ตัดสินใจเอา iPhone 12 แน่ ๆ ละ แต่ไม่มั่นใจว่าจะเอา 12 Pro หรือ 12 Pro Max ไปเลยดี วันนี้เอาคลิปป้ายยาแรงมาฝาก

#พี่อาร์ต #iphone12promax #vs #iphone12pro vs #iphone11promax

สำหรับคนรีบ อยากรู้คำตอบเลยจะได้ไม่เสียเวลาไปจองซื้อเครื่องศูนย์ที่ออกโปรฯ กันมารัว ๆ นั้น ตอบให้เลยครับว่าถ้าคุณลังเลระหว่าง iPhone 12 Pro กับ 12 Pro Max ให้ไปซื้อ 12 Pro Max เลยครับ คุ้มค่ากว่า ดีกว่าในทุก ๆ ด้าน กับส่วนต่างแค่ 3,000 บาทเท่านั้น!!!!

แต่หากอยากรู้ว่ามันจริงแค่ไหนเชิญเสพครับ

 

จากรีวิวก่อน ๆ ผมบอกเสมอว่า iPhone 12 และ 12 Pro นั้น มันดีขึ้นกว่าปีก่อนแค่ “นิดนึง” และคำว่านิดนึงคือ ต้องพยายามหาความต่างแล้วนะ ทำให้รู้สึกเป็นตัวเลือกที่ไม่คุ้มค่า ใช้เครื่องเก่าต่อไป แล้วรอเทคโนโลยีที่ว้าวกว่านี้บน iPhone 13 ไปหน้าไปเลย นอกเสียจากจำเป็นต้องใช้ 5G 

แต่กับ iPhone 12 Pro Max มันหนังคนละม้วน มันเป็นอะไรที่มาพร้อมเทคโนโลยีกล้องที่คู่ควรให้เสียเงินเปลี่ยนเครื่องใหม่ คุณภาพดีงาม แตกต่างกับ iPhone 11 Pro Max ปีก่อนพอสมควร และดีกว่า 12 Pro ปีนี้ด้วยดังผลงานด้านล่าง

ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพทั้งหมด ย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่มีการปรับแต่งแต่อย่างใด สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่ได้

โดยภาพในแสงปกติทั่วไปที่มีความสว่างเพียงพอนั้น iPhone 12 Pro Max เก็บไดนามิกเรนจ์ / Dynamic Range ได้ดีกว่าทั้งท้องฟ้า และ พื้นดินในภาพเดียวกัน รายละเอียดในภาพครบถ้วนแม้ว่าจะเป็นใบไม้เล็ก ๆ

ด้านบนใช้เลนส์ Ultra Wide ก็ยังคงให้ Dynamic Range ได้ดี แต่อาจจะไม่ต่างจาก 11 Pro Max เมื่อปีก่อนมากนักเพราะตัวเซนเซอร์ไม่ได้เปลี่ยน ได้อานิสงจากชุดเลนส์ f1.6 ตัวใหม่ทำให้ได้ภาพที่สว่าง และ รายละเอียดดีกว่า รวมถึงภาพด้านล่างด้วย

และพอเป็น f1.6 และเซนเซอร์หลักใหญ่ขึ้น ภาพที่ได้จะมีมิติมากกว่าเดิม คือหลังจะเบลอ แล้วของที่เราจับโฟกัสจะเด่นขึ้นมา ซึ่งความมีมิติตรงนี้ iPhone 12 ทุกรุ่นปีนี้ทำไม่ได้ ยกเว้น iPhone 12 Pro Max เท่านั้นที่ใช้เซนเซอร์ใหญ่กว่าพี่น้องร่วมรุ่น

แต่หากเทียบในตลาดต้องยอมรับว่าเซนเซอร์ยังเล็กที่สุดในบรรดาเรือธงอยู่ดี การละลายหลัง หรือ Depth of Field มีเพียงบาง ๆ ไม่ระเบิดระเบ้อเหมือนอีก 3 ค่ายจากแอนดรอยด์

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนชอบไอโฟนแล้ว ละลายแบบนี้ก็ฟินแล้ว

