#ธรรมดาโลกไม่จำ เที่ยวยุโรปกับพี่อาร์ตวันนี้พาไปดูอาหารอิตาลี พร้อมประสบการณ์ชิมอาหารจีนที่โคตรอร่อย จนต้องเอามาเล่าให้ฟัง #ไลฟ์สไตล์ไอทีกับพี่อาร์ต

ห่างจากการเขียนบทความท่องเที่ยวไปสักพัก คราวนี้กลับมาแล้วหลังจากเคลียร์งานส่วนตัวที่ประดังเข้ามาในชีวิต ประกอบกับมีจังหวะไปทำธุระที่อิตาลี เลยเก็บประสบการณ์มาฝากเพื่อน ๆ ได้เสพกัน

อิตาลี ดินแดนที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และ สถาปัตยกรรมยุคโรมันรุ่งเรืองสุดขีด ที่ทุกวันนี้ยังเห็นสถาปัตยกรรมได้ตามท้องถนนทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าธรรมดาคงไม่ใช่พี่อาร์ต เพราะทริปที่จะทำ vlog แรกในชีวิตนี้พี่บินไปประชุม และ ติดต่องาน ดังนั้นช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัว สามารถรีวิวโน่น นั่น นี่ได้คือ ตอนกินนั่นเอง 555

แล้วมันไม่ธรรมดายังไง? ก็ #ธรรมดาโลกไม่จำ เห็นบล็อคท่องเที่ยวเค้าพาไปกินอาหารอิตาลีล้ำ ๆ กันเยอะแล้ว เลยต้องเน้นแปลก เลยจะพาไปกินอาหารจีนกัน และต้องบอกว่าอาหารจีนที่นี่อร่อยเว่อร์วังอลังการมาก ๆ เนื่องจากที่อิตาลีมีนักท่องเที่ยวจีนเยอะ จึงจำเป็นต้องจ้างพนักงานขายเป็นคนจีนเยอะตามไปด้วย ยิ่งไปเดินช๊อปแบรนด์เนมจะเจอพนักงานจีนอย่างน้อย 1 คนเสมอ ล่าสุดเข้าช๊อป LOWE ทั้งร้านเป็นพนักงานจีนหมดเลย 3 สาว แล้วค่อยใช้ผู้จัดการคนอิตาลี 1 คน

ดังนั้นอาหารจีนทีนี่เค้าทำขายคนพลัดถิ่น และ นักท่องเที่ยวมีสตางค์ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ อาหารก็จะต่างกับอาหารจีนที่กินในบ้านเรา รวมถึงต่างจากฮ่องกงด้วย

ว่าแล้วไปชมคลิปกันสนุก ๆ เลย

คลิปแรกอาจจะไม่ดีนัก เพราะเป็น VDO Blog หรือ Vlog แรกของผม ถ่ายแบบไม่ได้ตั้งใจ ถ่ายเก็บ ๆ มาเฉย ๆ สักพักเลยนึกสนุกถ่ายเพิ่ม และทำเป็น Vlog ออกมาฝากกัน ส่วนใครที่ชอบกิน และอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารในอิตาลีเพิ่ม ลองอ่านบทความด้านล่างนี้สนุก ๆ กันนะ

เมื่อพูดถึงอาหารอิตาลี คนไทยทุกคนคุ้นเคยกันดีเพราะบ้านเรามีให้เลือกกินดาษดื่น ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า สปาเก็ตตี้ ต่าง ๆ แต่ชีวิตคนอิตาลีนั้นต่างจากบ้านเราหน่อยนึง ถ้าให้แยกง่าย ๆ ขอแบ่งร้านอาหารที่อิตาลี เป็น 3 กลุ่มคือ

