รีวิวกล้อง Oppo Find X vs Note 8 ฉบับกินตัวแตก คำเตือน: หิวห้ามดูเด็ดขาด ใครเน็ตน้อยไปหาไวไฟด่วน ๆ รีวิวนี้เน้นรูปอย่างแท้ทรู!!!

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #กล้องFindX #OppoFindX

จากรีวิวแกะกล่องแบบสบาย ๆ บ้าน ๆ ตามสไตล์พี่อาร์ตไปคราวก่อน วันนี้ถึงรีวิวภาค 2 ตามสัญญา นั่นคือทดสอบคุณภาพกล้องถ่ายภาพว่ามันคู๋ควรกับเรือธงตัวแรกของ Oppo ที่ราคาแตะ 30,000 บาท หรือไม่ (ราคาจำหน่าย 29,900 บาท)

ก่อนอื่นมาดูเมนูคร่าว ๆ กันนิดนึงก่อน โดยเมนูทั้งหมดไม่อยากจะบอกว่า “ก๊อป” ไอโฟนมาแบบเกือบครบทุกเม็ด ไม่สามารถเลี่ยงคำพูดว่า “ได้แรงบันดาลใจ” ได้เลยครับ พี่กระดากปากจริง ๆ

 

การใช้งานก็เลื่อนซ้าย-ขวาเพื่อเลือกโหมดการใช้งานต่าง ๆ ใช้งานง่ายมาก และไม่มีเมนูการตั้งค่า Setting เพื่อปรับแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น (หรือมีแล้วหาไม่เจอก็ไม่อาจทราบได้) ดังนั้นบางโหมดอย่าง Slow Motion หรือ การถ่ายวีดิโอ สามารถเลือกได้เพียงความละเอียดของวีดิโอเท่านั้น เลือกเฟรมเรทไม่ได้ แต่ถ้าเป็นคนชอบใช้อะไรง่าย ๆ น่าจะถูกใจกับเมนูกล้องของ Oppo ตัวนี้

อย่างที่บอกไปหลายรอบว่านี่คือ Oppo ตัวแรกของพี่ ดังนี้ต้องใช้ความคุ้นเคยบ้าง บางอย่างอาจผิดพลาดยังไงรบกวนแจ้งบอกในคอมเม้นต์บนหน้าเพจด้วยจักขอบคุณมาก

ดูเมนูกันมาพอหอมปากหอมคอแล้ว ใครชอบเสพวีดิโอรีวิวของ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ก็กดดูได้เลย ใครชอบเสพภาพนิ่งแบบเต็ม ๆ เลื่อนลงไปได้เลย

รีวิวนี้บอกก่อนเลยรูปเยอะมาก เพราะถ่ายสนุกมาก เลยเอาบทสรุป และ ข้อด้อยของกล้อง Oppo Find X มาขึ้นก่อนเพื่อคนใจร้อนโดยเฉพาะ ส่วนบทสรุปการใช้งานอยู่ท้ายบนความเหมือนเดิม

กล้อง Oppo Find X มีอะไรโดนใจบ้าง

  1. ภาพสว่าง สีสรรสวยงาม
  2. โหมด Portrait ถ่ายง่ายมาก ไม่ต้องถอยเยอะ ๆ เหมือน Galaxy Note 8 ที่ใช้งานประจำ
  3. โหมด Slow Motion ถ่ายง่าย ภาพสว่าง และ ได้มุมกว้างกว่า
  4. เลนส์กล้องมุมกว้างนิด ๆ ทำให้สามารถเก็บภาพได้ “ครบหมด” โดยไม่ต้องอยู่ห่างมาก
  5. กล้องหน้าสวยงาม มีโหมด Beauty และ AI ที่ปรับหน้าเราสวย ได้รูปมากขึ้นจนแม้แต่ตัวเองยังตกใจ ทุกวันนี้เชื่อรูปใครบนเฟสไม่ได้อยู่แล้ว เจอ Oppo Find X เข้าไปยิ่งเชื่อยากเข้าไปใหญ่ แต่บอกเลยมันเนียนมากกกกกกก

