จากการไปร่วมงาน Blackberry World Conference 2012 ณ. เมืองออแลนโด ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้รับประสบการณ์อะไรใหม่ ๆ เพียบต่างจากปีก่อน ซึ่งการใช้งาน Blackberry ที่เอาจากไทยมาใช้ซิมที่อเมริกา ก็ให้ประสบการณ์แบบสุด ๆ จนต้องเอามาแชร์ครับ

ไม่ได้ต่างแค่ความเร็ว แต่มันจะต่างกับประสบการณ์การใช้งาน Blackberry ที่บ้านเราอย่างไร ทำไม่ผมต้องมาแชร์ตามเข้ามาชม vdo กันเลยครับ

     ต้องเกริ่นก่อนว่าผมไปอเมริกาทุกปีมาติดต่อกัน 4 ปีแล้ว แต่ว่าปีที่ผ่าน ๆ มาผมให้แฟนเปิดซิม T-Mobile พร้อมแพคเกจให้ใช้ Unlimited Blackberry Service (unlimited Data) และ โทรกลับไทยฟรีไม่จำกัด เฉพาะเบอร์บ้าน ซึ่งตกเดือนละประมาณ 70 เหรียญสหรัฐ ก็ใช้แล้วปกติดี ได้ใช้ 3จี ที่เร็วและเสถียรกว่าเมืองไทย ก็ประทับใจระดับหนึ่ง แต่ไม่เคยตั้งกระทู้แชร์ขนาดนี้ ที่ผ่านมาผมเพียงมักจะตอบคำถามหลาย ๆ คนเรื่องแบตหมดเร็วว่า เวลาผมนำเครื่องมาใช้ต่างประเทศ ในประเทศที่ 3จี เค้ามีมานาน และ มีคุณภาพ สัญญาณไม่สวิงแล้ว ปัญหาแบตหมดเร็วบนบีบีไม่เคยเจอเลย จะมีแต่บ้านเราที่ เดี๋ยว 3จี เดี๋ยว EDGE ทำให้บีบีเป็นง่อย และ แบตหมดฮวบ ๆ ขณะที่เวลานำไปใช้ในฮ่องกง อเมริกา และ ญี่ปุ่น แบตน้องบีบีผมอยู่แบบข้ามวันสบาย ๆ ทั้ง ๆ ที่การใช้งานมากกว่าตอนอยู่เมืองไทย เพราะทวิต และ แชร์เรื่องราวในต่างแดนให้เพื่อน ๆ ในไทยได้อ่านกัน

ว่าแล้วก็ออกทะเลไปนิดนึง (ใช้คำว่าทะเล แล้วคิดถึงคุณเอ xdaman เหมือนกันนะเนี่ย ใครเป็นสาวก BB Addict รุ่นแรก ๆ คงจำกันได้ อิ อิ อิ) ตอนนี้กลับมาเข้าเรื่องที่จั่วหัวไว้ดีกว่า อันว่าประสบการณ์มันล้ำเลิศขนาดที่ xenon_art ต้องทำ VDO และ ตั้งกระทู้แชร์กันนี่มันต่างกันมากเลยหรือ…….

คำตอบคือต่างมากมายมหาศาลครับ เริ่มจากการที่คุ้นชินกับ T-Mobile มาหลายปี แต่พอปีนี้ทาง PR ของ RIM ได้มอบซิม AT&T Unlimited Data ให้บรรดานักข่าวที่มาร่วมงานได้ใช้คนละซิม ก็เลยมีโอกาศได้ลอง เพราะปกติหากไม่เปิดแบบรายเดือนจะใช้ซิม AT&T ไม่ได้ ต้องไปใช้ T-Mobile แบบเติมเงินเท่านั้น ปีนี้เลยเป็นครั้แรกในชีวิตที่ได้ใช้ AT&T

หลังจากใส่ซิมเข้าไปปุ๊ป รอเครื่อง activate Blackberry Service ไม่เกินนาที ตั้งต่า email แอดเพื่อนใน BBM เสร็จเหลือบมาเห็นหน้าจอ โอ้ววววว H+ ครับ….. นึกในใจซวยแล้วตรู แบตจะไหวไหมเนี่ย เอา_ะ ลองดูแล้วกัน ผลปรากฏว่าการใช้งานทวิตข่าว  ถ่ายรูป อัพรูปถ่ายเพียบ ถ่าย VDO งาน Blackberry World Conference ต่าง ๆ ตอบเมลล์ทั้งวัน แบตอยู่ได้ถึงมืด ทั้ง ๆ ที่หากใช้งานหนัก ๆ แบบนี้ ตกเย็นก็เดี้ยงแล้ว

