แรงทั้งคู่ แต่ P30 Pro ถูกกว่า 4,000 บาท เค้าว่ากล้องมันเจ๋งกว่า จริงมั๊ย วันนี้พามาพิสูจน์ พร้อมเรื่องอื่น ๆ มันต่างกันเยอะไหม?

จากตารางด้านบนจะเห็นว่านอกจากกล้องที่ต่างกันกล้ว ยังมีอย่างอื่นที่แตกต่างกัน

  1. P30 Pro หน้าจอใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่จอมีความละเอียดน้อยกว่า แถมยังเป็นเพียง OLED ในขณะที่ S10+ หน้าจอละเอียดกว่าแถมเป็น Super AMOLED ซึ่งให้สีสรรที่สวยกว่า
  2. ซีพียู Kirin 980 มีความเร็วน้อยกว่า Exynos 9820 เล็กน้อย
  3. ตัวเครื่อง S10+ เบากว่า 10%
  4. ความจำในตัวเครื่อง P30 Pro มีให้มากกว่า แต่ S10+ ใส่เมมแบบ Micro SD แบบปกติได้เลย ส่วน P30 Pro ใช้เมมฯ Nano แบบใหม่ ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มหากต้องการ
  5. กล้อง P30 Pro มีเทคโนโลยีที่ดีกว่า รวมไปถึงขนาดกล้องที่ใหญ่กว่า ส่วนคุณภาพดูผลงานกันเอาเอง
  6. กล้อง P30 Pro ซูมได้ระดับพระกาฬ และ Night Mode ระดับเอาไปล่าทางช้างเผือกได้สบาย ๆ
  7. กล้องหน้า P30 Pro เป็นกล้องเดี่ยว ไม่สามารถถ่าย VDO 4K ได้
  8. แบตเตอรี่ P30 Pro มากกว่า แถมแบตยังอึดกว่า

นอกจากสงครามสเปคที่แตกต่างกัน ความเห็นส่วนตัวพบว่าการใช้งานแทบไม่ต่างกันเลย สวยงาม เร็ว ลื่นพอกัน แต่ S10+ แบตไม่อึดเท่า แถมหน้าจอชอบร้อน (เป็นบางครั้ง) ในขณะที่ P30 Pro ไม่พบปัญหาใด ๆ

ดูสเปคกันมาพอหอมปากหอมคอ มาดูคลิปทดสอบกันเลย

บทสรุป ความเห็นส่วนตัว

จากที่ได้เสพสื่อต่าง ๆ มากมายที่โหมโปรโมทจุดเด่นระดับเทพของ Huawei P30 Pro พอได้มาจับเครื่องจริง ๆ แล้วพบว่า มันเทพจริงในเรื่องการซูม ถือเป็นมือถือที่ซูมที่ดีที่สุดในโลก และ เชื่อว่ากว่าจะหาคนมาโค่นบังลังค์ได้คงไม่ใช่เรื่องง่าย

Night Mode ทำได้ดีตามมาตรฐาน Huawei ที่เทพมาตั้งแต่ P20 Pro ปีก่อน แต่นอกจากสองเรื่องนี้แล้ว ผมยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่ทำได้ดีกว่า Samsung S10+ เลย ฟีเจอร์ล้ำ ๆ เห่อตอนแรก ๆ ยิ่งโหมด Pro ที่สามารถดัน ISO ไปได้เยอะ ๆ แทบไม่ได้จับ หลัง ๆ ก็ Auto ตลอด

