สาวกที่ใช้งานบีบีจากอดีตจนถึงปัจจุบัน คงจะรู้จัก Blackberry Service กันดี เพราะหากเราไม่เปิดแพ็คเกจบีบีเซอร์วิสกับผู้ให้บริการ AIS, Dtac หรือ TrueMove เราจะไม่สามารถเล่นอะไรกับ บีบี สุดรักของเราได้เลย

แต่การมาของ BB10 กับระบบรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ของ Blackberry ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปจากเดิม และ ทำให้ผู้ใช้อย่างเรา ๆ ง่ายขึ้น

Blackberry ยืนยันแล้วว่า ระบบปฏิบัติการ BB10 ผู้ใช้ไม่ต้องสมัครแพคเกจ Blackberry Service อีกต่อไป………บอกลาแพ็คเกจเดิม ๆ ได้เลย และ ข้อมูลนี้ผมได้เช็คกับ AIS แล้วว่าจริงแท้แน่นอน

หากใครที่ได้ซื้อ BB10 มาใช้สามารถใช้งานทุกฟังค์ชั่นได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้ Blackberry Service อีกต่อไป

ขอเพียงแต่ท่านมี ซิม ขนาด Micro SIM และ มีแพคเกจอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นซิมแบบเรายเดือน หรือ ซิมเติมเงิน

เมื่อเราเอาซิมไปใส่ในเครื่อง BB10 และ ต่ออินเตอร์เน็ต ระบบยังคงวิ่งเข้าหา security server ของ Blackberry แต่เป็น server ตัวใหม่ คนละชุดกับที่ใช้ใน Blackberry OS7 และ ระบบจะตรวจจับโดยอัตโนมัติว่าเป็น BB10 จากนั้นระบบจะดำเนินการเชื่อมต่อการใช้งานต่าง ๆ ทันที โดยไม่เรียกหาบริการ Blackberry Service เหมือนที่ผานมา ไม่ต้องดูว่า EDGE ใหญ่หรือยัง

ดังนั้น….

– หากซิมท่านใช้โปรแอนดรอย์ หรือ ไอโฟน ก็สามารถเล่น BB10 ได้ครบทุกฟังค์ชั่นตามปกติได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งศูนย์บริการ

– หากซิมท่านใช้กับ Blackberry เดิม และ มีแพคเกจ ท่านสามารถเปลี่ยนโปรเป็นอะไรก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ต ก็ใช้งานได้ครบ ๆ เช่นกัน

– หากซิมท่านเปิด Blackberry Service แบบ Unlimited ไว้ เมื่อเอาไปเปลี่ยนซิมเล็ก หรือ ตัดแล้วเอาไปใส่ใน BB10 ท่านก็จะสามารถเล่นได้ทุกอย่าง

แต่….

– หากซิมท่านเปิด Blackberry Service แบบ แชต+อีเมลล์ อย่างเดียว ไม่มีอินเตอร์เน็ต เมื่อเอาซิมไปใส่ใน BB10 จะใช้อะไรไม่ได้เลย ต้องเปลี่ยนโปรให้มีอินเตอร์เน็ตก่อนจึงจะใช้งานได้

สรุปแล้ว หากท่านจะเล่น BB10 ก็เช็คโปรอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมกับตัวเองว่าใช้งานมากน้อยเพียงใด หากเป็นคนสาย Android หรือ iPhone คงคุ้นเคยกับบรรดาแพคเกจเป็นอย่างดี

หากเป็นคนสาย บีบี ที่ไม่ชินกับโปรอินเตอร์เน็ต ไม่รุ้ว่าต้องเปิดเท่าไหร่ แนะนำว่าเดือนแรกให้เปิดแบบ Unlimited หรือ อย่างน้อย 1GB พอครบเดือน ก็เช็คกับผู้ให้บริการตอนไปจ่ายเงิน ว่าเดือนที่ผ่านมาเราใช้เน็ตไปกี่เมค กี่กิ๊ก เพื่อวางแผนการปรับเปลี่ยนแพคเกจในอนาคต

ยกตัวอย่างตัวผมเอง ผมใช้ซิม AIS โดยใช้แพคเกจ Blackberry Service แบบ Unlimited ด้วยราคาพิเศษฐานะลูกค้าเก่า ราคา 650 บาท ผมก็ไม่จำเป็นต้องไปปิด Blackberry Service ก็เล่น BB10 ได้แบบ Unlimited เช่นกัน ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนค่าเน็ตเพิ่มจาก Blackberry Service

อ้าว……แล้วทำไมผมไม่ปิด Blackberry Service แล้วเปลี่ยนเป็นโปรเน็ตธรรมดาหล่ะ ก็เพราะว่าโปรหลักของผมเป็นโปรโทรสุดคุ้ม เหมาจ่ายแบบที่ปัจจุบันนี้ไม่มีให้สมัครแล้ว ส่วนโปร Blackberry หรือ โปรอินเตอร์เน็ตที่ต้องใช้ ถือเป็นโปรเสริม ดังนั้น Unlimited จะอยู่ที่ 790 บาท แพงกว่าโปร Blackberry Service เดิมเสียอีก จึงไม่ได้เปลี่ยน

สำหรับค่ายอื่น ลองเช็คกับผู้ให้บริการอีกครั้งหนึ่งเพื่อความชัวร์

ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่ใช้ Blackberry Service ของ AIS แพคเกจต่าง ๆ ว่าใช้กับ BB10 ได้ หรือ ไม่ได้อย่างไร

จากตารางจะเห็นว่า ง่ายที่สุดคือ ปิดโปร Blackberry Service แล้วไปใช้โปรอินเตอร์เน็ตทั่วไป ลดความปวดหัว นอกเสียจากคุณจะเหมือนผมที่ได้โปร unlimited 650 บาท

ผมเอาราคาแพคเกจมาฝากให้ดูคร่าว ๆ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้เช็คกับศูนย์บริการอีกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หายสงสัย คลายข้อข้องใจ และ เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นของตัวเองหรือไม่ มีคำถามอะไรโพสถามได้ครับ

หาก CC ของแต่ละค่าย ผ่านมา สามารถโพสให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือ เอาโปรมาแปะได้ได้ในกระทู้นี้ (เท่านั้น)…..ไม่ว่ากัน

_____________________________________________________________________

ข่าวคัดลอกมาจาก: BlackberryClubThailand =

link: http://www.blackberryclubthailand.com/forward-url.php?nid=2wD23n990028Y46

logo_bbclubth app

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art