#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #เทียบกล้องถ่ายรูป #Samsung #Note9 vs #Note8  ไม่ต้องบรรยายเยอะเจ็บคอ!!! ช่วงนี้ป่วยครับ ใครอยากดูเมนูการใช้งาน การตั้งค่าต่าง ๆ รวมถึงคลิปทดสอบการถ่ายวีดิโอทั้ง 4K และ FullHD กดดูคลิปได้เลย ใครชอบเสพภาพนิ่งเลื่อนลงไปด้านล่าง โดยจะมีภาพเปรียบเทียบ Samsung Galaxy Note 9 vs Note 8 ให้ดูด้วย ทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่มีการปรับใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรูปใหญ่ และ เซฟได้ครับ

ภาพถ่ายทดสอบ…..ใครเน็ตน้อยระวังเน็ตหมด

Outdoor / กลางแจ้ง

Zoom /ซูมสุดพลัง

จากรูปแรกลองมองหาร้าน Kerry แล้วเทียบกับรูปที่ 2 ดูว่าระดับการซูมเอานะครับ ใครคม ใครชัด ใครได้รายละเอียดดีกว่ากัน แล้วมาต่อกันที่ภาพส่องนกด้านล่างต่อเลย

โดยภาพส่องนกนี้ไม่ได้ถ่ายแบบธรรมดามาให้นะ ซูมอย่างเดียวก็กลัวไม่ทันแล้ว ช็อตนี้บอกเลย โฟกัสไม่ไวจริง ยากมาก ๆ เพราะหากมีเสียงนิดเดียวนกเตลิดแน่นอน จากภาพที่ถ่ายแบบรีบ ๆ คงเห็นแล้วว่า Note 9 คมขนาดไหน

Indoor / เที่ยวห้างฯ ไฟในร่ม

ภาพแรกเทียบคู่กับ Note 8 กันก่อน มุมกว้าง ๆ บ้าง เบื่อภาพแนวตั้งแล้ว 555 รุ่นพี่ กับ รุ่นน้อง ผลงานออกมาเป็นอย่างไรบ้าง อ้อ ตอนนี้ใช้โหมด Auto + AI บน Note 9 อยู่นะครับ ส่วน Note 8 ใช้ AI + HDR ปกติ ดูภาพเทียบกันไปแล้วก็ไปต่อกันที่ภาพเดี่ยวจาก Note 9

Food Bloggers / กินแหลก

มาดูรูปเต็ม ๆ กับโหมดอาหารของ Samsung Galaxy Note 9 กัน…….ใครหิวนี่ยุ่งเลย 555

สำหรับ Note 9 มีระบบ Scene Optimiser หรือ AI ที่ช่วยปรับให้ภาพออกมาเหมาะสมกับสิ่งที่เราถ่าย และบอกเลยว่า Auto + AI ของ Note 9 นี่สวยโหดมาก ภาพเปรียบเทียบกับ Note 8 เลยเอาแบบมี AI ให้ดูก่อน

สีสวยสด น่ากินขั้นโหด ซึ่งถ้าเปรียบกับ AI ของยี่ห้ออื่น ๆ ที่รีวิวไปหลัง ๆ นี้ บอกเลยทั้ง P20 Pro, xiaomi Mi 8 และ Oppo Find X สีเข้มเว่อร์เกินจริง และ ไม่น่ากินอย่างแรง เจ้า Note 9 ทำ AI โหมดอาหารมาได้เหนือชั้นมาก!!! ทีนี้เรามาลองดูภาพอาหารแบบใช้ Auto ล้วน ๆ ไม่พึ่ง AI

 

Live Focus / หน้าชัดหลังละลาย

สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบเวลาถ่ายโหมดนี้ของ Samsung ทุกรุ่นคือ ต้องถอยห่างมากกกกกกกกก ระบบถึงจะยอมถ่ายแบบ Live Focus หน้าชัด-หลังละลายให้ ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ ยืนที่เดิม หรือ ยกกล้องท่าเดิมก็ถ่ายละลายหลังสวย ๆ ได้แล้ว เฮ้อออออ เมื่อไหร่จะเปลี่ยน T_T ภาพแรกเทียบระยะให้ดูกับโหมดธรรมดา vs Live Focus ก่อน

ลองเทียบกับ Note 8 มั่ง

อ้อ….เจ้า Note 9 มีลูกเล่นปรับโบเก้เป็นหัวใจ ดาว และ อื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกเล่น สำหรับ Gundam นี้ผมปรับโบเก้เป็นดวงดาว

