Oneplus 7 อัพเกรดใหม่ในชื่อ 7T พร้อมกลับมาพิฆาตคู่แข่งในตลาดด้วยสเปคสุดตารางในราคาแค่ 17,990 บาท คำถามที่ฝากพี่ไว้ วันนี้มาขยี้ให้ดู

จากคราวก่อนที่รีวิว Oneplus 7 Pro ไป วันนี้กลับมาอีกครั้งแต่เอารุ่นไม่โปรมารีวิวแทน เพราะช่วงราคาระหว่างรุ่น 7T Pro กับ 7T ธรรมดามันต่างกัน 9,000 บาท ซึ่งสำหรับผม ส่วนต่างมันเยอะมาก แต่สเปคต่างกันไม่มาก เลยตัดสินใจเอาตัว “ไม่โปร” มารีวิวให้ดูว่า มันจะแทนกันได้มั๊ย

สเปคอย่างเป็นทางการ

Oneplus 7T vs 7T Pro เอาอะไรดี

ความเหมือน
  1. OnePlus 7T และ OnePlus 7T Pro มาพร้อมกับหน้าจอ Fluid AMOLED ค่ารีเฟรชเรท 90Hz และ มี HDR10+ ทั้งคู่
  2. ซีพียู แรม และ ชิพกราฟฟิก ชุดเดียวกัน
  3. รองรับการชาร์จไว Warp Charge 30T ความไว 30 วัตต์แบบเดียวกัน
  4. ไม่มีรูหูฟัง 3.5 มม. และ ไม่กันน้ำเหมือนกัน

ความต่าง

  1. OnePlus 7T ใช้หน้าจอแบบไม่โค้ง มีติ่งเป็นกล้องหน้า ส่วน OnePlus 7T Pro เป็นหน้าจอโค้ง พร้อมกล้องหน้าแบบป๊อปอัพ
  2. ความละเอียดหน้าจอ 7T แค่ Full HD+ แต่ 7T Pro สวยคมกว่าด้วย Quad HD+ การใช้งานต่างกันเลยแหละ
  3. กล้องหลัง 3 ตัว เหมือนกัน แถมสเปคก็คล้ายกัน ต่างกันตรงที่  กล้อง Telephoto ตรงนี้แหละที่สเปคต่างกัน ใน 7T  มีความละเอียด 12 ล้านฯ ซูมแบบ Optical ได้ 2 เท่า ส่วน 7T Pro ความละเอียด 8 ล้านฯ ซูมแบบ Optical ได้มากกว่าที่ 3 เท่า
  4. 7T Pro ให้ความจุมาเยอะกว่าที่ 256GB เทียบกับ 7T ที่ให้มาเพียงแค่ 128GB ทั้งคู่ไม่สามารถใส่เมมเพิ่มได้
  5. แบตเตอรี่ 7T ให้มาเยอะกว่า 4,085 mAh เทียบกับ 7T ที่ให้มาเพียง 3,800 mAh
อยากรู้อะไรมีคำตอบ

จากที่โพสถามหน้าเพจว่าอยากให้ทดสอบเรื่องอะไร หรือ อยากให้พิสูจน์จุดไหนของ Oneplus 7T บ้าง ซึ่งแอบมีคำตอบในใจไว้แล้วว่าส่วนมากต้องถามเรื่องความแรงในการเล่นเกมส์ ความลื่น ความเทพอะไรงี้

แต่….ผิดคาดครับ เพราะ 80%ของแฟนเพจอยากรู้ว่ากล้องมันชัดมั๊ย? ตรงนี้เลยรวมความคำถามยอดฮิตมาตอบให้ดังนี้

กล้องมันชัดมั๊ย?

กล้องชัดมากกกก ชัดแบบตกใจ เพราะพี่ยังยึดติดกับผลงานของ Oneplus ตัวก่อน ๆ ที่ออกรีวิวทุกปี คือ ไม่เคยมีรุ่นไหนเลยที่กล้องสวย แม้จะสเปคดีเพียงใด แต่ปีนี้กล้องยกเครื่องมาได้อย่างดีทั้งฮาร์ดแวร์ และ ซอฟท์แวร์ ที่สมบูรณ์มาก ๆ แม้จะเป็นเวอร์ชั่นเปิดตัว เป็นเครื่องที่ได้ก่อนวางขายจริง 

