เข้าสู่วันที่สองของงาน Blackbery World Conference และ ก็ถึงเวลาที่จะไปรับเครื่อง Blackberry ตัวล่าสุดที่ปล่อย VDO ยั่วน้ำลายไปเมื่อวานนั่นคือ BB10 Alpha และ ก็จัดการแกะกล่องตามธรรมเนียมครับ

ตามชื่อที่เค้าเรียกเลยครับ BB10 Alpha คือ มือถือของ Blackberry ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ QNX รุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาเพื่อรองรับมือถือ และ ถูกผลิตมาเพื่อนักพัฒนาโดยเฉพาะ ผู้ใช้ทั่วไปไม่เหมาะอย่างยิ่ง คำว่า Alpha นี่มันตัวทดสอบกว่า Beta อีกนะครับ อย่าหวังอะไรกับมันมากเพราะมันถูกผลิตมาเพื่อให้นักพัฒนาได้ลองทดสอบโปรแกรมของตัวเองบนเครื่องจริงแทนการทดสอบโปรแกรมบน Simulator หรือ ซอฟแวร์จำลองบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งโปรแกรมที่ใช้งานได้ดีไร้ที่ติบน Simulator นั้นพอมาลงเครื่องจริงแล้วอาจมีบัคได้

ดังนั้น RIM จึงมีโครงการที่เรียกว่า Seeding หรือ การหว่านเมล็ด โดยการแจกเครื่องให้นักพัฒนาเอาไปกันเลยไม่ต้องลุ้น พัฒนาโปรแกรม หรือ เกมส์ แล้วลองบนของจริงกันให้เต็มที่ เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะรับประกันได้ว่าแอพที่จะปล่อยใน AppWorld จะมีคุณภาพ ทำให้ผู้ใช้อย่างพวกเราทุกคนไม่เจอปัญหาโหลดแอพมาแล้วไม่เวิร์ค…..อันนี้ขอชมเชยครับ เพราะคงเป็นแบรนด์เดียวที่ผลิตเครื่องต้นแบบเยอะที่สุดในโลก 555

ฝอยมาเยอะแล้ว อย่าเสียเวลาอีกเลยมาชมแกะกล่องกันดีกว่า

ตัวกล่องชัดเจนว่าเป็น Dev Alpha ได้ความขลังอย่างมาก ผมชอบตรงคำว่า “Millions of possibilities…..” หรือ “หลายล้านความเป็นไปได้…..” ซึ่งจริงตามนั้นครับ หากนักพัฒนาได้เครื่องมือครบ ๆ แบบนี้ อะไรก็เป็นไปได้ และ นั่นคือสิ่งที่ผู้ใช้อย่างเรา ๆ อยากได้เช่นกัน

กล่องด้านนอกเป็นซองครอบตัวกล่องด้านใน ซึ่งกล่องหลักด้านในก็ตามสไตล์ Blackberry คือ สีดำด้าน พร้อมโลโก้สีเงินด้าน

เปิดกล่องมาปุ๊ปก็เจอน้อง BB10 Alpha นอนแบบกันรอยยับเยิน เพราะลอกออกแล้วติดใหม่ (รวมถึงทุกคนที่เจอผมต้องมีขอเอาไปเล่น เอาไปถ่ายรูปกัน) ผ่านมาหลายมือครับ แต่ยินดีเสมอจ้า

ตอนแรกนึกว่าจะได้เครื่อง กับ สายชาร์ตเปล่า ๆ แต่ที่ไหนได้เปิดกล่องมาอุปกรณ์พร้อม แถมคู่มืออีกต่างหาก อืม…..เป็นตัวต้นแบบที่นอกจากจะผลิตเยอะแล้ว ยังทำออกมาครบดีจริง ๆ

สายซิงค์อย่างตามมาตรฐาน RIM ใส่ซองมาเหมือนเครื่องขายปกติ ลงทุนดีจริง ๆ

สายชาร์ตหน้าตาเหมือนสายชาร์ต Playbook เพราะมันคือ QNX เหมือนกันนั่นเอง

มีซองใส่ถาดซิมมาด้วย พร้อมวิธีใส่ และ คำเตือนชัดเจนว่า “ผิดข้าง พังแน่” อยากลองมั๊ย

ถามไมโครซิมแบบชัด ๆ

ลองแหย่แบบกลับข้างดูว่าจะพังมั๊ย……จะดีเหรอ!!!!