หลังจากหมดงานก็ยังคงใช้ซิม AT&T ต่อ และ กลับมาใช้งานแบบปกติชีวิตประจำวันเหมือนตอนอยู่ไทย ปรากฏว่าอยู่ได้ 2 วัน…….เจ๋งมาก ๆ ครับ นอกจากนั้นยังใช้โปรแกรม Foursquare เช็คอินอีกเพียบ ใครตามทวิต หรือ Foursquare คงเห็นกันอยู่ เช็คอินมันทั้งวันเพราะ gps จับเร็ว จับแม่นแม้อยู่ในตึก โหลด check in เร็วสะใจเรียกว่าใช้จนติดเลยครับ

นอกจากนี้ยังมี AT&T Nav ซึ่งเป็นโปรแกรมนำทางด้วยแผนที่ GPS แบบโหลดเรียลไทม์ (โหลดเหมือน Google Map) มาให้ใช้ด้วย โหลดเร็ว จับหาตัวเองแม่นมาก ๆ โดยใช้เวลาไม่ถึง 20 วิ แถม POI ให้ใช้เพียบครับ ฟรีตลอดการใช้งานซิมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม นอกจากค่า Data ที่พอดีเปิดแบบ Unlimited อยู่แล้ว อ้อลืมบอกไปว่า 3จี ที่นี่ก็คิดแบบ fair usage เหมือนบ้านเรา ไม่ใช่สิ บ้านเราเหมือนเค้าครับ คือพอถึงกำหนดแล้วจะปรับความเร็วจาก 3จี เป็น EDGE

อธิบายมาตั้งเยอะ ออกทะเลแถมไปด้วย ผมว่ามันไม่เห็นความ และ คงไม่ตื่นเต้นหรอกครับ มาชมวีดีโอกันดีกว่า จะได้ตื่นเต้นเหมือนผม

 

 

จากการใช้งานครั้งนี้ทำให้อนุมาณแบบเข้าข้าง RIM สุด ๆ และ เดาแบบมั่ว ๆ ไร้หลักการ ไร้ข้อพิสูจน์ได้ว่า ปกติไอ้บ้านเราที่เวลาใช้บีบีแล้วเจอปัญหาพวก เช็คอินไม่ได้ ไอ้นั่นไม่เตือน ไอ้นี่เล่นแล้วค้าง แบตหมดเร็ว และ เข้าเวป หรือ ใช้โปรแกรมที่ต่อเน็ทแล้วสู้ไอโฟน หรือ แอนดรอย์ไม่ได้นั้น มันเป็นที่ระบบสัญญาณเครือข่ายในบ้านเราครับ

เป็นอย่างไรครับ ไม่ใช่ต่างแค่ความเร็วเท่านั้น แต่การทำงานโดยรวมเปลี่ยนไป ทำให้บีบีเครื่องเดิมกลายเป็นสุดยอดบีบีอีกเครื่องในทันทีเลย เป็นประสบการณ์การใช้งานที่พวกเราทุกคนเฝ้าฝัน ม้นเป็นฝันที่เป็นจริงในต่างประเทศครับ และ ก็หวังว่าจะได้ใช้งานแบบเร็ว ๆ เนียน ๆ ในไทยในไม่ช้าครับ ฝากผู้บริหารที่เกี่ยวข้องด้วยครับ ทั้ง RIM และ ผู้ให้บริการเครือข่าย

ปล. ใครมาเที่ยวอเมริกา และ ต้องการใช้ซิมที่นี่ แนะนำให้เอาบีบี หรือ แอนดรอย์ มานะครับ เพราะมันวิ่งถึง H+/4G แต่หากเป็น iPhone เครื่อง unlock มามันวิ่งแค่ EDGE ครับ นอกจากเป็นเครื่อง Lock แบบมีสัญญาที่นี่ถึงจะวิ่งที่ 4G ครับ ทุกคนที่มาในทริปนี้เจอเน็ทเน่าบน iPhone ทุกคน

 

ขอบคุณ

  • Hill & Knowlton
  • Research In Motion
  • ครอบครัวภรรยาผมที่มีซิม T-Mobile มาลองเทียบกัน
  • คณะคนไทยจากหลายหน่วยงานที่เอาไอโฟนมาเล่น EDGE ให้ดู

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art