1297470475753_ORIGINAL

วันนี้เป็นวันที่หลาย ๆ คนรอคอยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ Blackberry เจ้าพ่อสมาร์ทโฟนแบบมีแป้นพิมพ์สุดคลาสสิคที่ยังมีแฟน ๆ เหนียวแน่นทั่วโลก เพราะครบกำหนดที่ Fairfax จะต้องปิดดีลการซื้อหุ้นตามที่เคยได้แสดงเจตจำนงการเข้าซื้อกิจการ

บริษัท Fairfax Financial Group  เดิมต้องการซื้อหุ้นทั้งหมดของ Blackberry ออกจากตลาดหุ้น เพื่อแปลงจากบริษัทมหาชนเป็นบริษัทจำกัด หรือ บริษัทเอกชนเพื่อลดแรงกดดันทางธุรกิจ และ เพิ่มความคล่องตัวให้กับแบล็คเบอรี่ในการปรับตัวแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนอันร้อนระอุนั้น

ล่าสุดครบกำหนดการสัญญาว่าจะซื้อในวันที่ 4 พฤษจิกายน นี้ และ ก็เกิดการพลิกล็อค เมื่อทาง Fairfax Financial ประกาศว่าไม่สามารถระดมทุนได้เพียงพอต่อการซื้อหุ้นทั้งหมดที่มีมูลค่าเม็ดเงินสูงถึง 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ แสนกว่าล้านบาท

แต่มีการเปลี่ยนดีล หรือ เปลี่ยนวิธีการเข้าร่วมกิจการแทน โดน Fairfax Financial เข้าซื้อหนี้ของ Blackberry มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่เชิงหนี้ แต่เค้าเรียก convertible debt ในภาษาของนักลงทุนที่ xenon_ar ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่นัก โดย Fairfax สามารถเปลงเป็นหุ้นได้ในราคา 10 เหรียญ/หุ้น ในอนาคต แถมยังมีสิทธิมีเสียงในบริษัทด้วย

งานนี้อัดฉีดเงินเข้าไป 1 พันล้านเหรียญ แถมมีสิทธิมีเสียงในบริษัท ถูกกว่าเดิมไปตั้ง 3.7 พันล้านแหนะ 555

itd7_c8HoqIQ

เมื่อมีประกาศไม่สามารถซื้อกิจการได้ หุ้นของ BBRY ก็ตกลงกราวรูดเพราะนักเก็งกำไรระยะที่หวังกอบโกย ขายหุ้นในราคา 9 เหรียญ ต่างเทขายทิ้งด้วยความผิดหวัง คงเหลือแต่นักลงทุนระยะยาวเท่านั้น

ทันทีที่มีการประกาศการเพิ่มทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก็ประกาศปลด CEO คนเดิมคือ มร. ทอร์เซน ไฮนซ์ แล้วตั้ง CEO ชั่วคราวคือ มร. จอห์น เฉิน (John Chen) มาดำรงตำแหน่งไปก่อนเพื่อสะสางคณะทำงานระดับ C-level ทั้งหมดที่พิสูจน์แล้วว่า “พลาด” มาตลอดทั้งปี

blackberry-john-chen-2

อ่า…..แล้ว John Chen เป็นใครหว่า หน้าตาจีนมาเชียว

นายจอห์น เชน นั้นเห็นหน้าตาแบบนี้ แต่ประวัติการทำงานไม่เบานะจ๊ะขอบอก เพราะล่าสุดเค้าดำรงตำแหน่ง Director ของ Well Fargo สถาบันการเงิน และ ธนาคารชั้นนำของอเมริกา

แต่ตำแหน่งที่สร้างชื่อเสียงให้ John Chen ในอดีต คือ เค้าเคยดำรงตำแหน่ง Chairman, CEO และ President ของ Sybase บริษัทซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการซอฟท์แวร์องค์กร และ สมาร์ทโฟน โดยอาเฉิน ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบริษัทให้ดีขึ้นจนสุดท้ายเจ้าพ่อกิจการซอฟท์แวร์องค์กรอย่าง SAP มาซื้อกิจการไป

Wells Fargo Reports Quarterly Earnings

sybase-office

เป็นอย่างไรบ้างกับศักยภาพของท่าน CEO คนใหม่ของ แบล็คเบอรี่ ที่ดูแล้วสายงานเดิมเป็นบริษัทเกี่ยวกับซอฟท์แวร์องกรณ์ ทำให้มีความเข้าใจกับผลิตภัณฑ์ของ แบล็คเบอรี่ อีกทั้งยังน่าจะเข้าใจตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอย่างดีเรียกว่าประสบกาณ์ไม่ธรรมดา แถมยังบริหาร Wells Fargo บริษัทด้านการเงินอันดับต้น ๆ ของสหรัฐมาแล้ว น่าจะสามารถสะสางการบริหารการเงินของบริษัทได้เป็นอย่างดี

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับ บีบี…..อันดับแรก คงเริ่มปลด ปรับตำแหน่ง และ จ้างงานใหม่ ให้กับคณะกรรมการบริหารบริษัท รวมถึงลูกจ้างทั้งหมดเพื่อปรับฐานบริษัทให้เข้ากับกลยุทธ์ใหม่ที่น่าจะมีการประกาศ หรือ มีทิศทางที่ชัดเจนในเร็ววันนี้

โดย Blackberry Thailand Limited ได้ปิดตัวลงไปเรียบร้อยตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยเลิกจ้างพนักงานคนไทยทั้งหมดซึ่งเป็นสายงานการตลาด คงเหลือแต่พนักงานฝั่ง sale ที่เป็นคนสิงค์โปร และ อังกฤษ จ้างโดย Blackberry Singapore ที่ยังคอยดูแลตลาดบ้านเราอยู่

ส่วนชุดทำงานใหม่ของ บีบี สำนักงานใหญ่จะเอาอย่างไรต่อไปการเวลาคงเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือของ CEO ชั่วคราว คนใหม่นี้ และเราคงไม่ต้องรอนานด้วยเพราะเวลาของ บีบี ที่จะต้องปรับตัวเพื่อแข่งขันในตลาดนั้นมีไม่มาก จะมามัวช้าอยู่ไม่ได้

ทิ้งท้ายด้วยวีดิโอ จอห์น เฉิน ในการสัมภาษณ์รายการทีวีมาฝาก

สู้ต่อไปนะ แบล็คเบอรี่ เรายังรัก และ ชอบที่จะใช้นายอยู่

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art