รวมภาพถ่าย OnePlus 6 เทียบ xiaomi Mi8 ใครจะสวยกว่ากันมาพิสูจน์ด้วยตาของคุณเอง #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ดูรีวิวเมืองนอกเค้าว่ากันว่า Mi8 นี่เทพมาก คะแนนจาก DxOmark แพ้ S9+ ไปแค่เส้นยาแดงผ่าแปด ส่วน OnePlus 6 ก็เร้าใจไม่น้อยแต่ DxOmark เค้าไม่ได้รีวิวไว้ ไม่เป็นไรมาดู พี่อาร์ตmark แทน ด้วยมุมบ้าน ๆ แสงในไทย วิวเมืองไทย และ สิ่งที่คนไทยชอบถ่าย!!!!

หลาย ๆ ครั้งที่เวปนอกรีวิวกล้องมือถือแล้วสวยมาก แต่พอซื้อมาใช้จริงในเมืองไทยกลับได้ผลไม่เหมือนกัน เนื่องเพราะแสงต่างกัน อุณหภูมิต่างกัน รวมถึงวิว หรือสิ่งของที่ถ่ายไม่เหมือนกัน ดังนัน “พี่อาร์ตmark” จะพยายามถ่ายในมุม “คนปกติ” ให้ดูกันเหมือนเคย เที่ยวห้างบ้าง กินข้าว เซลฟี่ ขายของออนไลน์ ถ่ายโน่นนั่นนี่มาฝากให้พิจรณากัน

OnePlus 6

  • กล้องคู่ 16 ล้านฯ f/1.7, 1/2.6″, 1.22µm +  20 ล้านฯ f/1.7, 1/2.8″, 1.0µm มีระบบกันสั่นแบ OIS และ EIS
  • กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0, 1.0µm

xiaomi Mi8

  • กล้องหลังแบบเลนส์คู่ 12 ล้านฯ f/1.8,  1/2.55″, 1.4µm Dual Pixel + 12 ล้านฯ f/2.4,  1/3.4″, 1.0µm
  • กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านฯ f/2.0, 0.9µm

รูปทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไรเลย สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่ หรือ เซฟลงคอมไปส่องให้หนำใจ

คลิปรีวิวเต็ม ดูเมนู เทียบกล้อง เช็ควีดีโอ

**แก้ไข อัพใหม่**

แก้ไขคำผิดจากคลิปที่แล้ว คือต้องลบทิ้งอัพใหม่เลยครับ โดยแก้ไขที่เรื่อง OnePlus 6 จริง ๆ ไม่ใช่เลนส์ซูมครับ ขออภัยด้วย

ภาพถ่ายมุมกว้าง / Landscape

ลองทั้งกลางแจ้ง ในห้างที่เป็นแสงสังเคราะห์ (หลอดไฟ) ทั้งหมดถ่ายด้วยโหมด Auto

ซูม / Zoom

การซูมจะทดสอบง่าย ๆ โดยซูมสุดทั้งคู่ แล้วเลือกเป้าถ่าย 2 ระยะ ดังนั้น การซูมทั้ง 2 ระยะจะซูมด้วยการซูมสูงสุดเท่ากัน ใครซูมได้เท่าไหร่ไม่แคร์ เน้นผลงานมากกว่าตัวเลข

อาหาร / Food Blogger

ภาพอาหารลองถ่ายในสภาพแสงที่แตกต่าง อาหารที่มีเฉดสีแตกต่าง ทั้งคาว ทั้งหวาน รูปโหมดอาหารเยอะมาก เป็นคนชอบถ่ายอาหาร 555

สำหรับ Food Blogger ที่นิยมใช้มือถือถ่าย หรือ แม้กระทั้งร้านอาหารที่ใช้มือถือถ่ายเพื่อโปรโมทออนไลน์น่าจะได้ข้อสรุปจากภาพชุดนี้ว่าตัวไหนตอบโจทย์กว่ากัน และเนื่องจากภาพเยอะมาก บางคู่ผมไม่ได้ลงภาพเดี่ยวไว้นะครับ ลงแต่ภาพคู่ ใครอยากดูเพิ่มแจ้งได้ครับ

 

ขายของออนไลน์ / Online

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ช๊อปปิ้งเลยไม่มีมุมใหม่ ๆ มาให้ชมกัน เอาของสะสมในกรุมาเล่นก็แล้วกัน 555

   — ขาย-เปิดราคา —

   ซอฟนินจาแคปเตอร์ครบชุดอยู่ในถุง อาวุธครบสภาพนางงามเรียกแม่!!!

   สนใจเปิดราคากันได้เลย

#เปิดพรีขนมจากอเมริกา ชอบตัวไหนจิ้มมาบอกเลย เดี๋ยวแม่ค้าแจ้งราคาไปนะคะ

@@ขอคนเอาจริงไม่มือลั่น@@

^^ มัดจำ 50% ^^

 

กิจกรรมยามรถติด / In Traffic

ช่วงนี้อยู่บนรถมาก เลยแถมภาพชุด In Car มาให้ เชื่อว่าน่าจะเป็นมุมที่หลายคนชอบถ่ายมาโพสแก้เบื่อตอนรถติดกัน รถผมติดฟิลม์ 80 รอบครับนะครับ มันเลยจะมืด ๆ หน่อย ได้เทสการถ่ายในที่แสงน้อยไปในตัว อิ อิ

เซลฟี่ / Selfie

กล้องหน้าฆ่าตัวตายของพี่อาร์ตมาแล้วครับ เชิญเสพ….

