Live Photo ปิดแล้วก็ชอบกลับมาอีก ปิดยังไงก็ไม่ได้ นั่นเป็นเพราะ iOS13 บน iPhone 11 และ 11 Pro เค้าปรับเมนูใหม่ ซับซ้อนกว่าเดิม

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

1 วิธีเรียกใช้กล้องอย่างรวดเร็ว

จากหน้าจอล็อค สามารถเลื่อนจากขวาไปซ้าย เพื่อเปิดกล้องได้ทันทีโดนไม่ต้องปลดล็อค หรือจะกดไอค่อนกล้องที่มุมล่างขวาของตัวเครื่อง กดไว้จนเครื่องสั่นกล้องก็จะเปิดใช้งานทันทีเช่นกัน

วิธีนี้สะดวกเพราะไม่ต้องผ่านหน้าจอล็อคสกรีน แต่มีข้อจำกัดเพื่อความปลอดภัยโดยเราไม่สามารถดูรูปที่ถ่ายไว้ก่อนหน้านี้ได้ ดูได้เฉพาะที่เพิ่งถ่ายไป

2. วิธีเรียกเมนูอย่างรวดเร็ว

เมื่อเปิดใช้งานกล้อง แทนที่จะแตะที่ลูกศรด้านบนของจอเพื่อเปิดเมนูกล้อง เราสามารถรูดจากล่างขึ้นบน เวลาจะปิดก็รูด หรือ ตวัดจากบนลงล่าง ซึ่งวิธีนี้สะดวกมาก ๆ โดยเฉพาะคนใช้ iPhone 11 Pro Max ที่อาจเอื้อมนิ้วไปด้านบนไม่ถนัด เดี๋ยวเครื่องจะร่วงลงมากองพื้นเสียก่อน

3. วิธีปรับขนาดภาพถ่าย

เมื่อเรียกเมนูแล้ว สามารถเลือกปรับบขนาดภาพถ่ายได้ว่าจะเป็น square 1:1, 4:3 หรือ 16:9 ซึ่งใน iPhone 11 ทั้ง 3  รุ่นนั้นเมนูกล้องไม่มี Square Mode ให้เลื่อนไปใช้งานอย่างรวดเร็ว ต้องอาศัยปรับตรงนี้

และเมื่อเราปิดกล้องไปสักพัก เปิดขึ้นมาใหม่ กล้องจะเป็น 4:3 เสมอ นอกเสียจากจะไปที่การตั้งค่าหลัก เลือก Camera -> Preserve Setting -> Camera mode

4. วิธีถ่ายวีดิโออย่างรวดเร็ว

เมื่อใช้งานกล้องถ่ายภาพ แต่อยากถ่ายวีดิโออย่างรวดเร็วสามารถกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้เพื่อถ่ายวีดิโอได้ทันที เมื่อปล่อยมือจะหยุดถ่าย

หากต้องการถ่ายยาว ๆ ก็กดปุ่มชัตเตอร์แล้วเลื่อนไปทางขวาของตัวเรา ให้ถึงขอบจอ ก็จะเป็นการถ่าย vdo ยาว ๆ โดยไม่ต้องกดปุ่มค้างไว้

5. วิธีการถ่าย Burst Shot

การถ่ายภาพรัว ๆ หรือ Burst Shot ถูกเปลี่ยนจากการกดชัตเตอร์ค้างไว้เป็นการแตะปุ่มชัตเตอร์แล้วเลื่อนไปทางซ้ายโดยไม่ต้องกดค้าง เพราะพอกดค้างจะเป็นถ่าย VDO ไม่งงเนอะ ถ้างงไปดูในคลิปได้ครับ

6. วิธีปรับระยะใน Portrait Mode

หรือการถ่าย Portrait หน้าชัด-หลังละลายด้วยกล้อง Ultra Wide ทำให้เราไม่ต้องถอยห่างจากแบบ หรือ วัตถุมากนัก เหมาะสำหรับการถือแก้ว หรือ อาหารมือนึง แล้วถ่ายอีกมือนึงมาก ๆ เลย 

ให้เลื่อนไปใช้ Portrait mode แล้วแตะ 2x ที่มุมล่างซ้ายมือของหน้าจอ ก็จะได้มุมกว้าง หากต้องการกลับมาก็แตะที่เดิมซึ่งจะเปลี่ยนเป็น 1x

