ช๊อปปิ้งฝรั่งเศส วิธีขอคือภาษี หรือ Tax Refund มีขั้นตอนอย่างไร พร้อมเทคนิคที่จะทำให้คุณเป็นมือโปรทันที

ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ Tax Refund ฝรั่งเศส

  • ที่ยุโรป การคืนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ Tax Refund นั้นเค้าเรียกว่า “Tax Free” เป็นคำที่รู้จักโดยทั่วไป ไม่ว่าจะสื่อสารภาษาอังกฤษกับเราได้หรือไม่ หากเราบอกว่า “แท๊กฟรี” ปุ๊ป เข้าใจตรงกันทันที
  • หากเป็นภาษาฝรั่งเศสจะเรียก DeTaxe หรือ ดีแทกซ์
  • การทำ Tax Free จะทำผ่านตัวแทนนายหน้า ซึ่งมีเจ้าหลักที่ให้บริการ หลายเจ้าเช่น Global Blue, Premier Tax Free, Planet Tax Free แล้วแต่ร้านค้าว่าใช้ของเจ้าไหน ไม่สามารถเลือกได้
  • ไม่ว่าจะได้รับบริการจากนายหน้าเจ้าไหน อัตราการคืนก็เท่ากันทั้งหมด ต่างกันเพียงบริการ ค่าธรรมเนียม และ ความสะดวกเท่านั้น

ข้อกำหนด

  1. ผู้ขอคืนภาษีต้องมีอายุ 16 ปีขึ้น
  2. ไม่ได้มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (คนไทยหายห่วง)
  3. การทำ Tax Free ในแต่ละครั้ง ต้องมียอดซื้อขั้นต่ำ 175.01 ยูโร ต่อใบเสร็จ
  4. การขอคืนภาษี สามารถขอเป็นเงินสด หรือ คืนผ่านบัตรเครดิตตามสกุลเงินประเทศของเราได้ โดยหากคืนเป็นเงินสดจะมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย ไม่กี่ยูโร
  5. กรณีคืนเป็นเงินสด กฏหมายกำหนดวงเงินคืนสูงสุดต่อคน ต่อวันไม่เกิน 1,000 ยูโร หากเกินกว่านั้นจะแบ่งส่วนที่เหลือเข้าบัตรเครดิต โดยยอดจะคิดตามใบเสร็จ
  6. การตรวจลงตราศุลกากรขาออก ต้องทำที่สนามบินสุดท้ายในยุโรปเท่านั้น กรณีเดินทางหลายประเทศ ฝรั่งเศสต้องเป็นประเทศสุดท้ายในยุโรป
  7. กรณีมีการต่อเครื่องประเทศอื่นในสหภาพยุโรป แต่เป็นแบบ CIQ คือผู้โดยสารต่อเครื่อง ไม่มีการนำกระเป๋าออกมา ก็นับประเทศที่ออกตั๋วถือเป็นประเทศสุดท้าย
อัตราการคืนภาษี
  • คืนเป็นเงินสด 10.8%
  • คือผ่านบัตรเครดิต 12%

ขั้นตอนการคืนภาษี

1. ก่อนจ่ายเงิน ให้แจ้งพนักงานว่า “I want Tax Free” “ไอว้อนท์แท๊กฟรี”

2. ทางร้านจะขอ Passport ของเรา (บางร้านใช้สำเนา บางร้านสามารถใช้ภาพถ่าย Passport จากมือถือ) เพื่อออกเอกสาร Tax Free Form

3. ในขั้นตอนทำเอกสาร Tax Refund ให้แจ้งพนักงานไปด้วยว่าต้องการรับคืนภาษีเป็น เงินสด / Cash หรือ บัตรเครดิต / Card เพราะจะระบุเอาไว้ในแบบฟอร์ม ไม่สามารถแก้ทีหลังได้

4. เมื่อจ่ายเงินแล้วจะได้เอกสารมาเป็นใบเสร็จสินค้า (ตัวจริง) บางร้านมีสำเนาให้อีกชุดแนบมาพร้อม เอกสาร Tax Refund ซึ่งใบนี้สำคัญมาก ห้ามหาย เพราะต้องไปสแกนบาร์โค้ดที่สนามบิน

