ลองของให้หายสงสัยว่าจอ Full HD เหมือนกัน แต่ราคาต่างกันเป็นหมื่น ใช้งานจริงจะต่างกันแค่ไหนกับ Oneplus 7T และ iPhone 11 เกือบเรือธงทั้งคู่

#ยืมเค้ามารีวิวแต่เราไม่อวย #iPhone11ซื้อเอง #Oneplus7T ยืมเค้ามา

จากราคาเปิดตัว Oneplus 7T ที่ 17,990 บาท ที่เพิ่งออกรีวิวไปนั้น เมื่อมองหาเทียบสนุก ๆ ก็จะเจอคู่แข่งอีกระบบปฏิบัติการที่น่าสนใจคือ iPhone 11 เพราะสองตัวนี้มีเรื่องราวเหมือนกันเลยคือ เป็นตัว “เกือบเรือธง” ที่มีสเปคด้อยกว่าเรือธงแค่หน้าจอ กับกล้อง แต่มีราคาถูกกว่าถึง 9,000 บาท 

ทั้งสองตัวนี้ หน้าจอ Full HD เหมือนกัน แต่คนละเทคโนโลยี ไส้ในแรงลื่นสุดตารางของค่ายเช่นเดียวกัน แต่ Oneplus 7T ถูกกว่า 8,910 บาท การใช้งานจริงทั้งเล่นเกมส์ ถ่ายรูป และการใช้งานต่าง ๆ มันจะอะไร ยังไง? เชิญเสพ

สเปค Oneplus 7T vs iPhone 11

ประสบการณ์การใช้งาน

จากตารางสเปค และ ในคลิปจะเห็นว่ามันแทบจะเทพทั้งคู่ และต่างให้หน้าจอความละเอียด Full HD มาแต่ Oneplus 7T ได้เปรียบที่จอใหญ่กว่า แถมเป็น Fluid Display ที่ 90Hz ทำให้การใช้งานปราดแรกที่เปิดเครื่องขึ้นมา “ไม่มี” อาการ เฮ้ยยย จอไม่คม เหมือนที่เคยรีวิว iPhone 11 คู่เปรียบเทียบของเราในวันนี้

การใช้งาน ความลื่นไหล บอกเลยไม่ต่างกันมาก แต่ส่วนตัวชอบการตอบสนองของ Snapdragon 855+ มากกว่า และต้องสารภาพว่าทุกครั้งที่ซื้อ หรือ ยืมยี่ห้อ Oneplus มารีวิวทีไร ต้องเกิดความรู้สึกว่าเครื่องเก่าในมือของเรา “ไม่แรง” ขึ้นมาทุกครั้ง เพราะนอกจาก Snapdragon ตัวล่าสุดที่ใส่มาจะแรงสุด ๆ แล้ว UI ของ Oneplus ก็ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีอาการ แล็ค / lag แต่อย่างใด ……เรียกปุ๊ปมาปั๊ป

ในส่วนของ การออกแบบตัวเครื่อง อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน สำหรับพี่อาร์ต รัก Oneplus 7T มากกว่า Oneplus 7 Pro เพราะจอไม่โค้ง 555 

แต่หากเทียบกับ iPhone แล้ว ยังคงชอบการออกแบบสไตล์ minimal ของ iPhone มากกว่า เพียงแต่ชอบวัสดุของ Oneplus 7T มากกว่า iPhone 11 

ความร้อน ของ Oneplus 7T จะขึ้นมาให้รู้สึกได้เมื่อเล่นเกมเท่านั้น และเป็นความร้อนที่ไม่ร้อนนะ ขอเรียกว่า “อุ่น” แทนจะตรงมากกว่า ส่วนการใช้งานแอพฯ ทั่วไปไม่พบความร้อนที่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่ iPhone 11 เก็บความร้อนได้ดีกว่า แทบไม่รู้สึกถึงความร้อนผ่านหลังเครื่องแต่อย่างใด พบแต่ความร้อนบนหน้าจอที่มากกว่า Oneplus 7T ครับ

แบตเตอรี่ ของ iPhone 11 หลังจากอัพ iOS 13 มา เจออาการแบตฯ ลดเร็วกว่าก่อนอัพ แต่ Oneplus 7T ไม่พบอาการแบตฯ ไหลแต่อย่างใด โดยรวมทั้งสองเครื่องทำงานได้ดี

บทสรุป

เอาตรง ๆ เลยนะ เน้นแรง ๆ ลื่น ๆ จอสวย ๆ เนียนตา เน้นเล่นเกมเทพ ๆ แต่กล้องสวยไม่แพ้ใครง่าย ๆ ถ่ายวีดิโองานดี อัพลงเฟส ลงยูทูปได้ เอาไปถ่ายรีวิว หรือ live สดได้สบาย ๆ นั้น ทั้ง iPhone 11 และ Oneplus 7T ทำได้ดีทั้งคู่ 

หากจะให้เทียบจริง ๆ นั้น iPhone 11 จอสู้ไม่ได้ แบบสู้ไม่ได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่แพ้นิดนึงพอหยวนไป แถมติดเหลืองอีกต่างหาก ส่วน Oneplus 7T ถ่ายวีดิโอเสียงออกมาสู้ไม่ได้ ข้อแตกต่างหลัก ๆ ที่รู้สึกว่าเป็นสาระสำคัญม้นมีแค่นี้เลย

สาวกทั้งสองค่ายคงไม่ต้องพูดอะไรมาก น่าจะตัดสินใจจบได้ต้้งแต่ดูคลิป แต่คนที่ลังเลเลือกไม่ถูก พี่แนะนำให้เลือกที่ดีไซน์ และ ราคาเป็นหลักเลยครับ ดีทั้งคู่หายห่วง

ใครมีอะไรเพิ่มเติมสามารถแชร์ประสบการณ์กันได้ที่หน้าเพจเช่นเคยครับ

ปิดท้ายกันด้วยภาพถ่ายเปรีบบเทียบเช่นเคยที่ไม่ได้ปรับแต่งใด ๆ เพียงใส่ลายน้ำ และ ย่อเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กดูภาพใหญ่ และ เซฟลงคอมไปแต่งเล่นได้

Day light / แสงธรรมชาติ

Portrait / หน้าชัด-หลังละลาย

Food / ภาพอาหาร

Selfie / กล้องหน้า

Night Mode / ถ่ายกลางคืน

 

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ

____________________________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art