ข้อด้อยของกล้อง Oppo Find X

  1. AI ที่ควรจะเป็นจุดเด่นกลับไม่ฉลาดเท่าไหร่นัก บางทีส่องไปที่ดอกไม้ แต่ไม่ได้ปรับโหมดตาม บางทีส่องไปที่อาหารแล้วถ่ายเร็ว ๆ ประมาณคนกำลังจะเดินตัดหน้า มันคิดไม่ทันทำให้ภาพออกมาสีเพี้ยนหลุดไปเลยก็มี ซึ่งด้านล่างมีตัวอย่างภาพกุ้งเผาที่เห็นชัดที่สุด
  2. โหมด Portrait หรือ หน้าชัดหลังละลายมีลูกเล่นเพียบ แต่ขัดใจสุด ๆ ตรงที่ถ่ายแล้วไม่สามารถกลับไปเลือกระดับความละลายได้เหมือนเรือธงตัวอื่น ๆ อย่าง Samsung หรือ Huawei ที่เคยรีวิวไปแล้ว
  3. ซูมแล้วภาพแตก ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่
  4. กล้องที่มีจุดเด่นตรงเลื่อนขึ้น-ลงได้นั้น เวลาถ่ายรูปแล้วกดดูรูปที่ถ่าย กล้องจะเลื่อนลง พอกดกลับมาเพื่อถ่ายต่อ กล้องก็จะเลื่อนกลับขึ้นมา บอกเลยน่ารำคาณมาก ๆ มันควรจะฉลาดกว่านี้เพราะบางทีจังหวะเร็ว ๆ ม้นไม่ทัน
  5. โหมด Portrait ถ่ายแล้วสีจะซีดกว่าปกติ

การถ่ายหน้าชัด หลังละลายนั้น Note 8 ทำออกมาได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แถมถ่ายแล้วยังสามารถปรับระดับการละลายในภายหลังได้ แต่ Find X ถ่ายแล้วปรับไม่ได้ แต่ถูกชดเชยด้วย “ความง่าย” ในการถ่าย เพราะเทียบกับ Note 8 แล้วระยะมันไม่ต้องถอยออกมาเยอะ สามารถนั่งที่เดิมแล้วถ่ายได้เลย ผิดกับ Note 8 ที่ถ่ายยากมาก กว่าเครื่องจะจับว่าเป็นหลังละลายได้เล่นเอาเหนื่อย ตรงนี้แม้ภาพ Note 8 จะสวยกว่า แต่ Oppo Find X ถ่ายสนุกกว่า ไม่เครียด

แต่ Find X มีข้อเสียอย่างนึงคือ เวลาถ่ายหน้าชัดหลังละลายแล้วสีจะจืดกว่าปกติ และการถ่ายอาหารสีแดง ๆ บางมุมมันแอบเพี้ยนนิด ๆ ซึ่งโดยรวมผมรับได้ เพื่อน ๆ รับได้หรือไม่ลองดูภาพตัวอย่างด้านล่างประกอบอีกที

วีดิโอทำได้ดีอย่างที่เห็นในคลิปครับ โดยเฉพาะ Slow Motion ที่ Find X ได้ภาพสว่างสดใสกว่า แต่ก็ติดตรงที่ไม่สามารถเลือกช่วงเวลาที่ Slow ได้ คือถ่ายแล้ว Slow ทั้งคลิปเลย

โดยรวมประมาณนี้ ข้อด้อยต่าง ๆ ถ้าคุณรับได้บอกเลย คุณจะประทับใจเจ้า Oppo Find X สุด ๆ ไปเลย

*************************************************

มาดูภาพถ่ายฉบับตัวแตกกันเลยดีกว่า ไม่ต้องพูดเยอะ…..เจ็บคอ ดูกันเอาเองว่าชอบภาพแนบไหน ลำดับภาพคือ Note 8 และ Oppo Find X ภาพทั้งหมดย่อ ใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่ และ เซฟไปลองขยายดูได้