7. วิธีปรับการละลายหลังใน Portrait Mode

เมื่อเรียกโหมด Portrait มาแล้ว ที่มุมบนขวาของหน้าจอจะมีไอค่อนรูป f อยู่ ให้แตะตรงนี้ เพื่อเปิดเมนูย่อยด้านล่าง เราสามารถปรับระดับการละลายหลังให้ละลายมาก หรือน้อยได้โดนการเลื่อนแถบด้านล่าง ไล่ตั้งแต่ f/1.4 ถึง f/16 ได้เลย

8. วิธีปิด Live Photo แบบถาวร

หลายคนอาจเจอปัญหาปิด live photo แล้วอยู่ ๆ ก็กลับมาเปิดเองอีก วิธีแก้ให้ไปที่หน้า Setting หลัก เลือก Camera -> Preserve Setting -> Live photo ให้เปิดเอาไว้ 

จากนั้นไปเปิดกล้อง แล้วปิด Live Photo ก็จะเป็นการปิดถาวร หากต้องการใช้ก็เปิดใหม่บนหน้าจอกล้อง ไม่ต้องกลับไปยุ่งใน setting หลักอีก

 

9. วิธีปิด Night Mode

คงทราบกันแล้วว่า iPhone 11 นั้นมี Night Mode มาให้ และทำงานแบบอัตโนมัติ คือไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับม้นเลย แต่หากต้องการ เราสามารถปิดการใช้งานได้โดยแตะที่ ไอค่อนกลม ๆ มุมบนซ้ายของหน้าจอกล้อง เพื่อเรียกเมนูย่อย night mode ด้านล่างขึ้นมา จากนั้นเลื่อนแถบดังกล่าวไปทางซ้ายมือจนขึ้นคำว่า off หรือ ปิด 

หากต้องการปรับแต่งการทำงานของ Night Mode ก็สามารถเลือกได้ตรงนี้เช่นเดียวกันโดยสามารถเลือกให้เปิดชัตเตอร์กี่วินาที

10. วีธีปรับความละเอียดวีดิโออย่างรวดเร็ว

นอกจากการตั้งค่าความละเอียดของการถ่ายวีดิโอใน Setting หลักแล้ว เวลาเปิดกล้องขึ้นมาถ่ายวีดิโอก็สามารถปรับความละเอียด และ เฟรมเรทได้อย่างรวดเร็ว โดยการแตะที่ตัวหนังสือบอกความละเอียดที่มุมจอด้านบน แตะปุ๊ปก็จะเปลี่ยนความละเอียด หรือ เฟรมเรทวน ๆ ไปจนกว่าจะพอใจ

11. ปรับระยะเลนส์ เล่นให้คุ้ม

อย่างที่รู้อยู่แล้วว่า iPhone 11 ทั้ง 4 รุ่นมีเลนส์ Wide ให้เล่น ซึ่งสามรถใช้ได้ทั้งโหมดปกติ, VDO, Panorama และ Portrait ซึ่งการใช้งานไม่ยาก แตะที่ 0.5x , 1x หรือ 2x

หากต้องการซูมมากกว่า 2x ก็ใช้นิ้วถ่างหน้าจอได้เหมือนเดิม เวลาจะกลับมาให้โหมดเดิมอย่างรวดเร็วก็แตะที่ตัวเลย โดยสามารถใช้ได้ทุกโหมดครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ ใครมีเทคนิคอื่น หรือ มีอะไรแนะนำแวะมาบอกกล่าวกันได้เหมือนเคย

ปล. จริง ๆ ยังมี composition ใน setting ให้เล่นอีก โดยเป็นการเปิดใช้เพื่อถ่ายรูปได้กว้างกว่าที่เห็น แล้วใช้แอพฯ photo ของไอโฟนเอง มา edit เพื่อจะแก้ไขภาพที่อาจถ่ายแล้วแหว่งไป แต่พออัพเดท iOS 13.2 แล้วฟังค์ชั่นนี้มันแปลก ๆ ใช้งานไม่ได้เหมือนเดิมเลยขอข้ามไปก่อน

____________________________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art