มาดูข้อดี ข้อเสียของการ Vlog ด้วย RX0 Mark II เทียบ Gopro Hero 7 Black ฉบับ #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

คือก่อนจะมือลั่นซื้อเจ้ากล้องจิ๋วทรงพลัง Sony RX0 II ตัวนี้ แอบบอกว่ากำลังมองหาอุปกรณ์ถ่าย Vlog ถ่ายรีวิวที่เป็นเลนส์ wide อยู่พอดี โดยจุดประสงค์คือเอามาถ่ายตัวเองในช่วงเปิดคลิป หรือ เปิด vlog กิน เที่ยว “ล้านเรื่องราวกับพี่อาร์ต” ที่เดิมใช้มือถือถ่าย แต่มุมมันแคบ ทำให้หน้าเต็มจอ (ดูอ้วนเลย 555) อีกทั้งเวลาถ่ายรีวิวในที่แคบ ๆ อย่างร้านอาหารในฮ่องกง หรือ ที่นั่งสายการบิน จะรู้สึกเลยว่ากล้องมือถือเก็บภาพได้ไม่หมด

ทางออกของ นักรีวิว ท่านอื่น ๆ เค้าจะพกกล้องถ่ายภาพ แล้วเปลี่ยนเลนส์กัน แต่พี่อาร์ตเป็นสายชิลด์ ๆ คือไปไหน มาไหน มือถือตัวเดียวเที่ยวทั่วโลก ไม่ชอบพกอุปกรณ์เยอะ เน้นเล็ก เบา และ ใช้งานง่าย

เล็ง Gopro Hero 7 Black เอาไว้ แต่ติดตรงที่มันถ่าย Wide แล้วหน้าจะบวม ๆ หลอก ๆ พอจะตั้งเป็น Linear ให้ภาพมันตรงแบบปกติ ก็ถ่ายได้แค่ 2.7K ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ติดอะไรหรอก เพียงแต่ลูกเพจชอบติว่า “ทำไมพี่ไม่อัพคลิป 4K” ก็เลยทำให้ต้องหาอะไรที่มันรองรับ 4K

มันเลยเกิดความ “คัน” ส่วนตัว พร้อมถอย Gopro Hero 7 Black มาอีกตัวให้หาย “สงสัย” สนองความอยากของตัวเอง ดังนั้น คลิปรีวิวที่ท่านจะได้ชมจะเป็นรีวิวในมุมการใช้งานของผมโดยเฉพาะ ส่วนใครอยากดูรีวิว SONY RX0 Mark II แบบเต็ม ๆ เดี๋ยวจัดให้ต่างหากครับ

จุดเด่นสำหรับ Vlog

  1. ถ่ายวีดิโอ 4K 30 เฟรม สวย ๆ ไฟล์ขนาด 100 mb/sec สุดยอดมาก
  2. เลนส์มุมกว้าง 24 มม กว้างกำลังพอดี เก็บภาพครบ แต่ไม่โค้ง
  3. มีกันสั่นแบบ Digital แม้จะไม่ค่อยดีนัก แต่หากเดินไม่เร็วมาก เอามาใช้ทำ Vlog ได้
  4. หน้าจอ LCD พลิกได้ 180 องศา สะดวกมาก ๆ เล็งตัวเองให้ตรงเฟรมก่อนถ่าย ไม่ต้องมาครอปแก้ทีหลังให้เสียเวลา
  5. มีช่องเสียบไมค์แยก 3.5 มม. ไม่ต้องซื้อตัวแปลง
  6. ถ่าย slow motion ได้สวยมาก
  7. เมนู หลายคนว่าซับซ้อน แต่เอาจริง ๆ ผมว่ามันละเอียดครอบคลุม ใช้ง่ายมาก
  8. เปิด-ปิด เครื่องเร็วมาก ใช้งานสะดวกเหมือนใช้มือถือเลย
  9. กันน้ำลึก 10 เมตร กันตกจากที่สูง 2 เมตร และ ป้องกันการกดทับจากน้ำหนัก 200 กก. ทำให้เราไม่ต้องระวังอะไรกับมันเลย (หากใช้งานแบบคนธรรมดา)

จุดด้อยสำหรับ Vlog

  1. โหมดวีดิโอเป็นแค่ Single Focus คือ โฟกัสจะไม่ตาม หรือ เปลี่ยนเวลาเราเคลื่อนที่มาก ๆ
  2. โฟกัสหากลืมกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งก่อนถ่าย มีโอกาสมัวทั้งคลิปพอสมควร
  3. กันสั่นทำงานได้ไม่ดีพอ เมื่อให้แอพฯ ช่วยจะครอปขอบข้างทั้ง 4 ด้านลง สรุปกลายเป็นไม่ wide หน้าเต็มจอเหมือนถ่ายด้วยมือถือ
  4. แบตเตอรี่ 700 มิลิแอมป์ ใช้หนัก ๆ สัก 2 ชม. น่าจะจบแล้ว ต้องซื้อสำรองด่วน ๆ (ปล. แบตฯ หมดเร็วกว่า Gopro ประมาณ 20%)
  5. Accessories หรือ อุปกรณ์เสริมของ Sony มีน้อยมาก ยังดีที่ใช้ของ Gopro ได้ ซื้อขาต่ออันละร้อย (หรือถูกกว่า) อันเดียว เฟี้ยวเลย
  6. หน้าจอเล็กไปหน่อย อ่านเมนูยาก ตัวหนังสือเล็ก ที่สำคัญตอนเช็คความชัดม้นดูแล้วชัด แต่พอลงคอมฯ กลับไม่ชัด

