โปรแกรมเสริมกันสั่นวีดีโอตัวเทพแบบไม่ง้อ Gimball ที่สำคัญคือ “ฟรี” จาก Sony บางคลิปเค้าสอนให้ปิดกันสั่น IBIS บนกล้อง สงสัยว่าจริงหรือมั่ว จนพี่ต้องพิสูจน์

#อิหยังว่ะ #พี่อาร์ต #Sony #stabilized #camera

รีวิวนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น และ ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ถ้าไม่บังเอิญไปดูช่องฝรั่งรีวิวแล้วบอกว่า ปิด Steady Shot บนกล้อง แล้วค่อยมา Stabilized บนคอมเพิ่ม ….เห้ย อิหยังว่ะ 

ทำไมไม่เปิด Steady Shot จะได้สั่นน้อยลง แล้วค่อยมา stabilized บนคอมฯ อีกทีเพื่อความเทพหล่ะ? แบบนี้ต้องพิสูจน์

จริง ๆ แล้ว SONY เองก็มีแจ้งอย่างเป็นทางการ (หน้าเวปหายากมาก) ว่าให้ปิด Steady Shot บนตัวกล้อง ซึ่งตามหลักการของการเก็บข้อมูลไจโร หรือเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวนั้น น่าจะทำให้เก็บข้อมูลได้แม่นยำกว่า (มั๊ง) แต่สำหรับคนขี้เกียจแบบผมที่ เฮ้ย ถ้าปิด steady shot ก็แปลว่าผมถ่ายแล้วต้องมานั่งทำ stabilized ทุกคลิปก่อนตัดต่อเลยสิ

อิหยังว่ะ….ถ้าเราไม่ปิดกันสั่นแล้วคลิปไหนที่รับได้ก็ตัดต่อได้เลย คลิปไหนที่สั่นมากไปค่อยมาแก้สั่นในโปรแกรม Catalyst Browse ไม่ได้เหรอ แบบนนี้มันน่าจะโอเคกว่าไม่ใช่เหรอฟร่ะ

อยากรู้ก็เลยต้องทดสอบ และพิสูจน์ว่าถ้าใช้งานผิดประเภทแบบเรานั้น ผลงานมันจะเป็นอย่างไร

จากการทดสอบหลายรูปแบบ ได้ข้อพิสุจน์แล้วว่า 
  1. จะเปิด หรือ ปิด Steady Shot บนกล้อง ก็สามารถนำไฟล์ที่ได้มาลดการสั่นไหว หรือ  Stabilized ในโปรแกรม Catalyst Browse ได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ 
  2. จะเปิด หรือ ปิด Steady Shot บนกล้อง พอเอามา stabilized บนโปรแกรม Catalyst Browse ก็ได้ผลงานอันยอดเยี่ยมเหมือนกัน แต่หากเอานิ่งสุด ๆ และครอปเยอะ ปิด Steady Shot จะให้ผลงานที่ดีกว่า (ชาวบ้านคอมเม้นท์มา)
  3. ต่อให้เปิด Steady Shot บนกล้อง พอเอามา stabilized บนโปรแกรม Catalyst Browse ก็ได้ผลงานเหมือนกับปิด Steady Shot แบบแทบไม่แตกต่าง จากสายตาของผม และการถ่าย Vlog สไตล์ครอปไม่เยอะ 10 – 15% มากกว่านั้นไม่ได้ลอง

ทีนี้พอเสียเวลาทดสอบไปแล้ว เลยทำคลิปออกมาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบขอพิสูจน์ไปด้วย จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาลองเหมือนผม

สรุป 

แนะนำให้ปิด steady shot ตามที่ SONY แจ้งไว้อย่างเป็นทาง

แต่หากไม่ซีเรียสมาก เน้นงานเร็ว ไม่ยุ่งยาก และ ครอปน้อยแบบผม สามารถเปิด steady shot เอาไว้ได้ เพราะคลิปไหนที่สั่นไม่มาก ก็เอามาใช้ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาไป stabilized ในโปรแกรมอีกเป็นชั่วโมง

เจอคลิปไหนสั่นหน่อยก็เอาเฉพาะอันนั้นไปลดการสั่นในโปรแกรม จะทำให้งานตัดต่อของเราเร็วขึ้นครับ

สำหรับโปรแกรม Sony Catalyst Browse เป็นโปรแกรมที่มีทั้งบน PC และ Mac โดยมีความสามารถในการปรับแต่งสีทั้ง color correction, color grading และ อื่น ๆ ซึ่งเราจะโฟกัสไปเฉพาะเรื่องการลดการสั่นไหวในคลิปวีดีโอ ที่สาย Vlog ถือกล้องเดินถ่ายจะต้องเจอแน่นอน 

หากระวังตัว เดินช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร บางทีมันลืม มันเผลอเดินลงน้ำหนักลงส้นเท้าบ้าง เดินแกว่งบ้าง footage หรือ คลิปที่ถ่ายออกมาจะดูปวดหัวนิดนึง ซึ่งเราสามารถใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพิ่มความนิ่งได้ ไม่ว่าจะเป็น Adobe premier, Davinci Resolve หรือ Filmora เป็นต้น

แต่เนื่องด้วย Sony ZV-1, A7C และ A7SIII ทั้ง 3 รุ่นมีการบันทึก metadata จาก gyro meter หรือตัวเก็บค่าการเคลื่อนที่จากในตัวกล้องลงไปยัง footage / คลิปวีดีโอ ดังนั้นการใช้โปรแกรมของ Sony โดยตรงในการลดการสั่นไหวของคลิปจะมีประสิทธิภาพมากกว่า โดยการทำงานจะมีการครอปไฟล์ลงเพื่อให้กลางภาพอยู่นิ่งที่สุด ในโปรแกรมเราสามารถเลือกใช้งานโหมด manual เพื่อเลือกได้ว่าจะครอปลงกี่เปอร์เซนต์

สนใจ Catalyst Browse ลองไปศึกษา และดาวโหลดได้ที่

https://www.sonycreativesoftware.com/catalystbrowse

ข้อบ่งชี้เล็กน้อยว่าให้ปิด Steady Shot ดูได้ที่

https://www.sony.com/electronics/support/software/00255074

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art