ภาพให้ความคมชัด การปรับแสง สี ต่าง ๆ ทำออกมาได้สวยงาม มีความสว่าง มีความสดใส และไม่เพี้ยนจากที่ตามองเห็นมากนัก เรียกได้ว่าเป็นกล้องมือถือที่ถ่ายรูปสวยเป็นเบอร์ต้น ๆ ในตลาดตอนนี้เลย อันนี้พี่คอนเฟิม

ในแง่การถ่ายวีดิโอทำได้ดีมาก ๆ ทั้ง 4K 60 เฟรม ภาพสวย ระยะดี ที่สำคัญถ่ายออกมาแล้วดูดีมาก 555 (แอบผอมกว่าตัวจริงนิดนึง) ส่วนการถ่ายวีดิโอแบบ Full HD 1080p ที่ได้ระบบ Super Steady มาช่วยในเรื่องกันสั่น คงไม่ต้องบรรยายเยอะ ดูจากในคลิปตัวอย่างคงเห็นกันแล้ว

ความร้อนเป็นอย่างไร? 

ขณะใช้งานทั่วไป ไม่เจออาการร้อนเท่าไหร่ แม้จะใช้ Google Map นำทางกรุงเทพฯ – กาญนบุรี ประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง เครื่องแค่อุ่น ๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอุ่นเพราะโดนแดดส่องตลอดทางหรือเปล่า แต่เมื่อถึงที่หมาย หยิบเครื่องเก็บใส่กระเป๋าไม่รู้สึกว่าร้อนอะไร ยิ่งนั่งเล่นเฟส หรือ ตอบอีเมลล์ยาว ๆ ร่วม 2 ชั่วโมง เครื่องไม่ร้อนเลย

ในทางกลับกัน ทดสอบเล่นเกมส์ Call Of Duty ประมาณ 20 นาที เครื่องแสดงความอุ่นแบบชัดเจน เรียกว่าอุ่นกว่าใช้ Google Map ไปเมืองกาญฯ ครับ พอเริ่มเล่นไปนานกว่านั้น ความร้อนไม่ได้เพิ่มมากขึ้นจนผิดสังเกตุ ทำให้ผมรู้สึกว่าโดยรวม Snapdragon 855+ ยังบริหารจัดการความร้อนได้ไม่ดีเท่า 855 ใน Oneplus 7 Pro ที่เคยทดสอบไปเมื่อกลางปี 

อย่างไรก็ตาม Oneplus 7T อุ่นกว่า Oneplus 7 Pro เล็กน้อย อนาคตหากมีการอัพเดทน่าจะดีกว่านี้

การเล่นเกมส์บนหน้าจอ Full HD 90Hz โอเคมั๊ย?

คำถามนี้น่าจะมาจากสายที่กำลังลังเลว่าจะเอา Oneplus 7T หรือ 7T Pro ดีนะ (ผมเดา) เท่าที่ลองเล่นดู บอกได้เลยว่า Fluid Display ให้ความคมชัดระดับ Full HD ที่เมื่อมองด้วยตา หรือ ใช้งานแล้ว คม ชัด สีสวย แถมได้เทคโนโลยีการรีเฟรชหน้าจอที่ 90Hz ทำให้ทุกอย่างดูลื่น สมูธไปหมด จนบางครั้งลืมไปเลยว่าหน้าจอเป็น Full HD

สรุปสั้น ๆ ว่าหน้าจอ ไม่อายใคร สบายใจได้

แบตเตอรี่ทนมั๊ย?

เอาจริง ๆ นะ แบตฯ ระดับ 3,800 มิลิแอมป์ นี่ถือว่าเยอะมาก ใช้งานปกติ เล่นโซเชี่ยลสบายหายห่วง แต่หากเป็นสายเกมส์จริงจัง อะไรก็ไม่พอ ยังไงก็ต้องพึ่ง power bank อยู่ดี

เพียงแต่ Oneplus 7T กับ Snapdragon 855+ นั้น การเล่นเกมส์ ไม่ได้สูบแบตฯ มากนัก อาการแบตฯ ไหลไม่เจอเลยตลอดเวลาที่ทดสอบ ทั้งขณะจับ 4G หรือ ใช้ WiFi

ข้อติตามสไตล์พี่อาร์ต

รีวิวพี่อาร์ตต้องติ แต่ตัวนี้ไม่อยากจะบอกว่าหาอะไรมาติยากจริง ๆ ด้วยสเปคเทพที่สุดในสายแอนดรอยด์ กับราคาค่าตัว 17,990 บาท พร้อมกล้องชุดใหม่ไฉไลกว่าเดิม พี่เลยเฟ้นหามาได้เท่านี้

