octofin

เดินทางมาถึงภาคจบกันแล้วนะฮ๊าฟ กับไตรภาครีวิว ไอโมบาย IQX Octo มือถือแอนดรอย์ของคนไทยหัวใจ OctaCore CPU เทคโนโลยีล่าสุดของวงการสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมกับแท่นชาร์ตไร้สาย กล้อง 16 ล้านพิกเซล และ กล้องหน้าเนียนสุดประทับใจที่ผ่านมา ไอโมบาย พยายามอย่างหนักในการปรับปรุงมือถือแอนดรอย์ของตัวเอง พยายามใส่สเปคดี ๆ เข้าไปมากมาย โดยเฉพาะซีรีย์ IQX ที่ถือเป็นรุ่นเทพของเค้า ไม่ว่าจะหน้าจอ Full HD, CPU แรง ๆ และ แอพที่ติดตั้งมาพร้อมใช้งานมากมาย สุดท้ายก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง เพราะวันนี้ถือว่า imobile สามารถผลิดมือถือแอนดรอย์ระดับแนวหน้าได้แล้ว

หากใครที่เคยใช้ไอโมบายมาแล้วมีประสบการณ์การใช้งานไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมส์แล้วกระตุก ใช้แล้วค้าง อะไรพวกนี้ นั่นเป็นเพราะรุ่นเก่า ๆ จะใช้แรมเพียง 1 กิ๊กเท่านั้น

แต่…ตอนนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเพราะตั้งแต่รุ่น IQX Bliz เป็นต้นมาเค้าใช้แรม 2 กิ๊กรวมถึง IQX Octo ตัวนี้ด้วย ประสบการณ์การใช้งานของคุณจะเปลี่ยนไป

แรมนั้นสำคัญไฉน…..

แรมนั้นเหมือนโต๊ะกินข้าวของเรา ถ้ามันใหญ่ก็วางกับข้าวได้เยอะ เวลากินก็สะดวก จัดโต๊ะได้อย่างสวยงาม ถ้าโต๊ะเล็กก็ไม่สามารถวางอาหารจานใหญ่ ๆ ประหนึ่งเอาโต๊ะกาแฟมากินอาหารระดับโต๊ะจีน แหมมันก็วางไม่พอสิครับ

Screenshot_2014-02-28-19-58-41   Screenshot_2014-02-28-19-58-48

แรมทำงานเหมือนกันครับ ถ้าแรมเยอะ สามารถเรียกโปรแกรมโหด ๆ ใหญ่ ๆ ได้เร็ว และ เรียบร้อย (เสถียร) กว่า และ สามารถเปิดหลายแอพได้พร้อม ๆ กันโดยเครื่องไม่หน่วง หรือ ค้าง

imobile IQX Octo ที่ผมกำลังรีวิวอยู่นี้ ปรับปรุงใหม่หมดจด มาพร้อมแรม 2 กิ๊ก เท่ากับเครื่องราคาสองหมื่นกว่าแล้ว ทำให้การใช้งานหมดปัญหาเรื่องเมมโมรี่หมด เครื่องค้าง ต้องคอยมานั่งเปิด task manager คอยลบโปรแกรมที่เปิดค้างวันละหลายรอบ ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ นาน ๆ เปิด task manager มาลบแอพซะทีเพื่อความลื่นดังเช่นที่ต้องทำบนแอนดรอย์ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเครื่องหลักพัน หรือ หลักหมื่น หลักแสน

Screenshot_2014-02-28-19-58-06

ยิ่งมาพร้อมกับ หัวใจใหม่ OctaCore CPU ที่แบ่งหัวใจเป็น 8 ห้อง คอยสูบฉีด คอยทำงานแต่ละส่วนแยกจากกัน ทำให้การทำงานลื่นไหล และ กินแบตน้อยกว่าเดิม

ทั้งหัวใจใหม่ และ โต๊ะกินข้าวที่ใหญ่ขึ้น (แรม 2 กิ๊ก) น่าจะทำให้ประสบการณ์การใช้งาน IQX Octo แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ แน่นอน

ตอนนี้เราจะมาดูการใช้งานทั่วไปกันว่า ไอ้ซีพียู 8 แกน พร้อมแรม 2 กิ๊กนั้นมันทำได้ดีเพียงใด

 

