กล้อง #iPhoneXsMax จะเป็นอย่างไร สู้ #Note9 ได้มั๊ย วันนี้มาพิสูจน์กันแบบ #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

เมนูกล้องไอโฟนก็ไม่แตกต่างจากเดิม เพิ่มเติมคือคุณภาพที่ดีขึ้นเพราะได้ระบบ Neural Engine มาช่วยประมวลผลภาพถ่าย โดยการถ่าย 1 รูปที่เราเห็น แท้จริงแล้วเจ้าไอโฟนถ่ายรัว ๆ หลายช๊อตด้วยค่าแสงต่าง ๆ แล้วนำทั้งหมดมารวมกันเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม นอกจากฟีเจอร์นี้แล้ว อื่น ๆ ก็คล้าย ๆ iPhone X นั่นแหละครับ ทั้ง Slow Motion ในการถ่ายวีดิโอ รวมไปถึงโหมดหน้าชัด หลังละลาย หรือ Portrait ที่สามารถปรับระดับการละลายได้ทั้งกล้องหน้า และ กล้องหลัง

ผลงานที่ได้ดีกว่าเดิมเยอะทีเดียว แต่หากเทียบกับเรือธงในมืออย่าง Samsung Galaxy Note 9 นั้น บอกเลยทั้งฟีเจอร์ และ คุณภาพ iPhone Xs Max ยังคงพ่ายแพ้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แต่ปีนี้เค้าพัฒนามาจนเรียกว่าใกล้เคียงกันมากแล้ว ไม่แพ้แบบหลุดรุ่ยเหมือน iPhone X ปีก่อน ทำเอาสาวกคนรัก iOS อย่างผมดีใจไม่น้อยทีเดียว

สิ่งที่ชอบ

  1. ภาพถ่ายสว่าง คมชัด มีมิติกว่าเดิมเทียบกับ iPhone X แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติ และ ให้สีสมจริงตามสไตล์ไอโฟน ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้ชิพทรงพลัง A12 Bionic 7 นาโนเมตร บวกกับ Neural Engine
  2. การถ่ายวีดิโอทำได้ดีขึ้นมากในระดับที่พึ่งพาได้ ถ่ายคลิปลงยูทูปได้ไม่อายใคร จะ Vlog หรือ ไลฟ์สดผ่านเฟสก็สวยเกร๋….คือ ดีงามมาก
  3. ใช้งานง่าย เรียกกล้องพร้อมใช้เร็วมาก ไม่พลาดจังหวะสำคัญ ๆ
  4. โฟกัส และ ชัดเตอร์เร็วมากกกกกก แตะปุ๊ปถ่ายเลย ไม่มีหน่วงเลย สะใจมาก สายกีฬา หรือ คอนเสิร์ตน่าจะชอบ

สิ่งที่ไม่ชอบ

  1. ท่ามกลางกระแส AI ที่ทำให้กล้องสามารถปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ให้อัตโนมัติตามสิ่งที่เรากำลังจะถ่าย แต่ iPhone ก็โนสน โนแคร์ จ๊ะ เอาที่ตัวเองมี
  2. ไม่มีโหมด โปรฯ รวมถึงไม่มี Super Slow Motion
  3. ถ่ายวีดิโอ Slow Motion แล้วเวลาจะดึงลงคอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows จะกลายเป็นวีดิโอธรรมดา ต้องทำผ่าน iMovie หรือผ่านแอพฯ อื่น ๆ เพิ่มความยุ่งยาก อยากใช้งานแบบไร้รอยต่อ สะดวกสบายคงต้องหันมาใช้ Mac…เห็นแก่ตัวไปนิด
  4. ภาพถ่ายในที่แสงน้อยแม้จะดีขึ้น แต่เทียบกับเรือธงเครื่องละสามหมื่น กลับแพ้ไปอย่างไร้ถกเถียง

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จริงหรือไมเชิญพิสูจน์คลิปรีวิว และ ภาพนิ่งด้านล่างกันตามอัธยาศัย โดยภาพทั้งหมดย่อ และใส่ลายน้ำเท่านั้น

 

