IMG_2391

มีแผนจะไปเที่ยว ฮ่องกง หรือเปล่า หากไม่เคยไป หรือ ไปไม่บ่อยไม่ค่อยคุ้ย แต่อยากไปเที่ยวด้วยตัวเองไม่ง้อไกด์ xenon_art ขอแนะนำแอพเด็ด 7 ตัวที่ควรมี

ผมเขียนเกี่ยวกับเที่ยว และ กินฮ่องกงมาเยอะแล้ว นึกขึ้นได้ตอนเขียนบทความ10 ข้อต้องรู้ วางแผนเที่ยว ฮ่องกง ดินแดนของกิน และ ช๊อปปิ้ง ว่าเรายังไม่เคยมีบทความเฉพาะที่แนะนำแอพ ที่จะช่วยให้การเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเองเป็นไปอย่างราบรื่น และ ทันสมัยสไตล์ IT

วันนี้เลยขอนำเสนอแอพดี ๆ แถมฟรีทุกตัวมาให้เพื่อน ๆ โหลดไปใช้กันบน แอนดรอย์ และ ไอโฟน รวมถึงบางตัวก็มีใน แบล็คเบอรี่10 ด้วย

แอพที่เกี่ยวกับ ฮ่องกง มีมากมาย ผมลองมาแล้วกว่า 20 แอพ แต่ถึงเวลาจริง ๆ ก็ใช้อยู่ไม่กี่แอพ โดยแอพที่ใช้ง่ายควรมีติดเครื่องจริง ๆ ที่ xenon_art แนะนำมีดังนี้

Google Map

gmap_HongKOng (1)   gmap_HongKOng (3)

เอาไว้ดูตอนจะหลงทาง หรือ ค้นหาสถานที่ ซึ่งถ้าใช้แอนดรอย์ก็มีอยู่แล้ว หากเป็นระบบอื่น ๆ แนะนำให้ดาวโหลดจากไทยไปก่อนเลย จะดูสายการเดินรถสาธารณะอย่างรถไฟ MRT ก็สะดวก

หรือจะเอาไว้วางแผนการเดินทางก็ยังไหว โดยการ sign in แล้วจัดการปักหมุดสถานที่ที่ต้องการจะไป หรือ สถานที่สำคัญ จากนั้นทำการเซฟเอาไว้ได้โดยโปรแกรมจะผูกกับบัญชี google ของเรา

ผมเคยพลิกแพลงโดยการปักหมุดโรงแรมที่เราพักเอาไว้ เวลาจะนั่งแท็กซี่กลับโรงแรมก็เปิด google map ให้แท๊กซี่ดูได้เลย

Trip Advisor

IMG_20130921_135911

แอพคู่มือการท่องเที่ยวที่สะดวก แถมสามารถใช้ GPS เพื่อบอกเราได้ว่าแถวนี้มีอะไรบ้างทั้งสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงร้านอาหาร แอพนี้มีทั้งบน Android, iOS, Windows Phone และ Blackberry

MTR Tourist

IMG_2061 IMG_2062

แอพนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินเพราะจะช่วยเราหาเส้นทางรถไฟที่เหมาะสมให้เรา เพียงแค่กรอกต้นทาง และ ปลายทางที่ต้องการไปเท่านั้น

เมื่อกดค้นหาระบบจะคำนวณเส้นทาง สถานที่ที่ต้องเปลี่ยนขบวน (ถ้ามี) และ เวลาในการเดินทางแต่ละช่วงมาหให้เสร็จ

MTR Mobile

IMG_2063  IMG_2064

เมื่อได้เส้นทางแจกแอพ MTR Tourist แล้ว ปัญหาต่อมาที่พบบ่อยคือ ไม่รู้ว่าตึก หรือ ห้างที่เราจะไปออกประตูไหน แอพ MTR Mobile ช่วยได้ โดยมีตารางบอกเรียงลำดับตามตัวอักษรไว้เรียบร้อย หรือ จะใช้ช่องค้นหาก็ยังไหว เรียกว่าเป็นแอพที่มีประโยชน์มาก ๆ

FourSquare

gmap_HK_test (1)   gmap_HK_test (2)

แอพเช็คอินที่สามารถค้นหาสถานที่ใกล้ ๆ เราได้มากมายไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร และ สถานที่ต่าง ๆ โดยอัตราการเช็คอินสามารถบ่งบอกถึงความนิยมของสถานที่นั้น ๆ ได้ดีทีเดียว

Foodspotting

IMG_2065  IMG_2068

IMG_2066   IMG_2067

แอพ Foodspotting เป็นแอพที่ไม่ค่อยดังในบ้านเรา แต่ต่างประเทศใช้งานกันเยอะอยู่ จากที่ลองเดินทางไปหลายประเทศพบว่าหลาย ๆ ครั้งจะได้ทิปดี ๆ ร้านอาหารใหม่ ๆ ที่แนะนำโดยผู้ใช้งานโดยตรง รูปส่วนมากก็มาจากผู้ใช้งานแชร์ขึ้นไป มีแผนที่ให้ดูด้วย หาง่ายดี

Open Rice

openrcie

เป็นแอพที่ดึงข้อมูลมาจากเวปไซท์ Opern Rice Hong Kong ซึ่งเป็นแอพภาษาจีน แนะนำร้านอาหารโดยคนสามารถเข้าไปแนะนำ และ ให้ดาวร้านอร่อยได้ ทำให้มีความเป็นกลางพอสมควร กระนั้นก็ตามยังมีบางความเห็น หรือ รีวิวโพสเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งอ่านความเห็นของคนที่นี่แล้วก็มึน ๆ เหมือนกัน เห็นไม่ตรงกันเยอะ ร้านเดียวกันบางคนอวยออกนอกหน้า บางคนด่าอย่างเดียว

แต่ผมเอาไว้ดูเป็นแนวทาง หรือ เอาไว้ลองหาอะไรแปลก ๆ ลอง แนะนำเพื่อน ๆ ให้ลองดูเป็นแนวทาง

ขอให้สนุกกับการตะลุยหาประสบการ์ใหม่ ๆ ในชีวิตด้วยตัวเองครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art