บทสรุป

อย่างที่เห็นการใช้งานต่าง ๆ จากในคลิปรีวิว จะเห็นว่าการใช้งานต่าง ๆ ลื่นไหลมาก ๆ การเรียกโปรแกรมต่าง ๆ ไม่มีอาการช้าให้เห็นแต่อย่างใด ตัวเครื่องเองเมื่อใช้งานหนัก ๆ ก็ไม่ร้อนเท่าไหร่นัก จะออกอาการหลังเครื่องร้อนก็ตอนที่ไวไฟต่อได้แต่เน็ตชอบหลุดนั่นแหละ จึงจะมีอาการเครื่องร้อนเล็กน้อย พอปิดไวไฟไว้สัก 1 นาที อาการร้อนก็หายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

octoface

การใช้งานพวกเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และ ไอจี ต่าง ๆ ก็ทำงานได้อย่างน่าประทับใจด้วยการประมวลผลรวดเร็ว หน้าจอใหญ่ แถมคมชัดระดับ Full HD ที่ให้ภาพ และ ตัวหนังสือต่าง ๆ บนหน้าจอแสดงออกมาได้แบบคมกริบ อ่านง่าย สบายตา

octofingame

เรื่องเล่นเกมส์ก็หายห่วง เพราะอย่างที่บอกว่าเดี๋ยวนี้ ไอโมบาย เค้าให้แรมมา 2 กิ๊ก เท่ากับ Samsung Galaxy S4 หรือ พวก HTC One กันแล้ว ไอ้ประสบการณ์เล่นเกมส์หนัก ๆ ไม่ได้ก็จะหมดไป

โดยรวมแล้ว ผมว่าตัวเครื่องสวยงาม งานประกอบเรียบร้อย หรูหรา หน้าจอโคตรสวยขนาด 5 นิ้ว ที่ถือว่ากำลังเหมาะมือ กล้องที่ถ่ายรูปชัดอย่างเทพ แถมด้วยซีพียูใหม่ล่าสุดที่ทำงานเข้าคู่กับแรม 2 กิ๊ก ทำให้การใช้งานลื่นไหล ทั้งหมดนี้กับค่าตัว 12,500 บาท คงแทบไม่ต้องบอกว่ามันคุ้มขนาดไหน

สิ่งที่ไม่ชอบ

ถึงแม้เค้าจะปรับปรุงออกมาดีจนเกือบจะหาที่ติไม่ได้ก็ตาม แต่ผมก็ยังสามารถเฟ้นหาสิ่งที่ไม่โดนใจกับเจ้า Octo จนได้

octofin_font

นั่นคือ….ขนาดฟ้อนต์ หรือ ขนาดตัวหนังสือในหน้าสมุดโทรศัพท์ และ หน้าโทรศัพท์ ที่ใหญ่เป็นยักษ์จนนึกกว่าซื่อรุ่น “อาม่า” มาใช้

มันอ่านง่ายครับ แต่……ผมว่าถ้ามันเล็กกว่านี้ลงมันยังคงอ่านง่ายอยู่ แถมสวยกว่าด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องหลัก ๆ ที่ xenon_art ขัดใจกับมันที่สุดจน

ปล. เรื่องนี้เป็นความชอบของแต่ละบุคคลนะครับ ท่านอาจจะชอบไม่เหมือนผมก็ได้

อีกอย่างนึงที่ไม่ชอบเป็นการส่วนตัว คือ มันใส่เมมไม่ได้ ถึงแม้เค้าจะมีเมมให้ใช้ถึง 32 กิ๊กก็ตาม แต่ผมเปลี่ยนมือถือบ่อย ทำให้รูป และ ข้อมูลหลาย ๆ อย่างเก็บไว้ในเมมโมรี่การ์ด การเปลี่ยนมาใช้ IQX Octo จึงต้องเสียเวลาในการโอนถ่ายไฟล์จากเมมโมรี่การ์ด ไปไว้ในเมมในตัวเครื่อง แม้จะกินเวลาเพียง 10 นาที แต่ก็อดไม่ได้ที่จะ “หาเรื่องติ” นิดนึง รุ่นหน้าขอเป็นแบบใส่เมมได้นะจ๊ะ ^^!

หวังว่ารีวิวไตรภาคชุด IQX Octo จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังลังเลอยู่

ขอให้มีความสุขกับแอนดรอย์ครับ

รีวิวอื่น ๆ ของ imobile IQX Octo

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art