หน้าบู๊ตสกรีนก็โชว์ BlackBerry10 Dev Alpha ชัดเจน

ด้านหลังสีดำวัสดุเดียวกับ Playbook เป๊ะ พร้อมโลโก้ BB หย่ายยยอลังการมาก

ด้านข้างขวาของตัวเครื่อง เหมือนด้านล่างของ Playbook เป๊ะ ๆ ครับ ไล่จากด้านบนลงล่างคือ ช่องเสียบถาดซิม ช่องเสียบสายชาร์ต/ซิงค์ ช่อง mini HDMI และ โลโก้ต่าง ๆ

ตัวที่เค้าแจกมีความจุ 16 GB

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง และ ตรงกลางคือปุ่มปิดเสียง จากด้านซ้าย และ ขวาของตัวเครื่อง จะสังเกตุได้ว่าหากวางเครื่องแนวนอนก็จะได้ Playbook ขนาดเล็กนั่นเอง

ด้านบนมีรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ตรงกลางคือปุ่ม Power

BB10 จะมีกล้องหน้า ดังนั้น Dev Alpha ก็ใส่กล้องหน้ามาให้ด้วย เวลาเอาไปพัฒนาแอพที่ใช้กล้องหน้าจะได้เต็มที่หน่อย

ตรงกลางคือลำโพงหูฟัง ถัดไปด้านขวาจะเป็นไฟแสดงสถานะ LED

ด้านล่างของตัวเครื่อง รู ๆ คล้ายตะแกรงตรงกลางไมรู้เป็นอะไรเหมือนกัน ยังไม่มีเวลาแงะเลย แต่ที่แน่ ๆ รูใหญ่หน่อยทั้งสองข้างไม่ใช่หัวน็อตนะ อย่าหวังจะรื้อฉันเลย

สำหรับ Software ก็เป็นแบบ Dev Dev ครับ คือไม่มีอะไรให้เลยมีเพียง Browser และ กล้อง เท่านั้น เอาไว้ใช้ลองโปรแกรมจริง ๆ นะจะบอกให้ ตอนแรกนึกว่าจะได้มาพร้อม Keyboard เทพ ๆ กับ โปรแกรมกล้องเทพ ๆ ซะอีก ซึ่งจริง ๆ แล้วก่อนได้รับเครื่องก็แอบเป็นห่วงว่า RIM โชว์ฟีเจอร์เจ๋งก่อนขายจริงร่วมปีแบบนี้คู่แข่งไม่ต้องสืบก็แซงสบาย ๆ แต่พอได้เครื่องมาเห็นว่า OS นั้นใช้ของ Playbook ก็เข้าใจครับ ส่วนของ OS และ ลูกเล่น ฟีเจอร์ เจ๋ง ๆ มันเป็นความลับแน่นอน ไม่เผยไต๋กันง่าย ๆ หรอก แถมฟังจากผู้บริหารแล้ว เค้าบอกว่านี่เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของฟีเจอร์ BB10 ตัวจริงเท่านั้น ปลายปีมีให้ซี๊ดดดดกว่านี้เยอะ

ปล่อยตัวนี้ออกมาให้นักพัฒนา พร้อมกับเรียกน้ำย่อยพวกเราไปในตัว โอ้ยยยยย ใจจะขาดอยากได้แบบใน VDO แง แง
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ BB10 Alpha ซึ่งเวลารุ่น London วางจำหน่ายจริงสิ่งต่าง ๆ จะต่างไปจากนี้อีกไม่ว่าจะเป็นสเปค วัสดุ และ รูปทรง โดยเฉพาะ Software มีการปรับใหญ่แน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติมอ่านได้ที่

BB News: RIM เปิดตัว BB10 Alpha อย่างเป็นทางการพร้อมลูกเล่นเร้าใจ

BB News: มาดูการทำงาน BB10 ว่าลื่น และ เจ๋งแค่ไหน

BB News: มาดูว่า Blackberry World Conference 2012 มีอะไรบ้าง

ขอบคุณ

  • Hill & Knowlton
  • Research In Motion
  • PDAMobiz.com สังคมแห่งการช่วยเหลือและการแบ่งปัน
  • BlackberryClubThaialnd.com ชุมชนนักพัฒนา

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art