ว่าบทความนี้จั่วหัวว่า youtuber แต่จริง ๆ เราจะคุยกันเรื่อง Creator เพราะมันครอบคลุมมากกว่า ที่จั่วว่า youtuber เพราะจะได้ search หาบทความง่ายขึ้น

#youtuber #creator #พี่อาร์ตเอง

Youtuber คือ คนทำคอนเท้นท์ที่เป็นวีดิโอ หรือ ภาพเคลื่อนไหน หรือ ภาพนิ่งประกอบเสียง

แต่ Creator ครอบคลุมไปถึงบทความ เหมือนที่เพื่อน ๆ กำลังอ่านอยู่ และ สื่อต่าง ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น infographic, โพสใน facebook, tiktok หรือ IG เป็นต้น

ซึ่งจาก Sunday Coffee ep.5 เมื่อวันที่ 26 เมษา ที่ผ่านมา มีคุยเอาไว้แล้วว่าการจะเริ่มนั้นเริ่มได้ทันที

โดยมีหลักการง่าย ๆ ดังนี้

1 ให้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ใช่สิ่งที่เค้าฮิตกัน

ให้เริ่มคิดงานจากสิ่งที่ชอบ ในสิ่งที่ถนัด และ สิ่งที่สนใจ เพราะเราสามารถเริ่มได้ทันทีไม่เสียเวลาเพราะมีความรู้อยู่แล้ว ยิ่งเป็นสิ่งที่ชอบทำให้การค้นหาข้อมูลในการสร้างสรรยิ่งสนุกมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องร่างสคริปต์มากมายให้เสียเวลา ทำในสิ่งที่ชอบ ทำแล้วสนุก อย่างน้อยตอนนี้ยังไม่ได้เงินค่าโฆษณา ก็ยังได้ความสุขเป็นกำลังใจให้ชีวิตแล้ว หากมีมากกว่า 1 อย่างให้ลิสต์รายการที่อยากทำออกมา แล้วเลือกสิ่งที่อยากทำน้อยที่สุด หรือ ทำง่ายที่สุดออกมา

2 อย่าเพิ่งซื้ออุปกรณ์ ถ้ายังไม่ได้ลองงานแรก

คลิป หรือคอนเท้นท์แรก ๆ ไม่ต้องซีเรียสมาก ให้ใช้ของใกล้ตัว อย่าเพิ่งลงทุน ให้ใช้ของใกล้ตัว พยายามอย่าเสียเงินโดยไม่จำเป็น เห็นหลายคนศึกษาเยอะ ไปดูบทความแนว “กล้องสำหรับยูทูปเบอร์มือใหม่” หรือ “จัดไฟแบบ Youtuber” อะไรพวกเนี้ย มันดีครับ แต่มือใหม่ถอดด้ามจริง ๆ ผมแนะนำว่า ต้องลองทำคอนเท้นท์แรกก่อน จึงจะเข้าใจ ว่าในคลิปพวกนั้นสอนอะไร หรือ เราควรจะดูคลิปสอนอะไร ต้องซื้อ หรือไม่ต้องซื้ออะไร 

3 จงทำทันที ไม่มีเดี๋ยว

จงเริ่มทำทันที ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง อุปสรรคสำคัญในการเป็น creator คือ ไม่กล้าเริ่ม ดังนั้น การเริ่มต้นทันทีเป็นการก้าวข้ามความกังวลไปได้ และจะเริ่มเข้าใจในสิ่งที่ขาด ภาพไม่ได้ แสงไม่สวย พูดไม่คล่อง ผมไม่ขึ้นกล้อง หรือแม้แต่เสื้อสีนี้ถ่ายไม่สวย

จากนี้แหละครับ เราจึงจะพัฒนานำความรู้ที่หาได้จากในเน็ตพัฒนาตัวเองต่อไปได้ ที่สำคัญทำคลิปแรกออกมา ปรับแต่งจนพอใจแล้ว ให้นำไปลงในสื่อที่ต้องการ ถือเป็นหลักกิโลเมตรแรก อย่าไปกังวลว่ามันจะไม่ดี ไม่มีคนดู หรือเพื่อนล้อ ใครจะรู้ว่างานที่บางคนไม่ชอบ อาจจะมีคนที่ชอบแนวนี้ก็ได้ โลกยุคดิจิตอลนั้นไม่มีข้อจำกัดจริง ๆ ดูอย่างคลิป “ข้าวเหนียวไก่” ในตำนานก็ได้

4 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ผิดประเพณีอันดีงาม 

ต้องระวังในการสร้างสรรค์ ห้ามละเมิดกฎหมาย จริยธรรม วัฒนธรรม ไม่เล่นบ้าบอ อย่างเห็นหลาย ๆ คลิปของฝรั่งเล่นแผลง ๆ แต่คนดูเยอะแยะก็อยากทำบ้าง แนะนำว่าอย่าเลยครับ ตัวอย่างในไทยมีให้เห็นเยอะแล้วว่ามันฝืนความเป็นไทย และผมว่า “ขยะ” ในอินเตอร์เน็ตมีมากพอแล้ว การจะเป็น Creator หรือ ผู้สร้างสรรค์ นั้น ต้องสร้างสรรค์ไม่ใช่ทำลาย รวมไปถึงให้ระวังเรื่องลิขสิทธิ์พวกเพลง ภาพต่าง ๆ เดี๋ยวนี้เค้าเช็คละเอียด

อย่างคลิปเก่า ๆ ของผมโดนลิขสิทธิ์แบบ “โง่ ๆ” ไปหลายคลิป เพราะรีวิวโทรศัพท์ แล้วเปิดมิวสิควีดิโอเพลงเกาหลีผ่านยูทูปในเครื่อง เพื่อเช็คเสียง และ ภาพของมือถือ โดยจดหมายเรื่องลิขสิทธิ์มาเลยจ้า ทำให้รายได้ส่วนหนึ่งของเราต้องตัดแบ่งไปให้เค้า ทั้ง ๆ ที่ส่วนนึงของคลิป MV นั้นไม่ได้ช่วยให้คลิปรีวิวของเราได้ยอดเพิ่ม ดังนั้นเลี่ยงได้เลี่ยงครับ

ให้ลองนั่งตกผลึกดูว่าคลิปแรก “อยาก” ทำคลิปอะไร โดยเน้นคำว่าอยาก ไม่ใช่ทำอะไรแล้วจะดี จะดัง จากนั้นให้วางแผนง่าย ๆ ว่าจะพูดอะไรบ้าง เนื้อหาเรารู้ครบหรือยัง จากนั้นก็ลุยเลย

โดยการเริ่มเป็น youtuber ด้วยงบ 0 บาท นั้นการเริ่มทำด้วยสิ่งที่มีรอบตัว ใช้มือถือที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดก็ตาม บางคนอาจกลัวว่ามือถือเก่าหลายปี เดี๋ยวถ่ายไม่สวย มาดูคลิปกัน

เห็นไหมครับ หากไม่ลองก่อนจะรู้ได้อย่างไรว่าไม่สวย วันนี้เลยลองทำให้ดูว่ามือถือเก่าอายุ 2 ปี กับ 3 ปี ถ่ายแบบไม่ใช้อุปกรณ์เสริมใด ๆ ให้เสียงเงิน คุณภาพมันได้อยู่ ยิ่งแต่งสี ปรับเสียงอีกนิดเดียว ก็ได้คลิปดี ๆ แล้วครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจ ให้คุณเริ่มสร้างสรรงานที่มีประโยชน์นะครับ

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art