4. เอกสาร Tax Refund ให้เก็บรวมกับใบเสร็จ เผื่อโดนตรวจ

5. เมื่อจะเดินทางออกจากฝรั่งเศส และประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศสุดท้ายในของการเที่ยวยุโรป ให้นำเอกสารทั้งหมดเตรียมไปสแกนบาร์โค้ดที่สนามบิน ก่อนเช็คอิน

6. ฝรั่งเศสระบบการขอคืนภาษีง่ายมาก โดยก่อนเราเช็คอินสายการบิน ให้ทำเรื่องของคืนภาษีก่อน โดยมองหาตู้สแกนบาร์โค้ดในสนามบินหน้าตาประมาณภาพด้านบน เครื่องมีทั้งสีแดง และ น้ำเงิน ไม่ต้องตกใจไป ใช้ได้หมด

7. หาตู้เจอแล้ว ก็กดเลือกภาษาอังกฤษ แล้วทำตามขั้นตอน โดยสุดท้ายให้เราสแกนบาร์โค้ดที่อยู่มุมบนขวาของเอกสาร Tax Refund ตรงช่องที่มีลูกศรกลางเครื่อง หากไม่มีปัญหาหน้าจอจะขึ้นสีเครื่องหมายถูกสีเขียว แล้วก็เริ่มสแกนใบอื่น ๆ ให้ครบทุกใบ ไม่ต้องสนว่าเป็น Global Blue, Premier หรือ Planet Tax free เพราะเครื่องนี้เป็นเครื่องของกรมศุลกากรฝรั่งเศส

8. หากใบไหนไม่ผ่านจะขึ้นกากบาทสีแดง ไม่ต้องตกใจ สแกนใบอื่น ๆ จนครบ

9. สแกนจนเสร็จแล้ว บนหน้าจอจะมีบอกว่าสแกนไปกี่ใบ ผ่านกี่ใบ ไม่ผ่านกี่ใบ นับให้ดีอย่ารีบ อย่าตื่นเต้น

กรณีสแกนผ่านทุกใบ 

1.หากขอคืนเงินสดจากในเมืองมาแล้ว หรือ คืนเข้าบัตรเครดิตก็เสร็จเลย เก็บเอกสารทั้งหมดใส่กระเป๋า แล้วไปเช็คอินกระเป๋าเดินทางได้เลย เพราะระบบเค้าออนไลน์ทุกอย่าง

2. หากไม่ได้ขอคืนเงินสดจากในเมืองมาก ต้องเอาเอกสารไปขอรับเงินคืนที่เคาเตอร์ Cash Paris โดยจะตั้งอยู่ด้านใน คือต้องเช็คอินกระเป๋า รับตั๋ว และ ผ่าน immigration หรือ พิธีการตรวจคนออกจากเมือง แล้วมองหาป้าย Cash Paris

3. ที่ฝรั่งเศสจะใช้บริการตัวแทน Cash Paris ในการคืนเงินให้นักท่องเที่ยว ไม่สนใจว่าเอกสารขอคืนภาษีจะออกโดย Global Blue, Premier หรือ อื่นๆ  ให้นำเอกสารทั้งหมดมาขอคืนที่ Cash Paris ที่เดียวเลย

4. กรณีคืนผ่านบัตรเครดิต แต่ในเอกสาร Tax Refund เราไม่ได้ระบุเลขที่บัตรเครดิตเอาไว้ ต้องกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน แล้วหยอดตู้ตามยี่ห้อของตัวแทนทำคืนภาษี

กรณีสแกนไม่ผ่าน

1. ใบไหนไม่ผ่าน แยกออกมา ไปต่อแถวเคาเตอร์ Customs ซึ่งมักจะอยู่ข้าง ๆ ตู้สแกนเสมอ

2. จนท จะขอดูของ และ ใบเสร็จตัวจริง จากนั้นประทับตรารับรอง ซึ่งต้องประทับตราทุกใบ

3. หากขอคืนเงินสดจากในเมืองมาแล้ว หรือ คืนผ่านบัตรเครดิต ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ จากนั้นเอาเอกสารหยอดใส่ตู้ที่เค้าเตรียมไว้ให้