กล้องหน้าของ Mi8 นั้นมาพร้อมฟีเจอร์มากกว่าตรงที่นอกจากจะปรับหน้าเนียน และ ถ่ายหน้าชัด-หลังละลายได้แล้ว ยังสามารถถ่ายหน้าชัด-หลังละลายได้พรัอมกับปรับหน้าเนียนได้ด้วย ในขณะที่ OnePlus 6 หากใช้โหมดหน้าชัด-หลังละลายในกล้องหน้า จะไม่สามารถปรับหน้าเนียนได้

ถามว่าชอบตัวไหน บอกเลยชอบ Mi8 เพราะเหมาะกับหนังหน้าพี่มากกว่า ถ่ายออกมาหน้าไม่ซีดเหมือน OnePlus 6 เพราะวันนั้นตัวจริงก็หน้าซีดแบบนั้น

สรุป….OnePlus 6 สมจริงเกินเหตุ 555

ถ่ายเซลฟี่กลางแดดมั่งเอาใจคนสายธรรมชาติ

หน้าชัดหลังละลาย / Portrait

สำหรับการถ่าย Portrait หรือ หน้าชัด-หลังละลาย นี้ xiaomi Mi 8 มีลูกเล่นเยอะมาก สามารถปรับระดับการละลายหลังได้ ปรับแต่งฉากหลังให้ละลายได้หลายแบบ รวมถึงมีลูกเล่นสติ๊กเกอร์มากมายบรรยายไม่หมด

ในขณะที่ OnePlus 6 ถ่ายแล้วจบหลังจอจริง ๆ เพราะปรับอะไรไม่ได้เลยแม้กระทั้งปรับระดับการเบลอ หรือมีแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่รู้สินะ เพราะที่ ๆ มันควรจะมีก็หาหมดแล้ว

เป็นที่น่าสังเกตุว่าเวลาใช้โหมด Portrait กับของชิ้นเล็ก ๆ เจ้า Mi8 หาโฟกัสยากมาก ๆ นี่ผมถ่ายประมาณ 8 รูป มัวเกือบทุกรูป ได้รูปดีที่สุดก็ยังมัวอย่างที่เห็น ซึ่งอาจเป็นเพราะรอมปัจจุบัน หรือ ผมถ่ายไม่เก่งก็เป็นได้

ในขณะที่ OnePlus 6 ถ่ายง่ายกว่าเยอะ กด 2 รูปก็ได้ภาพที่ถูกใจแล้ว แต่….เกิดการเพี้ยนที่กล้องมันดันเบลอลูกตาขององค์หญิงไปด้วย

ปล. ใครจำชื่อนางได้บ้าง ผมจำไม่ได้ละ (จากเรื่อง กุหลายแวร์ซาย มั๊ง)

กลางคืน / Low Light / Night

กลางคืนถ่ายด้วย HDR Auto ทั้งคู่ พิจรณากันเลย

บทสรุป

จากรีวเคสที่ลูกเพจ และ แฟน ๆ จากช่อง Youtube ขอมา และเมื่อเอา DxOmark มาเทียบกับภาพถ่ายแบบไทย ๆ ของ “พี่อาร์ตmark” ก็น่าจะฟิน และ ได้คำตอบในใจแล้วว่าคุณชอบกล้องตัวไหน

ความรู้สึกส่วนตัว OnePlus 6 ถ่ายง่ายกว่า หน้าจอสีสรรชัดเจนกว่า เห็นยังไงถ่ายออกมาได้แบบนั้น แต่ด้วยสไตล์ของ OnePlus ที่เน้นอะไรเรียบง่ายทำให้ฟีเจอร์ไม่ล้ำ ไม่เยอะเท่า xiaomi Mi 8 ที่มีลูกเล่นเยอะมาก แต่ถ่ายยากนิดนึงกว่าจะได้รูปแต่ละรูปต้องทำความคุ้นเคยพอสมควร อีกทั้งหน้าจอที่ “สีซีด” ของ Mi 8 ทำให้ความรู้สึกแรกที่ใช้งานภาพถ่ายออกมาไม่สวยเท่า OnePlus 6

แต่พอเอาลงคมแล้วพิจรณาดี ๆ Mi 8 กลับได้ภาพที่ดีกว่าดูผ่านหน้าจอเยอะ แถมบางจังหวะเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า OnePlus 6 อย่างไม่น่าเชื่อ แต่โดยรวมบอกเลยสวยทั้งคู่ ดีทั้งคู่กินกันไม่ลง อยู่ที่แนวแล้วหล่ะ ใครชอบภาพแนวไหน คิดเห็นอย่างไรมาพูดคุยกันได้หน้าเพจเช่นเคย

สำหรับคนที่ลังเลระหว่าง 2 รุ่นนี้ เพราะพราะเรื่องอื่น ๆ ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเพราะสเปคซีพียู แรม และ ชิพกราฟิกนั้น แรงสุดตาราง ถามว่าลื่นมั๊ย….มันคงไม่มีอะไรแรงกว่านี้อีกแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะคิดเหมือนผมคือ “กล้องสวยก็จบที่ตัวนี้เลย”

แต่ใครยังลังเล เดี๋ยวมีคลิปรีวิวบทสรุปการใช้งานของ xiaomi Mi8 กับ OnePlus 6 มาฝากเร็ว ๆ นี้

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art