1.รถขายอาหาร / food truck – เทียบเท่าร้านรถเข็นบ้านเรานั่นเอง โดยเค้าจะขายพวกน้ำดื่ม กาแฟ และแซนวิชที่ใช้ขนมปังแข็ง ๆ ไม่นิ่ม ๆ เหมือนบ้านเรา มีไส้ชีส ไส้ผัก ไก่งวง และ แฮม แต่ที่สร้างความตื่นเต้นให้พี่อาร์ต คือ….เกาลัด!!!! ใช่ครับ อ่านไม่ผิด เกาลัดอิตาลี ลูกเบ่อเริ่มที่คั่วจนเหลืองน่ารับประทาน (แต่เค้าไม่ได้คั่วเมล็ดกาแฟเหมือนบ้านเรา)

2. Coffee Shop – เปรียบเสมือนวิถีชีวิตของคนที่นี่เลย เพราะคนอิตาลีชอบกินกาแฟมากกกก โดยเฉพาะ Expresso ที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า อิตาลี เป็นจ้าวแห่งเอ็กเพรซโซของโลก ที่นี่ (Milan + Florence) แทบจะหา Statbuck ไม่เจอ หันไปทางไหนก็เจอ Coffee Shop อยู่รอบเมือง

โดย Coffee Shop นี้ขายเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่กาแฟแบบต่าง ๆ ที่ส่วนมากจะยืนทานกันหน้าเคาเตอร์ ไล่ไปถึงแซนวิช และ Pannini ต่าง ๆ สามารถซื้อนั่งกินในร้าน หรือซื้อใส่ถุงกลับบ้านได้ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารให้เลือกนั่งกินได้ตลอดวัน โดยอาหารจะเป็นพวกพิซซ่า ลาซานญ่า พาสต้า สลัด และ อื่น ๆ แถมพวกลูกอม ช็อคโกแล็ต ก็ขายกันที่ Coffee Shop ด้วยเช่นกัน

ส่วนสายผัก สายสุขภาพ บอกเลยต้องสลัดสไตล์อิตาลีที่โรยมะกอกมาแบบไม่เกรงใจใคร ทานแล้วสดชื่นดี น้ำสลัดไม่ได้ใส่มาให้นะ ให้ใช้น้ำมันมะกอก และ บาลซามิค ที่อยู่บนโต๊ะราดเอาตามความพอใจ

อย่างที่บอกว่าร้านสไตล์ Coffee Shop จะเน้นยืนมากกว่านั่ง ดังนั้นโต๊ะ และ เก้าอี้จะเล็ก ๆ แคบ ๆ หน่อย ใครเดินทางกับเด็กเล็กคงต้องพิจรณาหาร้านที่กว้างหน่อย หรือ เลือกร้านที่มีโต๊ะด้านนอกร้านเพราะจะโปร่ง และ กว้างกว่า เด็ก ๆ จะไม่ค่อยงอแง

3. Ristorante / ร้านอาหาร – หรือจะเรียกว่า fine dining ก็ได้ เป็นร้านหน้าตาอิตาลีที่มีทั้งแนวโบราณ ทั้งแนวโมเดิร์น ร้านแนวนี้ราคามื้อหนึ่งต่อคนกินกันแบบไม่ต้องประหยัดมาก อยากกินอะไรก็สั่ง คนนึงตกประมาณ 50 ยูโร รวมไวน์แล้ว แต่ถ้าทานไม่มาก อาหารคนละจาน แล้วสั่งสลัดมาแบ่งกัน ไม่ทานไวน์ ก็ตกคนละประมาณ 20 ยูโรเท่านั้น ถือว่าเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ราคารับได้ ด้วยรสชาติเทียบเท่าร้านเทพ ๆ ในกรุงเทพฯ แต่ราคาถูกกว่าเยอะ

บรรดาอาหารจะเป็นพวก ซุบ พาสต้า สแต็ค สลัด และ อาหารทะเลต่าง ๆ อยากพาสต้าก็จะหน้าตาไม่เหมือนที่เห็นกันดาษดื่นบ้านเรานะ อย่างสปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้งน้ำมันมะกอก ไม่ต้องมองหาครับ ไม่เจอเลย ส่วนคาโบนารานี่เสมือนข้าวกระเพราบ้านเรา ไปร้านไหน ๆ ก็มี แถมอร่อยทุกร้าน 555 แต่ที่สนุกสนานคือเราจะได้ลองพาสต้าทะเลบ้าง พาสต้าเห็ดทรัฟเฟิ่ลเก็บเป็นความทรงจำดี ๆ ไปอีกนาน

