ช่วงนี้รีวิวทุกสิ่งอย่างใกล้ตัว และวันนี้ขอเสนอ สนามชิพ-พัต หญ้าเทียมที่บ้าน หลังจากผ่านร้อน ผ่านฝนมา 2 ปีจะเป็นอย่างไร

#สนามพัต #สนามซ้อมกอล์ฟ #พี่อาร์ตเอง #หญ้าเทียม

สนามนี้ผมใช้ของบริษัท About Grass มาทำให้ พื้นที่ที่คิดเงินมาคือ 34 ตรม. สนนราคาที่จ่ายไปตอนนั้น ปี 61 หรือ 2 ปีที่แล้วคือ 66,000 บาท โดยแบ่งเป็นพื้นที่กรีนพัต 20 ตรม และ ขอบฟริ็นจ์ หรือหญ้ายาว 14 ตรม ที่ลากยาวไปยังระเบียงบ้าน

วัสดุที่ใช้เป็นหญ้าเทียม ซึ่งตอนนั้นเค้ามีให้เลือกเยอะมาก ๆ ผมเลือกตัวรองท๊อปทั้งหมด เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องใช้ของดีที่สุด อีกทั้งเห็นว่ารองท๊อปที่ราคาก็ไม่ได้ถูกนั้น ดูสวยงาม เป็นธรรมชาติมากกว่า 

ว่าแล้วก็ไปดูคลิปกันครับ

ขอเล่าย้อนกลับไปวันที่เริ่มทำก่อน ทางทีมงานมีการเข้ามาวัดพื้นที่ โดยผมให้โปรฯ ที่สอนลูกชายเข้ามาด้วย จะได้ปรึกษากันได้ว่าจะเอายาก ง่าย หรือ ไลน์เป็นอย่างไร จากนั้นเสนอแบบไปมาเล็กน้อย อารมณ์งานออกแบบบ้านเลย 

พอสรุปแบบได้แล้วก็ จะทราบขนาดที่ต้องใช้จริง จึงเสนอตัวอย่างหญ้าเทียมให้เลือกเพื่อทำราคา จากนั้นก็ลุยเลย

ขั้นตอนการทำนั้นทำจริงจังมาก ต้องวางโครงสร้างเล็กน้อย ตอกเข็มช่วยนิดหน่อยเพราะหมู่บ้านผมพื้นยังมีการยุบตัวเพราะเป็นพื้นที่ใหม่ จากนั้นก็วางท่อน้ำทิ้งเพื่อไม่ให้น้ำขังกรีน วางโครงสร้างต้องเป๊ะ ไม่สามรถเอาดินมาถม ๆ แล้วปูหญ้าเทียมได้ ไม่งั้นน้ำท่วมแน่นอน ดังนั้นหากใครจะทำ อย่างเห็นแก่ของถูก

เมื่อวางโครงสร้างเสร็จก็ทยอยลงวัสดุต่าง ๆ เป็นชั้น ๆ จนจบที่หญ้าเทียม เช็คสปีด เช็คไลน์ แล้วก็เจาะหลุมกอล์ฟ ใช้เวลา 2 วันเต็ม ก็ได้ที่ซ้อมเอาไว้ที่บ้านแล้ว

โดยผมเลือกใช้สปีดกรีน 9 เพราะกลาง ๆ และเวลาลูกชายไปแข่ง สปีดกรีนก็จะประมาณ 9 – 9.5 

โดยรวมปูออกมาแล้วสะอาดตา บ้านดูมีมิติกว่าสนามหญ้าแท้แบบแบน ๆ เดิมเสียอีก ที่สสำคัญ ปัญหาของสนามหญ้าแท้ที่ดูแลยาก เปลืองน้ำ แถมต้องคอยแก้ส่วนที่ตายไปเพราะแดดไม่ถึง นั้นหมดไปครับ ได้ความเขียวชอุ่มตลอดปี เดินนุ่มเท้ามาก (อันนี้ขึ้นอยู่กับเกรดของหญ้าเทียม) ตอนเที่ยง ๆ แดดแรง ๆ ก็ไม่มีกลิ่นสารเคมี หรือกลิ่นอะไรระเหยออกมาจากสนามเลย

การปูหญ้า รอยต่อต่าง ๆ การเก็บงานทำดีมาก เป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด โดยรูปทั้งหมดในบทความนี้เป็นรูปที่ถ่ายวันที่เขียนบทความนี้เลย อายุสนามก็ 2 ปีพอดีครับ

อาการทรุดไม่มี ไลน์เหมือนเดิม แต่อาจไม่เป๊ะ เพราะแม่บ้านทำความสะอาด คนสวนเดินไปเดินมาบ้าง แต่สามารถใช้คำว่า “ไลน์ไม่เปลี่ยนเลย” 

การดูแลรักษาง่ายมาก แค่เอาไม้กวาดทางมะพร้าวที่เอาไว้กวาดสวน มากวาดเฉย ๆ นกมาขึ้ใส่ก็เอาน้ำล้างปกติ คนสวนไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่เลย แค่ไม่ต้องรดน้ำ กับไม่ต้องตัดเท่านั้น แถมเงินเดือนไม่ลดลงด้วย 555 ถูกใจคนสวนทีเดียว

ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ ใครสนใจเจ้าเดียวกัน ไปดูที่เฟสบุ๊คได้ 

www.facebook.com/aboutgrass

หรือจะลองเช็คราคาหลาย ๆ เจ้าก่อนได้ ซึ่งหากจะเทียบราคา ต้องถามเค้าด้วยว่าวางโครงสร้าง และระบบระบายน้ำอย่างไรนะครับ

สวัสดี ขอให้ลูกสั้น และ ลูกพัตของท่านไปสู่ขั้นเทพยิ่่ง ๆ ขึ้นไป สาธุ

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art