SONY RX0 II Tips & Tricks

  1. หากรัก Sony แล้วจะเอามา Vlog แก้ปัญหาโฟกัสหลุดง่าย ๆ ด้วยการ “ไม่ถ่ายต่อเนื่อง” ถ่ายเป็นช็อต เวลาจะเปลี่ยนมุม หรือ หันกล้องให้หยุดถ่าย แล้วกดโฟกัสใหม่ เป็นฉาก ๆ ไป ซึ่งคนใช้งานกล้องใหญ่ น่าจะคุ้นเคยดี แต่คนใช้งานกล้องมือถือ หรือ พวก compact อาจจะชินกับการถ่ายต่อเนื่อง เลื่อนเข้า-ออก และ เดินไปมา หากปรับตรงนี้ได้จะได้ไฟล์ที่สวยทีเดียว
  2. เนื่องจากกันสั่นเค้าทำมาแค่ “พอใช้ได้” อย่าไปรุนแรงกับมัน ค่อย ๆ เดิน ค่อย ๆ แพน จะได้ภาพที่นิ่งพอที่จะทำ Vlog ได้
  3. เพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพ + ถ่ายวีดิโอ ขี้เกียจคอยปรับโหมด ให้ซื้อ Grip ตรงรุ่นจาก Sony ราคาสามพันกว่าบาท มีปุุ่มซูม ถ่ายภาพ และ ถ่ายวีดิโอ แยกจากกันโดยไม่ต้องไปยุ่งกับตัวกล้องเลย สะดวกมาก ๆ
  4. ก่อนถ่ายแต่ละคลิป กดถ่ายแล้วให้เว้นระยะสัก 2 วินาที และลองนับ 1-2-3 เพื่อให้กล้องรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน การอัดเสียงจะได้คมชัด หรือ จะเอา shotgun มาต่อก็จะเทพไปอีกขั้น
  5. ต้องมีแบตฯ สำรองเป็นอย่างยิ่ง เดินไปช๊อป Sony ซื้อแบตฯ BJ โดยพลัน

บทสรุป

ไม่จบครับ บอกเลย ผมย้งไม่จบกับการเฟ้นหากล้องกระทัดรัด ไม่ต้องระวังมาก พกพาง่าย หยิบขึ้นมาถ่ายได้ด้วยความรวดเร็ว เลนส์มุมกว้าง ถ่าย 4K พร้อมกันสั่นขั้นเทพ และ แน่นอนครับ การโฟกัสที่แม่นยำ ซึ่งบอกตรง ๆ ที่พูดมาทั้งหมดมัน “เกือบ” จบด้วยมือถือกล้องเทพเพียงเครื่องเดียวที่เพิ่งขายทิ้งไป เพราะรู้สึกว่าจอโค้งต้องระวัง ที่สำคัญหน้าจอ 6 นิ้วกว่า เวลาเดินถือถ่ายในที่สาธารณะ มักจะมีคนมองตลอด พี่เขิลลลลลลล

หากให้เลือกระหว่าง SONY RX0 II กับ Gopro 7 Black ผมว่า Gopro 7 Black ให้ความมั่นใจกว่า ไม่ต้องลุ้นหลุดโฟกัส แถมเดินถ่ายยังนิ่งเหมือนใช้ไม้กันสั่น เสียแต่ภาพมันหลอกไปหน่อย จะปรับไปใช้ Linear ที่ภาพไม่โค้งก็ดันทำได้แค่ 2.7K หากเป็นรีวิว หรือ คอนเท้นต์ที่มีอายุไม่เกินปี คงไม่มีปัญหา แต่หากมองอนาคต 4K มันจะกลายเป็นเรื่องปกติของทุกบ้าน ดังนั้นหากถ่าย 4K ได้ มันก็คุ้มเหนื่อยมากกว่าใช่ไหมครับ?

ฟันธง

หากคุณชอบถ่ายภาพ ชอบอะไรที่สะดวก ง่าย เล็ก และ เบา แถมได้คุณภาพถาพถ่ายระดับกล้องตัวละหลายหมื่น ผมว่า SONY RX0 Mark II ตอบโจยท์คุณสุด ๆ เพราะด้วยขนาดที่จะทำให้เราสามารถเอาไปไว้ตรงไหนก็ได้ เราจะได้มุมภาพแปลก ๆ สร้างสรรงานที่สนุกมากขึ้น

หากคุณไม่ค่อยถ่ายภาพ หรือ ถ่ายภาพด้วยมือถืออยู่แล้ว เน้นถ่ายวีดิโอมากกว่า เน้นเดินไปพูดไป ชอบอะไรง่าย ๆ ผมว่า Gopro Hero 7 Black มันตอบโจทย์ที่สุดในวันนี้

แล้วเพื่อน ๆ ชอบตัวไหน และ ชอบตรงไหน มาพูดคุยกันครับ

_____________________________________________________________

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

www.facebook.com/xenonartpage

This image has an empty alt attribute; its file name is ลายน้ำ_ไลฟ์สไตล์ใช้กับFull-HD.png

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art