Night / ถ่ายในที่แสงน้อย

ความดีงามของ iPhone ปีนี้ คือได้ night mode ครบทุกเลนส์ แถม 12 Pro Max มีเซนเซอร์ใหญ่ ทำให้ได้ภาพในที่แสงน้อย และ ที่มืดที่สะอาดกว่า มีน้อยส์ หรือเม็ดทรายในภาพน้อยกว่ามาก แต่น่าประหลาดใจตรงที่ไวท์บาลานซ์ หรือ ความสมดุลย์ของสีขาวใน 12 Pro Max เพี้ยนกว่าความเป็นจริงไปบ้าง ในขณะที่ 11 Pro Max ปีก่อน ได้ภาพที่มืดกว่า มีน้อยส์เยอะกว่า แต่สีขาวตรงกับความเป็นจริงมากกว่า

และความดีงามอีกอย่างหนึ่งคือ การถ่ายหน้าชัด-หลังละลาย พร้อม night mode ได้ภาพที่ปกติไม่เคยทำได้ในไอโฟน ได้ภาพที่สวยไปอีกแบบ

ส่วนความแม่นยำในการโฟกัส 12 Pro และ 12 Pro Max ได้ LiDAR มาช่วยในการโฟกัสตอนกลางคืน ผลงานก็สวยงามตามตัวอย่าง ที่สำคัญได้ sensor shift หรือกันสั่นที่ตัวเซนเซอร์มาช่วยทำให้ทุกช็อตไม่ต้องเกร็งมือมาก ไม่ต้องกลั้นหายใจถ่ายเหมือนสม้ยก่อนแล้ว

Portrait Mode / หน้าชัด หลังละลาย

ด้านการถ่ายภาพแนว Portrait ที่ละลายหลังแนว ๆ นี้ บอกตรง ๆ ว่าดูผ่าน ๆ ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ แต่หากมองจริงจังจะเห็นได้เลยว่า 12 Pro Max นั้นทำออกมาได้ละมุนกว่า ยิ่งฉากหลังมีไฟลอดออกมานิด ๆ จะได้โบเก้กลมสวยเลย

อีกทั้งความดีงามของเซนเซอร์ใหญ่ และกันสั่นในตัวเซนเซอร์ คือ ทุกอย่างถ่ายง่ายไปหมด ผิดพลาดน้อยไปหมด แทบไม่ต้องพยายามเลย

แม้ผมจะไม่ชอบกล้องซูมของ iPhone เลย แต่ความสามารถในการซูม 2.5x กลับช่วยทำให้การถ่าย Portrait ดึงตัวแบบเข้าใกล้ง่ายขึ้น และ ได้องค์ประกอบด้านหลังสวยกกว่าการถ่ายด้วย 1x อีกทั้งหลังจะละลายสวยกว่าด้วย….ฟินเลย

โดยรวมถือว่า iPhone 12 Pro Max นั้นเป็นไอโฟนที่ดีที่สุดในรุ่น แตกต่างกับรุ่นก่อนอย่างชัดเจนกว่า ตอบโจทย์คนชอบถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือมากกว่า

เทคโนโลยี Sensor Shift ที่คิดว่าไม่จำเป็นเพราะไม่ได้ไปลุยป่าที่ไหน ลำพังเดิน และ วิ่งปกติเจ้า iPhone 11 หรือ 12 มันก็ไม่สั่นแหล้ว แต่มันกลับช่วยชีวิตได้เยอะแม้จะเป็นการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปด้วยการยืนเฉย ๆ เพราะมันลดการสั่นของมือเวลาเอื้อมนิ้วไปแตะปุ่มชัดเตอร์ ซึ่งที่ผ่าน ๆ มาเพื่อน ๆ คงเคยเจอถ่ายแล้วแอบเบลอเพราะตอนกดถ่ายกันบ้างแหละ Sensor Shift ตัวนี้แก้ปัญหานี้ได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นเทคโนโลยีที่ไม่มียี่ห้ออื่นให้ได้บนมือถือครับ

ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ในการตัดสินใจ และอย่าลืมว่าไม่จำเป็นต้องใช้รุ่นใหม่ล่าสุดเสมอ เลือกรุ่นที่ตอบโจทย์ความต้องการ และ กำลังของเราที่สุด

ซื้อมือถือมาใช้อย่างมีความสุข อย่างซื้อมาแล้วเป็นทุกข์ครับ…สวัสดี

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art