มาเปิดกันที่มุมประจำที่ไม่ได้ถ่ายมาสักพักแล้ว (กลัวเบื่อ) แต่มุมนี้จะเทียบกล้องเทพจริงไม่จริง ยังไงผมว่าชัดสุด

Outdoor / กลางแจ้ง

Zoom / ซูม

Indoor / ในห้างฯ

Food Blogger / อาหาร

เช็คเฉดสี เทียบกันด้วยภาพแรกนี้กันก่อน

ภาพกุ้งเผานี้ถ่ายด้วยโหมด AI อัจฉริยะที่ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ พอปิดโหมด AI เป็น Auto ธรรมดา + HDR ภาพออกมาดีกว่าเยอะครับ แต่จงใจเอาภาพนี้มาให้ดู เผื่อใครเจอเหมือนกันจะได้ไม่ตกใจ กล้องหน่ะโอเค แต่ AI ไม่โอเครรรรรรร

จากภาพนี้ไป Oppo Find X ปิด AI แล้วใช้ Auto + HDR มาสู้กับ Note 8 โหมด Auto + HDR

แล้วอยากลองถ่ายของถูกให้ดูแพงมั๊ย ลองดูภาพล่างเลยครับ ข้าวที่ตลาดหน้าบ้านพี่กล่องละ 35 บาท ถ่ายออกมาดูไฮโซแค่ไหนถามใจเธอว์ดูว์

ปล. สีของซัมซุง Note 8 ตรงกับของจริงมากกว่า

Portrait / หน้าชัดหลังละลาย

Pre-order / แม่ค้าออนไลน์

ภาพถ่ายเครื่องเพชร หรือ อะไรวิป ๆ วับ ๆ ยังไม่มีกล้องมือถือตัวไหนสู้ค่าย Samsung ได้เลยสักตัว มันเป็นความสามารถพิเศษสำหรับชุดเลนส์ที่ Samsung เลือกใช้จริง ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นรุ่นถูก หรือ รุ่นแพง Samsung ถ่ายได้หมด ต่างกับค่ายอื่น ๆ รวมถึงไอโฟน ที่ไม่สามารถถา่ยเครื่องเพชรได้ออกมาดีสักตัว

ใครอยู่งานสายนี้เหมือนผมบอกเลย คุณมีตัวเลือกแบรนด์เดียวเท่านั้น ผมลองมาหมดแล้ว

Selfie / กล้องหน้า

Oppo Find X ที่นอกจากจะมี Beauty Mode หรือ โหมดหน้าเด้งที่สามารถปรับระดับความเนียนได้ตามประสาแอนดรอยด์ปัจจุบันแล้ว เค้ายังมาพร้อม ระบบ AI อัจฉริยะที่มีโหมดปรับสรีระของใบหน้าให้เลือกไม่วา่จะเป็น Delicacy, Loli หรือ Model ที่จะช่วยแก้รูปหน้าของเราให้เพอเฟกต์มากขึ้นด้วยคลิ๊กเดียว

นอกจากนั้นยังเพิ่มความโหดด้วยความสามารถสแกนหน้าของเรา แล้วเลือกปรับทุกจดบนใบหน้าไม่ว่าจะตาโต จมูกโด่ง จมูกแคบ หน้าเรียว แก้มเล็กลง ดึงหางตา แบบชีวิตนี้ไม่ต้องพึงหมอศัลยกรรมอีกต่อไป เดี๋ยวนี้ไว้ใจรูปในโลกโซเชี่ยลยากกว่าเดิม 555

เทียบรูป Beauty Mode ธรรมดาของ Find X เทียบกับ Note 8 กันก่อน โดยรวมชอบ Find X มากกว่านะ มันถูกจริตพี่อาร์ตมากกว่า