Selfie / กล้องหน้า

กล้องหน้าของ Note 9 มาพร้อมกับโหมดละลายหลัง ดังนั้นผมลง 2 ภาพนะครับ แบบแรกเป็นแบบธรรมดา ส่วนภาพต่อไปเป็นแบบ Selfie + Live Focus สวย ๆ ให้ดูกัน

หากวัดจากเครื่องเรือธงที่ไล่ออกรีวิวมาตัวหลัง ๆ โดยเฉพาะ Oppo Find X ที่มาพร้อมกล้องหน้า 25 ล้านฯ แถมลูกเล่นมหาโหดที่ปรับแต่งได้ทุกส่วนบนใบหน้าแบบเนียน ๆ พอมาจับ Note 9 ที่ทำได้แค่ละลายหลังทำให้รู้สึกว่าฟีเจอร์ด้อยไปทันที

ในขณะที่ฟีเจอร์ หรือ ลูกเล่นดูจะไม่เด่นเท่าไหร่ มีแค่ AR Emoji ที่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเล่นแล้ว ตัวกล้องเองทำผลงานได้ดีทั้งในที่แสงสว่าง และ ที่แสงน้อย แต่ยังไม่ถึงกับมืดแบบไปถ่ายในผับ

สำหรับผม กล้องหน้าพร้อมละลายหลังของ Note 9 ผมก็พึงพอใจที่สุดแล้ว

เช็คสี Pre-Order

สำหรับสาย Pre Order หรือ แนวถ่ายสินค้า ภาพด้านบนคงตอบโจทย์ได้ดีมาก โดยเฉพาะภายใต้แสงดาวไลท์ตามร้านที่มักจะทำให้เก็บรายละเอียดไม่ค่อยครบ แถมสีจะเพี้ยนมาก แต่ Note 9 ทำผลงานออกมาได้ดีมาก ลองดูรายละเอียดที่รองเท้าจะเห็นว่า Note 8 เก็บได้ไม่ครบเท่า แต่ Note 9 เก็บได้ครบขนาดเอามาครอป แล้วโพสแยกเป็นคู่ ๆ ได้เลย

**อัพเดท**

เพิ่มถ่ายเพชรให้อีกรูปตามคำขอ

บทสรุป

ส่วนตัวที่ลองมือถือเรือธงมาเกือบทุกยี่ห้อตลอดทั้งปี Huawei P20 Pro เป็นกล้องที่ถ่ายได้ดีที่สุด แต่โทนสีของ P20 Pro เมื่อใช้ AI แล้วจะ “หลอก” มากเกินไป พอปิด AI ก็เหมือนสิ้นลาย ถ่ายออกมาก็งั้น ๆ ดังนั้นที่ผ่านมาผมมอบรางวังกล้องสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดให้กับ Samsung Galaxy S9+

เมื่อ Note 9 ใช้กล้องสเปคเดียวกับ S9+ และ เดาว่าเป็นชุดเลนส์เดียวกัน อาจจะมีปรับแต่งก็เล็กน้อย แต่ผลงานออกมาน่าประทับใจ และ ถูกจริตของผมที่สุด ทั้งโทนสีที่ดีกว่าเดิม ถ่ายแล้วรูปเสียน้อยมาก โฟกัสเร็ว คม ทำให้เป็นกล้องที่ “ง่าย” ในการใช้งาน หยิบมาถ่ายอะไรก็สวยไปหมดรวมถึงมุมบ้าน ๆ ที่ผมถ่ายมาทั้งรีวิวนี้

เรื่องการซูมทำออกมาชนะ Note 8 ขาดรอยครับ ผมว่าทำออกมาได้ใกล้เคียงกับ P20 Pro มาก ๆ แต่โทนสีเป็นธรรมชาติกว่า

วีดิโอถ่ายทำผลงานออกมาได้ดี โดยเฉพาะ 4K ที่ให้มิติมากกว่าเดิม

สรุปแล้ว Samsung Galaxy Note 9 เป็นมือถือที่มีกล้องที่ดีที่สุดในดวงใจของผมตอนนี้ครับ

หากถามว่ามันดีกว่า S9+ มั๊ย บอกเลยว่ากล้องดีงามพอกัน

สำหรับคนที่ใช้ Note 8 อยู่ หรือ กำลังมองหา Note 8 มาใช้ พี่อาร์ตคงต้องบอกว่า ถ้ารัก Note 8 มันยังคงดีงามตามท้องเรื่อง บรรดารูปด้านบนคงตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี อย่าลืมว่าปีนี้พี่ใช้ Note 8 ไล่ตบเรือธงปี 2018 ในเรื่องกล้องมาหลายรุ่นแล้ว ^^

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art