ถ้าไม่เอาไปลุยแนว Extreme ไปเล่นกีฬา แล้ว GoPro9 จะตอบโจทย์คนใช้งานแบบบ้าน ๆ ได้ดีแค่ไหน เอามา Vlog หรือ ใช้งานเป็นกล้องถ่าวีดิโอแล้วมันจะโอเคหรือเปล่า

#GoPro9 #DoYouNeed #Camera #พี่อาร์ต

หากอยากได้ GoPro9 แต่ไม่ได้ใช้ชีวิตโลดโผน การเอา GoPro มาถ่าย Vlog หรือ ใช้งานเป็นกล้องถ่าวีดิโอแทน มันจะเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้พี่อาร์ตจะมาทดสอบให้ดู รวมไปถึงคลายข้อสงสัยว่าภาพที่ได้นั้นมันจะต่างกับ มือถือ / iPhone 11 แค่ไหน 

แล้วถ้าข้ามรุ่นไปลุยกับกล้อง APS-C พร้อมเลนส์ละลายหลังสักชุด มันจะสนุกแค่ไหน เชิญเสพได้เลย

แกะกล่อง >>>> แกะกล่องลองเล่น GoPro 9 Black แบบแทบไม่มีสาระเลย

สเปค GoPro Hero 9 Black
  • เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว ความละเอียด 23.6 ล้านฯ
  • มีจอแสดงผลด้านหน้า
  • วีดีโอความละเอียดสูงสุด ที่ความละเอียด 5K
  • ภาพภ่ายขนาด 20 ล้านฯ
  • แบตเตอรี่ความจุ 1,720 มิลิแอมป์
  • กันน้ำลึก 10 เมตร

สำหรับใครที่ไม่ชอบแนวภาพของ GoPro ที่เหมือนคลิปจากกล้องหน้ารถ หรือ กล้องวงจรปิด วันนี้ขอนำเสนอวิธีตั้งค่าตามคลิปนี้ครับ

ใครขี้เกียจดู หรือตั้งค่าเป็นอยู่แล้ว ลอกสูตรนี้ไปใช้ได้เลยผมลองแล้วเนียนสุด ใช้งานได้ครอบคลุมสุดละ หรือ เอาไปเป็นค่าตั้งต้นแล้วประยุกต์ใช้ได้เลยครับ

วิธีตั้งค่า Protune ใน GoPro 9

  • 4K 24fps
  • Bitrate = Hight
  • Shutter speed = auto
  • sharpness = medium
  • ISO Min = 100
  • ISO Max = 800
  • Color = GoPro

สรุปการใช้งาน

หากดูคลิปแล้ว “งง” ก็จะขอบอกว่า รีวิวนี้ ผมอยากทดสอบคุณภาพวีดีโอของ GoPro9 ว่าหากเทียบกับ iPhone 11 ที่ถือว่าถ่ายวีดีโอได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น ใครจะสวยกว่ากัน และค่าตัว 15,999 บาท นั้น เราได้ประโยชน์เพียงพอกับมันหรือไม่ หากเราไม่ได้เอาไปใช้ลุย

จากผลงานที่ใช้กล้องหลังปรับเป็น Ultra Wide แล้วถ่ายเทียบกับ Linear ของ GoPro9 นั้น บอกเลยว่าทำงานได้ดีทั้งคู่ เพราะกันสั่นบนมือถือเรือธงปัจจุบัน นิ่งมาก ๆ แถมการปรับสีของมือถือทำได้ดีกว่า

แต่….ถ้าใช้หนัก ๆ แบตฯ มือถือจะพอมั๊ย เราจะต้องพก Power Bank หรือเปล่า เราจะถือถนัดมั๊ย เพราะผมใช้ “กล้องหลัง” ดังนั้น เราจะไม่เห็นว่าเราจัดเฟรมเป็นอย่างไร 

พอมาใช้กล้องหน้า iPhone 11 เทียบแล้ว GoPro ผมว่าทำงานได้ดีกว่า คุณภาพเนื้อผิวดีกว่า ละเอียดกว่า พร้อมกล้องหน้าที่ยังมีข้อจำกัดไม่สามารถถ่าย Ultra Wide ได้ (ในรุ่นนี้)

จึงได้ข้อสรุปว่า ถ้าพยายามจะดื้อไม่ซื้อ GoPro9 เพราะเอามาแค่ถ่าย Vlog แบบผม ใช้มือถือก็ได้ กล้องหลังหัดแป๊ปเดียว เดี๋ยวก็จัดเฟรมคล่อง

หรือหากเห็นว่าใช้ GoPro จะตอบโจทย์มากกว่า ได้มุมถ่ายที่หลากหลาย และ พิศดาลกว่า รวมไปถึงความทนทาน ใช้แบบไม่ต้องระวัง ผมว่าผมคงช่วยหาข้ออ้างให้เพื่อน ๆ ในการซื้อ GoPro 9 ได้จากรีวิวนี้ 555

หรือหากเราเคย Vlog ด้วยกล้องคอมแพค, aps-c หรือ full frame อยู่แล้ว แล้วเกิดสนใจว่า เฮ้ย ฉันซื้อ GoPro มาใช้ในฉากเดิน Vlog น่าจะดี

ซึ่งผมก็คิดแบบนี้เหมือนกันแหละ เพราะหากจะเอากล้องที่ได้มุมกว้างดูสบายตาเหมือน GoPro ใน Linear Mode นั่นคือต้องเป็นกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ รวมเลนส์ที่กว้างพอ งบประมาณคงอยู่ประมาณ 40,000 – 60,000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ และ คุณภาพ 

