มาแล้วรีวิวคนขี้บ่น #หาเรื่องติไปเรื่อย ที่จะมาถอนความคันของคุณ ให้รู้ก่อนซื้อ Samsung Galaxy Note 10+ ว่ามีข้อเสียอะไรบ้าง

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #พี่อาร์ตมาแล้ว

เรือธงทุกตัว ของจะเทพแค่ไหน ถ้าเราช่างเฟ้นหา ค่อนแคะ หาเรื่องติแล้วหล่ะก็ ทุกอย่างมีข้อติ ข้อเสียทั้งนั้น วันนี้พี่อาร์ตจะพลีชีพเอา Note 10+ ในใจของหลาย ๆ คนมา “ติ” ให้ฟังกัน สำหรับใครที่กำลังมองหา “ยาถอนพิษ” การตลาด และกระแสแล้วหล่ะก็ มาถูกที่แล้ว

อย่าให้เสียเวลาไป ขยี้กันเลย

 

ข้อเสียของ Samsung Galaxy Note 10+

ใหญ่เกิ้นนนน 

จริง ๆ DNA ของ Note มันจะต้องใหญ่กว่าเรือธงซีรียส์ S เสมอ เพราะม้นมาพร้อมปากกา S Pen ที่หน้าจอควรจะใหญ่พอให้เขียน / วาดอย่างถนัดมือ ผมก็ชอบมาตลอดแหละ เรียกว่าเป็นติ่งโน๊ตก็ว่าได้ แต่คราวนี้จะด้วยสภาวะการใช้ชีวิตของผมเปลี่ยนไป หรือ หน้าจอมันดันไปถึง 6.8 นิ้ว เกือบจะเป็นแท๊ปเล็ตอยู่แล้ว!!! รวมไปถึงทรงเครื่องที่ “เหลี่ยม” มาก ๆ ทำให้การถือจับ การใช้งานไม่สบายตา สบายมืออีกต่อไป 

ดังนั้นผมว่ามันใหญ่เกินไปสำหรับผม และต้องมาจบที่ Note 10 ตัวธรรมดา 

จอโค้ง

อันนี้บ่นมาตลอด ทั้ง ๆ ที่หลายคนเริ่มชินแล้ว เพราะเรือธงเกือบทุกยี่ห้อตอนนี้ใช้จอโค้งกันหมด ผมก็คงได้แต่บ่น และหากระจก UV มารีวิวให้ดูกัน 555

แปลงลายมือเป็นตัวพิมพ์

ฟีเจอร์อัจฉริยะที่โปรโมทกันหนักมาก มันดี มันแม่นจริง ๆ นะเออ

แต่….ตอนนี้มันใช้กับแอพฯ Samsung Note เท่านั้น ใครที่ฝันว่าจะใช้มันเสมือนการ input ทั่วไปหล่ะก็ เลิกฝันครับ ผมลองกับแอพฯ อื่น ๆ มันใช้ไม่ได้

ไม่มีรูหูฟัง 3.5 และไม่แถมหัวแปลง

จริง ๆ อันนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรมากมาย เพียงแต่รู้สึกว่าจ่ายไปเกือบสี่หมื่นกับมือถือเรือธง แล้วต้องมาซื้อหัวแปลงราคาหลักร้อย หลักพัน ทั้ง ๆ ที่น่าจะแถมมาให้เลย ผู้ใช้อย่างเรา ๆ จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาหาซื้อ รวมถึงมานั่งลุ้นว่าตัวไหนจะคุณภาพเป็นอย่างไร

ถ้าแถมมาเป็นของ Samsung เองน่าจะได้ความรู้สึกพรีเมี่ยมกว่านี้

เจอบัคถ่าย VDO แล้วกระตุก

ใครที่ตามดูคลิปรีวิว Note 10+ vs S10+ คงได้เห็นคลิปกระตุกไปแล้ว คือตอนถ่ายนั้นปกติมาก ๆ ดูเนียน แต่ตอนบันทีกภาพลงไปในหน่วยความจำของตัวเครื่องมันอาจโพรเซสผิดพลาดทำให้ไฟล์ที่ได้ออกมากระตุกอย่างที่เห็นในคลิปด้านบน

อาจเป็นบัคครั้งเดียวก็ได้ เพราะผมเจอครั้งเดียว และไม่เจออีกเลย แต่มันเป็นหน้าที่ของพี่ที่จะเอามาขยี้ให้ฟัง

แอพฯ Measurement ห่วย

แอพฯ ไฮไลท์อีกอันนึงของ Note 10+ คือ Measurement ซึ่ง Note 10 ตัวธรรมดาไม่มีสิทธิใช้ ดูอลังการมาก นับเป็นอีกไฮไลท์ในงานเปิดตัวทีเดียว

แต่…..พอมาใช้งานจริงมันไม่ได้ดีขนาดนั้น แอพฯ มีความใช้ยาก จับวัตถุติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ที่สำคัญเจอวัดผิด ยาวกว่าความเป็นจริงไปเยอะอยู่

ยิ่งใครเคยใช้แอพฯ measurement บน ไอโฟน บอกได้เลยว่าคนละโลกครับ อันนั้นใช้ง่าย แม่น และ เร็วสุด ๆ ซึ่งคงต้อง “หงายการ์ด” อัพเดทซอฟท์แวร์แก้ไขในอนาคต เหมือนเดิม

บทสรุป

จากที่พยายามเฟ้นหาข้อติมาบ่นให้ฟัง พบว่ามีข้อติไม่เยอะ และกว่าครึ่งเป็นข้อติที่เกิดจากความเห็นส่วนตัว ความถนัดส่วนบุคคลทั้งนั้น 

จะมีข้อเสียหนัก ๆ ก็ตรงฟีเจอร์แปลงลายมือ กับ วัดขนาด / measurement นั่นแหละครับ ซึ่งสำหรับคนที่ดูงานเปิดตัว โดนรีวิวเป่าหู และตั้งตารอจะใช้ มันได้ความผิดหวังพอสมควร แต่หากคนที่เฉย ๆ กับมันอย่างผม ไม่ได้รู้สึกอะไรมากนักเพราะปกติไม่ได้ใช้อยู่แล้ว

ข้อดีมีเยอะมากกกกก กอไก่สิบล้านตัว ข้อเสียมาให้ตามด้านบน ก็หวังว่ารีวิวสั้น ๆ นี้จะช่วยเพื่อน ๆ ตัดสินใจได้

อย่าลืมว่ามือถือที่ดีที่สุด ไม่ใช่แพงที่สุด สเปคดีที่สุด แต่เป็นมือถือที่เราใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุดครับ

ใครมีประสบการณ์อื่น ๆ เกี่ยวกับ Note 10+ มาแชร์กันได้ที่แฟนเพจ www.facebook.com/xenonartpage เช่นเคยครับ

____________________________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art