มุมประจำ

ไม่ต้องพูดเยอะเจ็บคอ……

iPhone X vs iPhone Xs Max

ทดสอบเทียบกับรุ่นก่อน iPhone X ที่จะเลิกจำหน่ายทันที่ที่ iPhone Xs Max ขายในไทย

หากภาพต่าง ๆ ยังแลดูแตกต่างน้อยเกินไป ลองดูภาพแนวอาหารสไตล์ Food Blogger ดู จะเห็นว่ามันต่างกันเยอะทีเดียว ทั้งสีสรร ความน่ากิน ความสว่างสมจริง

กล้องหน้าคือดีย์มากกกกกกก เทียบกับตัวเก่าแล้วบอกเลย ถ่ายไม่อายใครแระ

iPhone Xs Max vs Note 9

เทพแอนดรอยด์ ปะทะ เทพไอโฟนตัวล่า…..ราคา 33.900 บาท ปะทะ สี่หมื่นกว่าบาท ความสวยงามใครจะถูกจริตกว่ากันเลือกกันตามใจชอบเลย

กลางแจ้ง

ผมว่ายังไง ๆ ไอโฟนก็ถ่ายท้องฟ้าสวยเสมอ

ซูม / Zoom

วันนี้เราจะไม่ทดสอบซูมไกล ๆ เหมือนเคย แต่จะทดสอบเน้นการใช้งานจริง สมมุติว่าเรายืนอยู่แล้วอยากอ่านป้ายอะไรสักอย่าง ลองใช้มือถือซูมดูว่าจะอ่านชัดแค่ไหน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงใช้วิธีนี้ 555

เอ้าลองดูโปสเตอร์สีน้ำเงินกลางจอดูครับ

แสงน้อย / กลางคืน

เป็นภาพแสงน้อยที่ถ่ายประมาณตีห้าสี่สิบ พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น แต่เริ่มมีแสงรำไรไม่ได้มืดสนิท ตรงนี้ Note 9 ได้เปรียบตรงที่ได้กล้องชุดหลักสามารถปรับรูรับแสงได้ ส่วน iPhone Xs Max นั้นอาศัย Neural Engine ประมวลผลภาพถ่ายหลาย ๆ ภาพให้เป็นภาพเดียว

อาหาร / Food Blogger

ชุดนี้คงไม่ต้องพูดเยอะ ดูกันเอาเองว่าชอบโทนที่ถ่ายแล้วน่ากินเป็นพิเศษ หรือ ถ่ายแล้วเหมือนของจริงเป็นพิเศษ แต่ส่วนตัวชอบสไตล์ Note 9 มากกว่า ผมว่าเหมาะกับสายฟู๊ตมากกว่า

จุดนี้ iPhone Xs Max เสียเปรียบที่ไม่มี AI ในการปรับซีนอัตโนมัติ รวมถึงไอโฟนไม่มีซีนให้เลือกอยู่แล้ว คนรักไปโฟนส่วนมากต้องไปแนวใส่ฟิลเตอร์ หรือ ปรับด้วยแอพฯ เพิ่มทีหลัง

เซลฟี่ / Selfie

จากเดิมที่ไอโฟนชอบโดนแซวว่าถ่ายออกมาแล้ว “เยิน” คือ สมจริงเกินไป ขนาดมีเม้นต์ที่ช่องยูทูปบอกว่าหน้าไม่สวยจริงใช้ไอโฟนไม่ได้…..หูยแร็งส์

แต่วันนี้น้อง Max เค้าเปลี่ยนไป คือหนังหน้าจะดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ไม่ “เยิน” เกินจริงเหมือนสมัยก่อน ถ่ายออกมาแล้วดำ ๆ หมอง ๆ อีกต่อไป การละลายหลังสามารถปรับระดับได้ภายหลัง สนุกกับการถ่ายเซลฟี่ขึ้น 100 เท่า

คิดดูขนาดทำหน้าเซ็งยังออกมาดูดีเลย อิ อิ อิ O_O*

หน้าชัด-หลังละลาย / Portrait

ถ่ายคน ถ่ายของ หลังละลาย สนุกสุด ๆ ถ่ายง่ายกว่าเดิม แถมผมว่าถ่ายง่ายกว่าซัมซุงเยอะมาก เพราะซัมซุงบางทีกว่ามันจะจับโฟกัสให้หลังละลายได้ เล่นเอาหมดอารมณ์ถ่ายไปหลายครั้ง ขณะที่ไอโฟนยกขึ้นมาถ่ายไกลหน่อยก็เสร็จแล้ว ง่ายกว่าเยอะ สนุกกว่าเยอะ

