กระจายไวไฟทั่วบ้านด้วยอุปกรณ์กล่องเดียว ล็อคอินเดียวไม่ต้องคอยคอนเน็คใหม่ เหมาะมากสำหรับคนที่มีปัญหากับการพ่วงผ่านสายไฟด้วย Zyxel หรือ D-Link

TP Link Deco M5 ราคากล่องละ 12,900 บาท มีตัวกระจายไวไฟ 3 ตัว เป็นเฉพาะตัวกระจายสัญญาณ ไม่ใช่ router หมายความว่าตัวแรกตัองต่อสาย LAN กับ router เพื่อรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตก่อน (ขอเรียกว่ายานแม่) จากนั้นตัวเครื่อง 2 ตัว (ขอเรียกว่ายานลูก) จะรับสัญญาณไวไฟจากยานแม่ แล้วส่งสัญญาณต่อ ๆ กันไปจนครบ 3 เครื่อง

ทั้ง 3 เครื่องมีความกิ๊บเก๋ตรงที่ใช้ Username และ Password เดียวกัน เมื่อล็อคอินแล้วสามารถเดินไปทั่วบ้านได้โดยเน็ตไม่หลุด เพราะระบบจะส่งผ่านการเชื่อมต่อกับมือถือของเราไปตาม “ยานลูก” ที่อยู่ใกล้เราที่สุดโดยอัตโนมัติ

ฮั่นแน่ น่าสนใจแล้วใช่มั๊ยครับ

แต่ที่เรียกว่า “ฉบับเศรษฐี” เพราะชุดกระจายไวไฟกล่องนี้ค่าตัวสูงเมื่อเทียบกับชุดขยายสัญญาณผ่านสายไฟจาก รีวิว วิธีเพิ่มสัญญาณไวไฟในบ้านผ่านปลั๊กไฟ ไม่ต้องเดินสาย…ง่ายโคตร ที่หากจัดชุดเหมือนกันราคาไม่เกิน 6,000 บาท (ซื้อชุดยานแม่ + ตัวกระจายสัญญาณแพ๊คคู่) ดังน้้น TP Link Deco M5 (AC 1300) ถือเป็นตัวกระจายสัญญาณ (Access point) ที่แพงกว่าถึง 1 เท่า!!!

แล้วแพงเบอร์นี้ทำไมพี่ต้องซื้อ???

ก็ชุดกระจายสัญญาณผ่านสายไฟมันใช้แล้วไม่จบไง

ชุดกระจายสัญญาณไวไฟผ่านสายไฟของ Zyxel ใช้งานผ่านไป 3 ปี การใช้งานโดยรวมถือว่าโอเค ติดตั้งง่าย ย้ายจุดง่าย แต่มีข้อจำกัดดังนี้

  • ยานลูกทั้งหมดดึงสัญญาณจากยานแม่เท่านั้น ห่างจากยานแม่เท่าไหร่ สัญญาณก็จะลดลง
  • ความห่วยของสายไฟทำให้เน็ตฯ ไม่ค่อยเสถียร 
  • ไม่สามารถเสียบกับปลั๊กต่อได้ ทำให้บางจุดไม่สามารถติดตั้งได้ เช่น มีตู้บัง
  • บางจุดช่างไฟมีการพันสายไฟไม่ดี ทำให้ไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้
  • ยิ่งมียานลูกมากสัญญาณไวไฟกวนกันเอง (ช่าง True Online บอกมา)
  • ยานลูกแต่ละตัวจะมี Username และ Password เป็นของตัวเอง ย้ายห้องทีก็ต้องเปลี่ยนไวไฟทีนึง น่ารำคาญ

จากปัญหาต่าง ๆ ที่บ้านผมเจอมา ซึ่งต้องบอกว่า 80% เป็นปัญหาจากระบบสายไฟของที่บ้านเอง และอีกเพียง 20% เป็นข้อจำกัดของ Zyxel ทีนี้พอมาเจอ TP Link รุ่น deco M5 ที่เค้าบอกว่า Paint your house with WIFI และโยนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระหว่างยานลูกแต่ละตัว ทำให้การใช้งานไม่มีสะดุดปุ๊ป ซื้อมาลองทันที

ว่าแล้วก็มาลองแกะกล่องกันก่อนเลย โดย อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  • ตัวกระจายสัญญาณไวไฟ / Access Point 3 ตัว
  • ปล๊กไฟ 3 ชุด
  • สาย LAN 1 เส้น

