต่ระยะยาวซื้อ 12 ได้ 5G มาใช้งานยาว ๆ 

อย่าลืมว่าในอนาคตสัก 2 ปีข้างหน้า มือถือที่ไม่มี 5G เวลาขายต่อน่าจะเหนื่อยพอสมควร

ภาพตัวอย่างเปรียบเทียบ iPhone 11 vs 12

 

ขอให้มีความสุขกับสมาร์ทโฟนของคุณครับ

อย่าลืมว่า มือถือที่ดีที่สุด คือมือถือที่เกิดประโยชน์กับเราสูงสุด ไม่ใช่รุ่นที่แพงที่สุด หรือ สเปคดีที่สุด

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art