ถ่ายงานขายของ / แม่ค้า Online

ช๊อตที่ชอบถ่ายให้ดูอีกช๊อต คือช๊อตถ่ายสินค้าโพสขายออนไลน์ คราวนี้ออกแนวของเล่นนะ

และ ไอโฟนไม่ว่าจะผ่านมากี่รุ่นก็ตาม การถ่ายของระยิบระยับ โดยเฉพาะเครื่องประดับเพชรนั้น “สอบตก” เสมอ ไม่เคยถ่ายสวย ไม่เคยถ่ายชัดเลย สายจิวเวลรี่ แนะนำใช้ ซัมซุง ครับ ถ่ายได้เกือบทุกรุ่นเพราะชุดกล้องมันบังเอิญมาลงตัวกับงานเครื่องเพชรพอดี

หากจะใช้ไอโฟนถ่ายให้สวยต้องอาศัยแสงมาก ๆ โดยเฉพาะแสงธรรมชาติ หากใช้พวกไฟยิงลงมาไม่ว่าจะเป็น ดาวน์ไลท์ หรือ LED มันจะสะท้อนจนไอโฟนงง ควรถ่ายกลางแจ้งจะดีกว่า ซึ่งบอกเลยลำบากชีวิตคนขายเพชรมากมายนัก 555

และนี้คือทั้งหมดของรีวิวกล้องถ่ายรูป iPhone Xs Max ฉบับไม่พึ่งเวปนอก ไม่สนใจคะแนนใคร เอามาตรฐาน พี่อาร์ตMark เท่านั้น ส่วนกล้องตัวไหนจะถูกจริตใครมากกว่า รูปมากมายด้านบนทั้งหมดคงตอบคำถามเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี จริง ๆ แล้วสำหรับผม Note 9 กับ Xs max สวยทั้งคู่ ต่างมีจุดดี จุดด้อย กินกันไม่ลงจริง ๆ แต่หากเอาภาพรวม หากถามว่าเน้นใช้ง่าย ถ่ายอะไรก็สวย พร้อมลุยทุกสภาวะ ไม่ได้เน้นว่าสีสรรจะต้องสมจริงระดับเอาไปประกวดเงินล้านแล้ว ผมยังชอบสไตล์ Samsung Galaxy Note 9 มากกว่า ด้วยฟีเจอร์ที่มากกว่า ความถ่ายในการเอาลงคอม โดยเฉพาะ Super Slow Motion ที่เสียบสาย แล้วลากลงคอมฯ ใช้งานได้ทันที ต่างกับ Slow Motion ของไอโฟน ที่หากเสียบสายต่อคอมฯ แล้วลากลงมา จะได้เป็นวีดิโอธรรมดา ต้องซิ้งค์ผ่าน iMovie หรือไม่ก็ต้องเล่นแร่แปรธาตุหลายตลบกว่าจะได้วีดิโอที่มาดูบนคอมแล้วเป็นสโลวโมชั่น….เฮ้อ ยากไปมั๊ยครับท่าน

ถ้ามีคนโพสถามว่าเน้นถ่ายรูป ตัวไหนคุ้ม ก็คงจะตอบว่า Note 9, Galaxy S9+ หรือ Huawei P20 Pro ด้วยสนนราคาที่ถูกกว่าเป็นหมื่น แต่ได้ภาพที่สวยกว่า (ในมุมมองของผม)

แต่หากถามว่า iPhone Xs Max กล้องสวยมั๊ย ใช้ iPhone X อยู่ ควรอัพเกรดมั๊ย บอกเลย “ของมันต้องมี” ซื้อเลย มันเจ๋งกว่าเดิมเยอะมาก มันสร้างความพึงพอใจให้ผมในระดับที่ตอนนี้ต้องลังเลว่าจะขาย Note 9 หรือน้อง Max ที่กำลังเห่ออยู่ตอนนี้ ผิดกับ iPhone X ปีก่อนที่ขายทิ้งแทบไม่ทัน

สุดท้ายอย่าลืมว่า มือถือที่ดีที่สุดสำหรับเรา คือมือถือที่เราใช้ได้ครบถ้วน ตอบโจทย์เรามากที่สุด ไม่ใช่มือถือที่แพงที่สุด หรือ สเปคดีที่สุด

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art