เมื่อตลาดปลาย้ายไป โอไดบะ แล้วที่ซึกิจิ ยังน่าไปอยู่หรือเปล่า วันนี้พ่ออาร์ตพาครอบครัวไปเที่ยวแล้วเก็บคลิปร้านอร่อยเด็ดมาฝาก

#กินบินช๊อป #xenonart #ตลาดปลาซึกิจิ

จากรีวิวตลาดปลาเมื่อต้นปี 2018 (2561) ที่ผ่านมา เที่ยวตลาดปลา TSUKIJI ย่าน Ginza เดินกินพุงแตก ฉบับคนไม่กินปลา

อีกไม่กี่เดือนต่อมาก็มีการประกาศย้ายตลาดปลาจาก ซึกิจิ ไป โอไดบะ เพื่อเคลียร์พื้นที่ต้อนรับโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า คราวนี้พ่ออาร์ตพาครอบครัวไปเที่ยวโตเกียว เลยแวะไปอัพเดทตลาดปลาซึกิจิ / Tsukiji Outer Market กันหน่อยว่ายังสนุกสนาน และ อร่อยเหมือนเดิมหรือไม่

และเป็นความโชคดีที่เจอพี่ชายแท้ ๆ จากช่อง TipTalk.tv มาเดินกินด้วยกัน เพราะพี่ผมเค้าเรียนจบจากญี่ปุ่น พูดญี่ปุ่นได้ (แหงหล่ะ จบปริญาเอกมานี่นา) ที่มีความรู้ ความเข้าใจในอาหารญี่ปุ่นลึกกว่าผม ว่าแล้วอย่ารอช้า มาชมคลิปกันเลย

จากในคลิปจะเห็นว่าตลาดปลาแม้จะย้ายไปแล้ว แต่ส่วนที่เรียกว่าหน้าตลาดปลา หรือ เวลาเช็คอินผ่านแอพฯ จะเจอคำว่า “Tsukiji Outer Market” นั้น ยังคึกคักไม่เปลี่ยนแปลง คนก็ยังเยอะเช่นเคย เรียกได้ว่าใครไปโตเกียว แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้พกเงินสดไปดื่มด่ำกับบรรยากาศอาหาร Street Food สไตล์ญี่ปุ่น อันเป็นประสบการณ์ที่หาที่อื่นไม่ได้จริง ๆ

Tips:
  1. ตลาดเปิดตั้งแต่เช้า ยันบ่าย คนตื่นสาย หายห่วง ทุกครั้งผมไปถึงประมาณ 9-10 โมงเช้า เดินกินถึงเที่ยง ควบ 2 มื้อแล้วไปช๊อปปิ้ง Ginza ต่อเลย
  2. เช็คอากาศล่วงหน้าหนึ่งวัน หากมีโอกาศฝนตก แนะนำเสื้อกันฝนที่หาซื้อได้ตามมินิมาร์ททั่วญี่ปุ่น การใช้ร่มแล้วเดินกิน จะเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งควรหลีกเลี่ยง
  3. ทิชชู่ และ กระดาษเปียก หากไม่ลำบาก แนะนำให้พกไปด้วยไม่ว่าจะไปแบบธรรมดา หรือ ไปแบบครอบครัวเหมือนผม
  4. หากอยากกินปู ให้ดูว่าเค้านึ่งมาหรือยัง ถ้านึ่งมาแล้วควรสิ่งแบบปิ้ง แต่หากเป้นปูสดควรสั่งแบบนึ่ง/ต้ม จะได้รสชาติอย่างยิ่ง
  5. ตลาดปลามีหลายซอย ทุกซอยมีของอร่อย และอาหารคล้าย ๆ กัน สนนราคาไม่ค่อยต่างก้นมากเพราะที่ญีุ่ปุ่นราคาไม่ค่อยมั่วสบายใจได้
  6. หากดูคลิปนี้แล้วรู้สึกยังไม่มั่นใจเรื่องทิศทางการเดิน ให้ย้อนไปดูรีวิวเก่าที่แปะลิ้งค์ไว้ด้านบน เพราะคลิปนั้นมีแผนที่ และเส้นทางเดินคร่าว ๆ ไว้ให้ดูด้วย
  7. ผลไม้ที่นี่สดใหม่ ราคากลาง ๆ ไม่แพง ไม่ถูก ซื้อได้อย่าซีเรียส
  8. พวกข้าว หรือราเมง ไม่ต้องอาย สั่งจานนึงแบ่งกันหลาย ๆ คนได้ คนญี่ปุ่นเค้าเริ่มเข้าใจแล้วว่านักท่องเที่ยวอยากชิมหลาย ๆ ร้าน

อาหารแนะนำ

รวบรวมจากหลาย ๆ ทริป อยากจะบอกว่าอร่อยทุกอย่าง ฟินทุกร้านจริง ๆ แต่ถ้าให้เลือกทานบางอย่างพราะพื้นที่กระเพาะไม่อำนวย ผมมีตัวเลือกดังนี้

  1. ข้าวหน้าเนื้อ+เครื่องใน ถนนหน้าตลาด
  2. ราเมงคิวยาว ๆ ถนนหน้าตลาด
  3. เนื้อวากิวเสียบไม้ย่าง เอาแค่ 4,000 เยนก็ฟินแล้ว
  4. หอยเป๋าฮื้อ ร้านไหนก็ได้ แต่ถ้าเอาสะดวก เข้าตลาดปลามาเลี้ยวขวาไปหน่อยนึง มีที่ยืนกิน มีห้องน้ำ มีอ่างล้างมือเป็นสัดส่วน สะดวกกี (ตามในคลิป)
  5. ซูชิ หรือ ข้าวหน้าปลาดิบ ให้ลองเนื้อส่วนแก้มหรือ คามาโทโร่ ฟินจริงอร่อยจริง
  6. ปูทาราบะ เลือกจิ้มที่ถูกใจได้เลย ราคาดีกว่าไทยมากมาย

สุดท้ายนี้หวังว่าคลิปที่ยาวเป็นพิเศษนี้จะสร้างความสนุกสนาน และ ให้ความรู้กับเพื่อน ๆ และ พ่อ-แม่ ทุกท่านนะครับ 

เที่ยวให้สนุกครับ

_________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art