หากไปเที่ยวฟลอเรนซ์ เมนูห้ามพลาดคือสเต็คเนื้อสไตล์ฟลอเรนซ์ ที่เป็นเนื้อทีโบนหั่นหนา ๆ ใหญ่ ๆ ย่างบนไฟเกรียมนอก แดงด้านใน ขายขั้นต่ำ 1.2 กิโลกรัม กลิ่นหอม เนื้อนุ่ม ทานกับไวน์แดงจาก Toscana ยิ่งเข้ากันเป็นอย่างดี

ทีนี้พอไปอยู่นาน ๆ เข้า ไปบ่อย ๆ เข้าแบบเดือนเว้นเดือน มันก็เลยอยากลองของแปลกดูบ้าง ซึ่งเหลียวไปรอบตัวจะเจอร้านอาหารจีนที่นี่เยอะมากกกกก แบบกอไก่ล่านตัว ทั้งแบบร้านอาหารหรูหราไฮโซที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยว หรือ คนจีนมีเงินที่อาศัยอยู่ในอิตาลี ดังที่เห็นในคลิปด้านบน ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับรางวัลมากมาย การันตีความเทพ

ซึ่งร้านหรู ๆ นั้นมัน “สุด” ตั้งแต่การเสริฟชา ไปจนถึงการจัดจานพรีเซ้นต์อาหาร ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึง “พี่นี่ลืมฮ่องกงไปเลย”

ขนาดหม้อไฟเสฉวนในน้ำซุปหม่าล่ายังมีขาย มันเลยเป็นที่มาของ Vlog #ธรรมดาโลกไม่จำนี้ ที่พี่อาร์ตได้ลิ้มลองอาหารจีนอร่อย ๆ พร้อมประสบการณ์แปลกใหม่จนต้องเอามาบอกต่อ

นอกจานี้ตามเมืองเล็ก ๆ อย่างฟลอเรนซ์จะมีร้านอาหารจีนถูก ๆ หน้าตาเหมือนร้านอาหารตามสั้งห้องแถวห้องเดียวเหมือนบ้านเราเปี๊ยบ ที่เน้นขายคนจีนที่ทำงานที่โน่น รวมถึงนักท่องเที่ยวแสนซนอย่างพี่อาร์ต 555

ในคลิปด้านบนจะเป็นอาหารจีนแบบ fine dining หรือ ร้านอาหารหรูหรา ส่วนที่เก็บตกเป็นภาพถ่ายนี้เป็นร้านห้องแถวราคาประหยัด แต่รสชาติกลมกล่อม ได้ฟิลลิ่งจีนแผ่นดินใหญ่เลย อารมณ์เหมือนฝรั่งมาเที่ยวไทยแล้วไปกินผัดกระเพราะร้านป้าตามสั่งข้างทางนั่นแหละครับ เป็นอะไรที่หากใครมาเที่ยวอิตาลี บอกเลยควรลองเป็นอย่างยิ่ง

เมนู และ ราคาอาหารจีนในเมืองฟลอเรนซ์ก็ประมาณนี้ครับ ผมซื้อไปกินในโรงแรม สะดวกดี อิ อิ

วันนี้หอมปากหอมคอเท่านี้กันก่อน ติดตาม Vlog กิน ๆ เที่ยว ๆ เพิ่มเติมได้เร็ว ๆ นี้ พร้อมฝากติดตามช่องยูทูป “ล้านเรื่องราวกับพี่อาร์ต” ด้วยครับ

_________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว

ฝากกดติดตามช่องยูทูป “ล้านเรื่องราว กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art