**ไม่มีคู่มือ**

ครับอ่านไม่ผิดครับ ทั้งกล่องมีแค่นี้เอง โดยการตั้งค่าทั้งหมดต้องทำผ่านสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ หรือ ไอโฟนนะจ๊ะ

สายแลนเส้นแบนสีเทาสวยงาม ความยาวลืมวัดแต่กะจากสายตาน่าจะ 1 เมตร

ปลั๊กไฟไฮเทคด้วยหัวเชื่อมต่อแบบ USB Type-C

ตัวเครื่องกลม ๆ หน้าตาดูพยายามออกแบบให้วางแล้วดูไฮโซ สวยงามเข้ากับสไตล์การแต่งบ้านได้เกือบทุกแบบ

มีช่องเชื่อมสาย LAN 2 ช่อง สามารถต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้สบาย ไม่ว่าจะทีวี คอมพิวเตอร์ ฯลฯ

ใต้เครื่องเป็นแบบรูพรุนช่วยระบายความร้อนได้ดี ซึ่งหลังจากการใช้งานผ่านมา 2 สัปดาห์ ผมว่าตัวเครื่องไม่ค่อยมีความร้อนเลยนะครับ หายห่วง

เอาปลั๊กเสียบแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้ นำตัวไหนก็ได้ไปต่อสาย LAN กับ router เดิมที่มีอยู่ แล้วก็จะกลายเป็น “ยานแม่” อัตโนมัติ

แต่….ช้าก่อนครับ ก่อนเสียบปลั๊กใช้งานครั้งแรก แนะนำให้ไปโหลดแอพ TP-Link Deco บนมือถือมาให้เรียบร้อยก่อน

เมื่อโหลดแอพฯ มาแล้วก็จัดการปิดเครื่อง Router ในบ้าน เสียบสาย LAN จากนั้นเปิด Router แล้วค่อยเสียบปลั๊ก Deco M5 ตัว “ยานแม่” นับเป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนแรก

ระหว่างที่ Router มันบู๊ตตัวเองอยู่ก็หันมาเปิดใช้งานแอพฯ Deco บนมือถือ กดตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ ตามภาพด้านบน ไล่ไปจนแอพฯ สั่งให้เราเปิด Bluetooth ก็จัดการตามนั้น

  

เมื่อเปิด Bluetooth แล้วตัวมือถือเราจะพยายามเชื่อมต่อกับ “ยานแม่” เพื่อเริ่มการตั้งค่า ขั้นตอนนี้เครื่องผมสัญญาณ Bluetooth หลุดหลายรอบมาก แต่อดทนเชื่อมต่อใหม่จนสำเร็จ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการตั้งค่า “ยานแม่” โดยอัตโนมัติ สังเกตุจากไฟ LED จะเป็นสีเขียว จากนั้นแอพฯ บนมือถือจะถามว่าจะติดตั้งตัวต่อไปหรือไม่ เราก็กดติดตั้งต่อ หากขี้เกียจ หรือ ติดธุระ สามารถปิดแอพฯ แล้วมาเพิ่มวันหลังได้ และเพิ่มกี่ตัวก็ได้

เมื่อกดติดตั้งต่อแล้ว ก็เอา Deco เครื่องที่สองไปเสียบปลั๊กติดตั้งในจุดต่อไป โดยเลือกจุดที่ใช้งานบ่อย และไม่ห่างจากจุดแรกจนเกินไป

ตรงนี้วางแผนนิดหน่อย โดยเรามี Deco 3 ตัว ให้ลองจินตนาการหาจุดวาง 3 จุดให้เป็นรูปสามเหลี่ยม เพราะเครื่องแต่ละเครื่องจะส่งผ่านสัญญาณไวไฟให้กันและกัน ไม่ได้รับจากยานแม่เพียงตัวเดียว นั่นหมายถึง ตัวที่ 3 สามารถวางไกลจากยานแม่เท่าไหร่ก็ได้ตราบเท่าที่ยังสามารถรับสัญญาณจากยานลูกตัวที่ 2 ได้

  

เมื่อเราหาที่ติดตั้งตัวที่ 2 ได้ เสียบปลั๊กปุ๊ป ตัวเครื่องก็จะพยายามหาเจ้ายานลูกผ่าน Bluetooth เช่นเคย โดยให้สังเกตุไฟบนตัวเครื่อง Deco ให้เป็นสีน้ำเงินกระพริบ ๆ

