Huawei P20 Pro กล้อง 3 ตัว เอาใจคนชอบถ่ายรูปโดยเฉพาะ สเปคเต็ม ๆ มีอะไรบ้าง เทียบ S9+ ต่างกันตรงไหนมาดูศึกบนกระดาษ

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย อ้อ…..ยังไม่ได้ซื้อ

เปิดตัวอย่างไฮโซที่ฝรั่งเศสไปแล้ววันก่อน แล้วเจ้า Huawei P20 รวมไปถึง P20 Pro ก็กลายเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” ในทันที ทำเอาคน “สายลังเล” ที่กำลังจะถอย Samsung S9+ ชะงักกันไปหลายคน ซึ่งจุดเด่น ๆ ที่ Huawei เน้นคือ กล้องมหาเทพ 40 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่ “เค้าว่ากันว่า” มันฉลาดล้ำ ยกขึ้นมาถ่ายแล้วสวยเลยเหอะ!!! ของจริงเป็นไง ใครใช้ Mate 10 Pro อยู่วานมาแชร์ประสบการณ์กันด้วย เพราะมันระบบเดียวกัน

ที่ว่ากล้องมหาเทพก็เพราะม้ันมาพร้อมกล้องที่ร่วมพัฒนากับ Leica เหมือนที่ผ่านมา แต่ปีนี้จัดเต็มมาพร้อมความละเอียด 40 ล้านพิกเซล อ่านไม่ผิดครับ สี่-สิบ-ล้าน พิกเซล ในขณะที่เทพยี่ห้ออื่น ๆ เค้าถอยจาก 18 ล้าน มายืนคงที่ตรง 12 ล้านพิกเซลกันถ้วนหน้า ตรงนี้พี่เข้าใจว่า แบรนด์อื่น ๆ รวมถึงแอปเปิ้ล คงเห็นว่า 12 ล้านพิกเซล บนมือถือจะให้ภาพที่ลงตัวที่สุดกระมัง เพราะขนาดเจ้าพ่อกล้องอย่าง Sony ตระกูล Xperia ก็ยังคงวน ๆ อยู่ที่ 20 ล้าน บวก ลบ คงต้องรอตัวจริงมาอยู่ในมือถึงจะพิสูจน์ได้ว่าไอ้เจ้า 40 ล้านนี่มันจะออกมาต่างกับ 12 ล้านแค่ไหนหากถ่ายแบบคนธรรมดาอย่างเรา ๆ

นอกจากกล้องหลัง 40 ล้านพิกเซลแล้ว Huawei P20 Pro จัดหนักมาพร้อมกล้องหลังอีก 2 ตัวรวมเป็น 3 ตัว ดังนี้

  • กล้องหลัก 40 ล้าน f/1.8 ที่กล่าวไปเบื้องต้น
  • กล้องขาว-ดำ 20 ล้านพิกเซล f/1.6
  • กล้องเลนส์ซูมระยะไกล f/2.4

มาพร้อมระบบการประมวลผลภาพ และ คาเรคเตอร์โทนภาพตามสไตล์ Leica แถมในโหมดโปร สามารถดัน ISO ได้สูงถึง ISO 102400 เทียบเท่ากล้องโปร หากใครชอบภาพโทน อาร์ต ๆ ของ Leica น่าจะโดนใจไม่น้อย ส่วนใครชอบแนว Canon หรือ Nikon คงต้องรอรีวิวเปรียบเทียบ

จากที่นั่ง “มโฯ” และ อ่านพรีวิวของสำนักต่าง ๆ ทั้งไทย และ เทศ ที่เปิดตัวปุ๊บออกพรีวิว และ รีวิวกันเป็นแถวนั้น แน่นอนครับ ส่วนมาเน้นเรื่องกล้อง เพราะมันคือจุดขายหลักของ Huawei P20 และ P20 Pro กันเลยทีเดียว ซึ่งจริง ๆ จากที่รีวิว P10 Pro มาเมื่อปีก่อนบอกเลยจุดขายเค้าเน้นกล้องมาตลอด เพราะเรื่องอื่น ๆ ไม่ได้เด่นมากนัก อย่างซีพียูก็ใช้ของตัวเองในซีรียส์ Kirin ส่วนแรมก็เคยตกม้าตายมาแล้วในปีก่อนที่ “ยำ” คุณภาพแรม จนต้องมีบทความสอนวิธีดูแรมว่าได้ตัวห่วยมาหรือเปล่าจนทำให้ยอดตกวูบลงไปในชั่วข้ามคืน

ส่วนสเปคอื่น ๆ ที่น่าสนใจลองดูตารางเปรียบเทียบกับมือถือกล้องเทพตัวล่าสุดอย่าง Samsung Galaxy S9+

จากสเปคจะเห็นว่านอกจากกล้อง และจอแหว่งที่อุตส่าห์ไปก๊อปไอโฟนสิบมาแล้วนั้น ยังหาอะไรเทพ ๆ ที่จะเด่นพอมาโปรโมทไม่เจอ ชิพกราฟฟิกก็เป็นตัวเดียวกับ Mate 10 Pro ที่เปิดตัวไปปีก่อน เพิ่มเมมไม่ได้เหมือนเคย กันน้ำ กันฝุ่นก็ IP67 ล้าหลังกว่าคนอื่น ฟีเจอร์ก็ทั่วไปไม่มีอะไรล้ำหน้าคนอื่น

อย่างไรก็ตามปีนี้ผมเอาใจช่วยครับ เพราะถ้าตลาดแข่งกันแค่ 2 ค่ายหลักอย่าง Apple และ Samsung มันจะน่าเบื่อไปหน่อยได้เจ้าพ่ออย่าง Huawei มาสร้างแรงผลักดันคงจะสนุกไม่น้อย

เจ้า Huawei P20 Pro จากที่ “มโน” วิเคราะห์บนกระดาษ บอกเลยถ้ากล้องไม่เด็ดจริงงานนี้เหนื่อยเหมือน Mate 10 Pro เพราะอีก 2 ค่ายเค้าลูกเล่นรอบตัว ไม่ได้มีดีแค่กล้อง แต่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลากหลายกว่า

ไว้จะรีบซื้อมารีวิวให้ชมกันนะครับว่าใช้งานจริง กับ “มโน” เอาจะต่างกันอย่างไร ผมนี่สายกล้องมือถืออยู่แล้วด้วย ^^

ขอให้มีความสุขกับมือถือของคุณครับ

________________________________________

ชอบ #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art