จากนั้นมาลองดูความ “เนียน” แบบโหด ๆ ของ Beauty ปะทะ AI Model ของ Oppo Find X กันดู ผมว่า AI ตรงนี้มันสุดยอดมาก ดูสมจริงมาก ๆ

จะเห็นได้ว่า Beauty ธรรรมดาจะดูปลอมแบบดูปุ๊ปรู้เลยว่าใช้โหมดหน้าเนียนหลอกเด็ก แต่พอเป็น AI แล้วจะเนียนกว่าพอสมควร ยิ่งเป็น AI + Portrait mode หน้าชัด-หลังละลายจะดูเวิร์คมาก ๆ

นอกจากนี้เมื่อถ่าย Portrait แล้วจะสามารถกลับมาใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมได้เพียบ (ใครยังไม่ได้ดูคลิปไปดูด่วน ๆ) โดยข้างล่างนี้จะเอาตัวอย่าง 2 ภาพมาให้ดู เป็นแสง 2 Lights และ โหมด Canvas ที่จะตัดพื้นหลังออก แล้วใส่เป็นผ้าใบสีขาวให้แทน

สำหรับคลิปทดสอบการถ่ายวีดิโอ และ Slow Motion ไปดูที่คลิปรีวิวด้านบนตอนท้าย ๆ ได้เลย

บทสรุป

มันดีงามมาก มันน่าทึ่งมาก มันสนุกมาก

จั่วหัวแบบนี้แทบไม่ต้องอ่านสรุปแล้ว 555 บอกเลย Oppo Find X เป็นมือถือที่ถ่ายสนุกที่สุดของปีนี้ แม้ที่ผ่านมาจะบอกทุกคนว่า Huawei P20 Pro เป็นมือถือที่ถ่ายรูปสวยที่สุด แต่ Find X ทำออกมาได้สนุกกว่าในด้านการใช้งาน คุณภาพโดยรวมนั้นน่าประทับใจ และ น่าทึ่งมาก ๆ โดยเฉพาะมันเป็นยี่ห้อ Oppo !!!

เมื่อมาเทียบกับกล้องของ Note 8 ที่ได้เปรียบกว่าตรงที่ผมใช้คล่องมือมากกว่า รู้จังหวะ รู้มุมของมันเป็นอย่างดี แต่ Find X กลับทำผลงานได้สูสี แถมส่วนใหญ่บอกเลยชอบภาพของ Find X มากกว่าด้วยซ้ำ ถ่ายให้สวยง่าย แถมสามารถถ่ายของถูกให้เป็นของแพงได้ (ดูรูปข้าวกล่อง 30 บาทที่ตลาดด้านล่างได้)

ภาพโดยรวมให้สีเป็นธรรมชาติ สว่างสดใส ความคมชัดหายห่วง แต่เรื่อง White Balance บางจังหวะที่เปิดใช้ AI มันจะเพี้ยน ๆ หน่อย ใครซื้อมาใช้แนะนำปิด AI ใช้ Auto ธรรมดาภาพที่ได้จะชัวร์กว่า กล้องหน้าโหดมาก โหดตรงที่มันปรับหน้าเราให้เรียว คางยื่น หน้าเนียน แบบเนียนจริง ๆ ในขณะที่มือถือตัวอื่น ๆ เป็น Beauty Mode จะดูรู้เลยว่าผ่านการปรับแต่งมา แต่ Oppo Find X มาพร้อม Beauty + AI เราสามารถปิด Beauty ใช้แต่ AI ถ่ายออกมาแล้วแทบดูไม่รู้เลย

แล้วพบกันใหม่กับบทสรุป Oppo Find X มันคุ้มค่าหรือไม่ เสียดายเงินหรือเปล่า รวมถึงสับแหลกจุดด้อยต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ใครกำลังจะซื้อ หรือ ลังเลอยู่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

รอนิดเดียวนะครับ เดี๋ยวปั่นภาคจบให้เสพแน่นวล

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art