  1. กล้องถ่ายรูปไม่สามารถปรับการละลายหลังได้ ทั้งก่อนถ่าย และ หลังถ่าย
  2. หน่วยความจำในตัวเครื่องให้มาน้อยไปนิดที่ 128 กิ๊ก สำหรับคนทั่วไปนี่เหลือเฟือ แต่สำหรับคอเกมแล้ว หากได้มากกว่านี้จะดีมาก ๆ หรือไม่ก็มีช่องเพิ่มเมมฯ ได้ เหมือนแบรนด์เกาหลีที่เป็น 2 SIM Hybrid เลือกใส่เมมฯ หรือซิมก็ได้ (แต่ก็นะ ราคานี้จะบ่นอะไรนักหนา 555) 
  3. กันรอยที่แถมมาให้ (ติดมากับเครื่องเลย) ไม่ค่อยทนเท่าไหร่ ใช้ไป 3 วันลายเต็มหน้าจอ แนะนำให้หาฟิลม์กระจกใส่

แน่นอนว่ารีวิวของพี่อาร์ตมันต้องเฟ้นหาข้อติ ย้ำนะครับว่าเฟ้นหาข้อติ ซึ่งอาจเป็นข้อติเฉพาะกับสไตล์ของผม คนอื่นอาจจะรู้สึกเฉย ๆ หรือบางข้อพี่เห็นว่าเฉย ๆ คุณอาจเห็นเป็นข้อด้อยก็ได้ ยังไงมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานกันได้ (แบบสุภาพ และ สร้างสรรค์)

อ้อ จริง ๆ อยากจะติว่าได้แรมแค่ 8 กิ๊ก แต่กลัวจะดูโลภมากไป 555

บทสรุป

Oneplus เป็นแอนดรอยด์อีกยี่ห้อที่หลัง ๆ ชอบรีวิวมาก เพราะสนุก แรง ลื่น ในราคากระชากวิญญาณจนทำลายข้อติที่คิดจะบ่นไปหมด ประมาณว่าเครื่องเทพขนาดนี้ ราคานี้พี่จะบ่นอะไรนักหนา 555

ราคานี้บอกเลยจบไม่เจ็บ คนที่จะเจ็บคือแบรนด์คู่แข่งที่มาเจอนักฆ่าเรือธงที่คราวนี้หวนกลับมาสวนหมัดปลายปีได้ชะงักดีแท้ 

ราคานี้ได้ซีพียูแรงที่สุดในตลาดไม่ว่า ได้แรม 8 กิ๊กเหลือ ๆ พร้อมหน้าจอรีเฟรช 90 เฮิร์ซ เล่นเกมส์ตระการตาแน่นอน ยิ่งคนไม่ชอบจอโค้ง แต่อยากได้ของแรง นี่แหละคือคำตอบที่ถูกต้อง!!!

ท่านที่ลังเลระหว่าง โปร กับ ไม่โปร ส่วนต่าง 9,000 บาท ถ้ามีงบ จ่ายไหวไม่เดือดร้อน เอา 7T Pro จบกว่า ด้วยความจุที่มากกว่า และ หน้าจอที่สวยกว่า แต่บอกเลย งบหมื่นกว่าบาท กับ Oneplus 7T ที่ 17,990 บาท ที่ยังไม่หักส่วนลดต่าง ๆ ที่จะประเดประดังมาให้นั้น ผมว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ไม่เดือดร้อนที่สุดแล้วในช่วงที่เราต้องระวังการใช้จ่าย โดยไม่กระทบถึงประสิทธิภาพการใช้งานใด ๆ เลย ยกเว้นหน้าจอที่ละเอียดกว่าเท่านั้น!!!

สนใจสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ AIS online, JD Central และ Lazada ตามลิ้งค์นี้ http://oneplus7tseries.onlineoneplus.com/ หรือช่องทางหน้าร้านได้ที่ AIS Shop 33 สาขาที่ร่วมรายการ

ปิดท้ายด้วยตัวอย่างภาพถ่ายเหมือนเคย ทุกรูปย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่ได้

Food Blogger / ถ่ายอาหาร

Portrait / หน้าชัด-หลังละลาย

Selfie / กล้องหน้า

_____________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art