7 วันผ่านไป มีอะไรน่าสนใจ มีอะไรไม่ดีบ้าง วันนี้เอามาเล่าให้ฟังแบบไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะเรา

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

หลังจากออก รีวิวแกะกล่อง Huawei P20 Pro กล้องเทพ Leica 40 ล้านพิกเซล ไปแล้ว ก็เอาเจ้า Huawei P20 Pro ใส่ซิมมาใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเทียบกับ Samsung Galaxy S9+ เครื่องหลังในตอนนี้ก็ได้ประสบการณ์มากมายที่ทั้งแปลกใจ แปลกใหม่ ระคนกับความรู้สึกที่ซับซ้อนกับมือถือกล้องเทพตัวนี้

หากใครติดตามรีวิวของผมอยู่เรื่อย ๆ จะทราบว่าปกติจะออกไตรภาครีวิวโดยตอนแรกจะเป็นแกะกล่องพร้อมสเปค จากนั้นจะรีวิวกล้อง ค่อยมาจบที่บทสรุปการใช้งาน แต่สำหรับ Huawei P20 Pro นี้มีความแตกต่าง ซึ่งทุกคนทราบดีว่าเค้าเน้นจุดขายหลัก ๆ คือ กล้องถ่ายภายที่พัฒนาร่วมกับ Leica เทพแห่งกล้องสุดไฮโซที่ใคร ๆ ก็หมายปอง แถมยังให้มาสูงถึง 40 ล้านพิกเซล ทำเอาหลายคนอ่านสเปคแล้วเพ้อไปตาม ๆ กัน

แต่สำหรับตัวนี้ขอออกบทความเรื่องการใช้งานก่อน โดยเป็นประสบการณ์ 7 วันที่ผจญภัยกับ P20 Pro มา มีทั้งสิ่งที่ชอบ และ ไม่ชอบ และที่ออกภาคนี้ก่อนภาคกล้อง ก็เพราะต้องการให้เพื่อน ๆ ทราบถึงข้อจำกัด ข้อบกพร่องของมันก่อนจะ “มือลั่น” ไปสอยมาแล้วเสียใจ จริง ๆ มันก็ไม่มีอะไรไม่ดีหรอกครับ แต่หากเรารู้ข้อด้อยก่อนเสียเงิน 27,900 บาทย่อมดีกว่าซื้อมาแล้ว “เพิ่งรู้” ^^

ก่อนอื่นมาชมคลิปรีวิวก่อนเลย

สับแหลกสิ่งที่ไม่ชอบไปแล้ว คราวนี้มาดูคลิปสิ่งที่ชอบ และวิธีแก้ไขข้อด้อยต่าง ๆ ของ Huawei P20 Pro ที่จะเพิ่มความน่าใช้อีกเป็นกอง

 

บทสรุป

สิ่งที่ไม่ชอบ

  • หน้าตาการใช้งาน EMUI ของ Huawei ที่เหมือนทำมาแบบ “ขอไปที” ยิ่งเทียบกับประสบการณ์ดี ๆ สมัยรีวิว P10 Plus เมื่อปีก่อน ปีนี้ไม่พัฒนาไอค่อนไม่สวย ไม่เรียบร้อย การควบคุมทำออกมาพื้น ๆ เหมือนเครื่องจีนทั่วไปราคา 5 พันบาท
  • แป้นพิมพ์ไทยพิมพ์ดี แต่……น่าเกลียดมาก ไม่เรียบร้อยประหนึ่งไม่ต้้งใจให้พิมพ์ไทย ใครจะซื้อมาใช้หากไม่ชอบคงต้องหาโหลดแป้นพิมพ์ใหม่ใน Google Play ครับ
  • Google Map ใช้ทุกครั้ง หน่วงทุกครั้งในการเปิดครั้งแรก แถมนำทางไปดี ๆ ก็แฮงค์ซะงั้น
  • การใช้งานอื่น ๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ได้ล้ำหน้าใคร บางทีแอบกระตุกนิด ๆ ในบางแอพฯ เชื่อว่าซีพียู Kirin ยังไม่ดีเท่าพวก Snapdragon หรือ Exynos ที่มีประสบการณ์มากกว่า

สิ่งที่ชอบ

  • ตัวเครื่องที่แม้จะ “จิกกัด” ว่างานก๊อปไอโฟนแบบ 1:1 แต่ส่วนตัวชอบครับ สีสวย หน้าตาดี จับกระชับมือ
  • ลำโพงเสียงภายนอกแบบสเตอริโอ ที่เสียงแม้จะฟังดูแปร่ง ๆ มิติแปลก ๆ แต่ฟังชัดเจนดี
  • แบตเตอรีทนทานใช้ได้วันครึ่งสบาย ๆ สำหรับผม
  • การจับไวไฟดีมาก เดินไป-มาในบ้านมันสลับไวไฟให้เสร็จ ต่างกับอีกตัวในมือที่ต้องกดเปลี่ยนไวไฟเอง

โดยรวมบอกเลยแอบผิดหวังเล็ก ๆ กับแบรนด์นี้ คือ P10 Plus ปีก่อนเหมือนจะดี รุ่ง ๆ ได้อาทิตย์กว่า ๆ ก็มีข่าวว่า “ยำ” คุณภาพแรม แล้วมาซ้ำด้วย CEO ของบริษัทออกมาให้ข่าวทำร้านตัวอเงทำให้ภาพลักษณ์เสียหายไม่น้อย เรียกว่า P10 Plus ปีก่อนร่วงไม่เป็นท่า

ปีนี้ P20 Pro กล้อง 40 ล้านเหมือนจะดี แต่เร่ิมมีปัญหากับการใช้ GPS ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่ตัวเครื่อง หรืออาจเป็นปัญหาที่ซอฟท์แวร์ คงต้องรอพิสูจน์ต่อไป โดยรวมแบรนด์นี้ผิดหวังอีกเช่นเคย T_T

รอติดตามรีวิวกล้องถ่ายรูปดูว่าจะช่วยทำให้เรากลับมารัก Huawei P20 Pro หรือเปล่า….แอบกระซิบว่า เทพจริงอะไรจริง 555

_________________________________________

ชอบ #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art