เมื่อเชื่อมต่อแล้วแอพฯ บนมือถือจะเช็คสัญญาณไวไฟให้เอง ถ้าอยู่ไกลเกินไป สัญญาณไม่แรง จะบอกให้เราย้ายจุดเข้าไปใกล้กับ “ยานแม่” มากกว่านี้ ถ้าหากสัญญาณโอเคแล้วก็จะให้เราเลือกตั้งชื่อจุดสัญญาณว่าเราตั้งตรงไหน เวลาจุดไหนมีปัญหา แอพฯ ก็จะสามารถแจ้งเราได้ว่าจุดไหนเดี้ยง

ทำแบบนี้วนไปจนครบ 3 ตัวเราก็จะได้ไวไฟเจ๋ง ๆ ในบ้านที่เดินใช้งานทั่วบ้านแบบไม่สะดุด

ที่สำคัญตัวกระจายสัญญาณไวไฟนี้รองรับความเร็วทั้งแบบ 2.4 GHz และ 5 GHz รวมถึงทุกเครื่องสามารถต่อสาย LAN ได้หมดเลย

โดยรวมแล้วการวางยานลูกต่าง ๆ สามารถวางกับเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างกลมกลืน เสียบสายไฟแล้วซ่อนสายเดินมายังจุดโล่ง ๆ เพื่อให้สัญญาณกระจายได้อย่างเต็มที่

ความเจ๋งอีกอย่างของ Deco คือ แอพฯ ที่ใช้ในการติดตั้งนั้น ยังใข้เป็นอุปกรณ์ตรวจสอบไวไฟในบ้านเราได้ด้วย

 

ทำให้เราสามารถดูว่าไวไฟจุดต่าง ๆ ทำงานปกติหรือไม่ ความเร็วเท่าไหร่ มีอุปกรณ์อะไรเชื่อมต่อบ้าง และ ใช้ความเร็วเท่าไหร่ รวมไปถึงแจ้งเตือนเมื่อมีอุปกรณ์ใหม่เชื่อมต่อกับระบบ หากมีอุปกรณ์แปลก ๆ เชื่อมเข้ามาในระบบจะรู้ได้ทันที

ยิ่งไปกว่านั้น อุปกรณ์แต่ละตัวสามารถเข้าไปเซ็ตรายละเอียดต่าง ๆ ได้ แถมสามารถตั้ง High Priority เพื่อให้ได้สิทธิในการใช้งานอินเตอร์เน็ตสูงกว่าเครื่องอื่น

บทสรุป

สรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ว่า……มันเจ๋งมาก

TP-Link Deco M5 สามารถในการกระจายสัญญาณอย่างครอบคลุม รองรับทั้งแบบ 2.4 GHz, 5.0 GHz และ สาย LAN หน้าตาสวยงาม การใช้งานที่ราบลื่น เดินไปทั่วบ้านโดยไม่ต้องเปลี่ยนไวไฟใหม่ มีแอพฯ ควบคุม ตรวจสอบการใช้งาน แถมแจ้งเตือนกรณีมีคนล็อคอินไวไฟเราป้องกันคนนอกเข้ามาเล่นไวไฟบ้านเรา

ข้อด้อยเพียงข้อเดียวคือ “แพง”

ดังนั้น แพงแต่จบ จึงเป็นนิยามที่ดีของชุดกระจายไวไฟชุดนี้ครับ ในขณะที่การกระจายไวไฟผ่านสายไฟเป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด ประหยัดที่สุด เจ้า Deco M5 เป็นชุดที่เหมาะสำหรับคนที่หาจุดเสียบปลั๊กไฟดี ๆ ในบ้านไม่ได้ สายไฟห่วย เน็ตฯ ไม่นิ่ง

หลังจากผมถอดชุด Zyxel เปลี่ยนมาใช้ Deco M5 ผลที่ได้คือ

  1. ใช้งานทั่วบ้านด้วย username + password เดียว ไม่ต้องคอยเลือกไวไฟเวลาเดินขึ้นชั้นบนอีกต่อไป
  2. ปัญหาสัญญาณชั้น 2 ที่เป็นจุดอับเดิมหายเป็นปลิดทิ้ง ตอนนี้สัญญาณครอบคลุมทั่วบ้าน
  3. พื้นที่ ๆ สัญญาณไม่ถึงอย่างหน้าบาน ตอนนี้สัญญาณแรงใช้งานได้

โดยรวมแล้วแฮปปี้กับชุดกระจายไวไฟฉบับเศรษฐีมาก ๆ ใครเจอปัญหาสายไฟไม่เวิร์คเหมือนผม ก็กัดฟันจัดชุดนี้มาใช้ ถือว่าซื้อความหงุดหงิดจากการเล่นเน็ตได้เป็นอย่างดี

ขอให้มีความสุขครับ

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art