โหมด Auto + AI ภาพที่ได้จะได้สีที่ไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ โดยรวมสีจะเพี้ยน ยิ่งเป็นโหมดหน้าชัดหลังละลายที่สีเพี้ยนอย่างเห็นได้ชัด เคยได้ยินคนบอกว่าสมัยนี้เค้าไม่เน้นสีจริงกันแล้ว เค้าเน้นถ่ายออกมาแล้วสวย อันนี้บอกเลยว่าบางคนมันสีเพี้ยนไม่ได้ ไม่ว่าคนที่ถ่ายรูปเพื่อส่งตรวจ ส่งพรูฟ แม่ค้า พ่อค้าออนไลน์ หรือแม้กระทั้งฝากเพื่อนซื้อของ สีเพี้ยนนี่ชีวิตเปลี่ยนนาจา

การถ่ายวีดิโอพี่ผิดหวังกับกล้องหน้าที่ไม่สามารถถ่าย 4K ได้ ซึ่งบางคนอาจจะไม่สน แต่คนที่ใช้มือถือไปเที่ยวจริง ๆ อย่างผม คนไม่พกกล้องนั้น มันจะตลกมากเมื่อถ่ายกล้องหลังเป็น 4K แล้วพอมาถ่ายกล้องหน้ามันเป็นแค่ FullHD ตอนตัดไฟล์ออกมามันไม่สมูท

ใครบอกพก P30 Pro เครื่องเดียวไปเที่ยวเมื่องนอกสบาย น่าจะเป็นสายถ่ายวิว ถ่ายสถาปัตยกรรม อะไรทำนองนั้น เพราะโทนสี และ อารมณ์ของภาพที่ได้เป็นเอกลักษณ์ของรุ่นนี้อยู่แล้ว หากเป็นสายครอบครัว สายสดใส มุ้งมิ๊ง มันจะไม่ใช่ ถ่ายลูกออกมาหน้าแก่อะไรงี้ ที่สำคัญมันกินแสงเยอะ พอแสงน้อยหน่อยถ่ายออกมาจะออกโทนหม่นทันที

สรุปอยู่ที่ความชอบส่วนตัวครับ ผมบอกข้อดีข้องเสียไปหมดแล้ว ทั้ง Huawei P30 Pro และ Samsung Galaxy S10+ มันเทพในมุมของมัน มันคือที่สุดของทั้ง 2 สาย ผมว่ามีไว้ทั้งสองเครื่องคงจบที่สุดแล้ว 555 แต่ชีวิตจริงมันไม่ได้ไง ถ้าให้เลือกเครื่องเดียว คู่นี้เลือกยากมาก

คุณเหมาะกับมือถือตัวไหน?

หากเน้นวีดิโอเจ๋ง ๆ ถ่ายภาพสีสวยงาม แล้วจำไม่ได้ว่าซูมครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ จบที่ S10+

เน้นถ่ายภาพได้อารมณ์อาร์ต ชอบซูม ชอบถ่ายกลางคืน และ ถ่ายวีดิโอนิดหน่อย กล้องหน้าไม่เคยถ่ายวีดิโอเลย จบที่ P30 Pro

ตัวอย่างภาพถ่ายเทียบ P30 Pro กับ S10+

Ultra Wide

ถ่ายคน

ถ่ายของเล่น

ลองครอปดูว่าใครให้รายละเอียดมากกว่ากัน สรุปแล้วรูประยะนี้ สำหรับคนชอบถ่ายของเล่น หรือ คล้าย ๆ กันนั้น P30 Pro เก็บรายละเอียดได้น้อยกว่า แถมติดมัวเพราะถ่ายผ่านกระจก ในขณะที่ S10+ ไม่สะท้อนกระจกมากนัก พอเห็นลาง ๆ แต่ไม่เด่น

Zoom

ปกติ

10x

20x ในขณะที่ S10+ ทำได้สูงสุด 10x

50x ในขณะที่ S10+ ทำได้สูงสุด 10x

Night Mode

Macro

Food Blogger

Aperture vs Live Focus หน้าชัดหลังละลาย

Selfie / กล้องหน้า

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

www.facebook.com/xenonartpage

This image has an empty alt attribute; its file name is ลายน้ำ_ไลฟ์สไตล์ใช้กับFull-HD.png


About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art