4. หากไม่ได้ขอคืนเงินสดจากในเมืองมาก ต้องเอาเอกสารไปขอรับเงินคืนที่เคาเตอร์ Cash Paris โดยจะตั้งอยู่ด้านใน คือต้องเช็คอินกระเป๋า รับตั๋ว และ ผ่าน immigration หรือ พิธีการตรวจคนออกจากเมืองแล้ว

การทำ Down Town Tax Refund หรือ ขอคืนเงินสดจากในเมือง
  1. เราสามารถขอเงิน Tax Refund ล่วงหน้าได้โดยยังไม่ต้องไปที่สนามบิน โดยที่ฝรั่งเศสตามตัวเมืองต่าง ๆ จะมีบริการขอคืนภาษี หรือ เรียกว่า Downtown Tax Refund
  2. วิธีการง่ายมาก เดินเข้าไป แสดงเอกสาร tax refund, บัตรเครดิต ชื่อของเรา และ Passport ที่เหลือเค้าทำให้เราหมดเลย
  3. การขอคืนในเมืองต้องใช้บัตรเครดิตเพื่อการ้นตีควบคู่ไปด้วย แม้จะรับคืนเป็นเงินสด บัตรเดบิต ไม่สามารถใช้ได้
  4. สามารถขอคืนเงินสดในเมืองได้ก่อนวันที่บินกลับ 7 วัน หากเกินกว่านั้นไม่สามารถทำได้
  5. หลัก ๆ เลยคือ Global Blue Lounge ซึ่งจะรับทำเฉพาะแบบฟอร์มที่ออกโดย Global Blue สังเกตุได้จากซองที่ได้รับมาพร้อมเอกสาร Tax Refund ส่วน Lounge อยู่ตรงไหนบ้างสามารถหาจาก Google Maps
  6. ตามห้างต่าง ๆ มักจะมีเคาเตอร์บริการอยู่ด้วย หากเป็นเคาเตอร์ตัวแทน สามารถขอคืนได้แม้ว่าจะซื้อสินค้าจากด้านนอก แต่หากเป็นเคาเตอร์ของทางห้างฯ จะรับทำเฉพาะของที่ซื้อในห้างฯ ให้ลองสอบถามที่เคาเตอร์ดู

เทคนิคที่ควรรู้

  1. ตู้สแกนเอกสารคิวค่อนข้างยาว เผื่อเวลามาสัก ชั่วโมงครึ่ง เพราะต่อคิวสแกนก็ประมาณ 40 นาที จากนั้นไปต่อแถวเอาเงินสดที่ Cash Paris อีกร่วมชั่วโมงในช่วงเทศกาล
  2. ในเมืองตามห้างสรรพสินค้า มักจะมีเคาเตอร์ Global Blue หรือ Premier อยู่ สามารถใช้บริการได้ ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหนมา สแกนเสร็จจบเลยสบายใจ
  3. ถ้ามีให้เลือกการคืนเงิน ให้ขอเป็นเงินสด แม้จะได้คืนน้อยกว่า แต่คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนผ่านบัตรเครดิตจะได้ออกมาพอ ๆ กัน แต่ได้เงินแน่นอน ไม่ต้องลุ้น
  4. กรณีเดินทางบ่อย แล้วไม่มีเวลาสแกน หรือ ประทับตรา สามารถเก็บเอาไว้ครั้งหน้า โดยเอกสารมีอายุ เดือนที่ออก + 3 เดือน ยังสามารถนำไปสแกนได้ หากสแกนไม่ผ่านต้องมีของให้ตรวจ
  5. กรณีเดินทางบ่อย สแกนแล้วไม่มีเวลาไปต่อแถวรับเงินคืนที่ Cash Paris สามารถเก็บเอกสารไว้ มารับเงินคืนครั้งต่อไปได้ ภายในเวลา 6 เดือนกรณีประตราด้วย จนท และ ไม่มีกำหนด หากสแกนผ่าน

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

credit photo from: globalblue.com , travelsignpost.com , obonparis.com

________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผม

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art