และจากการเทียบกับ Sony a6400 + Sigma 16mm f1.4 แน่นอนว่ากล้องมันให้ความคม มิติ และ ความ “แพง” ในเนื้องานดีกว่า GoPro แบบไม่ต้องสืบ แต่ที่ต้องการจะชื้ให้เห็นในรีวิวนี้คือ ส่วนต่าง 15,999 กับ 40,000 (ชุดในคลิป) นั้น คุณภาพ คุณรับได้หรือเปล่า เพราะเอาจริง ๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะของ vlog หรือ คลิปที่คุณจะถ่าย ถ้าไม่เน้นละลายหลัง ก็หาความจะเป็นในการจัดเลนส์แพง ๆ มาใช้ 

หากคุณชอบละลายหลังดี ๆ แบบภาพด้านบน GoPro ให้คุณไม่ได้ ไม่ต้องไปเสียเงิน เสียเวลาซื้อมาลองครับ ผมลองให้แล้ว

แต่…..หากคันจริง ๆ ผมหาเหตุผลในการซื้อเพิ่มให้ครับ ด้วยขนาดที่เล็ก+มุมกล้องกว้างมาก ๆ ทำให้เราเก็บ shot เอาไป insert คลิปสวย ๆ แพง ๆ ของเราได้ง่ายขึ้น กับมุมที่กล้องไม่สามารถทำได้ อีกทั้งได้ความสะดวก และ ไม่ “เตะตา” เวลาไปถ่ายในสถานที่ “คลุมเครือ” ที่ปกติก็ไม่น่าจะห้ามถ่าย แต่ก็ไม่อยากเด่นจนพี่ยามเดิมมาคุยด้วยให้หน้าแตก

นี่ขนาดผมไปนั่งร้านอาหารที่พารากอน ถ่ายตัวเอง ไม่ได้หันกล้องเข้าไปในครัวเลย พนักงานยังคอยมองผมตลอดว่า “อีตานี่ มานั่งถ่ายอะไร กล้องตัวเบ่อเร่อ แถมติดไมค์ด้วย”

แทบจะบอกว่า ชุดนี้เล็กแล้วนะ แถมไมค์ก็ใช้เล็กสุด ๆ ที่หาได้แล้วด้วย 555

สรุปว่า ถ้าคันก็ซื้อครับ มันคงไม่สวยเท่ากล้องดี ๆ หรือ แต่มันช่วยในยามจำเป็นได้ แต่หากคิดว่าช็อตพวกนั้นสามารถแทนที่ได้ด้วย B-Roll สวย ๆ ผมว่า content ของคุณก็ยอดเยี่ยมได้เช่นกัน ประหยัดไป 15,999 บาท

ข้อดีของ GoPro ในมุมของผม
  1. ขนาดเล็ก พกพาง่าย กันน้ำ กันกระแทก ไม่ต้องดูแลเยอะ โยน ๆ เข้ากระเป๋าไม่พังหรอก
  2. มุมมองกว้าง ถึงกว้างมากที่สุด พร้อมกันสั่นที่หายห่วง
  3. ถ่ายยังไงก็ชัด ถ่ายแล้วค่อยมาครอปจัดเฟรมใหม่ได้ คือ ใช้ง่าย กด ๆ ถือ ๆ ไม่ต้องคิดมาก
  4. ด้วยขนาด และ มุมกว้างของกล้อง ทำให้ใช้ถ่ายในมุมที่มือถือ หรือ กล้องจริง ๆ ทำไม่ได้ เช่น เอาปากคาบไว้ ทำคลิปแบบ POV หรือ เอาไปใส่ที่ซอกเล็ก ๆ สร้างคอนเท้นต์อารมณ์แอบถ่าย
  5. อนาคตน่าจะมี media mod ออกมาเสริมการทำงาน เหมือนอย่างที่ GoPro 8 มี ที่สำคัญเปลี่ยนเลนส์หน้าเป็น Max ได้ฟีเจอร์เพิ่ม น่าสนุกนะ (ดูจากคลิป ของจริงยังไม่มีขาย)
  6. รุ่นนี้แก้เรื่องลงน้ำแล้วเสียงอู้อี้ด้วยการเจาะช่องระบายน้ำแทนช่องเสียบ USB-C เดิมด้านข้าง แต่แอบบอกว่ายังต้องสะบัดเครื่องหน่อย ๆ เสียงถึงจะใส

ข้อติ ที่ขอหาเรื่องติสักหน่อยเพื่อความบันเทิง
  1. ไมค์ นับเป็นจุดอ่อนขอ GoPro มาตลอด มา GoPro9 ผมว่าดีขึ้นนะ แต่ยังไม่พึงพอใจ และหากจะต่อไมค์นอก ตอนนี้ยังไม่รู้จะทำยังไง และพวก media mod ก็ไม่รู้จะออกเมื่อไหร่ เพราะจนป่านนี้ mod ของ GoPro8 ยังออกมาไม่ครบตามที่โฆษณาเลย
  2. แบตฯ ดีขึ้นกว่าก่อน แต่ลุยยาว ๆ ยังไงก็ไม่รอด ปัญหาใหญ่คือ วันที่เขียนรีวิวนี้ แบตฯ สำรองยังไม่มีขาย และ ไม่สามารถใช้ร่วมกับแบตฯ รุ่นอื่น ๆ ได้เลย
  3.  

ไม่รู้รีวิวนี้ เป็นรีวิวป้ายยา หรือ ยาถอนพิษ แต่ที่แน่ ๆ คนรีวิวนี่ฟิน และ หลับตาลง หายคาใจแล้วว่ามันแทนด้วย smartphone หรือ กล้องไม่ได้ แต่ smartphone กับ กล้องใช้แทน GoPro ได้ อยู่ที่คุณจะมองมุมไหน

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art